Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 06/01/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng Bắc Âu tăng nhẹ trở lại trong bối cảnh giao dịch vẫn yên ắng.

Một nhà sản xuất ở Đông Âu cho biết họ đang chào giá 740-750 Euro/tấn cơ sở được giao vào Đức và Benelux, mặc dù họ chưa đạt được doanh số bán hàng ở các mức này. Giá chào hiện dao động từ 730-750 Euro/tấn tùy thuộc vào nhà máy, mặc dù một người bán có trụ sở tại Benelux vẫn có thể ở mức thấp hơn.

Một giám đốc điều hành sản xuất thép cảnh báo rằng khoảng cách với chào hàng nhập khẩu không quá lớn, vì điều đó có nghĩa là giảm thị phần và sẽ có sự ráo riết tìm hàng trong quý tới.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho rằng chi phí phế liệu và phôi tấm tăng sẽ cho phép các nhà máy đảm bảo giá thép cuộn tăng. Chi phí phế liệu vào Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang tiến gần đến 420 USD/tấn cfr trong các giao dịch mới nhất, trong khi một số người bán phôi tấm ám chỉ giá cả và nhu cầu vững chắc hơn. Gần đây, một nhà sản xuất hàng đầu Châu Âu đã tham gia thị trường phôi tấm, một số người coi đó là động lực tích cực.

Thị trường Ý đã rất yên tĩnh trong tuần này, với hầu hết những người tham gia thị trường dự kiến sẽ hoạt động trở lại vào ngày 09/01. Ngoại trừ một nhà máy, được báo giá vào cuối năm 2022 ở mức 690 Euro/tấn được giao, tất cả người bán dường như không còn tham gia thị trường. Cũng có một số chào bán nhập khẩu được nghe thấy, nhưng kỳ vọng là những chào bán này sẽ tăng vào tuần tới. Một máy cán lại được cho là đã có mặt trên thị trường lần cuối với giá 690 Euro/tấn được giao.

Thị trường khá im ắng do ảnh hưởng lễ nhưng triển vọng là tăng cho Q1/2023 do chi phí nguyên liệu thô cao, triển vọng giá phục hồi toàn cầu. Tuy nhiên, giá cả cũng sẽ có biến động giảm đan xen do các bất ổn chiến tranh và điều kiện kinh tế vĩ mô yếu. Dự kiến giá Q1 đạt 800 Euro/tấn xuất xưởng cho HRC.

_ Giá HRC giao ngay Mỹ đã giảm trong tuần này do thị trường vẫn trầm lắng do kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Các chào bán đã được báo cáo trong phạm vi rộng từ 620-750 USD/tấn, với nhà sản xuất thép Cleveland-Cliffs trong phạm vi 750 USD/tấn. Ít nhất một nhà sản xuất thép đã báo cáo doanh số bán hàng ở mức 700 USD/tấn.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy Midwest và HRC giảm 2.1% xuống còn 369 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 1,099 USD/tấn do giá HRC giảm từ mức cao kỷ lục.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ tăng trưởng ngắn hạn, với chi phí nguyên liệu thô tăng và các cắt giảm sản xuất cuối năm 2022 giúp giữ nguồn cung thấp cho năm nay. Giá HRC Mỹ dự kiến tăng trưởng lên khoảng 740-750 USD/tấn Q1/2023.

_ Thị trường thép dẹt Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần qua với một số giao dịch trong nước và một số chào hàng có sẵn trên thị trường nhập khẩu với giá cao hơn. Giá phế liệu và thép tấm tiếp tục xu hướng tăng, đẩy kỳ vọng của các nhà máy cũng tăng lên.

Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã bán 30,000-35,000 tấn HRC với giá 670 USD/tấn xuất xưởng, với mức giá khả thi cho người mua lên tới 680 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà máy vẫn đang cố gắng đẩy giá lên tới 700 USD/tấn xuất xưởng cho các đợt giao hàng tháng 2, nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm thấy sự chấp nhận. Có một số chào hàng ở mức 700-720 USD/tấn xuất xưởng cho các đợt giao hàng tháng 3.

Trên thị trường nhập khẩu, một nhà máy của Nga đã bán khoảng 30,000 tấn với giá 610 USD/tấn cfr — bằng mức giá của tuần trước. Hai người bán khác của Nga đã ra khỏi thị trường. Một trong số họ đã cắt giảm sản xuất và phân bổ phần lớn công suất cho thị trường nội địa và được cho là thậm chí không có nguyên liệu cho công ty con ở Thổ Nhĩ Kỳ. Người bán khác có kế hoạch thu thập các yêu cầu về trọng tải vào tuần tới và chào hàng vào tuần sau đó, có thể ở mức giá cao hơn so với tháng 12.

Trong hai tuần tới, sẽ rõ liệu các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể tăng giá lên hoặc cao hơn 700 USD/tấn xuất xưởng hay không, tùy thuộc vào tâm trạng ở Trung Quốc và các chào bán nhập khẩu sắp tới từ Châu Á, cũng như lượng đặt hàng phế liệu mới. Các công ty thương mại kỳ vọng giá chào hàng nhập khẩu từ Châu Á sẽ tăng lên.

Nhìn chung giá cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được động lực hỗ trợ từ chi phí sản xuất cao, với phế liệu tăng giá. Tồn kho thép cũng giảm trong 2-3 tháng qua và đến lúc người mua cần dự trữ sau đợt các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm công suất đáng kể và người mua xa lánh thị trường. Những yếu tố này sẽ giúp giá cả tăng trưởng trong 2 tháng tới. Nhưng yếu tố nhu cầu phục hồi chậm sẽ cản trở đà tăng. Phạm vi giá đạt khoảng 750 USD/tấn.

THÉP CÂY              

_ Giá thép cây nội địa Mỹ ổn định trong khi thép cây nhập khẩu lần đầu tiên tăng kể từ giữa tháng 9 do chi phí phế liệu tăng dẫn đến các nhà sản xuất nước ngoài tăng giá chào hàng.

Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá không thay đổi so với tuần trước ở mức 920 USD/tấn trong khi ddp Houston nhập khẩu tăng lên 880-900 USD/tấn.

Hoạt động thị trường trong nước đã bị tắt tiếng trong tuần qua, mặc dù ít hơn so với dự kiến, theo những người tham gia thị trường. Bất chấp những dấu hiệu ban đầu về khả năng thanh toán phế liệu cao hơn vào tháng 1, các nhà sản xuất Mỹ vẫn chưa phản ứng rộng rãi về phía người bán đối với việc tăng chi phí nguyên liệu thô. Một người tham gia thị trường cho biết dự kiến giá trong nước sẽ tăng vào tháng tới cùng với giá nhập khẩu.

Các nhà sản xuất thanh cốt thép ở nước ngoài bắt đầu phản ứng với giá phế liệu số lượng lớn cao hơn, một phần do nguồn cung lỗi thời bị thắt chặt. Điều kiện mùa đông ở Mỹ vào tuần trước và tuần trước đó cũng được cho là ảnh hưởng đến nguồn cung xuất khẩu cho các nhà nhập khẩu lớn của Mỹ như Thổ Nhĩ Kỳ và Algeria, với một người tham gia thị trường cho biết nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ gặp khó khăn trong việc mua sản phẩm.

Nhu cầu đối với thép cây của Mỹ vẫn ổn định song phế dự kiến tăng trưởng và xu hướng tăng toàn cầu củng cố giá tăng trong Q1/2023m đạt tầm 950-1000 USD/tấn.

_ Nhu cầu thép cây trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ đã quay trở lại sau hai ngày vắng bóng và giá tăng tại Izmir và Istanbul.

Giá bán ở Istanbul đạt mức cao nhất kể từ tuần thứ hai của tháng 6/2022. Các nhà máy ở Istanbul bán nguyên liệu ở mức 705 USD/tấn xuất xưởng vào buổi sáng và 710 USD/tấn xuất xưởng vào buổi chiều. Một nhà máy ở Izmir đã bán 12,000 tấn ở mức 705 USD/tấn xuất xưởng và đang tìm kiếm 710 USD/tấn xuất xưởng vào cuối ngày.

Trong khi một số người cho rằng sự gia tăng là do các công ty thương mại đang hoảng loạn, nhu cầu của người mua cũng đã phục hồi kể từ cuối tháng 11. Điều này thể hiện rõ ràng khi có khoảng thời gian nhập kho 13 ngày — khoảng thời gian nhập kho dài nhất trong nửa cuối năm 2022 — vào cuối tháng 11, và các công ty thương mại đã giảm lượng nguyên liệu đó và quay trở lại thị trường chỉ hơn hai tuần sau đó trong nửa cuối tháng 12.

Một nhà máy Marmara bắt đầu yêu cầu giá xuất xưởng 730 USD/tấn, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), vào chiều nay, có lẽ là để cố gắng tiếp tục đà tăng của thị trường.

Áp lực giá chính vẫn là nhu cầu chậm trong bối cảnh kinh tế vĩ mô không có nhiều lạc quan. Song với giá thép tăng gần đây tại Châu Á có thể làm thay đổi tiến trình của thép cây ở Thổ Nhĩ Kỳ. Phế liệu cũng tăng trưởng sẽ giúp giá cả đạt khoảng 750-780 USD/tấn Q1.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vào thứ Năm do một số giao dịch được ký kết cùng lúc với giá bán thanh cốt thép trong nước đạt mức cao nhất trong bảy tháng.

Một nhà cung cấp Hoa Kỳ đã bán 22,000 tấn HMS 1/2 90:10 với giá 426 USD/tấn và 5,000 tấn P&S với giá 441 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng tháng 2.

Một nhà cung cấp thứ hai của Hoa Kỳ đã bán HMS 1/2 80:20 với giá 417 USD/tấn cfr Izmir cho lô hàng tháng 2 vào ngày trước.

Một nhà cung cấp Baltic đã bán HMS 1/2 80:20 với giá 413 USD/tấn và bonus 433 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng tháng 2.

Một nhà cung cấp Scandinavi đã bán HMS 1/2 90:10 với giá 422 USD/tấn cfr Samsun cho lô hàng tháng Hai.

Một nhà cung cấp Châu Âu đã bán nguyên liệu HMS 1/2 với giá 414 USD/tấn cfr Izmir cho lô hàng tháng 2.

Nhu cầu thanh cốt thép trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ đã quay trở lại vào thứ Năm sau hai ngày vắng bóng và giá tăng trong suốt cả ngày, đạt mức giá bán cao nhất ở Istanbul – 710 USD/tấn xuất xưởng – kể từ ngày 9/6/2022. Giá thanh cốt thép tăng có thể một phần là do nguyên nhân bởi sự hoảng loạn của các thương nhân trước giá phế liệu tăng nhưng nhu cầu thép cây của người dùng cuối Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã phục hồi kể từ cuối tháng 11. Điều đó thể hiện rõ khi có khoảng thời gian nhập kho kéo dài 13 ngày – khoảng thời gian nhập kho dài nhất trong nửa cuối năm 2022 – vào cuối tháng 11, sau đó các nhà giao dịch đã dỡ bỏ nguyên liệu đó và quay trở lại thị trường chỉ hơn hai tuần sau đó trong quý thứ hai. nửa tháng 12. Đợt bổ sung thép cây kéo dài mới nhất này cũng cho thấy các nhà kinh doanh có thể giảm tải nhiều vật liệu hơn cho người dùng cuối so với những gì họ đã làm trong quý 3/2022.

Nhìn chung, dự kiến sự gia tăng tại Trung Quốc có thể thúc đẩy yếu tố tâm lý, và nhu cầu phế liệu dự kiến tăng trưởng lại trong tháng 1, giúp giá cả tăng về 410 USD/tấn cfr cho phế vụn.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần