Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 06/9/2023

HRC

_ Bức tranh vẫn chưa rõ ràng trên thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu hiện nay, khi các nhà sản xuất thép vẫn đẩy giá chào cao hơn nhưng người mua lại thận trọng do nhu cầu thấp.

Một nhà máy Ý chào giá 680-690 Euro/tấn cho HRC, và 790 Euro/tấn giao cho CRC. Theo báo cáo, hàng sẵn có vào tháng 10, mặc dù một số người cho biết tháng 9 vẫn có hàng. Mức giá xuất xưởng 670 Euro/tấn cũng được đề cập, nhưng một nguồn tin cho biết các thương nhân đang cung cấp nguyên liệu tại cảng được thông quan theo yêu cầu ở mức giá thấp hơn đáng kể, trong một số trường hợp đối với nguyên liệu khổ mỏng hơn.

Các trung tâm dịch vụ tiếp tục cạnh tranh để bán tấm vì người mua cuối cùng không muốn bổ sung thêm và đối với một số người, thời điểm cuối năm tài chính đang đến gần. Một trung tâm dịch vụ ở Bắc Âu cho biết họ đang bán tấm mạ kẽm nhúng nóng với giá khoảng 760 Euro/tấn nền, cuộn tương đương, thấp hơn chi phí thay thế dựa trên các chào bán mới.

Một giám đốc điều hành trung tâm dịch vụ cho biết: “Khi lãi suất duy trì ở mức cao, đầu tư sẽ ở mức thấp. Điều đó sẽ có tác động đến nền kinh tế và có thể dẫn đến thời kỳ suy thoái kéo dài hơn”. Một người khác cho biết rất khó để bán được hàng trong bối cảnh cạnh tranh. “Chúng tôi đang kiểm tra xem yêu cầu của các nhà máy Châu Âu có được chấp nhận hay không. Cá nhân tôi không tự tin do nhu cầu thực tế của thị trường”, một SSC của Ý cho biết, trong khi một người khác cho biết sẽ “gần như không thể” thấy giá tăng mà không có nhu cầu tăng. .

"Người dùng cuối chậm và thậm chí phân phối cũng không mua nhiều, vì họ muốn duy trì sự tinh gọn nhất có thể. Không có nhiều cuộc đàm phán, người dùng cuối có mức tiêu thụ hạn chế - mọi người đều ở trong tâm trạng chờ xem và họ mua vào phút cuối và sau đó họ có quyền thương lượng”, một người bán cho biết.

Nhu cầu ô tô vẫn là mối lo ngại sau khi lũ lụt ở Slovenia làm gián đoạn nguồn cung từ một nhà cung cấp quan trọng.

Đồng thời, các chào bán nhập khẩu không có tính cạnh tranh, ít nhất là từ các nguồn gốc không có vấn đề về hạn ngạch. Một thương nhân cho biết nhu cầu về nguyên liệu không bảo hộ - có thể là từ Ả Rập Saudi - rất mạnh, với một nhà máy đã nhận được hàng trăm nghìn yêu cầu từ người mua Châu Âu.

Thị trường vẫn đang giằng co giữa mong muốn tăng giá của các nhà máy thép trong khi nhu cầu thực tế yếu và chào hàng nhập khẩu tăng cường từ khu vực Châu Á do giá giảm tại khu vực này đang tăng áp lực. Điều này sẽ còn đè nặng lên triển vọng thị trường tháng 9, khiến sự phục hồi theo mùa khó khăn. Giá sẽ biến động phạm vi hẹp, nhích nhẹ lên 700 Euro/tấn trong tháng 20-tháng 11.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này khi thị trường hướng tới mức đáy ngắn hạn ngay cả khi một cuộc đình công ô tô tiềm ẩn sắp xảy ra.

Giá HRC đã giảm 40% kể từ mức đỉnh 1,200 USD/tấn vào tháng 4 xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 1.

United Auto Workers (UAW) đã có những bất đồng với các nhà sản xuất ô tô Big 3 - Ford, General Motors và Stellantis - với việc UAW nộp đơn cáo buộc hành vi lao động không công bằng đối với hai nhà sản xuất ô tô sau vào tuần trước. Hợp đồng hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 14/9.

Mức giảm giá trọng tải lớn cho các giao dịch từ 5,000-25,000 tấn trở lên dường như đang bị thu hẹp, với một nhà máy lưu ý rằng các khách hàng tiềm năng đang tìm giá ở mức 660-670 USD/tấn so với 640 USD/tấn một tuần trước.

Các chào bán dưới 100 tấn được báo cáo từ người mua trong khoảng 760-780 USD/tấn.

Các nhà máy thép đang cố gắng thắt chặt giá vì hàng tồn kho eo hẹp có thể dẫn đến nhiều người mua hơn và các cuộc thảo luận tiếp tục diễn ra trên thị trường rằng các nhà máy đang tiến gần đến chi phí chuyển đổi phế liệu của họ. Một người mua lưu ý rằng phế liệu vẫn tăng so với thời điểm giá thép chạm đáy 628 USD/tấn vào tháng 11/2022.

Bảy nhà máy được cho là đã hủy đơn đặt hàng phế liệu tháng 8, chủ yếu là phế liệu thô. Giá chính cho giao dịch tháng 9 dự kiến sẽ giảm 20-30 USD/tấn trong khi phế liệu vụn dự kiến sẽ không đổi trong khi giá phế liệu tan chảy nặng (HMS) có thể tăng 10-20 USD/tấn.

Thị trường đang đối mặt nguy cơ đình công tại ba nhà sản xuất ô tô lớn, mà điều này sẽ kéo theo lượng tiêu thụ thép giảm, gây áp lực hơn nữa lên thị trường vốn đã suy yếu. Chưa rõ liệu hai bên có đạt được thỏa thuận không, do đó triển vọng thị trường sẽ hoặc ổn định hoặc suy yếu xuống đáy khoảng 670-680 USD/tấn trong tháng 9-tháng 10 trước khi có thể về lại trên 700 USD/tấn vào cuối năm.

THÉP CÂY    

_ Giá thanh cốt thép nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm do lượng giao dịch ít, do giá chào của các nhà máy không thu hút người mua.

Ít nhất ba hoặc bốn nhà máy đã chào hàng ở mức 570 USD/tấn trong vài ngày qua và có một số kỳ vọng về doanh số ở mức 565 USD/tấn fob, mặc dù các mức giao dịch tiếp theo có thể sẽ thấp hơn do tâm lý trong khu vực còn yếu và các nhà máy đang gặp khó khăn trong việc bán hàng ở thị trường nội địa. Các nhà máy cũng sẽ phải tìm kiếm khối lượng xuất khẩu nhiều hơn mức họ hiện đang bán để đáp ứng hạn ngạch xuất khẩu miễn thuế nhập khẩu phôi thép và phế liệu.

Trên thị trường thép thanh trong nước, một nhà máy ở vùng Biga duy trì mức giá xuất xưởng là 590 USD/tấn nhưng lại được cho là sẵn sàng bán ở mức 580 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy ở Istanbul đưa ra giá chào chính thức ở mức 601 USD/tấn xuất xưởng, có thể cao hơn đáng kể so với mức độ khả thi của người mua. Một nhà máy ở khu vực Izmir chào hàng xuất xưởng với giá 575 USD/tấn xuất xưởng, trong khi nhà máy Iskenderun lặp lại chào bán 580 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT từ ngày trước.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm trong mùa thấp điểm, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Trong khi đó, thị trường chịu áp lực thêm từ việc tăng lãi suất mới đây của Chính phủ khiến các công ty phải đối mặt với chi phí vay cao hơn. Vì vậy, thị trường sẽ còn chịu áp lực trong tháng 9 trước khi nhu cầu phục hồi nhẹ có thể bù đắp vào tháng 10-tháng 11. Phạm vi giá tầm 600 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Hoạt động trên thị trường nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ trầm lắng, với giá nhập khẩu phế liệu ổn định.

Giá thầu hiện tại cũng như chào bán ổn định. Một số nhà máy đã nhắm mục tiêu lên tới khoảng 370 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20, với một số người bán cho biết mức cao hơn là 370 USD/tấn.

Các nhà máy đang nhắm tới mức giá thấp hơn trong bối cảnh ngành thép tiếp tục suy yếu, nơi nhu cầu thấp cả ở thị trường trong nước và xuất khẩu.

Giá cũng ổn định trên thị trường nhập khẩu đường biển ngắn, với các nhà máy phần lớn rút lui.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong tháng 9-tháng 10 nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và tăng nhẹ sau khi Chính phủ tăng lãi suất. Giá dao động khoảng 370-380 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.