Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 04/10/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng ở Bắc Âu tăng nhẹ, nhưng tâm lý vẫn lạc quan do thời gian giao hàng thấp và nguồn cung dồi dào.

Ngày càng có nhiều thảo luận về việc các nhà máy Châu Âu chuyển sang xuất khẩu để cố gắng giảm lượng thặng dư do nhu cầu trong nước chậm lại. Một nhà sản xuất được cho là đã bán vào Thổ Nhĩ Kỳ với giá dưới 600 USD/tấn cfr, trong khi cũng có thảo luận về các chào hàng vào Trung Đông-Bắc Phi ở mức tương tự.

Các nhà máy báo cáo doanh số bán hàng nội địa khoảng 610-615 Euro/tấn, tùy thuộc vào trọng tải và nhà sản xuất.

Hơn 1 triệu tấn HRC đã được nhập khẩu theo danh mục hạn ngạch 'các quốc gia khác' vào ngày 2/10, khi hạn ngạch hàng quý được thiết lập lại, và người ta kỳ vọng mức này có thể tăng lên do một số cơ quan hải quan có thể không được đưa vào. Nếu khối lượng tăng lên, nó sẽ làm tăng thuế theo tỷ lệ mà các nhà nhập khẩu phải trả, những người đều chia sẻ một phần thuế 25% vào ngày cạn kiệt.

Thị trường chịu áp lực từ nhiều phía gồm nhu cầu thực tế yếu và chào hàng nhập khẩu giá thấp tăng cường từ khu vực Châu Á. Điều này sẽ còn đè nặng lên triển vọng thị trường cuối năm, khiến sự phục hồi theo mùa khó khăn. Do đó, dự kiến giá biến động yếu, dao động tầm 580-600 Euro/tấn cuối năm trước khi xảy ra sự phục hồi từ đầu năm sau.

_ Giá HRC Mỹ tăng lần đầu tiên trong tuần này kể từ tháng 7 do các nhà máy đặt doanh số bán cao hơn sau thông báo tăng giá của Cleveland-Cliffs, ngay cả khi cuộc đình công ô tô vẫn tiếp tục.

Giá cao hơn xảy ra khi một nhà máy báo cáo thực hiện các giao dịch lặp lại có khối lượng 100-500 tấn ở mức 700 USD/tấn. Nhiều người mua đã được chào giá đó cho vài trăm tấn HRC.

Nhà sản xuất thép tích hợp Cliffs và đối thủ cạnh tranh lò hồ quang điện (EAF) Nucor đều được cho là đang chào giá 750 USD/tấn.

Thời gian giao hàng tăng lên 7.2 tuần từ 5 tuần do các nhà máy được cho là sẽ đặt hàng vào giữa/cuối tháng 11. Theo những người tham gia thị trường, thời gian thực hiện dài hơn xuất hiện sau khi các nhà máy lấp đầy đơn hàng của họ trong những tuần gần đây với các giao dịch khối lượng lớn, giá thấp hơn, thường diễn ra dưới mức 650 USD/tấn.

Sự tăng giá và thông báo về giá của Cliffs vào tuần trước khiến nhiều người ngạc nhiên. Dự kiến giá sẽ tăng nhưng chỉ sau khi cuộc đình công của United Auto Workers (UAW) chống lại 3 nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ được giải quyết, khi nhu cầu thép liên quan đến ô tô dự kiến sẽ tăng.

Nhu cầu hạ nguồn không tăng, với phần lớn thời gian giao hàng dài hơn từ các trung tâm dịch vụ đang tìm cách bổ sung ít nhất một số nguyên vật liệu vào kho của họ sau khi hoạt động thiếu hụt trong hầu hết năm. Các trung tâm dịch vụ thận trọng thu mua nguyên liệu dư thừa do giá cả chịu áp lực trong hầu hết thời gian trong năm.

Trong khi cuộc đình công của UAW chống lại Ford, General Motors và Stellantis mở rộng vào thứ Sáu, thị trường vẫn chưa có nhiều tác động trực tiếp đến mức tiêu dùng. Cuộc đình công ngày càng sâu và kéo dài - hiện đã sang tuần thứ ba - đang gây ra mối lo ngại ngày càng tăng trên thị trường, vì cuộc đình công càng kéo dài thì khả năng nó sẽ cắt giảm tiêu thụ thép càng cao.

Hiện tại, 5 nhà máy lắp ráp sản xuất xe bán tải cỡ trung, SUV và sedan đang bị tấn công, nhà máy thứ 6 không hoạt động vì thiếu phụ tùng. Thêm 36 trung tâm phân phối linh kiện cũng đang được thành lập trên khắp GM và Stellantis.

Sự đình công của công nhân tại ba nhà sản xuất ô tô lớn kéo theo lượng tiêu thụ thép giảm, gây áp lực cũng như bất ổn hơn nữa lên thị trường vốn đã suy yếu, khiến người mua xa lánh. Chưa rõ liệu hai bên có đạt được thỏa thuận không, do đó triển vọng thị trường sẽ hoặc ổn định hoặc suy yếu xuống đáy khoảng 600 USD/tấn trong tháng 10 trước khi có thể về lại trên 700 USD/tấn vào cuối năm.

_ Giá hầu như ổn định trong tuần qua trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù hoạt động mua hàng không đáng kể do chi phí năng lượng cao và thiếu hàng nhập khẩu tiếp tục hỗ trợ giá trong nước.

Giá chào trong nước ở mức 660-690 USD/tấn xuất xưởng vào cuối tuần, với 680 USD/tấn có thể đạt được cho các đơn đặt hàng nhỏ. Một nhà máy vẫn giữ giá niêm yết là 660 USD/tấn xuất xưởng và sẵn sàng giảm xuống 650 USD/tấn sau khi giảm giá.

Một số người tham gia thị trường đã báo cáo hoạt động mua ở mức 640-650 USD/tấn, mặc dù điều này không thể được xác minh. Với giá của các sản phẩm hạ nguồn giảm và HRC vẫn ổn định, các nhà lăn lại đang cố gắng gây áp lực lên các nhà máy để giảm giá. Một người tham gia thị trường kỳ vọng rằng trong những tuần tới, mức giá này có thể giảm xuống còn 620-630 USD/tấn xuất xưởng.

Thời gian giao hàng HRC trong nước chủ yếu vẫn là trong tháng 11, chỉ có một nhà máy cho biết họ đã cạn kiệt công suất trong tháng 11. Mặc dù vậy, nhà cung cấp được đề cập vẫn sẵn sàng giao hàng vào tháng 11 với trọng tải nhỏ, người mua mong đợi.

Giá chào nhập khẩu của Trung Quốc có xu hướng giảm trong tuần, được nghe ở mức 575-585 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 12. Tính đến thứ Sáu, các nhà máy Trung Quốc đã rút lại chào bán của họ do kỳ nghỉ lễ quốc gia sẽ kéo dài cả tuần này. Một chào bán khác đã được đưa ra đối với nguyên liệu Hàn Quốc ở mức giá 600-610 USD/tấn cfr lô hàng cuối tháng 11. Báo cáo chỉ bán một lượng nhỏ HRC sản xuất thép ống trong tuần qua.

Trên thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo nằm trong khoảng 625-645 USD/tấn fob. Một nhà cung cấp đã chào nguyên liệu ở mức 630 Euro/tấn cfr Ý, chưa bao gồm thuế, trong tuần qua, đồng thời cũng muốn bán ở mức tương tự ở Tây Ban Nha. Một chào bán khác được đưa ra ở mức 705 USD/tấn cfr tại Ý bao gồm thuế, trong khi HRC đến các điểm đến Romania và Bungari có giá 640 Euro/tấn cfr bao gồm thuế. Người mua Nam Âu nhanh chóng từ chối các mức giá này.

Có vẻ sự khởi sắc được trông chờ chưa xảy ra do áp lực tiêu thụ chậm trước các thách thức kinh tế vĩ mô, tăng lãi suất của Chính phủ cũng như sự khó khăn ở các thị trường tiêu thụ chính. Do đó, sự phục hồi có thể đến nhưng chậm, vào tháng 11-tháng 12, đẩy giá tăng nhẹ về 700 USD/tấn xuất xưởng nội địa.

THÉP CÂY   

_Nhập khẩu thép cây của Mỹ giảm nhẹ trong tuần qua do lượng chào hàng tại cảng thấp hơn, trong khi giá trong nước vẫn ổn định.

Những người tham gia thị trường tự tin hơn rằng giá nhập khẩu đã chạm mức sàn, với một nguồn tin cho biết nguồn cung tại cảng đang thắt chặt. Hoạt động mua hàng tại cảng được cho là sẽ diễn ra mạnh mẽ trong tuần này do nhu cầu trong nước vẫn ổn định.

Algeria và Ai Cập đã vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ - thị trường nhập khẩu lớn nhất vào Mỹ trong lịch sử - về lượng nhập khẩu vào năm 2023. Một nhà nhập khẩu cho rằng vị trí lịch sử của Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là nhà nhập khẩu lớn nhất vào Mỹ sẽ khó lấy lại được sau khi xuất khẩu sang Mỹ sụt giảm bởi trận động đất tháng 2 và thuế chống bán phá giá vẫn không hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu.

Theo dữ liệu giấy phép nhập khẩu, nhập khẩu từ Algeria đạt tổng cộng 442,300 tấn từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, trong khi nhập khẩu của Ai Cập đứng ở mức 218,400 tấn trong cùng kỳ, với 41,700 tấn khác được báo cáo sơ bộ vào tháng 9. Cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất khẩu 85,500 tấn sang Mỹ trong năm 2023, so với 296,800 tấn trong 8 tháng đầu năm 2022. Algeria đã nhập khẩu 293,300 tấn trong cùng kỳ, trong khi kỷ lục của Ai Cập không có trong giấy phép nhập khẩu vào năm 2022.

Biên lợi nhuận của nhà máy vẫn ở mức khả thi để cạnh tranh với trọng tải nhập khẩu rẻ hơn, nhưng người ta nghe thấy những lời bàn tán về việc giá trong nước cũng gần chạm đáy và dự kiến sẽ duy trì ở mức ổn định cho đến cuối năm nay.

Tuần qua, 72 Steel có trụ sở tại New York đã tiến hành kế hoạch mở một nhà máy thép cây mới ở Aliquippa, Pennsylvania, với hồ sơ công khai cho thấy việc hoàn tất giao dịch mua đất bao gồm địa điểm nhà máy thiếc cũ của J&L Steel gần Pittsburgh.

72 Steel vào tháng 5 đã công bố nhà máy lò hồ quang điện (EAF) công suất 500,000 tấn/năm, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025.

Giá vẫn áp lực vì nhu cầu thấp, hàng nhập khẩu giá thấp gây áp lực và phế liệu giảm giá. Mặc dù tiêu thụ có tăng nhẹ nhưng vẫn chưa đủ để hỗ trợ giá tăng trong bối cảnh nguồn cung dồi dào. Nhu cầu dự kiến có thể ổn định thời gian tới giúp giá bình ổn trong cuối năm, quanh 850 USD/tấn xuất xưởng.

_  Các nhà sản xuất thép thanh Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục gặp khó khăn về doanh số bán hàng trên thị trường nội địa và xuất khẩu, nhưng vẫn duy trì các chào hàng trong bối cảnh giá phế liệu và phôi thép tăng, cùng với chi phí năng lượng tăng. Những điều chỉnh nhẹ chỉ được nhìn thấy bằng đồng nội tệ khi đồng lira tiếp tục giảm giá so với đồng đô la Mỹ.

Hai nhà sản xuất Marmara đã đưa ra các chào giá thanh cốt thép ở mức giá xuất xưởng là 590-600 USD/tấn chưa bao gồm VAT, trong đó một nhà máy ở Izmir vẫn báo giá xuất xưởng là 580 USD/tấn. Tại Iskenderun, một nhà sản xuất đã báo giá thanh cốt thép ở mức tương đương 594 USD/tấn xuất xưởng, với một nhà sản xuất khác chào giá 595 USD/tấn xuất xưởng.

Một nhà máy ở Izmir vẫn sẵn sàng bán thanh cốt thép với giá 570 USD/tấn fob cho khách hàng nước ngoài, trong khi những nhà máy khác lại chào giá lên tới 600 USD/tấn fob. Một số người trong số họ đã bổ sung nguồn dự trữ của mình bằng phôi thép Algeria ở mức 505-520 USD/tấn cfr, nhưng việc phân bổ nguồn gốc này bị hạn chế và hầu hết các nhà sản xuất sẽ không thể sớm chấp nhận mức giá thấp hơn. Hơn nữa, các yêu cầu đến từ các khách hàng Châu Âu, nơi các sản phẩm thép dài cán từ bán thành phẩm của Nga bị cấm, trong khi các chào hàng thép cây và dây thép của Algeria và Ai Cập vẫn đang nổi lên ở mức hấp dẫn hơn.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm trong mùa thấp điểm, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Trong khi đó, thị trường chịu áp lực thêm từ việc tăng lãi suất mới đây của Chính phủ khiến các công ty phải đối mặt với chi phí vay cao hơn. Thị trường có thể nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng tăng nhưng áp lực tiêu thụ thấp còn bủa vây. Vì vậy, giá tháng 10-tháng 11 tiếp tục chịu áp lực giảm trước khi có sự phục hồi nhẹ về cuối năm, đạt gần 600 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tạm lắng khi các nhà máy tiếp tục đánh giá tác động của việc tăng giá điện và khí đốt tự nhiên đối với người tiêu dùng công nghiệp lớn vào ngày 1/10.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ đang theo dõi cơ cấu chi phí mới của họ mà còn dự đoán kết quả thanh toán phế liệu nội địa hàng tháng của Mỹ, dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tuần. Kỳ vọng giá sẽ giảm trong bối cảnh nhu cầu yếu hơn. Tuy nhiên, nguồn cung thắt chặt, xuất khẩu mạnh mẽ và kỳ vọng giá sản phẩm thép dẹt gần chạm đáy có thể giảm thiểu mức giảm. Tuy nhiên, những yếu tố này không ngăn cản một số nhà xuất khẩu hạ giá tại bến tàu khoảng 10 USD/tấn. Nhưng không rõ liệu mức giảm có bắt kịp và lan rộng dọc theo bờ biển phía đông hay không vì dòng vốn vào vẫn thắt chặt.

Các nhà xuất khẩu ở Châu Âu giữ giá tại bến cảng không đổi trong tuần này, bất chấp áp lực giảm giá chào của họ cho Thổ Nhĩ Kỳ và một số nhà máy Châu Âu yêu cầu giảm giá 10-15 Euro/tấn cho các hợp đồng mới, đặc biệt là ở Đông, Nam và Trung Âu. Mặc dù một số người tham gia thị trường vẫn cho rằng dòng vốn vào đang yếu, nhưng những người khác lại ghi nhận sự trở lại của công nhân sau kỳ nghỉ lễ, háo hức thu gom và bán phế liệu sau kỳ nghỉ hè gián đoạn.

HMS 1/2 được giao tới các bến cảng của Vương quốc Anh đã giảm trong tuần này do vẫn còn sự khác biệt giữa miền bắc và miền nam. Giá tại bến cảng ở tất cả các loại đều ổn định để giảm nhờ giá cơ bản cao hơn trong tháng 9, do giá container tại Anh tăng vọt do nhu cầu Châu Á mạnh hơn, hiện đã hạ nhiệt.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ không bắt đầu các cuộc đàm phán nhập khẩu phế liệu vào tháng 11 trong ít nhất vài ngày nữa, nhưng những người tham gia thị trường kỳ vọng họ sẽ đưa ra giá thầu thấp hơn mức hiện tại là 10-15 USD/tấn. Áp lực đến từ lượng phế liệu sẵn có cao hơn khi không có Châu Á, sự suy giảm theo mùa ở các khu vực khác và giá tại bến cảng thấp hơn mà các nhà xuất khẩu đạt được. Sự suy yếu của đồng euro đang giúp các nhà xuất khẩu Châu Âu bán hàng ở mức thấp hơn một chút. Nhưng những khoản lỗ từ đầu năm nay có thể khiến họ không sẵn sàng thỏa hiệp với giá cfr Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù giá cước vận chuyển hiện nay có vẻ mềm hơn một chút.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong tháng 10-tháng 11 nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và tăng nhẹ sau khi Chính phủ tăng lãi suất, việc thu gom khó khăn thúc đẩy các nhà cung cấp phế tăng giá. Giá dao động khoảng 380-390 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.