Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 01/3/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_  Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Âu giảm thấp hơn một chút do các nhà máy giảm giá chào bán vào thời điểm nhu cầu yếu.

Các dấu hiệu đã cạn kiệt do lượng người bán trên thị trường giảm vào tuần trước và do người mua không tích cực tìm mua. Tuy nhiên, giá nhập khẩu cũng như giá hạ nguồn đang giảm - ngày nay tại Ý, các đơn đặt hàng tấm lớn được báo cáo ở mức 750 Euro/tấn cơ bản được giao và lên tới 780-800 Euro/tấn đối với các lô nhỏ hơn.

Giá thầu dành cho các nhà nhập khẩu đã giảm trong tuần này do người mua nhận thấy tâm lý yếu kém ở Châu Á và do họ nhận được giá chào thấp hơn từ một số nhà cung cấp nhất định. Giá chào Châu Á đứng ở mức 620-630 Euro/tấn cif Ý, mặc dù hiện nay Việt Nam được cho là ở mức dưới 600 Euro/tấn. Giá thầu của người mua nằm ở mức thấp dưới mức đó, do không chắc chắn về thuế tự vệ sẽ phải trả đối với Nhật Bản, Đài Loan và Việt Nam cũng như các quốc gia khác theo hạn ngạch "các quốc gia khác".

Các nhà máy Châu Á đang chào hàng cho lô hàng tháng 5, có nghĩa là nguyên liệu có thể đến trước ngày 1 tháng 7. Các lô hàng tháng 4 có sẵn với mức giá cao hơn từ Thổ Nhĩ Kỳ - một hợp đồng lớn đang được đàm phán hôm nay ở mức khoảng 640-645 Euro/tấn cif Italy, đã bao gồm thuế. Các ưu đãi khác ở mức cao hơn mức này, nhưng dành cho những người mua nhỏ hơn. HRC Ấn Độ cho lô hàng nhỏ được báo cáo ở mức 625 Euro/tấn cfr - một người bán cho biết mức giá thấp hơn có sẵn cho các lô hàng lớn. Nguyên liệu ngâm và tẩm dầu được chào bán ở mức 650-655 Euro/tấn. Một người bán cho biết họ sẽ cần chào hàng nguyên liệu Hàn Quốc với giá 630 Euro/tấn cif Ý để thu hút bất kỳ sự quan tâm nào.

Gần đây đã có rất nhiều cuộc thảo luận về chi phí sản xuất mà các nhà máy dường như đang tiến gần đến. Trong khi đó, với giá mua lại cuộn dây hiện tại, các trung tâm dịch vụ sẽ bị lỗ về doanh số bán hàng.

Ở Bắc Âu, người mua báo cáo đặt hàng ở mức cơ bản khoảng 700 Euro/tấn, nhưng một số người dự đoán họ có thể mua giá thấp hơn một chút từ một số nhà máy nhất định. Tất cả các nhà sản xuất buộc phải giảm giá chào hàng nếu họ cần bán hàng, nhưng tính thanh khoản rất thấp, khiến các trung tâm dịch vụ phải sẵn sàng chờ đợi vì sợ mua trước khi giá chạm đáy.

Một số người cho rằng thị trường sẽ không giảm quá nhiều nữa, vì các nhà máy sẽ cắt giảm sản lượng trước khi giảm - các lò nung khởi động lại vào cuối năm ngoái và đầu tháng 1 hiện đang gây áp lực lên thị trường, người mua cho biết.

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu chịu áp lực chính hiện tại từ giá chào nhập khẩu thấp do sự suy yếu của thị trường thép Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhu cầu nội tại cũng chậm. Cung thép phát tín hiệu giảm sẽ xoa dịu phần nào sự sụt giảm trong ngắn hạn. Và giá cả có thể phục hồi chậm trong tháng 4 khi thị trường thép Trung Quốc dự kiến phục hồi. Mức giá dao động cho tháng 4-tháng 5 vào tầm 780-800 Euro/tấn tại Ý, cao hơn nhẹ so với giá tại Bắc Âu.

_ Giá thép cuộn cán nóng (HRC) của Mỹ giảm trong tuần này do người mua tiếp tục ép các nhà máy hạ giá.

Giá HRC hiện đã giảm 400 USD/tấn so với mức đỉnh điểm giữa tháng 12 và đầu tháng 1. Giá giảm đã buộc nhiều người mua đứng bên lề khi họ chờ xem khi nào thị trường thép sẽ ổn định.

Các giao dịch mua được ghi nhận ở Midwest và miền Nam ở mức lần lượt là 760 USD/tấn và 800 USD/tấn với giao dịch mua ở Midwest cho 1,000 tấn và miền Nam cho 150 tấn. Đơn đặt hàng 760 USD/lần được coi là không đại diện cho toàn bộ thị trường, vì các chào bán ở mức 800 USD/tấn đối với những người mua đang tìm kiếm mức giá thấp hơn cho số lần mua giao ngay có giới hạn.

Thời gian giao hàng của nhà máy giảm từ nửa tuần xuống còn ba tuần do các nhà máy được cho là có thể hoàn thành đơn đặt hàng vào giữa tháng 3. Nhiều người mua cho biết yêu cầu của khách hàng đang tăng lên, một dấu hiệu tiềm ẩn cho thấy một số người mua ở hạ nguồn đang sắp hết hàng tồn kho. Người mua vẫn thận trọng khi mua bất chấp mức độ hoạt động gia tăng này.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn nối tiếp đà giảm từ cuối năm 2023 do nhu cầu chậm và tốc độ giảm có chậm lại tháng này khi tồn kho có phần thắt chặt. Việc người mua tái gia nhập thị trường là tín hiệu tích cực cho giá nhưng chưa thể hỗ trợ mạnh trong bối cảnh suy yếu toàn cầu và áp lực hàng nhập khẩu giá thấp. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến sẽ có bước tăng trưởng chậm dần sang tháng 4-tháng 5 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 930-950 USD/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm trong tuần qua do người mua vẫn đứng ngoài cuộc và dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm trong những tuần tới.

Các nhà máy Trung Quốc tái gia nhập thị trường với mức chiết khấu, những khó khăn kinh tế vĩ mô đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và giá phế liệu suy yếu đều góp phần nâng cao tâm lý rằng sắp xảy ra giảm giá thêm.

Tại thị trường nội địa, các nhà máy chào giá xuất xưởng 680-700 USD/tấn cho các nhà cán lại và nhà sản xuất ống mua số lượng lớn. Một nhà sản xuất đã phản đối việc giảm xuống dưới mốc xuất xưởng 700 USD/tấn, nhưng những người tham gia thị trường cho biết rằng cùng một nhà máy đã có mức giá 690-695 USD/tấn sau khi giảm giá.

Một nhà cung cấp khác được nghe báo giá xuất xưởng là 680 USD/tấn cho khách hàng. Theo một nguồn tin thị trường, mức tương tự thậm chí còn có sẵn trên cơ sở cfr Marmara. Tương tự, một đối thủ cạnh tranh gần gũi đưa ra mức giá xuất xưởng là 680-690 USD/tấn sau khi đàm phán. Những người tham gia thị trường lưu ý, mặc dù ở mức thấp hơn trong tuần qua, nhưng hoạt động mua nhìn chung vẫn chậm chạp, vì sự không chắc chắn xung quanh cuộc bầu cử thành phố sắp tới ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng ảnh hưởng đến hoạt động thị trường.

Hầu hết các nhà cung cấp đều sẵn sàng cung cấp nguyên liệu cho đợt giao hàng tháng 4 với một số trường hợp ngoại lệ. Một nhà máy đã thông báo rằng họ hiện đang cung cấp nguyên liệu cho tháng 5, trong khi một nhà sản xuất khác đang gặp vấn đề về tồn kho được cho là có sẵn nguyên liệu cho tháng 3, nhưng điều này không thể được xác minh.

Về phía nhập khẩu, Trung Quốc đã hạ mức nhập khẩu trong tuần phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Các chào giá đã được đưa ra đối với nguyên liệu Q195 trong khoảng 585-595 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 4, trong khi các thương nhân báo cáo giá nguyên liệu cấp hai là 580 USD/tấn cfr. Nhưng không có đơn đặt hàng đáng kể nào được ghi nhận, vì người mua đang mong đợi mức giảm giá tiếp theo ở những mức này. Mức tồn kho cao ở Trung Quốc và những thách thức kinh tế vĩ mô đang đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc đang thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư.

Về phía xuất khẩu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ gặp khó khăn trong việc đảm bảo đặt hàng trong tuần này do hàng nhập khẩu Châu Á cạnh tranh được cho là vào Châu Âu ở mức 605-610 Euro/tấn cfr kết hợp với nhu cầu kém từ người mua. Các chào giá được đưa ra ở mức 670-690 USD/tấn fob, trong đó các nhà sản xuất không muốn đưa ra mức chiết khấu lớn.

Dự kiến giá cả còn giảm trong phần lớn tháng 3 khi hàng nhập khẩu tiếp tục cạnh tranh trong khi sức mua nội địa vốn đã suy yếu sẽ càng trầm lắng hơn do lễ hội Ramadan. Hoạt động thị trường giảm, giá giảm trong tháng trước khi có thể nhích nhẹ về lại tháng 4 khi kết thúc lễ và người mua tái bổ sung dự trữ. Giá chào xuất khẩu HRC tháng 4 dự kiến về 690-710 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Thanh cốt thép của Mỹ được đánh giá không thay đổi trong tuần này nhờ các dấu hiệu ổn định ở Midwest, nhưng giá được cho là đã giảm ở phía đông bắc.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest vẫn ở mức 840-860 USD/tấn trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston cũng được đánh giá không đổi ở mức 800-810 USD/tấn.

Hai nhà máy ở phía đông bắc đã giảm giá chào 30 USD/tấn, đưa giá chào trong khu vực xuống mức 840 USD/tấn, nhưng giá chào ở Texas cũng ổn định ở mức 840 USD/tấn. Nhu cầu mờ nhạt trong vài tháng qua, nhưng các nhà máy kỳ vọng nhu cầu theo mùa sẽ tăng vào mùa xuân, nhưng nhu cầu vẫn ổn định ở mức vừa phải.

Nhà sản xuất thép Nucor đã công bố phân bổ 860 triệu USD cho nhà máy thép cây sắp tới của mình ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Nhà máy Algeria Tosyali hôm thứ Tư đã khởi động một nhà máy sắt khử trực tiếp (DRI) 2.5 triệu tấn/năm để cung cấp cho nhà máy lò hồ quang điện 2.4 triệu tấn/năm. Algeria là nguồn cung cấp thép cây ở nước ngoài lớn nhất ở Mỹ vào năm 2023.

Áp lực giảm giá, nhu cầu yếu vẫn đang tiếp diễn trên thị trường thép cây Mỹ dù dự kiến tăng trưởng vào mùa xuân. Phế thép cũng giảm giá trong khi các dự luật cơ sở hạ tầng chưa thể phát huy được hết hiệu quả. Dự kiến giá cả còn bình ổn tới giảm nhẹ trong tháng 3. Sang tới tháng 4, tình hình khả quan hơn nhưng không kỳ vọng tăng nhiều theo giá toàn cầu, đạt tầm 5870-890 USD/tấn.

_ Các nhà sản xuất thép thanh Thổ Nhĩ Kỳ lại hạ giá chào trong nước, nhưng không thể kích thích nhu cầu do giá thép và phế liệu vẫn chịu áp lực đáng kể.

Hai nhà máy ở khu vực Iskenderun đã giảm giá chào của họ 100 lira/tấn xuống 23,000 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương với 614 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Một nhà máy ở Izmir sẵn sàng bán với giá xuất xưởng là 598 USD/tấn, thấp hơn 2 USD/tấn so với ngày trước. Các nhà máy ở Marmara vẫn sẵn sàng bán với giá xuất xưởng là 615 USD/tấn.

Các thị trường xuất khẩu trầm lắng, với các nhà máy vẫn chưa sẵn sàng đáp ứng kỳ vọng giá giảm liên tục của hầu hết người mua, dẫn đầu bởi các dấu hiệu suy yếu rõ ràng trên thị trường phế liệu và nhu cầu thép tổng thể yếu. Một số nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng bán với giá 600 USD/tấn fob hoặc thấp hơn vào tuần trước, trong khi những nhà máy khác đã hạ chỉ báo của họ xuống mức đó trong vài ngày qua. Các thương nhân cung cấp hàng hóa cốt thép đóng container nhỏ cho các nước Caribe và Mỹ Latinh được các nhà máy báo giá 605-610 USD/tấn fob, nhưng không thể hoàn tất doanh số bán hàng ở mức này.

Một thương nhân cho biết những người mua ở Yemen có thể đã hoàn tất việc bổ sung hàng trước tháng Ramadan và không có mặt trên thị trường trong tuần này.

Sang tháng 3, thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đón lễ hội Ramadan sang đến đầu tháng 4, kéo theo nhu cầu vốn đã chậm lại càng chậm hơn. Những áp lực bủa vây này sẽ còn khiến thị trường thép cây khó khăn trong tháng tới, giảm thêm xuống 600 USD/tấn fob. Thị trường có thể chỉ phục hồi sang tới nửa cuối tháng 4 khi sức mua phục hồi chậm sau lễ và giá dự kiến tăng trưởng ở Châu Á, đẩy giá lên tầm 650 USD/tấn fob trong tháng 4-tháng 5.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi sau khi giảm 8.80 USD/tấn xuống dưới 400 USD/tấn cfr ngày hôm qua - mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Một số nhà xuất khẩu Châu Âu đã phản ứng với sự sụt giảm này bằng cách báo giá mới, thấp hơn tại bến tàu, với HMS 1/2 80:20 ở mức 310 Euro/tấn và HMS #1 ở mức 325 Euro/tấn, giảm khoảng 40 Euro/tấn so với trước đó hai tuần, được chuyển đến bến cảng Amsterdam và Rotterdam. Những người khác dự kiến ​​sẽ hưởng ứng.

Nếu mức 310 Euro/tấn được chấp nhận, cộng thêm chi phí và cước vận chuyển, các nhà xuất khẩu Châu Âu cần đạt được tối thiểu 380 USD/tấn đối với HMS 80:20 để hòa vốn. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà xuất khẩu đều sẽ bán, như một số người nói rằng họ sẽ sử dụng những mức giá thấp hơn này để mua nhằm đáp ứng doanh số bán hàng, tích lũy hàng tồn kho mới và pha loãng lượng hàng tồn kho có giá cao hơn đang sở hữu. Khi rào cản tâm lý Thổ Nhĩ Kỳ 400 USD/tấn cfr bị phá vỡ và xu hướng giảm dần được thiết lập vững chắc, hầu hết những người tham gia thị trường thừa nhận rằng sự phục hồi trên thực tế chỉ có thể xảy ra khi các nhà cung cấp ở bến cảng ngừng giao phế liệu. Họ cho biết, trong kịch bản dòng vốn vào tăng theo mùa và xem xét các nguyên tắc cơ bản của thép toàn cầu, có thể phải mất một thời gian trước khi điều đó xảy ra.

Tại Mỹ, giá tại bến tàu cũng đang giảm, trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục suy giảm ở Thổ Nhĩ Kỳ và dự đoán thương mại nội địa tháng 3 sẽ giảm đáng kể. Giá tại bến tàu ở bờ biển phía đông bắc đã giảm trong tuần qua trung bình từ 6 USD/tấn xuống còn 307 USD/tấn đối với HMS số 1. Tại New York và Philadelphia, giá giao dịch lần lượt trong khoảng 305-315 USD/tấn và 315-325 USD/tấn, trong khi Boston chứng kiến giao dịch ở mức 280-290 USD/tấn và Albany, dẫn đầu mức giảm trong tuần trước, không đổi ở mức 310-315 USD/tấn giao bãi xuất khẩu.

Trong khi đó, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm giá thép thanh để lôi kéo người mua, nhưng mặc dù một số nhà máy đã giảm xuống dưới mức 600 USD/tấn fob trên thị trường xuất khẩu, không có doanh số bán hàng mới nào được ghi nhận do nhu cầu vẫn không có.

Tại thị trường biển ngắn Thổ Nhĩ Kỳ, người bán Hy Lạp và Bulgaria đã chấp nhận mức giá lần lượt là 380 USD/tấn và 376 USD/tấn trong tuần này trong giao dịch bán cho Izmir.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động yếu trong tháng tới do ảnh hưởng lễ hội Ramadan đến thị trường thép. Do đó, giá sẽ còn giảm nhẹ xuống tầm 400 USD/tấn cfr trong tháng 3 cho loại HMS 1/ 2 80: 20 Mỹ và phục hồi vào tháng 4-tháng 5. Phạm vi tăng giá đạt tầm 420-425 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.