Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 03/01/2023

HRC

_ Xu hướng tăng giá thép cuộn cán nóng Châu Âu kể từ đầu tháng 12 và giá mục tiêu doanh số tháng 1 của các nhà sản xuất EU, vẫn không có khả năng mở ra cơ hội xuất khẩu cho người bán Thổ Nhĩ Kỳ vào Châu Âu ngay từ đầu của năm mới, và Ấn Độ rất có thể sẽ chiếm lĩnh thị trường nhập khẩu của EU ít nhất là trong ngắn hạn.

Xu hướng tăng giá thép cuộn cán nóng ở Châu Âu kể từ đầu tháng 12 và giá mục tiêu doanh số tháng 1 của các nhà sản xuất EU vẫn khó mở ra cơ hội xuất khẩu cho người bán Thổ Nhĩ Kỳ vào Châu Âu vào đầu năm mới và Ấn Độ sẽ nhiều khả năng chiếm lĩnh thị trường nhập khẩu EU ít nhất là trong ngắn hạn.

Chi phí sản xuất tăng cao đối với các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh phế liệu sẵn có thấp và ít lựa chọn mua tấm hơn, cũng như giá năng lượng cao hơn, đã khiến các nhà máy tránh xa thị trường Châu Âu. Các nhà sản xuất Châu Á đã tăng thị phần nhập khẩu của EU và người bán ở EU đã giảm giá trong tháng 11 để thu hút nhu cầu.

Như hiện tại, ngay cả khi các nhà máy EU đạt được mục tiêu tháng 1, giá Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ không hoạt động. Một nhà máy hàng đầu Châu Âu hiện đã bắt đầu cung cấp HRC ở 680 Euro/tấn xuất xưởng hoặc giao trên cơ sở tùy thuộc vào thị trường, mà khách hàng cho biết có thể sẽ tăng thêm lên tới 700 Euro/tấn vào đầu năm 2023.

Giá chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ dao động quanh mức 660 USD/tấn fob trong vài tuần nay, với mức thuế chống bán phá giá thấp nhất là 4.7-4.9%, giá cước vận tải thấp 30-40 USD/tấn và tỷ giá hối đoái 1 Euro: 1.06 USD, sẽ vẫn đến khoảng 680-690 Euro/tấn cfr ở Nam Âu. Ngay cả khi được chiết khấu 20 USD/tấn, mức giá thấp nhất có thể là 660 Euro/tấn cfr đã bao gồm thuế, nhưng đó chỉ là trường hợp của các nhà sản xuất Habas và Erdemir. Colakoglu, có mức thuế cao hơn là 7.3%, sẽ cần phải giảm xuống còn 620 USD/tấn fob để cạnh tranh, bởi vì ở mức 640 USD/tấn, giá của nhà máy sẽ tương đương với 680 Euro/tấn cfr ở Nam Âu.

Trong trường hợp các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bán ở mức 660 Euro/tấn cfr, thị trường Châu Âu sẽ cần phải ổn định ở mức hoặc trên 700 Euro/tấn cfr được giao ở Nam Âu, điều này vẫn chưa thể đạt được. Người mua nói rằng họ sẽ cân nhắc khả năng nhập khẩu ở mức 40 Euro/tấn thấp hơn giá trong nước, vì vậy giá Thổ Nhĩ Kỳ trong ngắn hạn sẽ chỉ phù hợp nếu các nhà máy EU thành công trong việc đẩy giá lên và người bán Thổ Nhĩ Kỳ dễ thương lượng hơn ở mức 620-640 USD/tấn fob.

Những ngày gần cuối năm có thể sẽ yên ắng hơn, khi hoạt động giảm dần cho lễ giáng sinh và năm mới, nhưng triển vọng là tăng cho Q1/2023 do chi phí nguyên liệu thô cao, triển vọng giá phục hồi toàn cầu. Tuy nhiên, giá cả cũng sẽ có biến động giảm đan xen do các bất ổn chiến tranh và điều kiện kinh tế vĩ mô yếu. Dự kiến giá Q1 năm sau đạt 700-750 Euro/tấn xuất xưởng cho HRC.

_ Giá HRC giao ngay Mỹ đã giảm trong tuần này do thị trường vẫn trầm lắng do kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Các chào bán đã được báo cáo trong phạm vi rộng từ 620-750 USD/tấn, với nhà sản xuất thép Cleveland-Cliffs trong phạm vi 750 USD/tấn. Ít nhất một nhà sản xuất thép đã báo cáo doanh số bán hàng ở mức 700 USD/tấn.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy Midwest và HRC giảm 2.1% xuống còn 369 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 1,099 USD/tấn do giá HRC giảm từ mức cao kỷ lục.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ tăng trưởng ngắn hạn, với chi phí nguyên liệu thô tăng và các cắt giảm sản xuất cuối năm nay giúp giữ nguồn cung thấp cho đầu năm tới. Giá HRC Mỹ dự kiến tăng trưởng lên khoảng 740-750 USD/tấn Q1/2023.

_ Thị trường thép dẹt Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần qua với một số giao dịch trong nước và một số chào hàng có sẵn trên thị trường nhập khẩu với giá cao hơn. Giá phế liệu và thép tấm tiếp tục xu hướng tăng, đẩy kỳ vọng của các nhà máy cũng tăng lên.

Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã bán 30,000-35,000 tấn HRC với giá 670 USD/tấn xuất xưởng, với mức giá khả thi cho người mua lên tới 680 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà máy vẫn đang cố gắng đẩy giá lên tới 700 USD/tấn xuất xưởng cho các đợt giao hàng tháng 2, nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm thấy sự chấp nhận. Có một số chào hàng ở mức 700-720 USD/tấn xuất xưởng cho các đợt giao hàng tháng 3.

Trên thị trường nhập khẩu, một nhà máy của Nga đã bán khoảng 30,000 tấn với giá 610 USD/tấn cfr — bằng mức giá của tuần trước. Hai người bán khác của Nga đã ra khỏi thị trường. Một trong số họ đã cắt giảm sản xuất và phân bổ phần lớn công suất cho thị trường nội địa và được cho là thậm chí không có nguyên liệu cho công ty con ở Thổ Nhĩ Kỳ. Người bán khác có kế hoạch thu thập các yêu cầu về trọng tải vào tuần tới và chào hàng vào tuần sau đó, có thể ở mức giá cao hơn so với tháng 12.

Trong hai tuần tới, sẽ rõ liệu các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể tăng giá lên hoặc cao hơn 700 USD/tấn xuất xưởng hay không, tùy thuộc vào tâm trạng ở Trung Quốc và các chào bán nhập khẩu sắp tới từ Châu Á, cũng như lượng đặt hàng phế liệu mới. Các công ty thương mại kỳ vọng giá chào hàng nhập khẩu từ Châu Á sẽ tăng lên.

Nhìn chung giá cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được động lực hỗ trợ từ chi phí sản xuất cao, với phế liệu tăng giá. Tồn kho thép cũng giảm trong 2-3 tháng qua và đến lúc người mua cần dự trữ sau đợt các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm công suất đáng kể và người mua xa lánh thị trường. Những yếu tố này sẽ giúp giá cả tăng trưởng trong 2 tháng tới. Nhưng yếu tố nhu cầu phục hồi chậm sẽ cản trở đà tăng. Phạm vi giá đạt khoảng 750 USD/tấn.

THÉP CÂY              

_ Giá thép cây nội địa Mỹ ổn định trong khi thép cây nhập khẩu lần đầu tiên tăng kể từ giữa tháng 9 do chi phí phế liệu tăng dẫn đến các nhà sản xuất nước ngoài tăng giá chào hàng.

Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá không thay đổi so với tuần trước ở mức 920 USD/tấn trong khi ddp Houston nhập khẩu tăng lên 880-900 USD/tấn.

Hoạt động thị trường trong nước đã bị tắt tiếng trong tuần qua, mặc dù ít hơn so với dự kiến, theo những người tham gia thị trường. Bất chấp những dấu hiệu ban đầu về khả năng thanh toán phế liệu cao hơn vào tháng 1, các nhà sản xuất Mỹ vẫn chưa phản ứng rộng rãi về phía người bán đối với việc tăng chi phí nguyên liệu thô. Một người tham gia thị trường cho biết dự kiến giá trong nước sẽ tăng vào tháng tới cùng với giá nhập khẩu.

Các nhà sản xuất thanh cốt thép ở nước ngoài bắt đầu phản ứng với giá phế liệu số lượng lớn cao hơn, một phần do nguồn cung lỗi thời bị thắt chặt. Điều kiện mùa đông ở Mỹ vào tuần trước và tuần trước đó cũng được cho là ảnh hưởng đến nguồn cung xuất khẩu cho các nhà nhập khẩu lớn của Mỹ như Thổ Nhĩ Kỳ và Algeria, với một người tham gia thị trường cho biết nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ gặp khó khăn trong việc mua sản phẩm.

Nhu cầu đối với thép cây của Mỹ vẫn ổn định trước kỳ nghỉ Lễ tạ ơn và bắt đầu mùa lễ dài hơn. Phế liệu dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong ngắn hạn hỗ trợ giá thép song nhu cầu thép dự kiến phục hồi chậm. Phạm vi tăng giá 50-70 USD/tấn trong 2 tháng tới.

_ Giá thép cây xuất khẩu và nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong ngày thứ sáu do một số yếu tố khiến các nhà sản xuất tăng giá chào hàng.

Một nhà máy Izmir đã bán 25,000 tấn thép cây tại địa phương ở mức 655 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tăng 10 USD/tấn so với giá bán giữa tuần.

Giá thép cây nội địa hàng ngày của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không thay đổi hoặc tăng trong hầu hết tuần này. Không có dấu hiệu về các giá thấp hơn từ bất kỳ nhà máy nào hiện nay. Phế liệu nhập khẩu tăng giá, tăng yêu cầu tiền lương tối thiểu ở Thổ Nhĩ Kỳ, và nhu cầu dự trữ thấp đã góp phần vào sự kháng cự của nhà sản xuất đối với giá thấp cuối tuần qua.

Thương nhân vẫn còn bối rối về triển vọng giá được đưa ra do nhu cầu tiêu dùng yếu trong tháng 1 có thể sẽ cản trở đà tăng giá.

Một nhà máy ở Istanbul không sẵn sàng bán dưới giá 665 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, và nhà máy thứ hai ở Istanbul cho biết họ không sẵn sàng bán ở mức 660 USD/tấn xuất xưởng ngoại trừ thuế GTGT.

Nhu cầu thép cây vững chắc sẽ có lợi cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đi vào tháng 1 nhưng cũng sẽ khuyến khích các nhà cung cấp phế liệu và các nhà xuất khẩu, hạn chế khả năng của các nhà máy trong việc nâng giá.

Áp lực giá chính vẫn là nhu cầu chậm trong bối cảnh kinh tế vĩ mô không có nhiều lạc quan. Song với giá thép tăng gần đây tại Châu Á có thể làm thay đổi tiến trình của thép cây ở Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng này. Phế liệu cũng tăng trưởng sẽ giúp giá cả đạt khoảng 730-750 USD/tấn trong tháng 1-tháng 2.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu kim loại đen của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi do thiếu hoạt động thị trường.

Không có dấu hiệu chào hàng mới nào, nhưng mức chào hàng tiếp theo của nhà cung cấp có thể sẽ cao hơn mức giao dịch cuối cùng là 401 USD/tấn đối với HMS cao cấp 1/2 80:20. Các nhà cung cấp cho biết vào đầu tuần rằng họ sẽ không đưa ra bất kỳ chào bán chắc chắn nào cho đến khi họ có những dấu hiệu rõ ràng hơn về nhu cầu và giá cả trong tháng 1, cũng như tỷ lệ thu gom phế liệu sau kỳ nghỉ lễ cao điểm.

Không rõ liệu các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có sẵn sàng chấp nhận giá cao hơn do doanh số bán thép cây vẫn chậm hay không. Có những kỳ vọng rằng nhu cầu và giá thép sẽ tăng sau khi Trung Quốc loại bỏ hầu hết các hạn chế về 0-Covid.

Nhìn chung, dự kiến sự gia tăng tại Trung Quốc có thể thúc đẩy yếu tố tâm lý, và nhu cầu phế liệu dự kiến tăng trưởng lại trong tháng 1, giúp giá cả tăng về 410 USD/tấn cfr cho phế vụn.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần