Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 05/5/2023

HRC

_ HRC Châu Âu giảm giá do người mua chào giá rất thấp đối với hàng nhập khẩu và các nhà sản xuất trong nước cho thấy họ sẽ linh hoạt về giá để giành được hợp đồng kinh doanh.

Cạnh tranh trên thị trường rất khốc liệt, với các nhà máy cung cấp nhiều hơn cho các trung tâm dịch vụ hơn là vận chuyển ra ngoài. Ngay cả những người mua nhỏ hơn cũng đặt giá thầu ở mức rất thấp cho hàng nhập khẩu, với các thương nhân báo cáo giá thầu 650 Euro/tấn cho ít nhất 500 tấn từ người mua Ý.

Một nhà sản xuất hàng đầu đã báo hiệu cho khách hàng đặt giá thầu trước khi đặt hàng nhập khẩu và giá sẽ giảm trong quý thứ ba vào một thời điểm nào đó, nếu không phải bây giờ. Có một kỳ vọng khá phổ biến ở cả Ý và miền bắc rằng đợt mua hàng nội địa tiếp theo sẽ diễn ra vào khoảng giữa 700 Euro/tấn. Một trung tâm dịch vụ phía bắc đã báo cáo một chào bán đối với cơ sở mạ kẽm nhúng nóng khoảng 875 Euro/tấn được giao từ một nhà máy địa phương, thấp hơn khoảng 80 Euro/tấn so với giá thỏa thuận cuối cùng — tuy nhiên, điều này không thể được xác nhận trên thị trường rộng lớn hơn.

Những người tham gia lo ngại về khối lượng nhập khẩu sẽ đến và sự gia tăng nguồn cung trong nước. Nhà sản xuất người Ý Acciaierie d'Italia (AdI) sẽ khởi động lại lò cao thứ hai trong tháng này hoặc tháng tới, để giảm thời gian giao hàng và cung cấp thêm tấm cho ArcelorMittal — công ty sau này cho biết họ dự kiến sẽ đưa các lò hoạt động trở lại vào tháng tới sau những sự cố gần đây. ArcelorMittal cho biết trong cuộc gọi kết quả của mình rằng sản xuất sẽ không thay đổi bất chấp sự cố ngừng hoạt động, do sự gia tăng tại các địa điểm khác.

Nhu cầu thấp và nhập khẩu cạnh tranh tiếp tục gây sức ép lên giá HRC Châu Âu và sẽ còn kéo dài trong tháng 5-tháng 6, kéo giá giảm thêm trong bối cảnh giá thép tại thị trường Châu Á và toàn cầu cũng giảm. Việc gia tăng công suất trở lại cũng sẽ nới lỏng nguồn cung, tăng thêm áp lực lên giá thép. Dự kiến giá giảm và phục hồi nhẹ vào cuối Q2, với giá tháng 6 vào khoảng 750-800 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm do giá chào thấp hơn ngày càng lặp lại và người mua e ngại đặt hàng mới.

Ở miền Nam, một nhà máy cho biết họ tiếp tục giữ giá chào bán ổn định từ tuần trước ở mức 1,200 USD/tấn nhưng lực mua giao ngay vẫn ở mức tối thiểu. Ông lưu ý rằng một đơn đặt hàng trọng tải nhỏ gần đây ở mức 1,200 USD/tấn có thể là một sự bất thường và đang chờ đợi những yêu cầu quan trọng hơn để xem chính xác thị trường sẽ chịu đựng những gì.

Hầu hết các chào bán từ các nguồn bên mua và bán nằm trong khoảng từ 1,100-1,200 USD/tấn. Một trung tâm dịch vụ đã có thể thương lượng giá dưới phạm vi chào cho đơn hàng lớn hơn 2,000 tấn. Tuy nhiên, hầu hết người mua vẫn tiếp tục ưu tiên hợp đồng vì mức giao ngay vẫn không cạnh tranh.

Giá mềm hơn trùng hợp với thời gian sản xuất trong nước rút ngắn. Thời gian giao hàng trung bình của HRC Midwest giảm xuống còn 6-7 tuần từ 7-8 tuần, với thời gian giao hàng của nhà máy hầu như bị đình trệ trong nửa đầu tháng 6.

Tâm lý yếu hơn trên thị trường giao ngay cũng được phản ánh trong đường cong kỳ hạn với thị trường tương lai HRC CME Midwest giảm hai con số trên bảng trong tuần trước. Đường cong giảm 31-44 USD/tấn cho tất cả các tháng trong tương lai năm 2023.

Giá nhập khẩu cũng giảm do giá chào thấp hơn từ Châu Á, do người mua tìm kiếm chiết khấu lớn hơn đối với nguyên liệu có thời gian giao hàng lâu hơn.

Các nhà máy giữ giá cao do sự kết hợp nhiều yếu tố, với tỷ lệ sử dụng nhà máy thép dưới 75% kể từ giữa tháng 10, nguồn cung từ Canada và Mexico ít hơn, hàng tồn kho của trung tâm dịch vụ chặt chẽ, nền kinh tế Mỹ mạnh hơn dự kiến và giá nguyên liệu thô tăng cao đã gây áp lực lên giá thép thành phẩm. Tuy nhiên, các nhà máy sẽ phải điều chỉnh giảm giá trong tháng 5 khi mà nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm theo sự lan rộng toàn cầu, trước khi có thể phục hồi vào tháng 6, đưa giá về lại 1,150-1,200 USD/tấn.

THÉP CÂY    

_ Thị trường thép dài Châu Âu im ắng, do nhiều người mua không muốn bổ sung hàng trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại và giá toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thanh cốt thép ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng nhưng mức bán thực tế được báo cáo là khoảng 720 Euro/tấn xuất xưởng, với chiết khấu thêm ít nhất 700 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng với trọng tải lớn trong bối cảnh nhu cầu trong ngành xây dựng giảm do các chỉ số kinh tế yếu, lượng dự trữ đủ và giá nhập khẩu tiếp tục giảm.

Các nhà sản xuất Châu Âu đang hoạt động ở mức gần hòa vốn và trong một số trường hợp thậm chí còn thấp hơn với chi phí đầu vào hiện tại, những người tham gia thị trường ước tính. Do đó, việc cắt giảm sản lượng đang được thảo luận cho giai đoạn mùa hè sắp tới.

Ở trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được báo giá thấp hơn 700 Euro/tấn một chút, với doanh số bán gần đây nhất là 675 Euro/tấn cfr cho khu vực Balkan. Trong khi đó, thép cây từ các nhà cung cấp Balkan có giá từ 630 Euro/tấn cfr đến 650 Euro/tấn được giao.

Thị trường sẽ còn suy yếu trong tháng 5 do áp lực giá thép toàn cầu giảm và nhu cầu chậm, kéo giá giảm thêm 30-40 Euro/tấn. Sự phục hồi có thể đến vào cuối tháng 6 với giá biến động tăng nhẹ khi hàng nhập khẩu tăng giá, đạt khoảng 760-780 Euro/tấn.

_ Giá chào thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ lại giảm, với người mua vẫn chờ đợi mức thấp hơn bất chấp việc một nhà máy ở Marmara ngừng hoạt động vào đầu tuần này.

Hai nhà máy Marmara cho biết sẵn sàng bán với giá xuất xưởng 14,800 lira/tấn bao gồm VAT, tương đương với 643.50 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT và thấp hơn khoảng 400 lira/tấn so với giá chào mở đầu tuần của họ. Nhưng nhu cầu mua vẫn bị tắt tiếng.

Một nhà máy Iskenderun cũng đưa ra mức 14,800 lira/tấn là mức khả thi, trong khi một nhà máy khác trong cùng khu vực đưa ra chào bán ở mức 14,700 lira/tấn. Ba nhà máy khác của Iskenderun cung cấp thép cây ở mức 15,000 lira/tấn, nhưng không có khả năng nhận được sự quan tâm ở mức đó do cạnh tranh ở mức thấp hơn trong khu vực.

Người mua kỳ vọng giá trong nước sẽ tiếp tục giảm xuống mức 630 USD/tấn xuất xưởng trong vài ngày tới trong bối cảnh nhu cầu yếu kéo dài.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm do lễ Ramadan, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Và điều này sẽ còn kéo giá giảm thêm trong tháng này. Sau đó, nhu cầu phục hồi và chi phí đầu vào tăng sẽ hỗ trợ giá phục hồi vào cuối tháng 6. Phạm vi giá đạt tầm 700 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Giá phế liệu kim loại đen nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm do các nhà xuất khẩu tiếp tục cắt giảm chào hàng nhằm thu hút nhu cầu từ các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ. Sự quan tâm của các nhà máy vẫn còn ảm đạm khi không có giá thầu chắc chắn và chỉ số giá thầu giảm đáng kể so với đầu tuần này.

Chào giá HMS 1/2 80:20 từ Baltic đã được nghe ở mức 390 USD/tấn cfr trong khi chào hàng từ Nga ở mức 390 USD/tấn cfr vào đầu tuần này được cho là chưa tìm được người mua.

Các dấu hiệu đặt giá thầu từ các nhà máy đã được nghe thấy ở mức khoảng 380 USD/tấn cfr, nhưng một số người bán lưu ý rằng việc các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không có giá thầu chắc chắn đã ngăn cản các giao dịch được chốt, chứ không phải mức giá thấp hơn.

Nhu cầu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ cho hàng đến vào tháng 6 phụ thuộc vào sức mạnh phục hồi của nhu cầu sau cuộc bầu cử quốc gia, sẽ diễn ra vào ngày 14/5 với vòng thứ hai tiềm năng sẽ diễn ra vào ngày 28/5. Việc sử dụng công suất của các nhà máy trong tháng 5 được dự báo là thấp, điều này sẽ hạn chế giao dịch phế liệu trước mắt. Một số người bán và người mua sẽ không xuất hiện cho đến sau cuộc bầu cử.

Giá dự kiến biến động giảm trong tháng 5, khi nhu cầu thép chậm lại do lễ Ramadan. Giá về khoảng 360-370 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần