Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 05/6/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu vẫn chịu áp lực từ hàng nhập khẩu giá rẻ hơn và nhu cầu của người tiêu dùng cuối chậm chạp, điều này đã buộc các trung tâm dịch vụ phải cạnh tranh khốc liệt để có được bất kỳ đơn đặt hàng nào trên thị trường, càng gây áp lực lên giá thép tấm.

Người mua đã báo cáo trong tuần này rằng các nhà máy EU sẵn sàng đàm phán hơn và đã bắt đầu đưa ra các chào bán thấp hơn, với các giao dịch được ký kết ở mức giá thấp hơn.

Tại Ý, một nhà sản xuất — thường được gọi là nhà tạo lập thị trường — đang hoạt động trong thời gian giao hàng ngắn, với việc giao hàng vào tháng 7 và chào hàng trên các thị trường Châu Âu khác nhau. Một số người tham gia cho rằng họ buộc phải xem xét việc bán ra bên ngoài nước Ý để không làm giảm giá thị trường trong nước.

Những người mua ở EU đã ở trong chế độ chờ đợi trong nhiều tuần, nhưng họ nói rằng họ sắp tham gia đàm phán, sau khi nhận được các chào bán thấp hơn từ các nhà máy lớn của EU trong nửa cuối tuần này. Một nhà cung cấp phía bắc EU chào giá 740-760 Euro/tấn giao hàng phía bắc Châu Âu. Một nhà máy Ý chào giá 720 Euro/tấn giao Tây Ban Nha, với những người tham gia thị trường kỳ vọng nhà máy sẽ đồng ý với giá 680 Euro/tấn — một mức giá tương tự mà nó đã được cung cấp cho những người mua lớn ở Ý.

Khoảng cách giữa giá nhập khẩu và giá nội địa đã được thu hẹp trong những tuần gần đây, nhưng vẫn rộng hơn bình thường, điều mà một số người cho rằng có thể buộc các nhà máy EU phải giảm giá hơn nữa. Nhưng chi phí sản xuất của các nhà sản xuất cũng cao hơn trước đây, điều này có thể hạn chế mức độ họ sẵn sàng giảm thêm trước khi họ muốn cắt giảm sản xuất trở lại.

Nhu cầu thấp và nhập khẩu cạnh tranh tiếp tục gây sức ép lên giá HRC Châu Âu và sẽ còn kéo dài sang Q3, kéo giá giảm thêm trong bối cảnh giá thép tại thị trường Châu Á và toàn cầu cũng giảm. Việc gia tăng công suất trở lại cũng sẽ nới lỏng nguồn cung, tăng thêm áp lực lên giá thép. Dự kiến giá phục hồi vào khoảng tháng 8- tháng 9, đạt tầm 730-750 Euro/tấn.

_ Giá HRC Mỹ lần đầu tiên giảm xuống dưới 1,000 USD/tấn kể từ tháng 2 do thời gian giao hàng giảm khiến các nhà máy khao khát đơn đặt hàng.

Giá HRC của Mỹ đã giảm 18% kể từ mức đỉnh 1,200 USD/tấn vào tháng 4 và ở mức thấp nhất kể từ ngày 21/2.

Theo người mua, giá chào của các nhà máy bắt đầu giảm xuống dưới 1,000 USD/tấn cho vài trăm tấn trong một số trường hợp. Hầu hết các chào hàng của nhà máy có xu hướng nằm trong khoảng từ 980-1,020 USD/tấn.

Các cuộc thảo luận tiếp tục diễn ra xung quanh các yêu cầu về trọng tải lớn hơn được đặt giá thầu ở mức thấp 900 USD/tấn nhưng hoạt động mua nói chung bị hạn chế do kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm kéo dài.

Phạm vi cung cấp khác nhau tùy theo nhà máy và khu vực. Một người mua cho biết một nhà máy phía nam đã đưa ra đề nghị ở mức 1,000 USD/tấn cho 600 tấn giao hàng vào cuối tháng 7. Ông lưu ý rằng đó là chào bán cao nhất mà họ đã nhận được khi một nhà máy ở Midwest giảm xuống còn 900 USD/tấn cho vài nghìn tấn với giao hàng vào tháng 6. Người mua cho biết thêm, các chào bán đã giảm từ mức 1,070 USD/tấn chỉ hai tuần trước.

Một nguồn tin bên mua khác cho biết các nhà máy vẫn đang cố gắng giữ giá chào ở mức 1,000 USD/tấn nhưng đã có thể mua một đơn hàng lớn hơn ở mức 950 USD/tấn cho HRC ngâm dầu và tẩm dầu.

Thời gian giao hàng HRC hàng tuần giảm xuống còn 2-4 tuần từ 5-6 tuần do các nhà máy vẫn đang cố gắng đặt các đơn đặt hàng trong tháng 6. Thời gian giao hàng đã giảm đáng kể kể từ mức cao nhất là 8-10 tuần vào cuối tháng 3.

Một nguồn trung tâm dịch vụ cũng đồng ý với triển vọng nhu cầu của các nhà máy và cho biết họ đã sẵn sàng đăng tháng vận chuyển tháng 5 tốt nhất từ ​​trước đến nay. Những người khác ít lạc quan hơn nhưng cho biết nhu cầu đã ổn định hơn dự kiến.

Giá nhập khẩu đã giảm, thậm chí có giá thấp tới 700 USD/tấn ddp Houston cho giao hàng tháng 9 và tháng 10 nhưng không có hoạt động mua nào được xác nhận ở các mức giá thấp hơn.

Các nhà máy đã phải điều chỉnh giá khi mà nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm theo sự lan rộng toàn cầu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Giá sẽ còn điều chỉnh giảm thêm trong tháng xuống 900-1,000 USD/tấn. Giá chưa thể phục hồi tới cuối Q3, biến động phạm vi hẹp và có thể nhích về lại gần 1,000 USD/tấn trong tháng 8-tháng 9 khi sức mua dần giải phóng.

_ Sự không chắc chắn kéo dài về tương lai kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ đã đè nặng lên giá thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguộicủa Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, với việc Tổng thống Recep Tayyip Erdogan được bầu cho nhiệm kỳ 5 năm mới vào ngày ngày 28/5 và công bố nội các vào thứ bảy.

Tại thị trường nội địa, các nhà máy chào HRC ở mức 660-680 USD/tấn xuất xưởng cho sản xuất tháng 7 và tháng 8, với mức thấp hơn dành cho nguyên liệu chất lượng thấp hơn và khối lượng mua lớn hơn. Một nhà máy được cho là đã mở chào giá 700 USD/tấn xuất xưởng, nhưng đã sẵn sàng đàm phán và có thể sẵn sàng chấp nhận 680 USD/tấn xuất xưởng. Nhưng đã có người mua đặt giá thầu ở mức 650 USD/tấn xuất xưởng, vì vậy hoạt động thị trường là tối thiểu.

Sự bất đồng về việc sử dụng tỷ giá hối đoái nào vẫn tồn tại khi đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục suy yếu, làm giảm thêm hoạt động. Nhu cầu vẫn ở mức thấp, với nhiều khách hàng kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa trong thời gian tới. Ngoài ra, nguyên liệu được mua từ Trung Quốc vào tháng 2 và tháng 3 đã bắt đầu đến Thổ Nhĩ Kỳ, với các nguồn ước tính gần 100 nghìn tấn sẽ đến trong suốt tháng.

Giá chào của Trung Quốc tại Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 550-580 USD/tấn cfr và 530 USD/tấn fob, tùy thuộc vào chất lượng nguyên liệu. Nhưng với việc các lô hàng sẽ được giao vào cuối tháng 8 và mức độ không chắc chắn cao, khách hàng không muốn mua.

Hạn chế cung cấp nhập khẩu khác đã được báo cáo. Trong khi các nhà cung cấp Châu Á đã giảm giá đáng kể so với tuần trước để cạnh tranh hơn với Trung Quốc, doanh số bán hàng vẫn chưa kết thúc do sự không chắc chắn trên thị trường. Nguyên liệu của Nhật Bản được cho là có giá dưới 590 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, so với dưới 630 USD/tấn cfr tuần trước.

Nguyên liệu của Đài Loan cũng được báo cáo chào giá dưới 590 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Ấn Độ và Iran được cho là cũng quan tâm đến việc bán cho Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng mức độ không có sẵn.

Giá chào thị trường xuất khẩu được báo cáo ở mức 640-660 USD/tấn fob, mặc dù một người tham gia thị trường cho biết các nhà máy vẫn bám vào mức 680-700 USD/tấn fob. Tại châu Âu, giá chào được báo cáo ở mức 620-640 Euro/tấn (665-687 USD/tấn) cfr ở phía bắc, bao gồm thuế có thể thương lượng, và 620 Euro/tấn (665 USD/tấn) cfr ở phía nam, đã bao gồm thuế . Nhưng những mức này quá cao để có thể cạnh tranh ở Châu Âu.

Trước cuộc bầu cử, các chính sách kinh tế khác thường của Erdogan đã dẫn đến tâm lý tiêu cực trên thị trường.

Thông tin rằng Erdogan có thể sẽ chọn Mehmet Simsek làm bộ trưởng tài chính, người có nhiều ý tưởng kinh tế truyền thống hơn và có khả năng cố gắng tăng lãi suất, vẫn chưa có tác động đáng kể đến tâm lý. Trong khi một số người tham gia thị trường kỳ vọng việc bổ nhiệm Simsek sẽ được thị trường hoan nghênh, thì những người khác lại hoài nghi hơn về khả năng ông sẽ xoay chuyển nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Sự phân chia này phản ánh tâm trạng chung trên thị trường, với một số người tham gia lạc quan hơn, bi quan nhất và những người khác chỉ đơn giản là thực hiện phương pháp chờ xem.

Giá sẽ còn giảm do tâm lý bi quan lan rộng trên thị trường, đồng tiền mất giá, nhu cầu chậm cộng với giá phế giảm kéo giá giảm thêm khoảng 50-70 USD/tấn tới tháng 7. Đà giảm giá có thể chậm lại vào cuối tháng và phục hồi phần nào trong tháng 8-tháng 9, với phạm vi giá về lại khoảng 650-680 USD/tấn fob.

_ Tiếp tục suy yếu tại thị trường xuất khẩu chủ chốt Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy giá thép cuộn cán nóng Biển Đen giảm trong tuần này trong bối cảnh giao dịch trầm lắng.

Với giá HRC Trung Quốc thấp tới 560 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà sản xuất Nga sẽ cần phải ở dưới mức này để có thể cạnh tranh. Trong khi một số người tham gia thị trường báo cáo giá thầu từ các khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 550 USD/tấn fob, những người tham gia thị trường khác cho biết mức này quá cao, với lý do giá thầu thấp tới 530 USD/tấn cfr.

Nhưng nhìn chung, nhu cầu ở Thổ Nhĩ Kỳ yếu do sự không chắc chắn về tương lai kinh tế của đất nước đè nặng lên thị trường.

Có thể giá thầu thấp hơn đến từ những khách hàng không có nhu cầu mua nhưng sẵn sàng mua với giá cắt giảm. Nhưng không có giá thầu nào được các nhà sản xuất Nga chấp nhận, những người tiếp tục tập trung vào thị trường nội địa và CIS mạnh mẽ. Nhu cầu địa phương đủ để một nhà sản xuất nhận đủ đơn hàng; nhà sản xuất này vẫn đứng ngoài thị trường xuất khẩu, như đã xảy ra trong một thời gian.

Một nhà sản xuất khác đang giảm giá chào HRC để bán khối lượng CRC bổ sung, ngay cả khi giá thầu HRC của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức cao cũng quá thấp đối với nhà sản xuất này.

Kỳ vọng giá tiếp tục giảm dưới áp lực cạnh tranh từ các nước Châu Á, giá tại Thổ Nhĩ Kỳ giảm. Sự phục hồi có thể bắt đầu từ tháng 8-tháng 9, về lại 600 USD/tấn fob.

THÉP CÂY    

_ Thị trường thép dài Châu Âu im ắng, do nhiều người mua không muốn bổ sung hàng trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại và giá toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thanh cốt thép ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng nhưng mức bán thực tế được báo cáo là khoảng 720 Euro/tấn xuất xưởng, với chiết khấu thêm ít nhất 700 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng với trọng tải lớn trong bối cảnh nhu cầu trong ngành xây dựng giảm do các chỉ số kinh tế yếu, lượng dự trữ đủ và giá nhập khẩu tiếp tục giảm.

Các nhà sản xuất Châu Âu đang hoạt động ở mức gần hòa vốn và trong một số trường hợp thậm chí còn thấp hơn với chi phí đầu vào hiện tại, những người tham gia thị trường ước tính. Do đó, việc cắt giảm sản lượng đang được thảo luận cho giai đoạn mùa hè sắp tới.

Ở trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được báo giá thấp hơn 700 Euro/tấn một chút, với doanh số bán gần đây nhất là 675 Euro/tấn cfr cho khu vực Balkan. Trong khi đó, thép cây từ các nhà cung cấp Balkan có giá từ 630 Euro/tấn cfr đến 650 Euro/tấn được giao.

Thị trường sẽ còn suy yếu cuối Q2-đầu Q3 do áp lực giá thép toàn cầu giảm và nhu cầu chậm, kéo giá giảm thêm 50-80 USD/tấn. Sự phục hồi có thể đến vào tháng 8 trở đi với giá biến động tăng nhẹ khi hàng nhập khẩu tăng giá, đạt khoảng 760-780 Euro/tấn tháng 8-tháng 9.

_ Giá thép cây nội địa và nhập khẩu Mỹ vẫn ổn định trong tuần này.

Giao dịch phế liệu kim loại màu tháng 6 dự kiến sẽ giảm 20-40 USD/tấn ở Midwest, tiếp tục làm xói mòn hỗ trợ giá cho thép cây trong tương lai gần. Tuy nhiên, nhu cầu vẫn tốt và một số nguồn cung ở phía đông nam được cho là bị hạn chế khi các nhà sản xuất chuyển hỗn hợp sản phẩm của họ sang các sản phẩm cấu trúc, một người tham gia thị trường cho biết. Giá chào thép cây ở Texas, đông bắc và Trung Tây đều được cho là ở mức ổn định trong hai tuần qua.

Trọng tải nhập khẩu vẫn bị thắt chặt tại cảng với hầu hết nguyên liệu đến được cho là đã được ký hợp đồng, khiến thị trường giao ngay còn rất ít chỗ trống. Hàng nhập khẩu giao tháng 8 và tháng 9 được cho là khoảng 800 USD/tấn.

Dự kiến giá giảm trong tháng 6-tháng 7 do nhu cầu chậm, giá phế giảm cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Sự điều chỉnh giá có thể đến vào tháng 8 khi nhu cầu phục hồi nhẹ với hỗ trợ từ Đạo luật cơ sở hạ tầng. Phạm vi giá tầm 860-880 USD/tấn tháng 8.

_ Các nhà cung cấp thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ duy trì giá chào ổn định và bán khối lượng nhỏ tại thị trường nội địa, khi những người tham gia theo dõi diễn biến tiếp theo sau cuộc bầu cử lại của Tổng thống Erdogan vào đầu tuần.

Một nhà máy Marmara đã bán một lô hàng 3,000 tấn cho Châu Phi vào tuần trước với giá 630 USD/tấn fob cho thấy giá chào trong khoảng 630-650 USD/tấn, trong khi các nhà cung cấp khác sẵn sàng bán ở mức thấp 620 USD/tấn fob. Giá thầu từ người mua nước ngoài đã khan hiếm trong suốt tuần này.

Một số lượng lớn chào hàng từ các nhà máy và nhà cung cấp đã có mặt tại thị trường nội địa, với giá chào hàng của các nhà máy Marmara trong khoảng 16,100-16,225 lira/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Các nhà máy Izmir chào hàng với giá 16,100 lira/tấn xuất xưởng, trong khi giá chào của các nhà máy Iskenderun là 16,000-16,100 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT.

Các thương nhân ở Marmara chào hàng ở mức 16,000-16,100 lira/tấn xuất xưởng, trong khi giá của các thương nhân Izmir và Iskenderun là 15,900 lira/tấn xuất xưởng. Thương lái Karabuk chào hàng với giá xuất xưởng 16,000 lira/tấn.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm do lễ Ramadan, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Và điều này sẽ còn kéo giá giảm thêm trong tháng 6- tháng 7. Sau đó, nhu cầu phục hồi và chi phí đầu vào tăng sẽ hỗ trợ giá phục hồi vào tháng 8. Phạm vi giá đạt tầm 670-680 USD/tấn fob tháng 8.

PHẾ THÉP

Phế thép nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao hơn vào thứ Sáu khi các nhà sản xuất thép tiếp tục đáp ứng các yêu cầu bốc hàng trong tháng 6 và bắt đầu chiến dịch bốc hàng vào tháng 7 trong tuần này, củng cố tâm lý tích cực vừa phải và mở ra cơ hội cho các nhà cung cấp Mỹ để tái gia nhập thị trường vào tuần tới với nguyên liệu tháng 7, với giá cao hơn.

Một nhà máy Iskenderun đã mua một lô hàng ở Anh có chứa HMS 1/2 80:20 với giá 383 USD/tấn và phế vụn với giá 403 USD/tấn để bốc hàng vào cuối tháng 6. Một lô hàng của Scandinavia được bán với giá 387 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20 cho một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ để bốc hàng vào tháng 7.

Mặc dù thị trường thép Châu Âu và Mỹ tiếp tục giảm trong tuần này, thị trường tài chính và thép đã nhận được sự hỗ trợ từ thông báo của Trung Quốc về việc loại bỏ một số thủ tục hành chính quan liêu đối với đầu tư bất động sản và việc Mỹ đình chỉ giới hạn nợ đến năm 2025.

Lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu, đồng thời ảnh hưởng đến phát sinh phế liệu và nhu cầu đối với các sản phẩm thép. Một số nhà máy ở Châu Âu đang cắt giảm công suất sử dụng trong tháng 6, điều này sẽ làm giảm nhu cầu phế liệu của Châu Âu, nhưng lượng phế liệu sẵn có cho các cảng xuất khẩu có thể sẽ hạn chế. Dòng chảy giảm nghiêm trọng và các nhà cung cấp phụ tiếp tục tăng giá tại cảng trong tuần này.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhu cầu thép cây trong nước vừa phải tiếp tục trong suốt cả tuần, hỗ trợ giá, nhưng đồng lira tiếp tục suy yếu.

Nhu cầu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cao hơn khi thị trường tiếp tục chờ đợi các bước quyết định của tổng thống tái đắc cử Erdogan đối với việc tái thiết các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất vào tháng Hai. Kiềm chế lạm phát và tái thiết miền nam Thổ Nhĩ Kỳ đã được nêu lên như những ưu tiên hàng đầu của Erdogan trong bài phát biểu nhậm chức, mặc dù vẫn còn phải xem việc tái thiết sẽ được tài trợ như thế nào khi xem xét tình hình kinh tế hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ. Bất chấp điều đó, một số dây chuyền và khu liên hợp thép mới đang được triển khai tại Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay, ước tính sẽ làm tăng nhu cầu phế liệu của nước này khoảng 250,000-300,000 tấn mỗi tháng ngay cả trước khi các yêu cầu tái thiết được tính đến, theo ước tính của một số người tham gia.

Ít nhất 11 lô hàng biển sâu đã được các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ theo dõi đặt trong tuần qua với giá dao động 383-387 USD/tấn đối với nguyên liệu HMS 1/2 80:20, với phần lớn được đặt từ Tây Bắc Châu Âu, Vương quốc Anh và Baltic .

Giá dự kiến biến động giảm tiếp trong tháng 6, do nhu cầu thép chậm và giá thép giảm. Giá về khoảng 350-360 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.