Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 06/5/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_  Giá thép cuộn cán nóng của Ý tăng thêm, được hỗ trợ bởi người mua bổ sung thêm hàng, mặc dù chủ yếu là từ nguyên liệu nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Doanh số bán hàng của các nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ trong vài tuần qua tiếp tục là chủ đề được bàn tán trên thị trường ngày thứ sáu, vì các nhà máy ở nước này duy trì giá chào hàng của họ trong khi giá chào từ các nguồn khác tăng lên. Điều này đang gây áp lực lên các nhà máy Ý đã tăng giá chào hàng, tùy thuộc vào trọng tải đã được đặt hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, người bán ở Ý vẫn dự kiến sẽ đạt được mức tăng giá vừa phải, với mức giá 650-660 Euro/tấn được giao là khả thi đối với các nhà máy và một số người mua trong tuần. Nguồn tin thị trường cho biết một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bán vào Antwerp ngày thứ sáu.

Có khả năng hạn ngạch nhập khẩu của EU đối với HRC Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 7 có thể theo mô hình tương tự như hạn ngạch của Ấn Độ cho tháng 4 đến tháng 6, do sẽ nhanh chóng được sử dụng hết. Nhưng khó có thể có bất kỳ thay đổi nào đối với hạn ngạch của Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 7, vì nước này phải chịu thuế bán phá giá và đã bán khối lượng tương đối nhỏ ở Châu Âu trong vài năm qua.

Một số giá thầu nguyên liệu của Việt Nam được đưa ra ở mức thấp, giảm xuống 550-560 Euro/tấn cif Ý, do hạn ngạch không chắc chắn.

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu chịu áp lực chính hiện tại từ giá chào nhập khẩu thấp do sự suy yếu của thị trường thép Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhu cầu nội tại cũng chậm. Cung thép phát tín hiệu giảm sẽ xoa dịu phần nào sự sụt giảm trong ngắn hạn. Và giá cả có thể phục hồi chậm trong Q2 khi thị trường thép Trung Quốc dự kiến phục hồi. Mức giá dao động vào tầm 700 Euro/tấn tại Ý, cao hơn nhẹ so với giá tại Bắc Âu trong tháng 6 - tháng 7.

_ Giá thép cuộn cán nóng Midwest giảm do lượng chào bán thấp hơn và đợt bán tháo đã kéo giá giảm trở lại một tuần sau khi tăng.

Các chào bán phổ biển mức 830 USD/tấn, với một người mua báo cáo mua 200 tấn ở mức 820 USD/tấn từ một nhà máy ở Midwest.

Ở miền Nam, giá không đổi ở mức 830 USD/tấn, do người mua đã mua 160 tấn từ một nhà máy phía Nam với giá 830 USD/tấn, thấp hơn 5 USD/tấn so với các chào hàng khác cho cùng một đơn hàng. Các chào bán cũng ở mức khoảng 830 USD/tấn.

Nhà sản xuất thép Nucor đã chọn giữ giá giao ngay HRC không đổi ở mức 835 USD/tấn. Thời gian giao hàng vẫn ổn định ở mức 4 tuần, cho thấy tuần thứ ba của tháng 5 vẫn có sẵn trên thị trường.

Trong cuộc gọi báo cáo thu nhập, giám đốc điều hành của Nucor, Leon Topalian, cho biết giá giao ngay hàng tuần mới là một nỗ lực nhằm “tạo ra sự ổn định hơn trên thị trường” và giúp người mua “thoát khỏi tình trạng đầu cơ giá cả”.

Rex Query, phó chủ tịch điều hành sản phẩm tấm của Nucor, đã thảo luận về cách công ty nghiên cứu các chu kỳ giá trong quá khứ, trong đó thời gian giao hàng sẽ kéo dài, giá sẽ tăng, hàng nhập khẩu sẽ trở nên cạnh tranh và số lượng đó sẽ tăng lên, sau đó giá sẽ giảm và người mua sẽ giảm sức mua. Giá giao ngay được công bố là nỗ lực của Nucor nhằm làm phẳng các chu kỳ thị trường đó.

Người mua tiếp tục hoài nghi về vai trò của giá Nucor, mặc dù rõ ràng là nó đã có tác động đến thị trường sau ba tuần kể từ khi nó tồn tại. Sau một loạt biến động và bù hoãn mua vào tháng 3, thị trường hợp đồng tương lai HRC hiện đang ở trạng thái bù hoãn bán trong thời gian còn lại của năm, với giá trị hợp đồng tương lai thấp hơn mức đánh giá giao ngay hiện tại tới 28 USD/tấn.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn chịu áp lực do nhu cầu chậm nhưng giá đã có tín hiệu phục hồi nhẹ do tồn kho có phần thắt chặt. Việc người mua tái gia nhập thị trường là tín hiệu tích cực cho giá nhưng chưa thể hỗ trợ mạnh trong bối cảnh suy yếu toàn cầu và áp lực hàng nhập khẩu giá thấp. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến sẽ có bước tăng trưởng chậm dần sang tháng 6-tháng 7 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 850-870 USD/tấn.

_ Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hoàn tất các giao dịch sang Châu Âu và các thị trường lân cận, do các nhà cung cấp tận dụng thời gian giao hàng nhanh chóng và tăng giá từ các nhà xuất khẩu Châu Á để bán.

Giá thép cuộn cán nóng nội địa Thổ Nhĩ Kỳ hàng tuần giảm 5 USD/tấn xuống còn 615 USD/tấn xuất xưởng, trong khi giá FOB Thổ Nhĩ Kỳ cũng giảm tương ứng xuống còn 590 USD/tấn. Ngược lại, giá nhập khẩu cfr của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định ở mức 580 USD/tấn.

Một nhà sản xuất đã bán vào Tây Ban Nha vào tuần trước với giá 580 USD/tấn fob, tương đương 600 USD/tấn cfr chưa bao gồm thuế cho lô hàng 30,000 tấn. Những người tham gia thị trường nhận ra rằng mức này là một ngoại lệ, chỉ dành cho những người mua sẵn sàng mua số lượng như vậy.

Nhập khẩu vào Ý trong bảy ngày qua được cho là ở mức 580-610 USD/tấn fob tùy thuộc vào quy mô của đơn đặt hàng. Các hợp đồng được ký kết với nhiều loại từ Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm thuế 600-640 Euro/tấn cif. Một nhà cán lại cho biết có đơn hàng chốt mức 600 Euro/tấn cfr, bao gồm và không bao gồm thuế. Một thương nhân ước tính rằng các đơn đặt hàng lớn đã được bán với giá bao gồm thuế 590 Euro/tấn cfr, nhưng điều này không thể được xác minh.

Một người tham gia thị trường cho biết: “Sau khi hết hạn ngạch tự vệ đối với các quốc gia khác - chúng tôi có thể có nhiều cơ hội hơn - họ đã chuyển một số lượng nhập khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ”. Một nhà máy đặc biệt tích cực trên thị trường xuất khẩu gần đây bày tỏ sự sẵn sàng tăng giá xuất khẩu sau khi bắt đầu chào hàng tháng 7.

Trong nước, những người tham gia thị trường chỉ ra rằng mức giá xuất xưởng là 610-630 USD/tấn. Một trung tâm dịch vụ cho biết họ đã nhập một lượng lớn HRC từ một nhà máy vào tuần trước với giá xuất xưởng là 610 USD/tấn, nhưng điều này chưa thể được xác minh. Mặc dù vậy, các nguồn tin cũng đồng ý rằng nếu nhà máy này được thúc đẩy, sau khi đàm phán, nó có thể được giải quyết với giá 610 USD/tấn. Một nhà sản xuất khác hoạt động ở mức giá xuất xưởng 620-630 USD/tấn, trong khi nhà máy thứ ba cho biết giá sẽ không xuống dưới 630 USD/tấn. Hoạt động vẫn trầm lắng trong tuần ở Thổ Nhĩ Kỳ, do người mua vẫn đang chờ đợi tín hiệu sẽ kích hoạt việc bổ sung thêm hàng.

Về nhập khẩu, một nhà sản xuất Ai Cập đã bán cho một nhà máy cuộn lại Thổ Nhĩ Kỳ với giá 620 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 7.

Dự kiến giá cả chưa thể tăng nhiều trong thời gian tới vì các yếu tố thị trường không thay đổi nhiều. Yếu tố hỗ trợ giá là cung giảm, phế phục hồi nhẹ và xu hướng tăng trưởng dần trên thị trường toàn cầu, nhưng thị trường vẫn áp lực từ giá nhập khẩu thấp và nhu cầu tăng chậm. Phạm vi giá tháng 6-tháng 7 tầm 650-670 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Hầu hết các nhà sản xuất Châu Âu đều tăng giá chào hàng cho các sản phẩm dài t, dự đoán nhu cầu sẽ cải thiện và được hỗ trợ bởi chi phí phế liệu tăng trở lại.

Tại Ý, giá bán thanh cốt thép vẫn ở mức 560-570 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả các kích cỡ bổ sung, nhưng các nhà máy đã công bố mức giá xuất xưởng lên tới 600 Euro/tấn, đề cập đến chi phí phế liệu ngày càng tăng. Người mua tỏ ra nghi ngờ về việc tăng giá vì các nhà máy vẫn cần lấp đầy sổ đặt hàng tháng 4 và không có kỳ vọng về mức tiêu thụ tăng đáng kể. Những người mua cần bổ sung hàng tồn kho đã đặt hàng vào cuối tháng 3, khi có dấu hiệu cho thấy giá đã chạm đáy.

Tại các thị trường lân cận, không có tin chào hàng mới nào được đưa ra. Thép cây được báo giá ở mức 570-580 Euro/tấn fca vào cuối tuần trước, khi một số nhà máy ở Ý háo hức với doanh số bán hàng mới. Đặc biệt, giá trị thương mại của thép cây ở Ba Lan được báo cáo ở mức 615-620 Euro/tấn giao trong tuần này, trong khi vào cuối tháng 3, các giao dịch đã được ký kết ở mức thấp hơn một chút. Trong khi đó, giá chào thép thanh Ba Lan đứng ở mức 625-630 Euro/tấn giao cho người mua trong nước, trong khi ở các thị trường lân cận giá được chốt ở mức 625-640 Euro/tấn giao hàng. Giá tương tự cũng áp dụng cho nguyên liệu ở nước ngoài từ các bến cảng ở khu vực Baltic.

Tại Đức, giá mua thép cây vừa và nhỏ vẫn ở mức 630-640 Euro/tấn giao hàng. Thép cây Tây Ban Nha vẫn được báo giá 615 Euro/tấn cfr tới Tây Bắc Âu, với mức chiết khấu nhỏ được cho là sẵn có. Nhưng các nhà máy có thể sẽ cố gắng tăng giá nếu họ thấy có nhu cầu.

Tại khu vực Balkan, giá thanh cốt thép của Bulgaria ổn định ở mức 1,190-1,210 lev/tấn (608-619 Euro/tấn) giao hàng vào cuối tuần trước, trong khi ở Romania giá thanh cốt thép được giao ở mức 630-640 Euro/tấn.

Các hạn chế thương mại đã hỗ trợ giá thép dây ở Châu Âu tăng mạnh hơn, với các nhà máy thông báo tăng giá lên tới 20 Euro/tấn. Đặc biệt, các chào hàng mới về vật liệu chất lượng cao tại thị trường Ý được giao ở mức 650 Euro/tấn. Ở các thị trường khác, các nhà máy đẩy giá chào từ 660 Euro/tấn giao hàng lên tới 680 Euro/tấn giao hàng. Dây thép chất lượng dạng lưới ở Đức và các thị trường lân cận khác có giá giao hàng 620-630 Euro/tấn.

Giá phục hồi ngắn hạn nhờ đợt bổ sung ngắn và niềm tin thị trường chạm đáy. Vẫn còn hoài nghi về việc liệu giá đã chạm đáy hay chưa nhưng thị trường đang có những tín hiệu tích cực từ chi phí nguyên liệu thô tăng, nhu cầu phục hồi cho các dự án xây dựng sắp tới. Dự kiến giá biến động tăng nhẹ trong tháng 6-tháng 7 lên 600-630 Euro/tấn tại Ý.

_ Thép cây của Mỹ ổn định, trong khi thị trường nhập khẩu vẫn im ắng trong bối cảnh nguồn cung nguyên liệu trong nước giảm dần.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest vẫn ở mức 820-830 USD/tấn trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston không đổi ở mức 770-780 USD/tấn.

Nhu cầu ổn định trong nước trong khi người mua được cho là đang bổ sung thêm hàng. Người mua Mỹ trong tuần này vẫn đang chờ đợi các đề nghị nhập khẩu để giao hàng vào giữa mùa hè, nhưng các nhà sản xuất nước ngoài phần lớn vẫn im lặng trước những lời đề nghị hấp dẫn từ các nhà máy trong nước.

Giao dịch buôn bán phế liệu sắt của Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu vào tuần tới, với hầu hết các khu vực phần lớn mong đợi một thỏa thuận đi ngang nhẹ nhàng vào tháng 5 trong bối cảnh các nguyên tắc cơ bản về cung và cầu đang cân bằng lẫn nhau, việc bảo trì nhà máy và tâm lý dịu đi đối với thép cán dẹt.

Thị trường tới tháng 6-tháng 7, tình hình khả quan hơn với ước tính về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm. Đạo luật cơ sở hạ tầng sẽ dần hỗ trợ giá cả tăng trong Q2 nhưng không đột phá, tầm 870-890 USD/tấn.

_ Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ít biến động, chờ đợi hướng giá rõ ràng hơn từ Trung Quốc khi kỳ nghỉ lễ của nước này kết thúc.

Đánh giá nội địa hàng ngày của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi ở mức 595 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), với đồng lira tương đương ở mức 23,110 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT.

Một người tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tại Thổ Nhĩ Kỳ, lãi suất và tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức cao, có nghĩa là lĩnh vực xây dựng dự kiến sẽ không có cải thiện trong thời gian tới. Tuần này, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng thuế đối với tiền gửi lira lên tới 7.5% trong sáu tháng, nhưng mọi người vẫn không chắc chắn phải làm gì vì tỷ giá đồng đô la Mỹ vẫn không ổn định.

Giá thanh cốt thép vẫn đứng ở mức 590-600 USD/tấn xuất xưởng từ một số nhà máy lớn ở Marmara và Izmir, và lên tới 605-610 USD/tấn xuất xưởng từ các nhà sản xuất khác ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại thị trường xuất khẩu, nhiều khách hàng Châu Âu đã kéo dài kỳ nghỉ trong tuần, nhưng họ vẫn ngại nhập khẩu trong bối cảnh lượng hàng tồn kho cao và hoạt động xây dựng vẫn chậm chạp.

Người mua Trung Đông và Châu Phi chủ yếu bổ sung hàng từ Châu Á hoặc Bắc Phi trước khi giá tăng. Tuần qua, giá chào thanh cốt thép của Libya đạt mức 565 USD/tấn fob, trong khi giá chào của Ai Cập ở mức 575 USD/tấn fob trở lên, thấp hơn ít nhất 15 USD/tấn so với Thổ Nhĩ Kỳ.

Thị trường đã kết thúc lễ Ramadan, kỳ vọng về sự phục hồi sắp tới trong xu hướng giá toàn cầu rục rịch tăng và chạm đáy. Nhu cầu dự kiến tăng về tháng 6-tháng 7 cộng với phế thép tăng trưởng, đẩy giá thép cây về lại 650 USD/tấn fob tháng 5-tháng 6.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển sang mua hàng trên biển ngắn và chấp nhận đề nghị giá cao hơn của người bán, trong bối cảnh thương mại biển nước sâu bế tắc, lệnh cấm thương mại đối với Israel và đồng euro mạnh hơn.

Phản hồi của những người tham gia thị trường cho thấy nhu cầu phế liệu biển ngắn mạnh nhất là ở khu vực Iskenderun, nhưng hầu hết các nhà máy đều quan tâm đến việc đặt phế liệu biển ngắn với giá cao hơn. Đã có sự bế tắc trong vài tuần liên quan đến mức giá khả thi, với chỉ định giá thầu của các nhà máy thép ở mức 360-365 USD/tấn so với giá chào của nhà cung cấp ở mức 370-375 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20, tùy theo về nguồn gốc và khối lượng. Nguồn cung thiếu hụt trong bối cảnh giá cập cảng cao ở Châu Âu và nhu cầu tương đối ổn định ở thị trường Châu Âu, nơi đang tận dụng khối lượng sẵn có nếu có thể.

Tin tức về lệnh cấm thương mại với Israel được cho là sẽ ảnh hưởng đến tình hình, mặc dù một số người bán đã nhấn mạnh mối lo ngại về chất lượng liên quan đến việc chuyển hướng phế liệu của Israel sang Châu Âu. Đúng như dự đoán, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy mạnh hoạt động thương mại biển ngắn do hoạt động mua hàng biển nước sâu trong tháng 6 vẫn chưa bắt đầu, trong bối cảnh giá chào bán thấp và giá cao.

Các nhà cung cấp từ lục địa Châu Âu không thể chào hàng cho Thổ Nhĩ Kỳ ở mức giá dưới 383-385 USD/tấn đối với HMS 80:20, do giá tại cảng cao và đồng euro tăng giá. Tỷ giá hối đoái euro/đô la Mỹ ở mức 1 Euro:1,07 USD so với 1 Euro:1.06 USD vào thứ Năm, tạm thời hạn chế khả năng thỏa hiệp về giá hơn nữa của người bán, đặc biệt nếu xu hướng này tiếp tục. Giá cước vận chuyển thấp hơn một chút có thể cân bằng sức mạnh của đồng euro, mặc dù 380-383 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là mức giới hạn về lợi nhuận của các nhà xuất khẩu phế liệu Châu Âu.

Khi thương mại nội địa Mỹ đến gần, kỳ vọng thị trường giảm nhẹ so với dự kiến trước đó có thể khiến giá xuất khẩu phế liệu của Mỹ giảm nhẹ. Tuy nhiên, dòng vốn vào các bãi xuất khẩu vẫn thấp, với một số nguồn tin trong ngành phế liệu của Mỹ đánh giá chúng ở mức 45-50% so với vài năm trước.

Giao dịch hàng hóa biển sâu tháng 6 dự kiến sẽ bắt đầu nghiêm túc vào tuần tới, mặc dù các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiếp tục tập trung vào thương mại biển ngắn, để có được góc nhìn rộng hơn về sự năng động của thị trường. Với thị trường thép cây liên tục đi ngang và nhu cầu vẫn mờ nhạt, trọng tâm của họ có thể vẫn là thị trường biển ngắn vào tuần mới.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động tăng nhẹ trong tháng 6 theo sự phục hồi thị trường thép. Mức tăng giá dự kiến 10-15 USD/tấn. Phạm vi tăng giá đạt tầm 400-410 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.