Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 05/6/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Nhu cầu vẫn là động lực chính của thị trường thép cuộn cán nóng Bắc Âu hiện nay, bất chấp kỳ vọng rằng các nhà máy sẽ đẩy giá cao hơn.

Mặc dù một số người mua miền Nam cho biết một nhà máy hàng đầu Châu Âu đã rút lại các chào bán, nhưng các nguồn tin từ trung tâm dịch vụ Tây Bắc được khảo sát trong ngày cho biết nó vẫn có mặt trên thị trường với mức giá không đổi. Một người bán ở Bắc Âu đã báo cáo doanh số bán hàng ở mức 635 Euro/tấn trên cơ sở chỉ số, nhưng cho biết họ sẽ tìm cách đẩy giá lên cao trong những tuần tới. Các chỉ số nằm trong khoảng 630-640 Euro/tấn.

Theo một công ty thương mại, các trung tâm dịch vụ đang gặp phải vấn đề tài chính do thiếu doanh số bán hàng ở hạ nguồn, trong khi các ngân hàng hạn chế một số hạn mức tín dụng. Giá thép tấm vẫn chưa phục hồi ở miền Bắc do nhu cầu tiếp tục suy yếu và do đó, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các trung tâm dịch vụ độc lập và do nhà máy sở hữu.

Các nguồn tin hy vọng Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ giảm lãi suất vào ngày 6/6, vì đây được coi là đòn bẩy có thể giải phóng một số nhu cầu từ một số lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như xây dựng.

Một số người tham gia thị trường kỳ vọng các nhà máy EU sẽ tăng giá sau khi thay đổi hạn ngạch được thông qua và tùy thuộc vào liệu phiên bản cuối cùng của họ có được sửa đổi thêm hay không. Các nguồn tin giao dịch cho biết điều này sẽ phụ thuộc vào phản ứng rõ ràng của nhu cầu sau tin tức tuần trước. Nhưng dự đoán đang thúc đẩy một số người mua đặt chỗ và một số nói rằng người bán đang chấp nhận mức giá hiện tại của họ, cảnh báo về việc tăng giá trong tương lai. Tuy nhiên, một số chào bán đã bị rút lại, trong khi một số người mua cho biết họ đã nhận được thông báo ngắn để xác nhận các giao dịch đang được đàm phán từ tuần trước.

Giá chào nhập khẩu thấp do sự suy yếu của thị trường thép Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhu cầu nội địa chậm sẽ gây khó khăn cho việc đạt được mục tiêu giá hợp đồng H2 của các nhà máy vì các nhà tiêu thụ cuối sẽ kháng cự. Khả năng người bán sẽ phải nhượng bộ cho mức giá mục tiêu 750-790 Euro/tấn do giá giao ngay hiện chỉ ở mức 600-650 Euro/tấn. Hỗ trợ giá lúc này là cung thép có tín hiệu giảm. Do đó, dự kiến mức giá hợp đồng H2 sẽ rơi vào tầm 730 Euro/tấn và hỗ trợ giá giao ngay tăng trong tháng tháng 7-tháng 8 lên gần mức 700 Euro/tấn.

_ Thị trường thép cuộn cán nóng của Mỹ lại bị đình trệ trong tuần này khi người mua tìm kiếm hướng đi trong bối cảnh cung vượt cầu và nhu cầu suy yếu.

Người mua đang cố gắng đặt số tấn tối thiểu trong hợp đồng nhà máy của họ và tỏ ra lo lắng về triển vọng của họ trong thời gian còn lại của năm khi nhu cầu tiếp tục giảm.

Nhà sản xuất thép Nucor giữ giá giao ngay cho người tiêu dùng (CSP) không đổi ở mức 780 USD/tấn trong tuần này với thời gian giao hàng từ 3-5 tuần.

Giá ổn định ở mức 1,110 USD/tấn xuất xưởng và 1,140 USD/tấn giao hàng. Thời gian sản xuất cũng không thay đổi ở mức bốn tuần.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn chịu áp lực do nhu cầu chậm. Bên cạnh đó, việc Nucor giảm giá cũng là đòn tâm lý cho thị trường, khiến nhiều người mua rút lui. Hàng nhập khẩu giá thấp cũng làm ảnh hưởng tâm lý. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến còn yếu trong tháng 6 và sẽ có bước tăng trưởng chậm dần sang tháng 7-tháng 8 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 800 USD/tấn.

_ Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chứng kiến ​​đơn đặt hàng từ các thị trường xuất khẩu giảm trong tuần qua, do khách hàng tỏ ra ít quan tâm tới các chào giá tháng 8.

Tuy nhiên, bất chấp ngày giao hàng kéo dài, một số khách hàng Châu Âu vẫn tiếp tục đặt hàng. Tại Ý, nhiều lô hàng khác nhau đều chốt mức 610 Euro/tấn cfr, đã nộp thuế, trong khi một nguồn tin khác cho biết những lô hàng này được mua ở mức giá chào mua ban đầu và hoạt động đó diễn ra ở mức thấp hơn 10 Euro/tấn so với giá trên.

Các giao dịch khác từ cùng một nhà cung cấp được báo cáo ở mức 590 Euro/tấn cfr Ý, đã bao gồm thuế và 570 Euro/tấn cfr Italy, chưa bao gồm thuế. Một nhà sản xuất khác cho biết giá đứng ở mức 610-615 USD/tấn cfr Ý, chưa bao gồm thuế, với mức giá có thể là 607-608 USD/tấn cfr đối với loại cơ bản.

Phạm vi hoạt động thu mua đến điểm đến này được ước tính là 580-600 USD/tấn fob, với điểm cuối này gần với mức giá chào ban đầu do các nhà máy đưa ra. Một nguồn tin ước tính rằng sau vài tuần qua, các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã điều chỉnh lại tỷ lệ xuất khẩu trên doanh thu nội địa của họ lên 40:60%.

Ở Tây Ban Nha, các giao dịch đã được chốt ở mức không thể kiểm chứng được. Một công ty thương mại đã nhận được chào bán ở mức 585 Euro/tấn chưa bao gồm thuế, đồng thời bổ sung thêm rằng hoạt động đó không xa mức này. Gần Thổ Nhĩ Kỳ hơn, một người mua Hy Lạp đã hoàn tất đơn đặt hàng vào ngày 27/5 với giá 615 USD/tấn cif, chưa bao gồm thuế. Một đơn đặt hàng đã được chốt vào tuần trước ở mức 625 Euro/tấn cif Ai Cập cho rất nhiều HRC với độ dày từ 1.2-15.0mm.

Những người tham gia thị trường đã phản ứng tích cực với thông tin rằng Ủy ban Châu Âu đang tìm cách áp dụng mức trần 15% đối với bất kỳ quốc gia nào bán HRC vào hạn ngạch 'các quốc gia khác' hàng quý trong biện pháp bảo vệ thép của mình. Nếu được thông qua, biện pháp này sẽ mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ vì sự cạnh tranh từ Châu Á có thể giảm bớt.

Nhu cầu nội địa cằn cỗi đã khiến các nhà máy phải giảm giá nội địa một lần nữa. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà máy chào HRC ở mức giá xuất xưởng là 600-620 USD/tấn. Các nhà cán lại thường được báo giá trong khung xuất xưởng 600-610 USD/tấn, có nhiều khả năng được giảm giá hơn. Những người tham gia thị trường cho biết rào cản 600 USD/tấn đã bị phá vỡ và một số giao dịch đã được hoàn tất ở mức 590-600 USD/tấn. Nghe nói một nhà cung cấp sẵn sàng bán Marmara với giá 610 USD/tấn cfr.

Về nhập khẩu, giá từ Trung Quốc giảm do số lượng đơn đặt hàng kém và tâm lý thị trường bị khuất phục sau khi dữ liệu kinh tế vĩ mô của Trung Quốc được công bố. Các chào giá được đưa ra ở mức 570-580 USD/tấn cfr đối với cuộn Q195, với lô hàng từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7. Hoạt động vẫn chậm trong tuần này do khoảng cách giữa chào hàng và giá thầu vẫn còn lớn, với các nhà sản xuất lại hy vọng sẽ chốt giao dịch ở mức 20 USD/tấn dưới mức giá này. Một nhà máy Ai Cập được cho là đã bán cho Thổ Nhĩ Kỳ với giá 600 USD/tấn fob trong tuần qua, nhưng điều này chưa thể được xác minh.

Thị trường sẽ còn giằng co trong ngắn hạn giữa nhu cầu thấp và nguồn cung cao ở cả trong nước và hàng nhập khẩu giá thấp. Giá cả chưa thể tăng nhiều trong thời gian tới vì các yếu tố thị trường không thay đổi nhiều. Yếu tố hỗ trợ giá là cung giảm, phế phục hồi nhẹ và xu hướng tăng trưởng dần trên thị trường toàn cầu, nhưng thị trường vẫn áp lực từ giá nhập khẩu thấp và nhu cầu tăng chậm kéo giá giảm trong tháng 6 trước khi phục hồi lại về cuối tháng 7. Phạm vi giá tháng 7-tháng 8 tầm 650-670 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Hầu hết các nhà sản xuất Châu Âu đều tăng giá chào hàng cho các sản phẩm dài, dự đoán nhu cầu sẽ cải thiện và được hỗ trợ bởi chi phí phế liệu tăng trở lại.

Tại Ý, giá bán thanh cốt thép vẫn ở mức 560-570 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả các kích cỡ bổ sung, nhưng các nhà máy đã công bố mức giá xuất xưởng lên tới 600 Euro/tấn, đề cập đến chi phí phế liệu ngày càng tăng. Người mua tỏ ra nghi ngờ về việc tăng giá vì các nhà máy vẫn cần lấp đầy sổ đặt hàng tháng 4 và không có kỳ vọng về mức tiêu thụ tăng đáng kể. Những người mua cần bổ sung hàng tồn kho đã đặt hàng vào cuối tháng 3, khi có dấu hiệu cho thấy giá đã chạm đáy.

Tại các thị trường lân cận, không có tin chào hàng mới nào được đưa ra. Thép cây được báo giá ở mức 570-580 Euro/tấn fca vào cuối tuần trước, khi một số nhà máy ở Ý háo hức với doanh số bán hàng mới. Đặc biệt, giá trị thương mại của thép cây ở Ba Lan được báo cáo ở mức 615-620 Euro/tấn giao trong tuần này, trong khi vào cuối tháng 3, các giao dịch đã được ký kết ở mức thấp hơn một chút. Trong khi đó, giá chào thép thanh Ba Lan đứng ở mức 625-630 Euro/tấn giao cho người mua trong nước, trong khi ở các thị trường lân cận giá được chốt ở mức 625-640 Euro/tấn giao hàng. Giá tương tự cũng áp dụng cho nguyên liệu ở nước ngoài từ các bến cảng ở khu vực Baltic.

Tại Đức, giá mua thép cây vừa và nhỏ vẫn ở mức 630-640 Euro/tấn giao hàng. Thép cây Tây Ban Nha vẫn được báo giá 615 Euro/tấn cfr tới Tây Bắc Âu, với mức chiết khấu nhỏ được cho là sẵn có. Nhưng các nhà máy có thể sẽ cố gắng tăng giá nếu họ thấy có nhu cầu.

Tại khu vực Balkan, giá thanh cốt thép của Bulgaria ổn định ở mức 1,190-1,210 lev/tấn (608-619 Euro/tấn) giao hàng vào cuối tuần trước, trong khi ở Romania giá thanh cốt thép được giao ở mức 630-640 Euro/tấn.

Các hạn chế thương mại đã hỗ trợ giá thép dây ở Châu Âu tăng mạnh hơn, với các nhà máy thông báo tăng giá lên tới 20 Euro/tấn. Đặc biệt, các chào hàng mới về vật liệu chất lượng cao tại thị trường Ý được giao ở mức 650 Euro/tấn. Ở các thị trường khác, các nhà máy đẩy giá chào từ 660 Euro/tấn giao hàng lên tới 680 Euro/tấn giao hàng. Dây thép chất lượng dạng lưới ở Đức và các thị trường lân cận khác có giá giao hàng 620-630 Euro/tấn.

Giá phục hồi ngắn hạn nhờ đợt bổ sung ngắn và niềm tin thị trường chạm đáy. Vẫn còn hoài nghi về việc liệu giá đã chạm đáy hay chưa nhưng thị trường đang có những tín hiệu tích cực từ chi phí nguyên liệu thô tăng, nhu cầu phục hồi cho các dự án xây dựng sắp tới. Dự kiến giá biến động phục hồi nhẹ về tháng 7-tháng 8 lên 600-630 Euro/tấn tại Ý.

_ Giá thép cây của Mỹ vẫn ổn định trong bối cảnh các yếu tố cơ bản đang cân bằng. Thép cây xuất xưởng ở Midwest không đổi ở mức 820-830 USD/tấn trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston được đánh giá ở mức 770-780 USD/tấn.

Các nhà máy trong nước và người mua đều đang theo dõi giá phế liệu trong nước tháng 6, dự kiến ​​sẽ thấp hơn 20 USD/tấn so với tháng 5. Một người liên hệ bên bán cho biết các nhà máy sẽ chờ điều chỉnh giá theo một trong hai hướng tùy thuộc vào giao dịch.

Nhu cầu ở hầu hết các khu vực vẫn ổn định, như đã diễn ra trong nửa đầu năm nay, mặc dù một người liên hệ đã báo cáo lượng hàng xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước đối với một nhà máy.

Sự chênh lệch giữa thanh cốt thép nhập khẩu và trong nước vẫn còn hẹp, với một nhà máy ở Texas được cho là đang bán nguyên liệu trong những tuần gần đây với giá 760 USD/tấn - mặc dù điều đó đã bị một người liên hệ bên mua bác bỏ.

Các chào hàng vẫn ổn định, mặc dù lượng hàng tại cảng vẫn khan hiếm do thị trường kỳ hạn vẫn không quan tâm đến trọng tải nhập khẩu.

Thị trường dự kiến còn yếu trong tháng 6 vì nhu cầu chậm, giá toàn cầu giảm dẫn tới hàng nhập khẩu cạnh tranh. Kỳ vọng tình hình khả quan hơn sang Q3 với ước tính về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm. Đạo luật cơ sở hạ tầng sẽ dần hỗ trợ giá cả tăng trong Q3 nhưng không đột phá, tầm 850 USD/tấn trong nước vào tháng 8.

_ Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định vào ngày 31/5, kết thúc một tuần yên tĩnh đối với thị trường nội địa.

Doanh số bán hàng thường xuyên vẫn tiếp tục ở thị trường Iskenderun, nhưng với số lượng rất nhỏ, trong khi nhu cầu ở các khu vực khác thậm chí còn yếu hơn.

Một nhà máy ở Izmir giữ giá chào ở mức 585 USD/tấn xuất xưởng. Xem xét rằng nhà máy đó sẵn sàng bán với giá 575 USD/tấn fob, những người tham gia cho biết họ có thể sẵn sàng giảm giá5 USD/tấn cho doanh số khoảng 10,000 tấn tại thị trường nội địa. Nhưng nhu cầu về số lượng đó chỉ tăng lên một vài lần trong vài tháng qua. Tại thị trường Iskenderun, doanh số bán hàng trong tuần này ở mức khoảng 23,500 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương 606 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Nhưng khối lượng rất thấp, các nhà máy phải thích ứng với sự miễn cưỡng của người mua trong việc giữ hàng bằng cách bán từng xe tải trong một số trường hợp. Các thương nhân trong nước hầu hết chỉ mua khi họ bán được hàng vì họ quá thiếu tiền mặt để giữ hàng trong khi nhu cầu xây dựng vẫn yếu.

Trên thị trường xuất khẩu, các nhà máy vẫn sẵn sàng bán với giá khoảng 575 USD/tấn fob, nhưng nhu cầu vẫn chậm.

Thị trường đã kết thúc lễ Ramadan, nhưng nhu cầu vẫn thấp cả trong nước và xuất khẩu, cộng với sự bất ổn xu hướng toàn cầu vẫn gây sức ép kéo giá giảm. Nhu cầu dự kiến sẽ chỉ tăng nhẹ về tháng 7-tháng 8 khi ngành xây dựng phục hồi sau mùa thấp điểm, đẩy giá thép cây về lại 620-630 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Các yêu cầu về thị trường nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng tăng trong bối cảnh lượng hàng hóa sẵn có tương đối ít ở cả thị trường nhập khẩu biển đường dài và biển ngắn.

Lượng yêu cầu về hàng hóa của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên khoảng nửa tá so với chỉ một số ít vào ngày 3/6, điều mà nhiều người tham gia thị trường mô tả là đáng ngạc nhiên, khi doanh số bán thành phẩm liên tục thấp của các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, then chốt cho động lực thu mua phế liệu, triển vọng bán hàng trong nước được thừa nhận là hứa hẹn hơn, vì mức tồn kho của các đại lý được quan sát là rất thấp đến mức trống rỗng trong mùa xây dựng đang diễn ra.

Thị trường thép cây xuất khẩu vẫn chịu áp lực do nhu cầu thấp và giá yếu. Thị trường thép cán dẹt có vẻ lạc quan hơn, với một số giao dịch mua bán diễn ra và triển vọng tăng cơ hội bán hàng xuất khẩu. Điều này diễn ra trong bối cảnh Ủy ban Châu Âu có kế hoạch áp đặt mức trần 15% đối với bất kỳ quốc gia nào bán thép cuộn cán nóng vào hạn ngạch 'các quốc gia khác' hàng quý trong biện pháp bảo vệ thép của mình và đề xuất gia hạn các biện pháp bảo vệ trong hai năm.

Một số người tham gia cho biết đã đặt khoảng 40 lô hàng biển sâu để bốc hàng vào tháng 6, với khối lượng hơn 1 triệu tấn, yêu cầu bốc hàng trong tháng 7 của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ ước tính thấp hơn, vào khoảng 800,000 tấn.

Trong khi yêu cầu tăng lên, nguồn cung lại khan hiếm, chỉ có một nhà cung cấp Mỹ trên thị trường và dường như không có hàng hóa Châu Âu nào có sẵn. Với triển vọng nhu cầu phế liệu trong nước ở Châu Âu mạnh hơn và giá tại bến tàu cao hơn, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể gặp khó khăn trong việc giữ giá phế liệu ở mức hiện tại và hầu như không có cơ hội hạ giá xuống. Một số nhà cung cấp châu Âu đã đẩy giá chào tiếp theo lên khoảng 378-379 USD/tấn cho HMS 80:20. Một số nhà cung cấp Châu Âu đã ngừng giao dịch phế liệu với Thổ Nhĩ Kỳ trong quý vừa qua, thay vào đó họ muốn bán cho các nhà máy trong nước.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động tăng nhẹ trong tháng 6 do nhu cầu tăng và cung giảm trong hè. Mức tăng giá dự kiến 10 USD/tấn. Phạm vi giá đạt tầm 390 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.