Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 01/3/2023

HRC

_ HRC EU tăng trưởng nhưng tính thanh khoản thấp do các trung tâm dịch vụ đang gặp khó khăn trong việc chuyển chi phí cao hơn cho người dùng cuối.

Nhu cầu nhập khẩu mạnh mẽ của Thổ Nhĩ Kỳ đã thúc đẩy kỳ vọng của các nhà cung cấp. Đã có tin đồn về nguyên liệu cao cấp hơn của Ai Cập được đặt với giá 800 cfr để giao hàng nhanh chóng, trong khi một số người cho biết việc bán hàng của Nga cũng diễn ra với giá tương tự. Nếu các thương nhân và nhà máy nước ngoài có thể đảm bảo lặp lại các mức như vậy ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có nhu cầu cao, thì nước này có thể hấp thụ hàng tấn từ thị trường Châu Âu im ắng hơn.

Giá chào của Ấn Độ đã được nghe vào Châu Âu khoảng 760-770 Euro/tấn cfr.

Nhu cầu nhập khẩu của EU đang chậm lại, với giá thép tấm không hưởng ứng bất kỳ sự gia tăng nào nữa của giá HRC. Sự cạnh tranh trên thị trường thép tấm đã phần nào làm xáo trộn tâm trạng giữa các trung tâm dịch vụ và nhà phân phối. Giá thép tấm Ý vào khoảng 810 Euro/tấn, theo một thương nhân.

Nhu cầu đối với nguyên liệu trong nước cũng đã giảm bớt sau đợt bổ sung hàng trong những tuần gần đây, với các trung tâm dịch vụ đang chờ tín hiệu từ mức nhu cầu thực.

Các nhà máy đang báo hiệu cho các trung tâm dịch vụ rằng nhu cầu ô tô đã tăng lên, tiếp tục thắt chặt các đơn đặt hàng của họ cho tháng 5-6. Đồng thời, các trung tâm dịch vụ và nhà máy cán nguội cho biết họ chưa thể cảm nhận được tác động của nhu cầu ngày càng tăng này.

Thị trường đồn đoán về sự thiếu hụt thép cuộn trong trung hạn, chỉ ra rằng công suất sản xuất ống và cán lại sẽ tăng lên từ một nhà máy Ý nhất định. Điều này góp phần củng cố tâm lý tăng giá trên thị trường, song vẫn còn hoài nghi về sự bền vững vì nhu cầu chậm. Dự kiến giá tháng 4 đạt 870-900 Euro/tấn xuất xưởng.

_ Giá giao ngay cuộn cán nóng nội địa Mỹ tăng vọt trong tuần này do các nhà máy tiếp tục nhận được giá cao hơn trên thị trường giao ngay, trong khi nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs vẫn chưa tăng giá vào ngày hôm qua. bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào của nó.

Các nhà máy thép đã tiếp tục thành công trong việc nhận được các đơn đặt hàng thép dẹt cao hơn sau khi chính thức tăng giá 360 USD/tấn thông qua một loạt các đợt tăng kể từ cuối tháng 11 đến ngày 21/2.

Nhiều nhà máy thép báo cáo bán HRC ở mức 1,000 USD/tấn, và các trung tâm dịch vụ báo cáo đã trả giá đó cho HRC.

Giá cao hơn xuất hiện sau khi Nucor dẫn đầu một đợt tăng giá vào tuần trước với sự tham gia của Cliffs và đối thủ cạnh tranh tích hợp US Steel, cùng với nhà sản xuất thép và máy cán lại lò hồ quang điện (EAF) NLMK USA, cùng những công ty khác. Giá HRC tối thiểu được Nucor, Cliffs và NLMK USA ấn định ở mức 1,000 USD/tấn, trong đó NLMK USA đẩy giá các sản phẩm thép cuộn cán nguội (CRC) và thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng (HDG) lên mức tối thiểu 1,200 USD/tấn.

Cliffs đã thông báo tăng giá thêm 100 USD/tấn, đặt giá HRC tối thiểu ở mức 1,100 USD/tấn, một động thái mà chưa nhà sản xuất thép nào khác làm theo. Nhiều tin đồn đã lan truyền khắp thị trường về lý do tại sao giá tăng nhanh như vậy..

Sự kết hợp của công suất sản xuất nhà máy thép dưới 75% kể từ giữa tháng 10, hàng tồn kho của trung tâm dịch vụ thắt chặt và giá nguyên liệu thô tăng cao đã làm tăng thêm giá thép và nguyên liệu thô trên toàn cầu, đẩy giá thép thành phẩm lên cao hơn.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ tăng trưởng ngắn hạn. Các nhà máy sẽ tăng tốc tăng giá để bù đắp giá giảm mạnh năm ngoái. Phạm vi giá đạt 1,000-1,200 USD/tấn trong tháng 4.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần qua trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung trầm trọng do hậu quả của trận động đất ngày 6/2.

Người ta nghe thấy chào giá ở mức 850-860 USD/tấn xuất xưởng, nhưng chỉ từ một nhà sản xuất, còn tất cả các nhà máy lớn khác đều không có mặt trên thị trường. Các giao dịch được cho là đã kết thúc ở mức 850 USD/tấn xuất xưởng cho đợt giao hàng tháng 5, với những người tham gia đồng ý rằng mức này có thể thực hiện được. Nhưng một số người cho rằng nguyên liệu vẫn có sẵn ở mức 820-840 USD/tấn xuất xưởng, với các giao dịch nghe nói đã được thực hiện ở mức 820 USD/tấn xuất xưởng vào đầu tuần.

Với việc Isdemir hiện dự kiến sẽ không có mặt trên thị trường trong khoảng hai tháng, một khung thời gian dài hơn đáng kể so với dự đoán trước đây, người mua đang rất cần vật liệu. Một số báo cáo giá thầu cao tới 860 USD/tấn xuất xưởng. Nhà sản xuất duy nhất có mặt trên thị trường trong tuần này dự kiến sẽ không có khả năng đáp ứng nhu cầu đáng kể.

Chính phủ được cho là đang gây áp lực buộc các nhà máy phải bán nguyên liệu để tái thiết vùng động đất, nhưng với giá thấp hơn giá thị trường. Một người tham gia thị trường cho biết: “Thị trường đang đi lên nhưng chúng tôi không thu được lợi nhuận ngay bây giờ”, do áp lực của chính phủ.

Nguồn nguyên liệu sẵn có để nhập khẩu còn hạn chế, làm trầm trọng thêm vấn đề cung cấp không đủ. Giá chào từ Trung Quốc được cho là cao tới 720-730 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, tăng 30 USD/tấn so với tuần trước nhưng vẫn là mức giá thấp nhất hiện có đối với nguyên liệu nhập khẩu, theo những người tham gia thị trường. Nhưng một số nguyên liệu được cho là từ Trung Quốc có sẵn ở mức thấp hơn khoảng 690-710 USD/tấn cfr, với một số giao dịch đã được thực hiện ở mức này.

Ấn Độ đã có thể bán được giá cao hơn ở thị trường Châu Âu, với giá chào hàng của Ấn Độ tới Châu Âu được cho là 790-795 USD/tấn cfr Ý. Theo đó, Ấn Độ không tập trung vào xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ và không nhận được chào bán nhập khẩu nào từ Ấn Độ. Một nhà sản xuất Ấn Độ cho biết họ sẽ không cạnh tranh với các giá chào thấp hơn của Trung Quốc vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhìn chung giá cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được động lực hỗ trợ từ nguồn cung giảm sau trận động đất. Chi phí phế thép tăng cũng hỗ trợ giá. Những yếu tố này sẽ giúp giá cả tăng trưởng trong 2 tháng tới. Nhưng yếu tố nhu cầu phục hồi chậm sẽ cản trở đà tăng. Phạm vi giá đạt khoảng 880-900 USD/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng Biển Đen tăng trong tuần qua do tình trạng thiếu nguồn cung tiếp tục ở Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đến nhu cầu cao đối với nguyên liệu của Nga.

Một thỏa thuận đối với thép cuộn bị xử phạt được cho là đã được ký kết vào tuần trước ở mức 700 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, và nguyên liệu bị xử phạt được cho là đã được chào bán ở mức 700-710 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tuần qua.

Nguyên liệu không bị trừng phạt cũng được nghe nói là có sẵn ở mức 720-730 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tuần. Nhưng với việc Nga nghỉ lễ hôm qua và thứ Năm, và giá nội địa Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên hàng ngày, các mức này có thể sẽ không còn nữa. Các chào giá gần đây hơn đã được nghe thấy ở mức 740-750 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Những người tham gia thị trường cho rằng mức lên tới 740 USD/tấn cfr có thể khả thi đối với người mua.

Hầu hết các nhà sản xuất lớn của Nga vẫn đứng ngoài thị trường do giá nội địa Nga tiếp tục cao và nhu cầu trong nước mạnh. Một nhà sản xuất, gần đây đã có mặt trên thị trường xuất khẩu, đã hết công suất. Nhà sản xuất này được cho là có kế hoạch tái gia nhập thị trường vào tuần đầu tiên hoặc tuần thứ hai của tháng 3 để giao hàng tháng 5 tới Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng sẽ có công suất rất hạn chế.

Trung Quốc được cho là đang chào HRC ở mức cao tới 720-730 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng giao hàng vào tháng 6. Các giao dịch cho nguyên liệu Trung Quốc đã được nghe nói đã được thực hiện vào đầu tuần ở mức khoảng 690-710 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào bán HRC trên thị trường nội địa cho đợt giao hàng tháng 5, người ta kỳ vọng rằng các nhà máy Nga cũng chào hàng cho đợt giao hàng tháng 5 có thể tăng giá đáng kể . Mức cao như 780 USD/tấn cfr đã được báo cáo là có thể.

Giá đang áp lực từ nhu cầu thấp và kỳ vọng giá thấp hơn từ phía người mua, song được bù đắp bởi nguồn cung khan hiếm. Do đó, dự kiến giá biến động đan xen trong 2 tháng tới, nhưng phạm vi chung sẽ tăng lên. Tuy nhiên, sẽ có biến động tăng đan xen vì các nhà máy cố gắng giữ giá khi xu hướng toàn cầu lạc quan cho Q1. Phạm vi giá vào tầm 750-800 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

THÉP CÂY    

_ Thép cây của Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua khi thị trường nhận thấy khả năng tăng giá trong những tuần tới.

Thép cây xuất xưởng Midwest vẫn ổn định ở mức 880-900 USD/tấn trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston tăng lên 875-905 USD/tấn từ 840-860 USD/tấn vào tuần trước.

Mặc dù nhu cầu ổn định, các dự án được tài trợ bởi Đạo luật cơ sở hạ tầng và việc làm vẫn chưa được thực hiện đáng kể hoặc có tác động tối thiểu đến nguồn cung ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, hoạt động xây dựng phi dân cư ở phía nam và tây nam của đất nước vẫn hoạt động tích cực, tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết lạnh ở vùng Trung Tây và Đông Bắc.

Giá gặp lực cản từ nhu cầu chậm song được hỗ trợ bởi chi phí và phế thép, dự kiến giúp biến động tăng tới tháng 4, phạm vi tầm 900-950 USD/tấn.

_ Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ổn định trở lại do các nhà máy đẩy giá lên cao hơn, nhưng nhận được ít sự quan tâm mua.

Các nhà cung cấp hy vọng sẽ có tương đối ít nhu cầu trong vài ngày tới với người mua ở chế độ chờ xem sau khi nhà cung cấp năng lượng thuộc sở hữu nhà nước Botas tuyên bố sẽ giảm giá khí đốt từ 20-26% vào đầu ngày hôm qua. Giá có thể chịu áp lực vào cuối tuần nếu lợi nhuận của các nhà máy và nhà chế tạo được mở rộng do chi phí năng lượng thấp hơn, với các thương nhân dự trữ tốt.

Giá chào từ các nhà máy Marmara vẫn ở mức 780 USD/tấn xuất xưởng, với một nhà máy chỉ ra 775 USD/tấn là mức khả thi.

Đà tăng giá chậm lại do nhu cầu chậm. Tuy nhiên, giá cả được hỗ trợ bởi sản xuất thép gián đoạn, thiếu cung, và nhu cầu tái thiết sau trận động đất. Giá cả dự kiến tăng trưởng tháng 3-tháng 4, đạt 800-850 USD/tấn trong tháng 4.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế thép Thổ Nhĩ Kỳ tăng trở lại do nhu cầu ổn định của các nhà sản xuất thép đang tìm cách tăng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu thép cây trong nước mạnh mẽ.

Một nhà xuất khẩu vùng Baltic đã bán lô hàng giao tháng 3 cho một nhà máy Iskenderun có chứa HMS 1/2 80:20 với giá 445 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với 3,000 tấn phế vụn, 4,000 tấn phế cắt và 1,000 tấn bonus, tất cả đều có giá ở mức 465 USD/tấn.

Một nhà xuất khẩu Baltic thứ hai được cho là đã bán một lô hàng với HMS 1/2 80:20 với giá 450 USD/tấn cho một nhà máy ở Izmir.

Kỳ vọng giá phế liệu tiếp tục tăng là cực kỳ mạnh mẽ trong tuần này, đặc biệt khi đà tăng của thị trường thép thanh vằn nội địa Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhanh hơn phế liệu trong nửa cuối tuần qua.

Giá dự kiến biến động trong tháng 3, do ảnh hưởng nhu cầu chậm từ sản xuất thép gián đoạn sau trận động đất, nhưng cũng được bù đắp bởi giá thép tăng khi gián đoạn nguồn cung hỗ trợ giá phế. Giá tăng về 450-470 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần