Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 01/12/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng ở Bắc Âu tăng, với một số trung tâm dịch vụ đang tìm cách lấp đầy kho hàng và bổ sung lượng hàng tồn kho thấp.

Một số trung tâm dịch vụ đã lo sợ trước thông tin cho rằng giá có thể tăng mạnh từ tháng 1 nếu tất cả người mua quay trở lại thị trường. Hầu hết đã mua những gì họ cần và trì hoãn việc mua do lo ngại về nhu cầu thực tế, và kết quả là trong những ngày gần đây họ bắt đầu đặt thêm, nhưng vẫn không muốn đầu cơ giá tăng.

Thời gian giao hàng phần lớn đã chuyển sang tháng 2, với một số nhà máy hiện đang làm việc vào tháng 3. Một người mua đã yêu cầu 300 tấn cho đợt giao hàng tháng 2 và nhà máy cho biết không có hàng.

Các trung tâm dịch vụ cũng đang cố gắng đẩy giá thép tấm lên cao, mặc dù một số vẫn đang chào giá với mức giá khởi điểm tăng 6 Euro/tấn. Một trung tâm dịch vụ đã tăng giá tấm thêm 30 Euro/tấn vào thứ Hai, trong khi những người khác từ chối kinh doanh với mức giá không nằm trong khoảng 700 Euro/tấn, do chi phí thay thế ngày càng tăng.

Tuy nhiên, hầu hết những người tham gia thị trường Bắc Âu được khảo sát ngày nay đều lo ngại về việc giá sẽ giảm trong quý hai. Và các chào bán "đặc biệt" vẫn có sẵn cho các sản phẩm có kích thước cao hơn với các tính năng bổ sung lớn.

Các nhà sản xuất HRC của Ý đang tìm cách đẩy giá lên cao hơn nữa, với một số đơn đặt hàng nhỏ hơn được thực hiện ở mức giá hiện tại, ở mức 660-680 Euro/tấn cơ bản được giao. Giá chào hàng xuất xưởng ở mức trên 660 Euro/tấn và những người tham gia thị trường cho biết giá chắc chắn cao hơn mức 650 Euro/tấn xuất xưởng. Tình trạng sẵn có dành cho các đợt giao hàng từ tháng 1 đến tháng 2 và thời gian bảo trì kéo dài hai tuần sẽ được một số nhà máy thực hiện vào tháng 12 trong thời gian nghỉ lễ thường chậm hơn.

Rất nhiều giao dịch mua đã được thực hiện vào tháng 10 ở Ý, khi giá ở mức thấp nhất, vì vậy phần lớn giao dịch mua trong tháng 11 đều được thực hiện bằng miệng hoặc để lấp đầy những khoảng trống nhất định trong kho. Một số người tham gia thị trường cho biết lượng hàng tồn kho hiện tại ở mức cao đối với người mua Ý.

Kỳ vọng về lượng hàng nhập khẩu trong tháng 1 là khối lượng có thể dồi dào trở lại, nhưng có những dấu hỏi về số lượng giao hàng từ tháng 4 trở đi, vì những người tham gia thị trường cho biết không có nhiều giao dịch nhập khẩu được ký kết do rủi ro về thời gian giao hàng kéo dài.

Các giá chào nhập khẩu hầu hết được báo cáo ở mức 630-640 Euro/tấn cfr Ý, với một số giao dịch được ký kết ở mức giá thấp nhất trong phạm vi. Giá bán ở Thổ Nhĩ Kỳ được cho là 630 USD/tấn fob, trong khi một người bán cho biết họ dự kiến có thể nhận được nhu cầu từ Ý ở mức 615-620 Euro/tấn cfr chưa bao gồm thuế bán phá giá.

Nhìn chung, triển vọng thị trường đang theo xu hướng tăng với nguồn cung hạn chế, giá nhập khẩu tăng và chi phí nguyên liệu thô tăng. Do đó, giá dự kiến biến động tăng tới tháng 2/2024 khoảng 800 Euro/tấn tại Ý.

_ Mức chào hàng cao hơn từ các nhà máy đã giúp đẩy giá thép cuộn cán nóng tăng tuần thứ hai liên tiếp. Giá đã tăng hơn 300 USD/tấn so với mức thấp nhất trong tháng 9. Thị trường đã chậm lại trong vài tuần qua khi Mỹ sắp đến kỳ nghỉ lễ Tạ ơn vào tuần trước, với nhiều người mua vẫn đang trong kỳ nghỉ và sự suy thoái theo mùa đang diễn ra.

Doanh số bán hàng được báo cáo ở mức 950 USD/tấn, với các chào bán cho đơn hàng 500 tấn ở cùng mức, trong khi các chào bán khác tăng lên 1,000 USD/tấn mà không có doanh số hoặc giao dịch mua nào được xác nhận.

Thông báo tăng giá 150 USD/tấn của Nucor hôm qua đã thúc đẩy giá chào bán của nhà máy tăng lên 1,100 USD/tấn và vấp phải sự hoài nghi từ thị trường, nhiều người cho rằng mức tăng giá quá cao.

Thời gian giao hàng vẫn ổn định ở mức 8.6 tuần, kéo dài đến cuối tháng 1 với lượng hàng sẵn có được cho là có hạn. Một số nhà máy được cho là sẽ có HRC giao ngay vào tháng 2.

Nhiều trung tâm dịch vụ lưu ý rằng các nhà máy thường chậm giao hàng từ hai đến ba tuần. Những sự chậm trễ này đang tiếp tục thắt chặt hàng tồn kho của người mua.

Giá bán lại không theo kịp chi phí thay thế nhà máy, đặc biệt khi giá tăng ba con số như của Nucor's và Cleveland-Cliffs' hai tuần trước cần có thời gian để thị trường tiêu hóa. Nhiều trung tâm dịch vụ vẫn đang nhận tấn giao ngay giá thấp và khối lượng hợp đồng được ấn định theo giá chỉ số từ tuần đầu tiên của tháng 11.

Dự báo của họ cho năm 2024 từ các khách hàng là nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đã giảm so với năm 2023, với kỳ vọng rằng khối lượng sẽ đạt được bắt đầu từ quý hai.

Một nhà máy phía nam được cho là đang hạn chế số tấn hợp đồng trong tháng 1, trong khi những nhà máy khác đang thúc đẩy khách hàng nhập hàng hoặc đẩy thời gian giao hàng của họ ra ngoài.

Một trung tâm dịch vụ lớn khác cho biết sau những đợt mua lớn cách đây vài tháng, họ có thể tiếp tục mua cho đến tháng 1, khi đó họ dự đoán giá sẽ bắt đầu giảm, phù hợp với kỳ vọng rộng hơn của thị trường rằng giá có thể bắt đầu chững lại vào nửa cuối quý đầu tiên.

Nhiều người đã đặt hàng nhập khẩu HRC dự kiến sẽ bắt đầu được giao vào cuối tháng 2 đến tháng 4. Quy mô của những giao dịch mua đó vẫn chưa được nhìn thấy, nhưng nhiều người tin rằng những hoạt động đó sẽ gây áp lực giảm giá trên thị trường.

Các vấn đề hạn hán tiếp diễn tại kênh đào Panama làm giảm khả năng chuyên chở của tàu đang khiến một số người mua e ngại khi mua hàng từ các khu vực yêu cầu tuyến đường đó.

Về cuối năm khi có nhiều ngày lễ và lễ năm mới, nhu cầu sẽ chậm lại phần nào có thể gây áp lực cho giá thép. Song triển vọng chính là biến động tăng phạm vi hẹp trong 2 tháng đầu năm 2024, trong khoảng 1,000-1,100 USD/tấn.

_ Giá trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng trong tuần qua, do chi phí nguyên liệu thép tăng và giá nhập khẩu cao hơn đã thúc đẩy mức giá trong nước.

Vào cuối tuần, hoạt động mua HRC trong nước đứng ở mức 660-680 USD/tấn xuất xưởng, tăng trung bình khoảng 10 USD/tấn so với mức ngày 17/11. Hai nhà cung cấp duy trì giá niêm yết trong khoảng 670-680 USD/tấn, không sẵn lòng đưa ra bất kỳ khoản chiết khấu đáng kể nào cho người mua. Một nhà máy khác cạnh tranh hơn trên thị trường, vì những người tham gia thị trường nhận thấy rằng nhà cung cấp này có thể đạt được mức giá 660 USD/tấn khi mua số lượng lớn. Hai nhà máy khác xuất hiện lẻ tẻ trên thị trường được cho là đang chào giá xuất xưởng ở mức 660 USD/tấn và 675 USD/tấn.

Hầu hết các nhà máy đang hoạt động vào đợt giao hàng tháng 1, chỉ có hai nhà máy hiện đang chào hàng cho tháng 3. Một nguồn tin cho biết một khi các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã cạn kiệt lượng hàng giao trong tháng 1, giá sẽ bắt đầu tăng lên mức xuất xưởng 700 USD/tấn.

Thị trường nhập khẩu tương đối yên tĩnh trong tuần qua khi không có giao dịch nào được ghi nhận. Giá chào hàng của Trung Quốc tăng lên tới 610 USD/tấn cfr cho giao hàng từ tháng 2 đến tháng 3. Một nhà máy Ai Cập cũng có mặt vì chào giá khoảng 705 USD/tấn cfr. Nhưng người mua cho rằng mức này quá cao và do đó không thể thực hiện được. Giữa những kỳ vọng về thông báo liên quan đến cuộc điều tra thuế chống bán phá giá trong những tuần tới, người mua vẫn chưa sẵn sàng cam kết.

Hoạt động từ Biển Đen tăng lên trong tuần qua, khi các nhà máy của Nga gia nhập thị trường xuất khẩu với lý do hoạt động trong nước chậm lại. Một nhà máy chào HRC cho Thổ Nhĩ Kỳ với giá 610 USD/tấn cfr, phù hợp với nguồn nhập khẩu của Trung Quốc, trong khi các giá chào vào khu vực Mena cũng ở mức 630-635 USD/tấn cfr. Một nguồn tin cho biết giá chào của Nga từ Biển Đen ở mức 600 USD/tấn fob.

Trên thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 640-670 USD/tấn fob. Một thương nhân quan sát thấy một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trên thị trường ở mức giá 640 USD/tấn fob, nhưng mức này được coi là không thể thực hiện được đối với người mua Nam Âu. Một thành viên thị trường khác báo cáo giá chào vào Ý ở mức 660 Euro/tấn (722 USD/tấn) cfr, bao gồm thuế và vào Bulgaria ở mức 650 Euro/tấn chưa bao gồm thuế. Một nhà cung cấp chào giá 760 USD/tấn cfr Ba Lan - rất có thể đã bao gồm thuế - nhưng không có thỏa thuận nào được ký kết.

Giá cả dự kiến phục hồi nhẹ trong 2-3 tháng tới với động lực kết hợp từ nhu cầu phục hồi nhẹ, phế tăng giá và chi phí năng lượng tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu cải thiện. Tuy nhiên, thị trường cũng hứng chịu gánh nặng từ lãi suất cao, lạm phát tăng, các bất ổn địa chính trị gia tăng. Vì vậy, phạm vi tăng giá hẹp, với chào giá xuất khẩu tháng 2 dự kiến tầm 750 USD/tấn fob.

THÉP CÂY 

_ Việc các nhà máy thép thanh Ý thúc đẩy giá cao hơn đã không nhận được sự hỗ trợ nào trong tuần qua, với hoạt động mua hàng vẫn trầm lắng.

Các nhà sản xuất đang thúc đẩy giá xuất xưởng 590-610 Euro/tấn bao gồm cả phụ phí. Tuy nhiên, một số đợt giao hàng được báo cáo đã được thực hiện với giá 560 Euro/tấn xuất xưởng, và những đợt giao hàng khác cho biết giá trị giao dịch là 580 Euro/tấn xuất xưởng.

Người mua đã chấp nhận giá thanh thép có chất lượng kéo cao hơn ở mức 600-610 Euro/tấn được giao.

Ở các quốc gia lân cận, giá chào thanh cốt thép từ Ý được báo cáo ở mức 560-570 Euro/tấn fca vào cuối tuần qua và 580-600 Euro/tấn fca đối với thanh cốt thép ở dạng cuộn, nhưng điều này được hiểu là vẫn có thể thương lượng. Các nhà máy ở Đức báo giá thanh cốt thép ở dạng cuộn ở mức 640-650 Euro/tấn được giao vào đầu tuần qua.

Tại khu vực Balkan, giá từ các nhà máy địa phương được giao ở mức 610-620 Euro/tấn, trong khi giá chào của Ý được báo cáo ở mức tương tự. Một nhà sản xuất ở Bosnia và Herzegovina đang thông báo mức tăng 50 Euro/tấn cho khách hàng.

Người ta nghe nói có một giao dịch bán thép cây và dây thép từ Thổ Nhĩ Kỳ tới thị trường này, lần đầu tiên được giao vào tháng 10, có thể là cho Israel. Trong khi đó, sự quan tâm đến việc mua hàng ở nước ngoài đã chậm lại ở các thị trường Balkan khác. Một số người tham gia thị trường ước tính có tới 100,000 tấn thép dài của Thổ Nhĩ Kỳ đã được đặt sang Romania trong vài tuần qua, trong khi những người khác cho biết doanh số bán hàng đã vượt quá mức này. Thép cây từ Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay được bán với giá 565-580 USD/tấn fob ở Châu Âu, với dây thép thanh được chào giá cao hơn ít nhất 10-15 USD/tấn.

Giá cả dự kiến sẽ nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng và phế thép gia tăng trong thời điểm tiêu thụ cao điểm năng lượng cuối năm cũng như thu gom phế khó khăn. Cản trở chính đối với giá cả vẫn là nhu cầu tiêu thụ yếu do lạm phát tăng, các bất ổn địa chính trị toàn cầu. Do đó, xu hướng giá là biến động tăng tới đầu năm sau, đạt tầm 700 Euro/tấn xuất xưởng tháng 2/2024.

_ Thép cây nhập khẩu và Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua, nhưng tâm lý cho rằng giá trong nước ở mức sàn đã giảm nhẹ do hai nhà máy ở phía đông bắc được cho là sẽ giảm giá chào.

Một người tham gia thị trường báo cáo giá chào bán giảm từ hai nhà máy ở phía đông bắc, những người khác cho rằng các nhà sản xuất thép trong khu vực có thể đang nỗ lực giảm thiểu tình trạng chậm lại cuối năm trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ và thời tiết lạnh cản trở việc xây dựng. Giá chào ở phía đông bắc dao động quanh mức 810 USD/tấn và giá chào ở Texas vẫn ổn định ở mức 800-830 USD/tấn.

Liệu thị trường có đạt đến mức sàn hay không dường như là một câu hỏi trong khu vực vì các nhà máy ở các khu vực khác khó có thể hạ giá chào của họ do giá phế liệu sắt cao hơn sẽ ổn định vào tháng 11 và nhu cầu khá. Trong khi một số nhà máy vẫn tích cực tìm kiếm người mua thì những nhà máy khác dường như không tìm cách cạnh tranh với các chào bán nhập khẩu giá thấp.

Trọng tải nhập khẩu giao tháng 1 được chào ở mức 730 USD/tấn từ Algeria, Ai Cập và Việt Nam, đây vẫn là những lựa chọn hấp dẫn nhất đối với người mua Mỹ.

Mặc dù giá giảm nhưng thị trường nhận định đã gần chạm đáy, do đó, giá không thể giảm sâu và sẽ quay lại tăng nhẹ về cuối năm cũng như đầu năm sau. Thị trường nhìn chung vẫn chịu áp lực cung- cầu khi hàng nhập khẩu gia tăng. Hỗ trợ chính là phế tăng giá và các đạo luật cơ sở hạ tầng kích thích nhu cầu thép tăng. Phạm vi giá tháng 2 năm sau dự kiến tầm 880-900 USD/tấn.

_ Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn ổn định, trong khi thị trường vẫn chưa điều chỉnh trước sự tăng mạnh của giá phế liệu và sự tăng giá của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ so với đồng đô la Mỹ.

Nhà cung cấp khí đốt thuộc sở hữu nhà nước Botas cho biết họ sẽ giữ nguyên mức thuế khí đốt tháng 12 mặc dù chi phí nhập khẩu từ nguồn cung cấp từ Nga cao hơn. Điều này sẽ giúp giảm bớt phần nào lợi nhuận của các nhà máy thép đang hoạt động với công suất giảm và do đó chi phí mỗi tấn cao hơn.

Các nhà máy ở khu vực Marmara giữ giá chào của họ ổn định ở mức 580-605 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT, đáp ứng nhu cầu yếu, trong khi một nhà máy ở Izmir giữ giá chào ổn định ở mức 580 USD/tấn xuất xưởng.

Tại thị trường xuất khẩu, những người tham gia chỉ ra rằng hàng hóa cốt thép đã được bán sang Nam Mỹ và Châu Âu với giá 580-585 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ trong vài ngày qua, nhưng không thể biết thêm thông tin chi tiết.

Các chào hàng xuất khẩu dao động trong khoảng 575-600 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua, với 575 USD/tấn fob khó có thể có được do một số giao dịch ở mức 580 USD/tấn fob trở lên và giá phế liệu tăng mạnh hôm qua. Nhưng người mua thép cây có thể chậm chấp nhận mức giá cao hơn đáng kể do chi phí phế liệu tăng, với nguyên liệu ở Bắc Phi có sẵn ở mức 570-580 USD/tấn fob trong tháng 1 và nhu cầu nội địa ảm đạm.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu trong nước chậm, lãi suất cao, khó khăn kinh tế. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu đang đối mặt việc giảm lượng xuất khẩu với chiến sự nổ ra tại Israel ngày 7/10. Tuy nhiên, thị trường có thể nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng, phế thép tăng và việc tái thiết sau động đất. Vì vậy, giá tới tháng 2/2024 biến động tăng về 650 USD/tấn fob tháng 2/2024.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu sắt HMS 1/2 80:20 của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng vọt trên 400 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua sau khi một nhà xuất khẩu lớn của Mỹ bán lô hàng bốc hàng tháng 12 cho nhà máy Marmara.

Việc bán hàng diễn ra sau khi giá chào hàng cao hơn của Mỹ vào đầu tuần này được thúc đẩy bởi giá cước vận chuyển ổn định hơn, tâm lý lạc quan ngày càng tăng đối với thương mại nội địa của Mỹ trong tháng 12 và hoạt động nhập khẩu liên tục chậm lại. Giá cước vận chuyển hàng rời đối với xuất khẩu phế liệu sắt từ bờ biển phía đông Mỹ đã tăng vọt trong tuần này do tình trạng tắc nghẽn tại Kênh đào Panama tiếp tục ảnh hưởng đến các thị trường hàng rời khô khan, làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm tàu theo mùa.

Giá Supramax đối với hàng phế liệu số lượng lớn dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa trong thời gian tới, đã tăng tới 20% lên ít nhất 40 USD/tấn trong tuần này, với mức giá cố định dự kiến ở mức giữa 40 USD/tấn.

Tâm lý phế liệu sắt của Mỹ vẫn lạc quan đối với thương mại nội địa, do các loại phế liệu cũ có mức tăng tối thiểu là 20-30 USD/tấn so với tháng trước. Đối mặt với giá cước vận chuyển cao hơn, sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa những người mua trong nước và dòng phế liệu nhập khẩu liên tục chậm lại, các nhà cung cấp Mỹ tiếp tục tăng giá chào hàng của họ ngày hôm qua, với một số người tham gia cho rằng mục tiêu tiếp theo là 420 USD/tấn cfr.

Các nhà cung cấp lục địa Châu Âu và Vương quốc Anh cũng đang đặt mục tiêu cao hơn, đặc biệt là khi các nhà cung cấp của họ có nhiều khả năng sẽ theo sau việc tăng giá nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ với các đợt tăng giá tiếp theo tại các bến cảng.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong các tháng cuối năm và phục hồi với sự khan hiếm cung. Giá HMS 1/ 2 dao động mức 390-410 USD/tấn cfr tháng 11-tháng 12.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.