Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 06/12/2023

HRC

_ Thị trường thép cuộn cán nóng của EU hầu như vẫn lạc quan trong ngày hôm qua, trong bối cảnh thời gian giao hàng kéo dài và mặc dù có nhiều sản phẩm nhập khẩu hơn. Nguồn cung từ bên ngoài khối đang được chào bán ở mức giá quá gần với giá trị trong nước và thời gian giao hàng dài hơn.

Một nhà máy Ý đã chào hàng HRC cho người mua Ý với giá 670 Euro/tấn xuất xưởng và 680 Euro/tấn giao hàng cơ bản. Nó cũng đã được chào bán ở Đức với mức giá giao hàng cơ bản khoảng 700 Euro/tấn, nhưng mức chiết khấu 10-15 Euro/tấn vẫn áp dụng cho các lô hàng lớn cho đến đầu tuần này.

Một nhà sản xuất Ý khác đang tham gia và rời khỏi thị trường, với những người tham gia thị trường trong tuần này lưu ý rằng nó đang ngày càng trở thành một lựa chọn không khả thi do kế hoạch sản xuất không chắc chắn cũng như việc giao hàng và tính sẵn có của nguyên liệu. "Họ đang cung cấp nguyên liệu nhưng việc đặt hàng với họ khá khó khăn và không chắc chắn, vì thời gian giao hàng. Không có gì chắc chắn từ đó và họ có cùng mức giá với các nhà cung cấp khác nên tốt hơn nên mua từ nơi khác", một người mua nói.

Một người bán cho biết: “Chúng tôi có nhu cầu nhiều hơn những tháng trước nhưng ít hơn bình thường nhưng chúng tôi đang bán và hiện tại chúng tôi đã hết hàng cho tháng 1”. Họ nói thêm: "Nhu cầu thực sự là vấn đề duy nhất. Khách hàng đặt mua những thứ thực sự cần thiết nhưng giá lại tăng".

Hôm qua, một người tham gia thị trường đã báo cáo rằng HRC giao hàng tháng 3 được các thương nhân chào giá ở mức 700 Euro/tấn cơ sở giao hàng. Một người khác lưu ý rằng đây có thể là dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch đang mất niềm tin vào thị trường về giá cả vào cuối quý đầu tiên, bởi vì họ thường đợi đến tháng 2 để giao hàng vào tháng 3. Gần đây có rất nhiều nhà giao dịch dường như đã mua hàng từ các thương nhân.

Nhìn chung, triển vọng thị trường đang theo xu hướng tăng với nguồn cung hạn chế, giá nhập khẩu tăng và chi phí nguyên liệu thô tăng. Nhu cầu cũng sẽ phục hồi các tháng đầu năm mới, với sự kiên định tăng giá của các nhà máy thép trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu. Phạm vi tăng giá dự kiến 80-100 Euro/tấn trong Q1, đạt tầm 800-820 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng tăng tuần thứ ba liên tiếp, được hỗ trợ bởi giá chào bán và giá bán được báo cáo cao hơn. Bất chấp điều này, thị trường giao ngay vẫn tương đối trầm lắng trong những tuần kể từ kỳ nghỉ lễ Tạ ơn.

Giá thầu và chào bán được báo cáo trong khoảng 1,050-1,060 USD/tấn, với hầu hết các nhà máy nhắm tới 1,100 USD/tấn.

Một nhà máy báo cáo chào bán HRC ở mức 1,100 USD/tấn và không nhận được đơn đặt hàng, thêm vào đó việc mua giao ngay và nhu cầu có thể vẫn còn hạn chế khi Mỹ sắp đến kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới.

ArcelorMittal đã đẩy giá HRC tối thiểu lên 1,100 USD/tấn vào tuần trước, đồng thời bổ sung thêm rằng họ sẽ không bắt đầu báo giá tháng 2 cho đến ngày 18/12. Giá tối thiểu khớp với giá do Nucor và US Steel đặt ra.

Một giao dịch duy nhất ở mức 1,100 USD/tấn cho vài trăm tấn ở Midwest đã được báo cáo, nhưng được coi là không thể lặp lại. Một người mua cho biết họ đã đưa ra mức giá HRC giao cố định cho khách hàng hàng nghìn tấn/tháng trong quý đầu tiên nhưng không được chấp nhận.

Hoạt động mua giao ngay vẫn còn hạn chế do hợp đồng đã được hoàn tất và người mua cố gắng chốt trọng tải hợp đồng của họ trong vài tháng đầu năm 2024.

Thị trường vẫn bị chia rẽ về thời gian kéo dài của đợt phục hồi hiện tại, với một số người tin rằng nó sẽ mất đà trong nửa sau của quý đầu tiên, trong khi những người khác cho rằng các nhà máy có thể thu hẹp khoảng cách với quý thứ hai bận rộn hơn theo mùa.

Khả năng mua lại nhà sản xuất thép tích hợp US Steel của Cleveland-Cliffs tiếp tục lan rộng ra thị trường và tùy thuộc vào kết quả cuối cùng, có thể đóng vai trò là chất xúc tác để thắt chặt nguồn cung nếu hoạt động được hợp nhất và một số nhà máy được xem xét ngừng hoạt động. Không có thông tin công khai nào về giao dịch có thể được công bố gần đây.

Về cuối năm khi có nhiều ngày lễ và lễ năm mới, nhu cầu sẽ chậm lại phần nào có thể gây áp lực cho giá thép. Song nhu cầu sẽ trở lại cho năm sau, với chi phí phế thép tăng từ việc nguồn cung hạn chế và hàng nhập khẩu cũng tăng giá. Triển vọng chính cho Q1/2024 là biến động tăng, trong khoảng 1,000-1,100 USD/tấn.

_ Giá trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng vọt trong tuần qua do nhu cầu cải thiện nhẹ và chi phí phế liệu tăng đột biến, cả hai điều này đã thúc đẩy các nhà máy điều chỉnh giá chào của họ tăng lên.

Các nhà máy được cho là đã chào giá xuất xưởng 670-680 USD/tấn vào đầu tuần, nhưng không sẵn sàng đưa ra bất kỳ khoản giảm giá đáng kể nào vì tỷ suất lợi nhuận eo hẹp. Khi giá phế liệu tăng lên, các giao dịch ở mức giá 670 USD/tấn không còn nữa. Theo những người tham gia thị trường, một nhà máy đưa ra mức giá niêm yết mới là 700 USD/tấn. Hầu hết các nguồn tin cho biết, giá chào hiện ở mức 680-700 USD/tấn, với các nhà máy chắc chắn về mức giá này.

Hai nhà máy đã cạn kiệt công suất trong tháng 2 và hiện đang cung cấp nguyên liệu cho tháng 3. Phần còn lại của thị trường đang chào bán cho tháng 2, với một nhà máy vẫn chào bán cho tháng 1.

Công suất sử dụng công suất của các nhà máy thép Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống 55% trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 10 từ mức 65.4% cùng kỳ năm trước. Sản lượng thấp hơn có nghĩa là các nhà máy vẫn duy trì được lượng đơn đặt hàng ổn định mặc dù nhu cầu thấp hơn.

Người mua đã tận dụng cơ hội để bổ sung thêm hàng trong vài tuần qua vì lo ngại rằng giá sẽ tăng thêm. Sự cải thiện nhẹ này trong hoạt động mua hàng đã giúp đẩy giá lên cao.

Trên thị trường nhập khẩu, giá chào của Trung Quốc được đưa ra ở mức 605-620 USD/tấn cfr, nhưng không có giao dịch nào được cho là đã được ký kết. Kỳ vọng rằng các biện pháp chống bán phá giá sơ bộ có thể được thực hiện, đặc biệt là đối với HRC Trung Quốc, đã dẫn đến sự quan tâm ngày càng tăng đối với nguyên liệu của Đài Loan, được chào bán cho Thổ Nhĩ Kỳ với giá 620-630 USD/tấn cfr. Các nguồn cho rằng mức giá này không thể thực hiện được. Một nhà cung cấp Ai Cập được cho là đã chào giá 670 USD/tấn cfr vào đầu tuần, nhưng điều này không thể được xác minh.

Trên thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 630-680 USD/tấn fob, với hầu hết các nhà máy chào hàng cho lô hàng tháng 2. Một nhà cung cấp được thấy chào giá 680 USD/tấn fob cho các điểm đến ở châu Âu, nhưng một người liên hệ thị trường cho biết giá của nhà máy này gần với mức 650 USD/tấn fob, vì họ đưa ra mức chiết khấu 10-15 USD/tấn. Hai nhà cung cấp khác chào giá 670 USD/tấn và 650 USD/tấn cho các nước EU.

Giá cả dự kiến tiếp tục phục hồi trong các tháng đầu năm 2023 với động lực kết hợp từ nhu cầu phục hồi, phế tăng giá và chi phí năng lượng tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu cải thiện. Tuy nhiên, thị trường cũng hứng chịu gánh nặng từ lãi suất cao, lạm phát tăng, các bất ổn địa chính trị gia tăng. Vì vậy, phạm vi tăng giá hẹp, với chào giá xuất khẩu tháng 2-tháng 3 dự kiến tầm 750 USD/tấn fob.

THÉP CÂY 

_ Giá cả ở nước ngoài tăng vọt và sự không chắc chắn về chi phí sản xuất trong tương lai đã dẫn đến việc tăng giá mới đối với các sản phẩm thép dài ở Châu Âu.

Các nhà máy Ý đã công bố ý định tăng giá thép cây thêm 50 Euro/tấn cho khách hàng địa phương vào tháng 12. Các chỉ dẫn được chốt ở mức 400 Euro/tấn xuất xưởng, so với 350 Euro/tấn vào đầu tuần qua, trong khi các đơn đặt hàng mới nhất được đặt ở mức 300-330 Euro/tấn xuất xưởng, tương đương 560-590 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả phần bổ sung cho kích thước. Ngoài chi phí đầu ra tăng do cắt giảm sản lượng, một số nhà máy ở Ý đã nhận được đơn đặt hàng nhỏ từ các nước lân cận. Đặc biệt, một nhà máy được cho là đã bán 2,000-6,000 tấn cho Bulgaria, nhưng không thể có thêm thông tin chi tiết. Thanh cốt thép của Ý được báo giá sang Bulgaria ở mức 610-620 Euro/tấn giao vào cuối tháng 11, với một nhà sản xuất địa phương chào cao hơn khoảng 20 Euro/tấn ở đó, hoặc 1,230-1,250 lev/tấn của Bulgaria được giao và 610-620 Euro/tấn được giao tới Rumani.

Một số nhà sản xuất ở Ý và Tây Ban Nha đã nâng giá chào của họ thêm 30 Euro/tấn đối với hợp đồng mua thép dài trong tuần qua và tuần trước, bao gồm cả thanh và dầm thương phẩm, với mục tiêu tăng thêm 10-20 Euro/tấn vào tháng 12. Đặc biệt, giá cơ sở cho các thanh thương phẩm được chốt ở mức 330-340 Euro/tấn xuất xưởng, với các mức mới được tính ở mức 350 Euro/tấn xuất xưởng từ tháng này, nghĩa là giá chào hàng xuất xưởng ít nhất là 760 Euro/tấn đối với những đồ vật có kích thước nhỏ. Một nhà máy đã công bố mức tăng 20 pound/tấn đối với giá thanh thương phẩm ở Anh.

Giá cả dự kiến sẽ nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng và phế thép gia tăng trong thời điểm tiêu thụ cao điểm năng lượng cuối năm cũng như thu gom phế khó khăn. Cản trở chính đối với giá cả vẫn là nhu cầu tiêu thụ yếu do lạm phát tăng, các bất ổn địa chính trị toàn cầu. Do đó, xu hướng giá là biến động tăng tới đầu năm sau, đạt tầm 700 Euro/tấn xuất xưởng tháng 2-tháng 3/2024.

_ Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng cùng với giá phế liệu nhập khẩu tăng trong vài ngày qua. Một số người mua ở khu vực Marmara chấp nhận các chào bán tăng giá của các nhà máy do đà tăng giá chung.

Một nhà máy ở vùng Marmara đã bán 5,000 tấn thép cây cho người mua trong nước với giá 620 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, cao hơn 20 USD/tấn so với doanh số bán hàng của các nhà máy tương tự vào cuối tuần trước. Giá chào của các nhà máy khác trong khu vực dao động trong khoảng 600-620 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy ở khu vực Izmir đã bán 15,000 tấn với giá xuất xưởng là 595 USD/tấn trước khi tăng giá chào lên 600 USD/tấn xuất xưởng, trong khi nhà máy Iskenderun lại chào giá xuất xưởng là 625 USD/tấn.

Trong phân khúc xuất khẩu, những người tham gia thị trường cho biết một lô hàng đã được bán sang Yemen với giá tương đương 592-598 USD/tấn fob theo trọng lượng thực tế, nhưng không thể thu thập thêm thông tin chi tiết. Các nhà cung cấp tiếp tục đàm phán với những người mua Israel đang có mặt trên thị trường thép cây trong tuần này. Giá chào FOB của Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua bắt đầu ở mức 600-615 USD/tấn fob, với giá chào trong nước tăng cao hơn, nhưng có thể vẫn còn mức giá 595 USD/tấn.

Thị trường phôi thép Thổ Nhĩ Kỳ trầm lắng vào đầu tuần này, với hầu hết các nhà sản xuất thanh thương phẩm đang vật lộn để tìm kiếm sự chấp nhận của người mua với mức giá cao hơn.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu trong nước chậm, lãi suất cao, khó khăn kinh tế. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu đang đối mặt việc giảm lượng xuất khẩu với chiến sự nổ ra tại Israel ngày 7/10. Tuy nhiên, thị trường có thể nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng, phế thép tăng và việc tái thiết sau động đất. Vì vậy, giá tới tháng 2-tháng 3/2024 biến động tăng về 650-700 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Các nhà máy thép của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có mặt trên thị trường ngày nay để tìm kiếm các chuyến hàng đường biển dài và đường biển ngắn, với doanh số bán hàng đường biển ngắn chốt ở mức cao hơn và kỳ vọng về giá của các nhà xuất khẩu phế liệu đường biển dài tăng do giá thu gom cao hơn , giá cước vận chuyển và tâm lý vững chắc xung quanh giao dịch phế liệu sắt nội địa tháng 12 của Mỹ.

Giao dịch phế liệu sắt trong nước tháng 12 của Mỹ vẫn đang được phát triển cho đến thứ Ba với giao dịch có thể sẽ bắt đầu vào ngày mai do các nhà máy cân nhắc sự đi lên của thị trường sau khi giá thép cán dẹt tiếp tục tăng, nguồn cung phế liệu thắt chặt và nhu cầu vững chắc.

Tâm lý xung quanh việc tăng giá tiếp tục dao động xung quanh kỳ vọng đã đăng ký vào cuối tuần trước là tăng 30-50 USD/tấn đối với phế cũ và 40-60 USD/tấn đối với phế chất lượng cao, nhưng ở một số khu vực khắp phía đông bắc, một số nhà cung cấp được cho là đang thúc đẩy chênh lệch giá hoặc điều chỉnh giá cơ sở.

Sự lạc quan trên thị trường thép cán dẹt và phế liệu nội địa của Mỹ cũng như nguồn cung khan hiếm có thể sẽ giúp tiếp tục hỗ trợ giá vận chuyển bằng đường biển số lượng lớn tăng cao. Không có chào bán nào về hàng phế liệu của Mỹ được quan sát trên thị trường vào thứ Ba, nhưng những người tham gia chỉ ra rằng mục tiêu dự kiến sẽ nằm trong khoảng 425 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20. Trong bối cảnh thương mại sản phẩm cán dẹt mạnh mẽ và giá tăng, thỏa thuận tháng 12 của Mỹ sẽ thúc đẩy giao dịch nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ với giá cao hơn và nguồn cung thấp hơn, những người tham gia thị trường cho biết.

Không có chào hàng phế liệu nào của Mỹ được quan sát trên thị trường vào thứ Ba, nhưng những người tham gia cho biết giá sẽ cao tới 420-425 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20, tùy thuộc vào nhà cung cấp.

Thật vậy, lượng hàng sẵn có thấp và giá thu gom cao hơn cũng đang khiến các nhà cung cấp Châu Âu và vùng Baltic gặp khó khăn ngày hôm qua, vì giá thu gom đạt 325-330 Euro/tấn đối với HMS 1/2 giao đến bến tàu Amsterdam-Rotterdam-Antwerp-Ghent (ARAG) , khiến giá bán trung bình ở lục địa Châu Âu dưới 410 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20, xem xét giá cước vận chuyển hiện tại và mặc dù đồng Euro giảm nhẹ so với đồng đô la Mỹ trong 24 giờ qua xuống còn 1.08 USD: 1 Euro so với 1.09 USD; 1 Euro vào cuối tuần trước.

Giá thanh cốt thép Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng do chi phí phế liệu cao hơn và thương mại xuất khẩu phục hồi.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong các tháng cuối năm và phục hồi với sự khan hiếm cung vào đầu năm tới. Giá HMS 1/2 dao động mức 430-450 USD/tấn cfr tháng 2-tháng 3/2024.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.