Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 06/02/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng ở Bắc Âu giảm nhẹ do một số người mua từ chối giá cao hơn từ nhà máy. Một nhà sản xuất đang chào giá 770 Euro/tấn cho biết có thanh khoản ở mức thấp hơn, gần với 740 Euro/tấn.

Người mua đã lùi một bước sau đợt bổ sung hàng vào tháng 12 và đầu tháng này, vì họ đang chờ Trung Quốc quay trở lại vào tuần tới - họ cũng muốn hiểu liệu nhu cầu có hỗ trợ việc tiếp tục mua hay không.

Chi phí tài chính là một vấn đề. Trong trường hợp người dùng cuối không gọi điện nhanh như dự đoán, thì các trung tâm dịch vụ sẽ tốn nhiều chi phí hơn để giữ nguyên vật liệu - một người cho biết chi phí tài chính của họ trong năm nay cao hơn 1 triệu euro so với năm ngoái dựa trên lãi suất hiện tại.

Công suất khởi động lại gây rủi ro cho xu hướng tăng gần đây. Một số nhà máy, bao gồm ArcelorMittal, SSAB và US Steel Kosice, đã khởi động lại các lò nung trong tháng qua. Liberty Galati dự kiến sẽ sớm khởi động lại một lò, trong khi lò cao khả thi duy nhất của Dunaferr cũng cần khởi động lại trước khi trời trở nên quá lạnh.

Có lo ngại về tốc độ khởi động lại, nhưng hầu hết các nhà máy dường như đã được đặt hàng tốt và không vội vàng. Nhà máy chào giá 770 Euro/tấn cho biết họ vẫn giữ ở mức này mặc dù nhu cầu của người mua mờ nhạt.

Trên thị trường tương lai, chênh lệch từ tháng 3 đến tháng 5 được giao dịch ở mức 780/773 €, trong khi quý thứ ba được giao dịch ở mức 765 Euro/tấn. Gần đây, đường cong này đã hơi lộn ngược, chuyển từ trạng thái bù hoãn mua sang đảo chiều, cho thấy thị trường giao ngay tương đối vững chắc.

Thị trường đồn đoán về sự thiếu hụt thép cuộn trong trung hạn, chỉ ra rằng công suất sản xuất ống và cán lại sẽ tăng lên từ một nhà máy Ý nhất định. Điều này góp phần củng cố tâm lý tăng giá trên thị trường, song vẫn còn hoài nghi về sự bền vững vì nhu cầu chậm. Dự kiến giá Q1 đạt 800 Euro/tấn xuất xưởng.

_ Giá giao ngay HRC Mỹ không thay đổi trong tuần này do người mua tiếp tục đứng ngoài thị trường giao ngay và phạm vi giá bị thu hẹp. Đánh giá HRC Midwest hàng tuần ổn định mức 781.25 USD/tấn. Đây là lần đầu tiên kể từ đầu năm, đánh giá của vùng Midwest không thay đổi sau khi tăng trong hầu hết tám tuần qua.

Chào giá HRC nằm trong khoảng 740-800 USD/tấn, với hầu hết trong khoảng 760-800 USD/tấn. Biên độ hẹp hơn cho thấy các nhà sản xuất thép đang nắm giữ ở mức giá tăng mà họ đã cố gắng chính thức tăng 160 USD/tấn kể từ cuối tháng 11.

Với phạm vi giá giao ngay là 760-800 USD/tấn, phạm vi chiết khấu hợp đồng là 5-9% sẽ tương đương với 38-72 USD/tấn.

Các nhà máy đã nhận đơn hàng tháng 2 và đã bắt đầu nhận HRC tháng 3. Một nhà máy báo cáo đã gần hoàn thành với tháng 3, nhưng dường như có nhiều điều bất thường.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và HRC không đổi ở mức 408 USD/tấn so với tuần trước. Một năm trước, mức chênh lệch là 922 USD/tấn khi HRC bắt đầu lao dốc trở lại sau một thời gian ngắn giảm giá khi nó di chuyển xuống từ mức cao kỷ lục vào cuối năm 2021.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ tăng trưởng ngắn hạn, với chi phí nguyên liệu thô tăng và các cắt giảm sản xuất cuối năm 2022 giúp giữ nguồn cung thấp cho hiện tại. Giá HRC Mỹ dự kiến tăng trưởng lên khoảng 800-850 USD/tấn Q1/2023.

_ Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng các giá chào trong tuần qua do thuế nhập khẩu tăng vào tuần trước, nhưng có rất ít hoạt động trên thị trường.

Giá chào ở mức 780-800 USD/tấn xuất xưởng, với một số nhà máy cho biết họ đã hoàn thành đợt giao hàng tháng 4 và chỉ có đợt giao hàng tháng 5. Một số người mua lớn hơn chào giá ở mức thấp 760 USD/tấn trong khi các công ty thương mại cho biết cũng có thể đạt được mức 750 USD/tấn. Nghe nói giao dịch ở mức 770 USD/tấn xuất xưởng.

Giá chào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc được nghe thấy ở mức 680-700 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, và từ các nhà cung cấp Châu Á khác ở mức cao 770 USD/tấn cfr. HRC cán lại được cho là đã được chào bán từ Trung Quốc cho một số người mua ở mức 700-710 USD/tấn cfr, mặc dù giá chào của Trung Quốc được cho là có xu hướng giảm vào cuối ngày thứ sáu.

Về phía xuất khẩu, 760 USD/tấn fob được báo giá là khả thi đối với người bán, nhưng giá chào là 770-790 USD/tấn fob. Có vẻ như giá nhập khẩu từ Nam Âu dao động ở mức 730-750 Euro/tấn cfr, bao gồm cả thuế, điều này cho thấy mức giá 720-740 USD/tấn fob sẽ khả thi.

Thảo luận về xuất khẩu lan rộng trong tuần này, sau khi một số giao dịch mua bán được ký kết vào tuần trước ở Nam Âu, cũng như các giao dịch nhỏ ở Balkan. Nhưng không có giao dịch mới nào được nghe thấy trong tuần qua.

Nhìn chung giá cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được động lực hỗ trợ từ chi phí sản xuất cao, với phế liệu tăng giá. Tồn kho thép cũng giảm và đến lúc người mua cần dự trữ sau đợt các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm công suất đáng kể và người mua xa lánh thị trường. Những yếu tố này sẽ giúp giá cả tăng trưởng trong 2 tháng tới. Nhưng yếu tố nhu cầu phục hồi chậm sẽ cản trở đà tăng. Phạm vi giá đạt khoảng 800-820 USD/tấn.

_ Giá HRC Biển Đen giảm do người mua tại các thị trường xuất khẩu chính kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa khi một nhà sản xuất lớn quay trở lại thị trường, thúc đẩy nguồn cung sẵn có.

Hai giao dịch từ Nga chốt ở mức 700 USD/tấn cfr Trung Đông đối với nguyên liệu bị trừng phạt.

Một nhà sản xuất lớn của Nga vẫn đứng ngoài thị trường vô thời hạn. Một nhà sản xuất khác của Nga được cho là chào giá HRC ở mức 720-730 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng với phân bổ tối thiểu cho xuất khẩu.

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho biết mức giá này quá cao, nói rằng họ sẵn sàng mua HRC của Nga với giá 670 USD/tấn cfr. Việc Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế nhập khẩu cao hơn đối với HRC, có hiệu lực từ ngày 27/1, có thể đã đẩy giá mà các nhà nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng trả xuống.

Kỳ vọng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ tái gia nhập thị trường trong tuần với giá cao hơn. Nhưng giá chào của Trung Quốc thấp hơn dự kiến, làm lung lay niềm tin vào thị trường. Một nhà sản xuất Nga được cho là đang cố gắng bán cho Ấn Độ và Iran, nhưng không có thỏa thuận nào gần đây được chốt.

Giá đang áp lực từ nhu cầu thấp và kỳ vọng giá thấp hơn từ phía người mua, cộng với áp lực giảm giá từ Trung Quốc sẽ kéo giá thép Nga biến động giảm ngắn hạn. Tuy nhiên, sẽ có biến động tăng đan xen vì các nhà máy cố gắng giữ giá khi xu hướng toàn cầu lạc quan cho Q1. Phạm vi giá vào tầm 700-740 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

THÉP CÂY    

_ Thép cây của Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua, trong khi chênh lệch giữa thép cây trong nước và nhập khẩu thắt chặt.

Thép cây xuất xưởng Midwest vẫn ở mức 900-920 USD/tấn so với tuần trước, trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston tăng lên 880-920 USD/tấn từ 860-880 USD/tấn.

Nhu cầu thép cây trong nước có dấu hiệu giảm và thời gian giao hàng được rút ngắn. Trong khi những lời xì xào về việc tăng giá dự kiến trong những tuần tới đang lan rộng trên thị trường, một nhà sản xuất lớn đã đưa ra mức giá thấp hơn cho một số khách hàng.

Nhu cầu xây dựng vốn đã thấp lại càng chịu áp lực bởi lãi suất tăng và bất ổn kinh tế. Sự cứu trợ được mong đợi bởi Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng vẫn chưa thành hiện thực, với một người tham gia thị trường nói rằng hiện tại không có dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu đấu thầu tăng cao.

Các cuộc đàm phán trong thương mại phế liệu kim loại màu trong nước đã bắt đầu vào thứ Năm với việc các nhà máy ở khu vực Detroit đặt giá phế chất lượng cao và phế liệu cũ lên 20 USD/tấn so với mức của tháng 1. Những con số này chưa được kết luận và bị các nhà cung cấp trong khu vực phản đối mạnh mẽ, những người đang nhắm mục tiêu tăng tới 30-40 USD/tấn, đặc biệt đối với các loại phế liệu vụn và chất lượng cao. Tuy nhiên, các mô hình giá gần đây cho thấy giá thép cây tách rời khỏi nguyên liệu thô, do các nhà sản xuất có ít động lực để tăng giá bán, bất chấp khả năng tăng chi phí sản xuất.

Số liệu chi tiêu xây dựng tháng 12 đã được Bộ Thương mại Mỹ công bố trong tuần này, báo cáo rằng tổng chi tiêu đã giảm xuống còn 1.809 nghìn tỷ đô la từ 1.817 nghìn tỷ đô la trong tháng 11. Xây dựng công cộng và tư nhân phi dân cư, người tiêu dùng chính của thép cây, đã giảm xuống còn 73.3 tỷ đô la trong tháng 12 so với 79.7 tỷ đô la của tháng trước.

Dự kiến giá phế tăng trưởng và xu hướng tăng toàn cầu củng cố giá tăng trong Q1/2023 đạt tầm 950 USD/tấn.

_ Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ổn định do có ít hoạt động mua, với những người tham gia chủ yếu chờ tín hiệu giá sau khi Trung Quốc quay trở lại hoàn toàn sau kỳ nghỉ vào tuần tới.

Ba nhà máy ở Istanbul duy trì mức chào hàng của họ ở mức 725 USD/tấn xuất xưởng, không thay đổi so với thứ Năm, trong khi một nhà máy ở Izmir duy trì mức chào hàng 720 USD/tấn xuất xưởng. Nhưng nhu cầu trong nước đã giảm sau một số giao dịch vào thứ Năm khoảng 720-725 USD/tấn ở Marmara và bán 50,000 tấn ở Izmir với giá 710 USD/tấn xuất xưởng.

Đà tăng giá chững lại do nhu cầu chậm và thị trường chờ đợi tín hiệu từ Trung Quốc. Dự kiến, giá thép Trung Quốc biến động sẽ có tác động tiêu cực tới thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng giá nhận được hỗ trợ từ phế tăng, đạt khoảng 750 USD/tấn Q1.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế vụn Thổ Nhĩ Kỳ củng cố trên 425 USD/tấn cfr vào thứ Sáu mặc dù giảm nhẹ trong đánh giá hàng ngày dựa trên hai giao dịch mới.

Một giao dịch từ Châu Âu cho khối lượng 28,000 tấn nguyên liệu HMS 1/2, 6,000 tấn phế vụn và 7,000 tấn phế hỗn hợp P&S/HMS1 với giá trung bình là 427.5 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng tháng 3.

Một nhà cung cấp Scandinavi đã bán HMS 1/2 80:20 với giá 426 USD/tấn và phế vụn với giá 446 USD/tấn cfr Samsun cho lô hàng tháng 3.

Tốc độ tăng trong giai đoạn này đã bị chậm lại do nguồn cung dồi dào từ các nhà xuất khẩu Mỹ đã hạn chế các con đường bán hàng thay thế sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai nhà xuất khẩu Mỹ được cho là chào giá 432 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS cao cấp 1/2 80:20. Sự sẵn có đó trên thị trường cho phép các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ lùi lại một bước và gây áp lực lên các nhà cung cấp phế mặc dù các nhà máy có thể trả cao hơn sau khi chi phí năng lượng giảm, giá bán thép cây trong nước tăng và đơn hàng HRC gia tăng.

Đơn đặt hàng thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã mở rộng trở lại hai tháng sau khi bán hàng vào tháng 1, trong khi tỷ lệ sản xuất thép cây tăng so với tháng 12 do nhu cầu trong nước tăng.

Những người tham gia thị trường cho biết có nhiều yếu tố hỗ trợ khác có nghĩa là giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiếp tục tăng dần vào tuần tới miễn là người bán kiên nhẫn với các chào bán giao hàng đầy đủ trong tháng 3 của họ.

Tại Mỹ, thị trường nội địa tháng 2 có vẻ mạnh sau khi các nhà máy Detroit đưa ra giá thầu ở mức 20 USD/tấn trong tháng cho các loại cũ và cao cấp. Cạnh tranh về nguyên liệu ở bờ biển phía đông Hoa Kỳ cũng sẽ khốc liệt trong tháng này sau khi các nhà xuất khẩu Mỹ bán khối lượng lớn như vậy cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 1 do lo ngại về các con đường bán hàng trong tương lai.

Ở Châu Âu, mức giá chào hàng tại cảng đối với HMS 1/2 đã tăng cao tới 360 Euro/tấn vào thứ sáu và có thể có thêm hỗ trợ vào tuần này khi thương mại nội địa Châu Âu bắt đầu nếu các nhà máy Đức có thể duy trì nhu cầu mạnh hơn đã xuất hiện vào tháng 1.

Và thị trường thép Trung Quốc sẽ trở lại hoàn toàn sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sau khi kết thúc Lễ hội đèn lồng vào đầu tuần này. Hợp đồng thép cây kỳ hạn của Trung Quốc tăng trong phiên giao dịch buổi tối trước cuối tuần.

Nhìn chung, dự kiến sự gia tăng tại Trung Quốc có thể thúc đẩy yếu tố tâm lý, và nhu cầu phế liệu dự kiến tăng trưởng tiếp trong tháng 2, song sẽ biến động do có thể chỉ là đợt bổ sung vào cuối năm/đầu năm, điều này sẽ tiêu tan. Phạm vi giá tháng 2 tầm 420-430 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần