Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 02/8/2023

HRC

Một số chào hàng nhập khẩu mới đã được báo cáo trên thị trường thép cuộn cán nóng của EU với mức giá cao hơn, chủ yếu cho nguyên liệu ngâm dầu và tẩm dầu.

Ai Cập chào giá 650 Euro/tấn cfr Ý đối với thép cuộn ngâm dầu và ngâm dầu, và khoảng 615-620 Euro/tấn cfr Tây Ban Nha đối với HRC. Một nhà máy Ấn Độ được cho là đã chào hàng ngâm và ngâm dầu ở mức 640-645 Euro/tấn cfr EU, cho lô hàng tháng 10. HRC xuất xứ Châu Á được nghe nói ở mức 570-580 Euro/tấn cfr Nam Âu cho các lô trung bình.

Giá nội địa Ý giảm do thương mại nội địa trì trệ và một nhà cung cấp phía bắc giảm giá nhiều hơn. Một người mua cho biết giá xuất xưởng 620 Euro/tấn có thể được giao cho các đợt giao hàng từ tháng 9 đến tháng 10 tại Ý, trong bối cảnh giá tấm trở lại mức thấp trước đó do một số nhà cung cấp nhất định đang khao khát đơn đặt hàng.

Nhà sản xuất tây bắc EU báo giá 640-645 Euro/tấn cơ sở giao Ý, trong khi các nhà cung cấp khác từ khu vực cao hơn khoảng 10-20 Euro/tấn. Một chào bán đã được báo cáo từ Ý đến Ba Lan ở mức 640-650 Euro/tấn xuất xưởng cho nguyên liệu có thông số kỹ thuật cao hơn với các khoản phụ trội đắt giá.

Một chào bán đã được đưa ra ở mức 650 Euro/tấn được giao từ Tây Ban Nha từ Ý. Được biết một nhà máy phía tây bắc EU có hàng HRC vào giữa tháng 9.

Giá thép đang phục hồi nhẹ với giá tăng trưởng tại Châu Á và nhu cầu tăng tại Châu Âu.  Tuy nhiên, tháng 7 sẽ diễn ra hàng loạt lễ hội lớn tại Châu Âu sẽ khiến nhu cầu trầm lắng thời gian này và kéo giá giảm lại. Do đó, dự kiến xu hướng giá biến động nhưng theo xu hướng tăng, đạt tầm 730-750 Euro/tấn vào tháng 9- tháng 10.

Giá HRC Mỹ giảm trong tuần này với sự hợp nhất của Midwest và phía nam khi đơn hàng lớn được chốt ở mức thấp.

Steelmaker Steel Dynamics (SDI) hôm thứ Ba cho biết họ đã khởi động lại dây chuyền cán nóng tại nhà máy thép dẹt công suất 3 triệu tấn/năm Sinton, Texas vào ngày 28/7. Nhà máy nấu cháy của họ đã ngừng hoạt động vào ngày 1/7 sau khi máy cắt bánh xe của nó ngừng hoạt động để bảo trì ngoài kế hoạch.

Sự cố mất điện ở Sinton dường như chỉ có tác động hạn chế đến thị trường, với chênh lệch giá miền nam so với Midwest mở rộng 10 USD/tấn vào tuần trước nhưng đã bốc hơi trong tuần này.

Các chào bán 800-840 USD/tấn đã được báo cáo cho 100-1,000 tấn trong khi ở phía nam, phạm vi mở rộng lên đến 850 USD/tấn.

Phạm vi định giá đầu vào nói chung đã giảm với một nhà máy ở Midwest báo cáo phạm vi giá thấp nhất là 640 USD/tấn đối với đơn hàng lớn. Nhiều nguồn tin cho rằng giá ở mức thấp hơn 700 USD/tấn có sẵn nếu khối lượng lớn được đặt tại một nhà máy, mặc dù ít người muốn kiểm tra lượng thép đó trong nước.

Thời gian giao hàng trung bình HRC Midwest hàng tuần không thay đổi ở mức 5-6 tuần do đơn đặt hàng của nhà máy chuyển sang hai tuần đầu tiên của tháng 9.

Mặc dù thời gian giao hàng được kéo dài so với đầu năm, nhưng hầu hết các trung tâm dịch vụ đều coi thời gian giao hàng là đủ ngắn để cho phép họ mua trên thị trường giao ngay nếu họ cần lấp đầy lỗ hổng hàng tồn kho. Hầu hết báo cáo có mức tồn kho thoải mái, với kế hoạch giữ mức tồn kho ổn định.

Giá nhập khẩu HRC hàng tuần không đổi ở mức 720 USD/tấn trên cơ sở ddp Houston, với mối quan tâm về nhập khẩu chậm lại trong tuần này do thời gian giao hàng từ hầu hết các quốc gia kéo dài sang quý IV. Thời gian chờ đợi đang khiến hầu hết người mua tránh xa hàng nhập khẩu để tránh thuế giữ hàng tồn kho vào cuối năm. Giá chào hàng từ Mexico được báo cáo là cao hơn so với các quốc gia khác với mức giá từ 800-835 USD/tấn vào Houston, với các nhà sản xuất thép ở nước này cho rằng khoảng cách gần hơn nên là một yếu tố dẫn đến giá cao hơn.

Các nhà máy đã phải điều chỉnh giá khi mà nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm theo sự lan rộng toàn cầu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Giá sẽ còn điều chỉnh giảm thêm trong tháng xuống 900-1,000 USD/tấn. Giá chưa thể phục hồi tới nửa cuối tháng 9, biến động phạm vi hẹp và có thể nhích về lại 900 USD/tấn trong tháng 9-tháng 10 khi sức mua dần giải phóng.

_ Giá trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần qua do giá chào nhập khẩu cao hơn và tâm lý mua hàng bên ngoài Trung Quốc được cải thiện, tạo cơ hội cho các nhà sản xuất trong nước tăng giá chào thêm 10-20 USD/tấn.

Giá chào bán hôm thứ năm  ở mức 650-680 USD/tấn xuất xưởng, chủ yếu giao hàng trong tháng 9. Một nhà máy có sẵn để bán với giá 640-650 USD/tấn xuất xưởng, và vào đầu tuần, số lượng giao hàng hạn chế trong tháng 8 vẫn còn, hiện tại nhà máy này đã bán và tăng giá. Một số doanh số được báo cáo đã được thực hiện vào cuối tuần trước ở mức 630-640 USD/tấn xuất xưởng.

Một nhà máy, hoạt động trong thời gian giao hàng kéo dài, cho biết họ đã bán số lượng nhỏ ở mức 660-670 USD/tấn xuất xưởng.

Một số người tham gia thị trường kỳ vọng rằng các nhà máy sẽ cố gắng tăng giá lên tới 700 USD/tấn xuất xưởng, mặc dù có lo ngại rằng không có nhu cầu hỗ trợ các mức giá này.

Giá cao hơn được củng cố bởi các chào hàng nhập khẩu của Trung Quốc tăng lên, được báo cáo ở mức 605-620 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, tùy thuộc vào chất lượng của nguyên liệu và quy mô của đơn đặt hàng. Tuy nhiên, không có thỏa thuận nào được thực hiện ở các cấp độ này, vì người mua ưa thích nguyên liệu trong nước hơn do thời gian giao hàng ngắn hơn. Giá chào hàng từ Hàn Quốc cũng được đưa ra ở mức 630 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi không có giá chào hàng nào của Ấn Độ được báo cáo trong tuần này. Ai Cập cũng chào bán, nhưng ở mức không khả thi đối với người mua.

Các nhà máy của Nga cũng tiếp tục tập trung vào thị trường nội địa, quyết định không cung cấp bất kỳ nguyên liệu nào cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại thị trường xuất khẩu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào giá trong khoảng 615-650 USD/tấn fob tùy thuộc vào thị trường, do hoạt động vẫn ở mức thấp. Giá thầu cho một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ từ một nhà sản xuất đường ống của Ý ở mức 555 Euro/tấn cfr đã bị từ chối, trong khi một người mua đã mua ở Ý với giá 610 Euro/tấn cfr có hiệu lực, đã bao gồm thuế. Đã có tin đồn về việc bán ở Ý với giá 605 USD/tấn fob nhưng chưa được xác nhận.

Giá đang phục hồi nhờ nhu cầu trở lại nhưng đà tăng vẫn đang rất chậm và sẽ gián đoạn do nhu cầu không cao. Đặc biệt trong bối cảnh triển vọng kinh tế bất ổn, và các chính sách của chính phủ mới dẫn đến sự thiếu tự tin của thị trường, dự kiến giá sẽ giảm trong tháng 8 và tăng trưởng vào tháng 9-tháng 10, với phạm vi giá về lại khoảng 700-730 USD/tấn fob.

THÉP CÂY    

_ Thị trường thép dài Châu Âu im ắng, do nhiều người mua không muốn bổ sung hàng trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại và giá toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thanh cốt thép ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng nhưng mức bán thực tế được báo cáo là khoảng 720 Euro/tấn xuất xưởng, với chiết khấu thêm ít nhất 700 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng với trọng tải lớn trong bối cảnh nhu cầu trong ngành xây dựng giảm do các chỉ số kinh tế yếu, lượng dự trữ đủ và giá nhập khẩu tiếp tục giảm.

Các nhà sản xuất Châu Âu đang hoạt động ở mức gần hòa vốn và trong một số trường hợp thậm chí còn thấp hơn với chi phí đầu vào hiện tại, những người tham gia thị trường ước tính. Do đó, việc cắt giảm sản lượng đang được thảo luận cho giai đoạn mùa hè sắp tới.

Ở trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được báo giá thấp hơn 700 Euro/tấn một chút, với doanh số bán gần đây nhất là 675 Euro/tấn cfr cho khu vực Balkan. Trong khi đó, thép cây từ các nhà cung cấp Balkan có giá từ 630 Euro/tấn cfr đến 650 Euro/tấn được giao.

Thị trường sẽ còn suy yếu cuối Q2-đầu Q3 do áp lực giá thép toàn cầu giảm và nhu cầu chậm, kéo giá giảm thêm 50-80 USD/tấn. Sự phục hồi có thể đến vào tháng 8 trở đi với giá biến động tăng nhẹ khi hàng nhập khẩu tăng giá, đạt khoảng 800 Euro/tấn tháng 9-tháng 10.

_ Thép cây nội địa Mỹ và nhập khẩu tiếp tục suy yếu trong bối cảnh thị trường mùa hè trầm lắng kéo dài.

Thép cây xuất xưởng vùng Midwest giảm xuống 880-890 USD/tấn từ 890-910 USD/tấn vào tuần trước do giá chào giảm và nhập khẩu thanh cốt thép ddp Houston giảm xuống 840-860 USD/tấn từ 840-870 USD/tấn vào tuần trước theo phạm vi chào bán thu hẹp.

Thị trường vẫn bị chia rẽ trong tuần về việc liệu giá thanh cốt thép có chạm mức sàn hay không với một số ý kiến cho rằng hoạt động giao dịh sẽ tăng lên vào tháng 9. Hàng tồn kho của nhà máy được cho là tốt với thời gian giao hàng không đặc biệt dài, và tính thời vụ dường như cũng gây áp lực cho các đơn hàng. Giá chào ở Texas được cho là thấp tới 840-860 USD/tấn và duy trì ở mức 870 USD/tấn ở phía đông bắc.

Nhà sản xuất thép Nucor đã bày tỏ sự lạc quan về nhu cầu trong nửa cuối năm, với các giám đốc điều hành nói rằng họ có vị trí địa lý thuận lợi để tận dụng nhu cầu bền vững từ các dự án được tài trợ bởi Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng (IIJA) và Đạo luật CHIPS.

Tuy nhiên, giá nhập khẩu thấp và nhu cầu ổn định - nhưng không đặc biệt mạnh - dự kiến vẫn sẽ gây áp lực lên giá trong năm 2023.

Dự kiến giá giảm trong tháng 8 do nhu cầu chậm, giá phế giảm cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Sự điều chỉnh giá có thể đến vào tháng 9 khi nhu cầu phục hồi nhẹ với hỗ trợ từ Đạo luật cơ sở hạ tầng. Phạm vi giá tầm 900-950 USD/tấn tháng 9-tháng 10.

_ Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm do các nhà máy hạ giá chào do nhu cầu yếu.

Botas thuộc sở hữu nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ đã giữ nguyên mức thuế khí đốt theo quy định đối với tất cả người tiêu dùng trong tháng này. Tuy nhiên, giá điện cho sử dụng công nghiệp vẫn có thể tăng, và thông báo có thể sẽ được đưa ra trong vài ngày tới.

Một người mua Brazil đang tìm kiếm một lô hàng 3,000 tấn thép cây, và một nhà máy ở vùng Marmara đưa ra mức giá khả thi là 550 USD/tấn. Nhưng chi phí vận chuyển, có thể là hơn 90 USD/tấn cho một con tàu nhỏ như vậy đến Brazil, sẽ khiến chào bán này không khả thi đối với người mua.

Một tàu 20,000 tấn với chi phí vận chuyển 55-60 USD/tấn có thể phù hợp về mặt giá cả, một thương nhân cho biết. “Nhưng không có nhu cầu lấp đầy con tàu cỡ này,” ông nói thêm. Việc bán khoảng 3,000 tấn thép cây cho Nam Mỹ có thể được chất cùng với một lô hàng thanh thương phẩm. Nhưng một số nhà cung cấp khăng khăng đòi mức cao hơn, tùy thuộc vào điểm đến.

Một nguồn tin tại một nhà máy cho biết, lợi nhuận bị siết chặt ở mức chào bán hiện tại, nhưng trong khi giá đang giảm, người mua thường không sẵn sàng tham gia thị trường.

Các nhà máy ở vùng Marmara chào hàng cho người mua trong nước với giá xuất xưởng là 560-570 USD/tấn, giảm từ 575 USD/tấn ngày trước. Các nhà máy ở khu vực Iskenderun chào giá ở mức 550-555 USD/tấn, giảm từ 555-556 USD/tấn ngày trước. Một nhà máy ở Izmir duy trì mức giá xuất xưởng là 555 USD/tấn và bán với số lượng nhỏ. Nhưng nhìn chung, nhu cầu trong nước yếu và giá chào bán của các nhà giao dịch xuất hiện ở mức khoảng 545 USD/tấn xuất xưởng.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm do lễ Ramadan, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Nhưng thị trường sẽ chuyển mình phục hồi với phạm vi hạn chế vào tháng 8 trở đi khi sức mua được giải phóng, phế tăng và xu hướng giá toàn cầu tăng. Phạm vi giá đạt tầm 600-650 USD/tấn fob tháng 9-tháng 10.

PHẾ THÉP

Các nhà máy thép Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tích lũy hàng phế liệu trong tháng 8 và đầu tháng 9 từ các nhà sản xuất Châu Âu và Baltic trong tuần qua với giá thấp hơn.

Một nhà xuất khẩu Baltic đã bán một lô hàng được bốc vào tháng 8 chứa 21,000 tấn HMS 1/2 80:20 với giá 349.50 USD/tấn và 5,000 tấn loại bonus với giá 369.50 USD/tấn cho một nhà máy ở Izmir.

Một nhà sản xuất Châu Âu đã bán một lô hàng được bốc vào đầu tháng 9 chứa 20,000 tấn HMS 1/2 80:20 với giá 346 USD/tấn và 5,000 tấn loại bonus với giá 366 USD/tấn cho một nhà máy Marmara, vượt qua mức giá sàn 350 USD/tấn .

Doanh số bán hàng của những nhà xuất khẩu có thể thu thập và bán nguyên liệu mà vẫn giữ nguyên lợi nhuận của họ đã được dự kiến, nhưng chúng không bao gồm các nguồn gốc nhất định, chẳng hạn như Amsterdam, Rotterdam hoặc Antwerp. Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Ghent đã xuất hiện trên thị trường trong tuần này, nhưng chỉ số giá thầu của các nhà máy thấp hơn ngưỡng của nó.

Một nhà cung cấp lớn khác trên toàn cầu có bến cảng xuất khẩu ở Mỹ, Anh và lục địa Châu Âu, bao gồm cả khu vực ARAG, cũng nói rằng họ không thể bán cho Thổ Nhĩ Kỳ ở mức hiện tại, nhưng sẽ nhập lại khi có thể đạt được mức giá 360 USD/tấn.

Giống như nhiều nhà cung cấp khác, thay vào đó, nhà cung cấp tiếp tục khám phá các điểm đến bán hàng thay thế, chẳng hạn như Nam Á, nơi nhu cầu đang tăng đều đặn và giá đang vượt quá mức hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ "ở mức hai con số". Nhu cầu của Ấn Độ một lần nữa được coi là động lực vào cuối tháng 8 đến tháng 9, đẩy giá số lượng lớn lên cao, tương tự như thị trường sau gió mùa vào năm 2022.

Nhà cung cấp ghi nhận mức chênh lệch ngày càng lớn giữa giá nguyên liệu vụn và HMS 1/2 80:20 từ 20 USD/tấn lên 25  USD/tấn gần đây nhất và hướng tới 30 USD/tấn. Điều này là do chi phí thu thập và xử lý vật liệu ngày càng tăng, nguồn cung thấp và nhu cầu ngày càng tăng từ Ấn Độ, được chốt bởi tỷ lệ cao các nhà sản xuất phẳng và nhu cầu về loại từ các nhà máy cảm ứng.

Trong khi đó, các nhà sản xuất tấm dẹt Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tăng giá sản phẩm của họ do giá cung cấp nguyên liệu cao hơn của Trung Quốc và với kỳ vọng nguồn cung điện công nghiệp sẽ tăng thêm vào tháng 8, dự kiến sẽ làm tăng thêm khoảng 20 USD/tấn vào chi phí sản xuất hiện tại.

Giá chào hàng thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 10-20 USD/tấn trong tuần này.

Nhưng trong phân khúc xuất khẩu thép dài, giá tiếp tục giảm do doanh số bán gần đây nhất cho Israel, một trong số rất ít điểm đến xuất khẩu khả thi đối với thép cây Thổ Nhĩ Kỳ trong những tháng gần đây.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong tháng 8 nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và tăng nhẹ vì nhu cầu sẽ tiếp tục trong tháng. Giá về khoảng 360-370 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.