Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 04/8/2023

HRC

Những người tham gia thị trường Châu Âu đang chờ đợi chào hàng thép cuộn cán nóng mới từ Ấn Độ và Hàn Quốc — cả hai đều có hạn ngạch tự vệ nhập khẩu theo từng quốc gia.

Dự kiến sẽ có một số chào bán mới vào giữa tháng, nhưng hiện tại, các chào bán dành cho nhà giao dịch đang được thực hiện. Các chào bán thép ngâm dầu đã được đưa ra cho một loại nguyên liệu cao cấp hơn với giá cao vào thứ Tư tại Tây Ban Nha và Antwerp.

Trong khi đó, các chào bán của Thổ Nhĩ Kỳ đang được đưa ra và một số thỏa thuận nhỏ hơn đã được ký kết. Giá trong tuần này từ Thổ Nhĩ Kỳ đã được báo cáo ở mức 600-630 Euro/tấn cfr Italy, bao gồm hoặc chưa bao gồm thuế.

Giá thép đang phục hồi nhẹ với giá tăng trưởng tại Châu Á và nhu cầu tăng tại Châu Âu.  Tuy nhiên, tháng 7 sẽ diễn ra hàng loạt lễ hội lớn tại Châu Âu sẽ khiến nhu cầu trầm lắng thời gian này và kéo giá giảm lại. Do đó, dự kiến xu hướng giá biến động nhưng theo xu hướng tăng, đạt tầm 730-750 Euro/tấn vào tháng 9- tháng 10.

_ Giá HRC Mỹ giảm trong tuần này với sự hợp nhất của Midwest và phía nam khi đơn hàng lớn được chốt ở mức thấp.

Steelmaker Steel Dynamics (SDI) hôm thứ Ba cho biết họ đã khởi động lại dây chuyền cán nóng tại nhà máy thép dẹt công suất 3 triệu tấn/năm Sinton, Texas vào ngày 28/7. Nhà máy nấu cháy của họ đã ngừng hoạt động vào ngày 1/7 sau khi máy cắt bánh xe của nó ngừng hoạt động để bảo trì ngoài kế hoạch.

Sự cố mất điện ở Sinton dường như chỉ có tác động hạn chế đến thị trường, với chênh lệch giá miền nam so với Midwest mở rộng 10 USD/tấn vào tuần trước nhưng đã bốc hơi trong tuần này.

Các chào bán 800-840 USD/tấn đã được báo cáo cho 100-1,000 tấn trong khi ở phía nam, phạm vi mở rộng lên đến 850 USD/tấn.

Phạm vi định giá đầu vào nói chung đã giảm với một nhà máy ở Midwest báo cáo phạm vi giá thấp nhất là 640 USD/tấn đối với đơn hàng lớn. Nhiều nguồn tin cho rằng giá ở mức thấp hơn 700 USD/tấn có sẵn nếu khối lượng lớn được đặt tại một nhà máy, mặc dù ít người muốn kiểm tra lượng thép đó trong nước.

Thời gian giao hàng trung bình HRC Midwest hàng tuần không thay đổi ở mức 5-6 tuần do đơn đặt hàng của nhà máy chuyển sang hai tuần đầu tiên của tháng 9.

Mặc dù thời gian giao hàng được kéo dài so với đầu năm, nhưng hầu hết các trung tâm dịch vụ đều coi thời gian giao hàng là đủ ngắn để cho phép họ mua trên thị trường giao ngay nếu họ cần lấp đầy lỗ hổng hàng tồn kho. Hầu hết báo cáo có mức tồn kho thoải mái, với kế hoạch giữ mức tồn kho ổn định.

Giá nhập khẩu HRC hàng tuần không đổi ở mức 720 USD/tấn trên cơ sở ddp Houston, với mối quan tâm về nhập khẩu chậm lại trong tuần này do thời gian giao hàng từ hầu hết các quốc gia kéo dài sang quý IV. Thời gian chờ đợi đang khiến hầu hết người mua tránh xa hàng nhập khẩu để tránh thuế giữ hàng tồn kho vào cuối năm. Giá chào hàng từ Mexico được báo cáo là cao hơn so với các quốc gia khác với mức giá từ 800-835 USD/tấn vào Houston, với các nhà sản xuất thép ở nước này cho rằng khoảng cách gần hơn nên là một yếu tố dẫn đến giá cao hơn.

Các nhà máy đã phải điều chỉnh giá khi mà nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm theo sự lan rộng toàn cầu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Giá sẽ còn điều chỉnh giảm thêm trong tháng xuống 900-1,000 USD/tấn. Giá chưa thể phục hồi tới nửa cuối tháng 9, biến động phạm vi hẹp và có thể nhích về lại 900 USD/tấn trong tháng 9-tháng 10 khi sức mua dần giải phóng.

_ Giá trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần qua do giá chào nhập khẩu cao hơn và tâm lý mua hàng bên ngoài Trung Quốc được cải thiện, tạo cơ hội cho các nhà sản xuất trong nước tăng giá chào thêm 10-20 USD/tấn.

Giá chào bán hôm thứ năm  ở mức 650-680 USD/tấn xuất xưởng, chủ yếu giao hàng trong tháng 9. Một nhà máy có sẵn để bán với giá 640-650 USD/tấn xuất xưởng, và vào đầu tuần, số lượng giao hàng hạn chế trong tháng 8 vẫn còn, hiện tại nhà máy này đã bán và tăng giá. Một số doanh số được báo cáo đã được thực hiện vào cuối tuần trước ở mức 630-640 USD/tấn xuất xưởng.

Một nhà máy, hoạt động trong thời gian giao hàng kéo dài, cho biết họ đã bán số lượng nhỏ ở mức 660-670 USD/tấn xuất xưởng.

Một số người tham gia thị trường kỳ vọng rằng các nhà máy sẽ cố gắng tăng giá lên tới 700 USD/tấn xuất xưởng, mặc dù có lo ngại rằng không có nhu cầu hỗ trợ các mức giá này.

Giá cao hơn được củng cố bởi các chào hàng nhập khẩu của Trung Quốc tăng lên, được báo cáo ở mức 605-620 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, tùy thuộc vào chất lượng của nguyên liệu và quy mô của đơn đặt hàng. Tuy nhiên, không có thỏa thuận nào được thực hiện ở các cấp độ này, vì người mua ưa thích nguyên liệu trong nước hơn do thời gian giao hàng ngắn hơn. Giá chào hàng từ Hàn Quốc cũng được đưa ra ở mức 630 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi không có giá chào hàng nào của Ấn Độ được báo cáo trong tuần này. Ai Cập cũng chào bán, nhưng ở mức không khả thi đối với người mua.

Các nhà máy của Nga cũng tiếp tục tập trung vào thị trường nội địa, quyết định không cung cấp bất kỳ nguyên liệu nào cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại thị trường xuất khẩu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào giá trong khoảng 615-650 USD/tấn fob tùy thuộc vào thị trường, do hoạt động vẫn ở mức thấp. Giá thầu cho một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ từ một nhà sản xuất đường ống của Ý ở mức 555 Euro/tấn cfr đã bị từ chối, trong khi một người mua đã mua ở Ý với giá 610 Euro/tấn cfr có hiệu lực, đã bao gồm thuế. Đã có tin đồn về việc bán ở Ý với giá 605 USD/tấn fob nhưng chưa được xác nhận.

Giá đang phục hồi nhờ nhu cầu trở lại nhưng đà tăng vẫn đang rất chậm và sẽ gián đoạn do nhu cầu không cao. Đặc biệt trong bối cảnh triển vọng kinh tế bất ổn, và các chính sách của chính phủ mới dẫn đến sự thiếu tự tin của thị trường, dự kiến giá sẽ giảm trong tháng 8 và tăng trưởng vào tháng 9-tháng 10, với phạm vi giá về lại khoảng 700-730 USD/tấn fob.

THÉP CÂY    

_ Thị trường thép dài Châu Âu im ắng, do nhiều người mua không muốn bổ sung hàng trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại và giá toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thanh cốt thép ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng nhưng mức bán thực tế được báo cáo là khoảng 720 Euro/tấn xuất xưởng, với chiết khấu thêm ít nhất 700 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng với trọng tải lớn trong bối cảnh nhu cầu trong ngành xây dựng giảm do các chỉ số kinh tế yếu, lượng dự trữ đủ và giá nhập khẩu tiếp tục giảm.

Các nhà sản xuất Châu Âu đang hoạt động ở mức gần hòa vốn và trong một số trường hợp thậm chí còn thấp hơn với chi phí đầu vào hiện tại, những người tham gia thị trường ước tính. Do đó, việc cắt giảm sản lượng đang được thảo luận cho giai đoạn mùa hè sắp tới.

Ở trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được báo giá thấp hơn 700 Euro/tấn một chút, với doanh số bán gần đây nhất là 675 Euro/tấn cfr cho khu vực Balkan. Trong khi đó, thép cây từ các nhà cung cấp Balkan có giá từ 630 Euro/tấn cfr đến 650 Euro/tấn được giao.

Thị trường sẽ còn suy yếu cuối Q2-đầu Q3 do áp lực giá thép toàn cầu giảm và nhu cầu chậm, kéo giá giảm thêm 50-80 USD/tấn. Sự phục hồi có thể đến vào tháng 8 trở đi với giá biến động tăng nhẹ khi hàng nhập khẩu tăng giá, đạt khoảng 800 Euro/tấn tháng 9-tháng 10.

_ Thép cây nội địa Mỹ và nhập khẩu tiếp tục suy yếu trong bối cảnh thị trường mùa hè trầm lắng kéo dài.

Thép cây xuất xưởng vùng Midwest giảm xuống 880-890 USD/tấn từ 890-910 USD/tấn vào tuần trước do giá chào giảm và nhập khẩu thanh cốt thép ddp Houston giảm xuống 840-860 USD/tấn từ 840-870 USD/tấn vào tuần trước theo phạm vi chào bán thu hẹp.

Thị trường vẫn bị chia rẽ trong tuần về việc liệu giá thanh cốt thép có chạm mức sàn hay không với một số ý kiến cho rằng hoạt động giao dịh sẽ tăng lên vào tháng 9. Hàng tồn kho của nhà máy được cho là tốt với thời gian giao hàng không đặc biệt dài, và tính thời vụ dường như cũng gây áp lực cho các đơn hàng. Giá chào ở Texas được cho là thấp tới 840-860 USD/tấn và duy trì ở mức 870 USD/tấn ở phía đông bắc.

Nhà sản xuất thép Nucor đã bày tỏ sự lạc quan về nhu cầu trong nửa cuối năm, với các giám đốc điều hành nói rằng họ có vị trí địa lý thuận lợi để tận dụng nhu cầu bền vững từ các dự án được tài trợ bởi Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng (IIJA) và Đạo luật CHIPS.

Tuy nhiên, giá nhập khẩu thấp và nhu cầu ổn định - nhưng không đặc biệt mạnh - dự kiến vẫn sẽ gây áp lực lên giá trong năm 2023.

Dự kiến giá giảm trong tháng 8 do nhu cầu chậm, giá phế giảm cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Sự điều chỉnh giá có thể đến vào tháng 9 khi nhu cầu phục hồi nhẹ với hỗ trợ từ Đạo luật cơ sở hạ tầng. Phạm vi giá tầm 900-950 USD/tấn tháng 9-tháng 10.

_ Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định do các nhà cung cấp chào hàng trong nước ở mức cao hơn một chút so với mức giao dịch ở khu vực Iskenderun vào ngày 2/8.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng bán cho người mua Balkan với giá 550 USD/tấn fob, sau khi chào giá 565-570 USD/tấn fob vào đầu tuần này. Các nhà máy Iskenderun và Izmir trong hai ngày qua đã chào hàng tới Yemen với giá 550 USD/tấn fob, với các nhà máy Marmara chào giá cao hơn 5 USD/tấn nhưng người mua không quan tâm.

Tại thị trường nội địa, ba nhà máy Marmara giữ giá chào ổn định, ở mức 560-570 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Một nhà máy lớn ở vùng Iskenderun đã chào giá thép cây ở mức 555 USD/tấn xuất xưởng sau khi bán ở mức 550 USD/tấn xuất xưởng vào sáng ngày 2/8 và tăng giá chào bán lên 555 USD/tấn xuất xưởng vào buổi chiều.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm do lễ Ramadan, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Nhưng thị trường sẽ chuyển mình phục hồi với phạm vi hạn chế vào tháng 8 trở đi khi sức mua được giải phóng, phế tăng và xu hướng giá toàn cầu tăng. Phạm vi giá đạt tầm 600-650 USD/tấn fob tháng 9-tháng 10.

PHẾ THÉP

Tâm lý của thị trường nhập khẩu phế liệu kim loại đen của Thổ Nhĩ Kỳ dịu đi hơn nữa trong bối cảnh giá thép giảm và kỳ vọng phục hồi giảm sút.

Các chỉ số thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu đáng kể trong vài ngày qua, với nhu cầu yếu đối với thép cây có giá thấp nhất, khi các nhà máy tiếp tục cố gắng tăng giá trong nước ở mức khiêm tốn.

Tại thị trường xuất khẩu, vốn đã có lợi cho các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ, hiện tại giá đã giảm đủ mức cạnh tranh, người mua Balkan nhận được nhiều lời hứa giảm giá hơn từ 565-570 USD/tấn fob xuống còn khoảng 550 USD/tấn fob hiện nay, phù hợp với giá chào hàng cho Yemen ở mức 550-555 USD/tấn fob, tùy thuộc vào khu vực. Tuy nhiên, những chào bán thấp hơn này vẫn không kích thích được sự quan tâm mua hàng, vì sự sụt giảm giá đang diễn ra làm tăng thêm kỳ vọng giảm giá.

Tại Mỹ, giao dịch phế liệu kim loại màu trong nước tháng 8 bắt đầu vào sáng thứ 5 với việc các nhà máy ở Detroit đặt giá thầu các loại P&S nguyên chất, vụn và 5ft ngang bằng với mức của tháng 7. Nếu được chấp nhận, họ sẽ duy trì giá giạ số 1 Detroit ở mức 445 USD/tấn được giao, đã cắt nhỏ ở mức 395 USD/tấn và P&S 5ft ở mức 375 USD/tấn. Người ta nghe thấy người bán ở một số khu vực từ chối giá thầu P&S 5ft đi ngang do nguồn cung hạn chế và nhu cầu vững chắc từ các thị trường khác.

Một nhà máy ở miền nam đã tham gia thị trường với giá thầu đi ngang đối với loại chất lượng cao, phế vụn và 5ft P&S, trong khi một nhà máy khác tham gia thị trường vào thứ Năm với giá thầu tăng 20 USD/tấn trong tháng cho phế vụn, P&S, HMS và các loại cao cấp khác .

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ tiếp tục thúc đẩy giá nhập khẩu phế liệu thấp hơn ở thị trường nước sâu, đồng thời giảm lượng tiêu thụ của họ với hàng hóa vận chuyển ngắn, phế liệu nội địa và phôi thép có giá thấp hơn.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong tháng 8 nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và tăng nhẹ vì nhu cầu sẽ tiếp tục trong tháng. Giá về khoảng 360-370 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.