Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 15/12/2021

Giá thép cuộn Châu Á giảm mạnh

Giá HRC đường biển khu vực Châu Á - Thái Bình Dương giảm, trong đó HRC của ASEAN giảm 14 USD/tấn, do các giao dịch thép cuộn của Ấn Độ và nhu cầu tiêu thụ ở thị trường Việt Nam giảm.

Cơ quan quản lý kinh tế hàng đầu của Trung Quốc - Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) - sẽ tiếp tục theo dõi những thay đổi về giá cả hàng hóa và hạn chế đầu cơ. Cơ quan quản lý có kế hoạch ổn định thị trường và giá cả bằng cách sử dụng dự trữ quốc gia và bằng cách tăng nguồn cung cấp nguyên liệu có hiệu quả.

Cảng Đường Sơn đã bị đóng cửa không cho bất kỳ hoạt động tải hàng hoặc dỡ hàng bằng xe tải diesel hạng nặng kể từ ngày hôm qua, và việc vận chuyển ra vào các nhà máy thép cũng đã bị cấm để giảm ô nhiễm không khí.

HRC

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN giảm 14 USD/tấn xuống còn 791 USD/tấn do các giao dịch thấp hơn đối với thép cuộn của Ấn Độ. Hai thương vụ tổng trị giá 30,000 tấn thép cuộn SAE1006 do một nhà máy Ấn Độ sản xuất đã được bán với giá 790 USD/tấn cfr tại Việt Nam trong tuần này.

Một nhà máy khác của Ấn Độ được cho là sẵn sàng nhận các đơn đặt hàng thấp hơn nhiều ở mức 750 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhưng hầu hết những người tham gia đều cho rằng mức đó không mang tính đại diện, vì nhà máy thứ ba chào giá cao hơn nhiều ở mức 800 USD/tấn cfr Việt Nam trong khi nhà máy Trung Quốc giữ nguyên giá chào 810 USD/tấn cfr Việt Nam.

Nhu cầu ở Việt Nam giảm trong tuần này do người mua đang chờ đợi các chào bán hàng tháng của Formosa Hà Tĩnh và Hòa Phát, vốn đã bị hoãn lại đến cuối tuần này trong bối cảnh giá giảm, các thương nhân Việt Nam cho biết. Giá từ Trung Quốc và Ấn Độ dự kiến ​​sẽ sớm hạ nhiệt trong bối cảnh tình hình mua bán chậm chạp tại thị trường trong nước và khu vực của họ.

Chỉ số HRC SS400 FOB của Trung Quốc giảm 2 USD/tấn xuống còn 767 USD/tấn khi người bán hạ giá chào bán và mức khả thi để giảm lượng mua. Chỉ có hai nhà máy Trung Quốc chào bán trên thị trường đường biển ở mức 785-800 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400. Nhưng các thương nhân đang giảm giá trên thị trường nội địa và đường biển của Trung Quốc đã cắt giảm giá chào và mức khả thi xuống còn 760-790 USD/tấn fob Trung Quốc, khiến giá thầu giảm xuống mức tương đương 710-750 USD/tấn fob Trung Quốc.

Hầu hết những người mua bằng đường biển từ chối chào mua do nhu cầu thép ở hạ nguồn trong nước chậm lại và khả năng giá tiếp tục suy yếu khi Trung Quốc bước vào mùa thấp điểm mùa đông. Thị trường đang bế tắc vì các nhà máy lớn của Trung Quốc không muốn giảm giá xuất khẩu do phân bổ xuất khẩu hạn chế, một thương nhân ở miền đông Trung Quốc cho biết, công ty của ông hầu như không nhận được yêu cầu nào trong hai tuần qua.

Giá HRC xuất xưởng Thượng Hải giữ nguyên ở mức 4,850 NDT/tấn (764 USD), trong khi HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 1.68% lên 4,550 NDT/tấn. Tâm lý thị trường trái ngược nhau, với một số thương nhân tăng giá chào hàng lên 4,870-4,880 NDT/tấn do giá giao sau tăng và việc cắt giảm sản lượng cho Thế vận hội mùa đông sắp tới. Nhưng một số thương nhân đã hạ giá nhẹ xuống 4,840 NDT/tấn để thu hút đơn đặt hàng do lo ngại giá giảm, vì nhu cầu dự kiến ​​sẽ đóng băng trước kỳ nghỉ Tết âm lịch và các nhà máy sẽ tận dụng cơ hội để tăng sản lượng trong bối cảnh biên lợi nhuận tốt như hiện nay. Mức giao dịch chính vẫn ổn định từ ngày trước.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 Thượng Hải không đổi ở mức 4,810 NDT/tấn trong một thị trường trầm lắng. Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 0.83% lên 4,382 NDT/tấn và kết quả là một số nhà giao dịch đã nâng giá chào bán lên 4,820-4,830 NDT/tấn. Nhưng hầu hết người mua đã bổ sung đủ lượng hàng tồn kho vào thứ Hai và giao dịch chậm lại kể từ ngày hôm qua. Thương mại thép cây ở các thành phố lớn đã giảm 60,000 tấn xuống còn 160,000 tấn hôm qua. Mức tồn kho thép cây ở Thượng Hải thấp hơn năm ngoái, với một số quy mô nhất định trong nguồn cung khan hiếm. Chín nhà sản xuất đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 20-50 NDT/tấn để đáp ứng mức giá nội địa cao hơn.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc ổn định ở mức 738 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết theo giá chào ổn định của các nhà máy ở mức 770 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Giá chào xuất khẩu thép cây của các nhà máy lớn của Trung Quốc ở mức 770 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 2. Thanh khoản xuất khẩu vẫn trầm lắng, với giá mục tiêu của người mua dưới 710 USD/tấn cfr tại các thị trường lớn ở Đông Nam Á. Giá thép cây nội địa Trung Quốc không đổi ở mức 725-760 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.

Thanh dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc tăng 1 USD/tấn lên 741 USD/tấn fob do các nhà máy Trung Quốc có mức khả thi cao hơn. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã nâng mức giá thép cuộn có thể sử dụng được thêm 5 USD/tấn lên 745 USD/tấn fob sau khi giá phục hồi ngày trước tại các thị trường nội địa.

Một nhà máy lớn khác ở miền bắc Trung Quốc đã rút lại chào bán tuần trước ở mức 760 USD/tấn fob, cho thấy khả năng đạt được các giao dịch xuất khẩu trong tuần này là rất ít. Thép cuộn Indonesia được bán cho Hàn Quốc với giá 715 USD/tấn cfr, tương đương 690-695 USD/tấn fob đối với thép cuộn Trung Quốc.

Các thương nhân và các nhà máy ở Đông Nam Á đang nhắm mục tiêu bán phôi sang Trung Quốc một lần nữa khi chênh lệch giá giữa giá phôi nội địa Trung Quốc và giá phôi đường biển thu hẹp. Giá phôi thép xuất xưởng của các thương nhân ở miền đông Trung Quốc đứng ở mức 4,480 NDT/tấn, đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) 13% hoặc 623 USD/tấn chưa có VAT. Giá chào bán phôi của Indonesia giảm xuống còn 625-630 USD/tấn cfr Trung Quốc và thị trường lớn ở Đông Nam Á, cạnh tranh hơn mà phôi lò cao Việt Nam chào ở mức 635 USD/tấn fob.

Phôi thép Đường Sơn xuất xưởng không đổi ở mức 4,330 NDT/tấn.

Giá nhập khẩu phế liệu Châu Á ổn định

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan vẫn ổn định trong bối cảnh chênh lệch giá chào bán – chào mua lớn do người mua và người bán có quan điểm trái chiều về giá phế liệu sắt trong tương lai.

Không có giao dịch giao ngay nào được ghi nhận, vì khoảng cách giá thầu và chào bán vẫn cách nhau 10-15 USD/tấn. Giá thầu đã được nghe thấy ở mức 445 USD/tấn và người mua cho biết giá thầu thấp hơn phản ánh nhu cầu và doanh số bán thành phẩm trong nước yếu.

Một người mua cho biết: "Nếu giá sản phẩm không tăng, tôi nghĩ chúng tôi tăng giá dự thầu là không công bằng. Giá thép cây và phôi thép đang giảm nên tâm lý rất yếu".

Hôm nay, chào hàng trong khoảng 455-460 USD/tấn cfr. Người bán có lập trường kiên định, từ chối giảm giá và nói rằng họ không vội bán hàng.

"Tôi nghĩ thị trường phế liệu Đài Loan có thể sẽ vẫn giữ nguyên trong tuần này. Có rất ít chỉ báo nên chúng ta hãy chờ xem", một thương nhân cho biết. Một số nguồn tin cho biết quyết định chuyển giá thép cây của Feng Hsin xuống thấp hơn 300 Đài tệ/tấn (11 USD/tấn) có thể sẽ tạo ra tiếng vang trong tuần này do doanh số bán thành phẩm vẫn ì ạch.

Việt Nam, Hàn Quốc và Nhật Bản

Thị trường phế liệu đường biển của Việt Nam và Hàn Quốc vẫn trầm lắng trong bối cảnh giá phế liệu trong nước giảm. Một số nhà máy ở miền Nam Việt Nam giảm thêm 8.70 USD/tấn đối với phế liệu có độ dày 1-3mm trong tuần này. Nhà sản xuất thép hàng đầu Hàn Quốc cũng giảm giá 8.50 USD/tấn trong tuần này. Các thương nhân Nhật Bản có rất ít hy vọng đảm bảo hoạt động kinh doanh xuất khẩu trong tuần này nếu Tokyo Steel không giảm giá nội địa hơn nữa.

Giá H2 chào bán cho Việt Nam không đổi ở mức 490 USD/tấn cfr, vì các nhà cung cấp biết rằng một khoản chiết khấu nhỏ sẽ không tạo ra bất kỳ lợi ích mua nào trong bối cảnh tâm lý giảm giá kéo dài. Phế vụn từ Nhật Bản được chào bán ở mức 530 USD/tấn cfr và HMS 1/2 80:20 với số lượng lớn từ các nước Đông Nam Á khác ở Việt Nam thấp hơn ở mức 510 USD/tấn cfr. Có một vài chào hàng số lượng lớn ở biển sâu trên thị trường và mức chỉ báo từ các nhà cung cấp vẫn ổn định ở mức trên 510 USD/tấn. "Thông thường người mua sẽ mua trước cuối tháng 12 để phế liệu về sau Tết Nguyên đán, nhưng năm nay thị trường đặc biệt", một thương lái Việt cho biết.

Người mua kìm hãm do thị trường than bất ổn

Giá chủ yếu ổn định do người mua tiếp tục đứng ngoài lề trong bối cảnh thị trường không ổn định trong khu vực.

Giá than cốc hạng nhất xuất sang Trung Quốc giảm 65 cent/tấn xuống 350 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá than cốc hạng hai giảm 2.60 USD/tấn xuống 320.75 USD/tấn cfr ở miền bắc Trung Quốc.

Hoạt động giao dịch ở Trung Quốc giảm do chênh lệch lớn giữa kỳ vọng của người mua và người bán. Những người tham gia thị trường cho biết một lô hàng 135,000 tấn từ Buchanan ít biến động của Mỹ để bốc hàng vào cuối tháng 12 đã được chào bán với giá 359 USD/tấn cfr tại Trung Quốc, với giá thầu là 300 USD/tấn cfr.

Mối quan tâm mua than nhập khẩu ở Trung Quốc vẫn yếu sau làn sóng vận chuyển hàng Úc trước lệnh cấm. Một nhà sản xuất than cốc Trung Quốc cho biết: “Không có nhiều nhu cầu đối với than luyện cốc bằng đường biển do tồn kho ở mức cao.” Ông cho biết, các lô hàng Úc bị mắc kẹt được chào bán ở mức 2,300-2,500 NDT/tấn (362-394 USD/tấn), xung quanh mức chỉ số hiện tại là 350 USD/tấn cfr, ông nói, cho thấy nhu cầu đường biển có thể vẫn bị giảm, với giá trong nước cao hơn cạnh tranh.

Trong khi đó, giá than cốc của Trung Quốc đang có dấu hiệu phục hồi, với các đề xuất tăng giá trong khoảng 100-200 NDT/tấn, tùy thuộc vào khu vực và loại than cốc. Một số đề xuất đã được chấp nhận, trong khi một số vẫn đang trong quá trình thương lượng, cùng một nhà sản xuất cho biết thêm rằng có thể sẽ có thêm 2-3 đợt tăng giá nữa.

Hợp đồng than cốc tháng 5 được giao dịch sôi động nhất trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã tăng 6.2% lên mức 2,077 NDT/tấn trước khi đóng cửa ở mức 2,015 NDT/tấn. Điều này nhằm giải quyết những lo ngại về nguồn cung đối với than nhập khẩu của Mông Cổ sau tình hình tồi tệ hơn của Covid-19 trong nước.

Thị trường fob chặt chẽ tiếp tục hỗ trợ giá. Một người mua Ấn Độ cho biết: “Giá dự kiến ​​sẽ tăng do có ít chào bán trên thị trường giao ngay”, do nguồn cung khan hiếm do thời tiết ẩm ướt của Úc, cũng như thời gian chờ đợi của tàu kéo dài 10-15 ngày tại các cảng bốc hàng.

Cùng một người mua nói rằng "giá than cốc hiện tại không khả thi đối với các nhà sản xuất than cốc" vì tỷ suất lợi nhuận thấp. Ông nói, sẽ không ai mua than luyện cốc ở mức này trừ khi giá than cốc được điều chỉnh, đồng thời cho biết thêm rằng giá than luyện cốc ở mức khoảng 280 USD/tấn fob là mức hợp lý hơn so với giá hiện tại.

Nhiều người tham gia thị trường cũng chỉ ra rằng người mua đang thể hiện sự kháng cự đối với mức giá chào bán gần đây trong khoảng 350-360 USD/tấn fob. “Các nhà giao dịch không muốn mua với giá cố định và các nhà khai thác không muốn bán theo chỉ số,” một nhà giao dịch có trụ sở tại Singapore cho biết.

Giá quặng sắt giảm do kỳ vọng tiếp tục cắt giảm sản xuất thép

Giá quặng sắt đường biển giảm do kỳ vọng cắt giảm thép tại các tỉnh Hà Bắc, Sơn Đông và Tứ Xuyên để kiểm soát điều kiện thời tiết xấu. "Chúng tôi đã nghe nhiều tin đồn về việc mở rộng cắt giảm với nhiều thành phố tham gia hơn, mặc dù chưa có xác nhận chính thức. Chúng tôi lo ngại điều này sẽ làm suy yếu nhu cầu quặng sắt", một quản lý nhà máy ở Hà Bắc cho biết.

Chỉ số 62%fe giảm 2.65 USD/tấn xuống 107.95 USD/tấn cfr Thanh Đảo.  Chỉ số 65%fe tăng 20 cent/tấn lên 126 USD/tấn.

 Thị trường quặng sắt đường biển vẫn trầm lắng do quan tâm mua từ các thương nhân và các nhà máy thép ở mức thấp. Một lô hàng Mining Area C Fines (MACF) được giao dịch ở mức 103.70 USD/tấn trên cơ sở 62%fe. "Thỏa thuận tương đương với mức chiết khấu 9.80 USD/tấn đối với chỉ số 62%fe tháng 1, hẹp hơn so với mức được thấy vào đầu tháng 12. Mức chiết khấu cho MACF có thể sẽ thu hẹp hơn nữa do nhu cầu mạnh mẽ", một thương nhân ở Nam Trung Quốc cho biết.

Việc hạn chế sản xuất thép liên tục cũng hỗ trợ nhu cầu đối với quặng cục. Một lô hàng 170,000 tấn của Newman Blend Lump (NBL) từ ngày 11-20/1 đã được bán với mức chiết khấu 11.99 USD/tấn so với chỉ số tháng 1 thông qua bán hàng song phương. "Mức chiết khấu đã thu hẹp so với thỏa thuận cuối cùng ở mức chiết khấu 14.70 USD/tấn vào tháng 11. Các lô hàng vẫn đang thu hút lợi nhuận cập cảng Trung Quốc", một giám đốc nhà máy ở Bắc Kinh cho biết.

Một thương nhân ở Thượng Hải cho biết thua lỗ khi hạ cánh các hàng hóa đường biển khác tại các cảng đã hạn chế nhu cầu đầu cơ của các thương nhân và các nhà máy thép cũng chọn các nguồn tài nguyên giá rẻ bên cảng.

Một lô hàng 145,000 tấn của Concentration Fines Tubarao (CFFT) 51.17%fe, có vận đơn ngày 25/11 đã được bán với giá 63.60 USD/tấn trên cơ sở 62%fe thông qua một cuộc đấu thầu ngày trước.

Thương mại bên cảng phân hóa ở Đường Sơn và Sơn Đông. Các cảng Đường Sơn đã được yêu cầu ngừng vận chuyển xe tải từ hôm nay vì ô nhiễm không khí, với thông báo về thời điểm dỡ bỏ các quy định tái chế, một người mua nhà máy ở Đường Sơn cho biết. "Việc hạn chế sản xuất tại Hà Bắc, bao gồm cả Đường Sơn, vẫn còn và ảnh hưởng đến nhu cầu mua," ông nói thêm.

Một thương nhân ở Thượng Hải cho biết thị trường Sơn Đông sôi động hơn, với một số nhà máy đang chuẩn bị tái sản xuất vì họ đang tăng dần sản lượng sau khi hoàn thành các yêu cầu cắt giảm thép trong năm. Ông cho biết thêm, họ đang dự trữ hàng cho những ngày nghỉ Tết âm lịch của Trung Quốc.

"Số lượng đặt mua và giao dịch tại Sơn Đông nhiều hơn ngày trước, với giá giao ngay giảm, kéo theo giá quặng sắt kỳ hạn và hoán đổi thấp hơn. Một số thương nhân thích đợi giá phục hồi để bán, vì họ lạc quan về nhu cầu vào đầu năm 2022", một thương nhân Sơn Đông cho biết.

Đồng lira giảm thúc đẩy nhu cầu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ quay trở lại sau khi đồng lira giảm giá so với đô la Mỹ đã lôi kéo các nhà dự trữ mua vào.

Các nhà dự trữ dự đoán đồng lira sẽ tiếp tục giảm giá và tìm mua trước khi mức chào bán bằng đồng lira có cơ hội tăng. Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang phải hy sinh dần giá trị đồng đô la trong giá bán của họ vì nhu cầu bán sau vài tuần giao dịch hạn chế. Đồng lira suy yếu hơn nữa sẽ gây áp lực tăng lên đối với các đề nghị bằng đồng lira và có thể khiến nhu cầu biến mất một lần nữa. Bằng cách hy sinh một số giá trị đô la của các mức chào hàng của họ, các nhà sản xuất hy vọng sẽ đảm bảo bán được hàng cho các nhà dự trữ.

Một nhà máy Izmir đã bán hơn 30,000 tấn thép cây tại địa phương với giá tương đương 695 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, thấp hơn 5 USD/tấn so với mức 30,000 tấn tối thiểu mà công ty bán được vào ngày 10/12. Tất cả các nhà máy ở Istanbul sẵn sàng bán với giá 705 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, với các giao dịch bảo đảm ở mức 705-710 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT vào ngày 9-10/12 tuần trước.

Giá phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Ba do chênh lệch giá thầu thấp hơn khi các nhà cung cấp và người mua lần lượt tìm kiếm 470 USD/tấn cfr và 465 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 cao cấp.

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên khi các nhà dự trữ chuyển sang khu vực đảm bảo trọng tải trước khi đồng lira dự đoán sẽ giảm giá so với đô la Mỹ. Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã phải hy sinh dần giá trị USD của giá bán do họ phải bán gấp sau vài tuần bán ra hạn chế.

Đồng lira giảm giá thêm sẽ gây áp lực tăng lên đối với các mức chào bán bằng đồng lira và có thể khiến nhu cầu biến mất một lần nữa. Bằng cách hy sinh một số giá trị USD của các mức chào bán của họ, các nhà máy có khả năng duy trì nhu cầu của các nhà dự trữ.

Hôm qua, một nhà máy Izmir đã bán hơn 30,000 tấn thép cây tại địa phương với giá tương đương 695 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, thấp hơn 5 USD/tấn so với mức 30,000 tấn tối thiểu mà công ty đã bán vào thứ Sáu tuần trước. Tất cả các nhà máy ở Istanbul sẵn sàng bán với giá 705 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT hôm nay với các giao dịch bảo đảm ở mức 705-710 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT vào thứ Năm và thứ Sáu tuần trước.

Mục tiêu của các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ là gần mức chênh lệch thép thanh phế liệu 240 USD/tấn có nghĩa là họ đang nhắm tới mức tối đa 465 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 có xuất xứ Baltic. Sự thiếu thành công của các nhà xuất khẩu Baltic và lục địa Châu Âu trong việc giảm giá thu mua tại bến tàu xuống bất kỳ mức độ lớn nào trong thời gian kéo dài đến nửa cuối kỳ nghỉ lễ tháng 12 đã hạn chế phần lớn việc họ thể hiện nhiều hứng thú bán hàng vào thứ Ba.

Một số nhà xuất khẩu - đặc biệt là ở lục địa Châu Âu - có quan điểm rằng vào tuần thứ hai của tháng 1, sẽ có những dòng chảy được cải thiện với giá thấp hơn nếu nhu cầu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục ở mức giá giảm dần.

10 chuyến hàng biển sâu khác dự kiến ​​sẽ giao dịch cho chuyến hàng tháng 1 trước khi kết thúc tháng 12.

Những người mua phế liệu đường biển ngắn của Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh về mức thấp hơn trong ngày với giá thầu được giới hạn ở mức 440-445 USD/tấn cif Marmara.

Giá HRC Châu Âu giảm do giao dịch chậm chạp

Giá HRC Châu Âu giảm trở lại do giao dịch chậm chạp.

Việc thiếu các thỏa thuận hợp đồng ô tô, lượng hàng tồn kho cao và thời điểm cuối năm sắp đến khiến hầu hết người mua đứng ngoài cuộc, trong khi áp lực giảm giá ở Ý cũng đè nặng lên tâm lý ở miền Bắc. Một nhà máy có trụ sở tại Visegrad đã bán tấm cán nóng DD11 vào Đức với giá cơ bản tương đương là 912.50 Euro/tấn và đang nhận được giá thầu từ người mua Ý ở mức thấp nhất là 840 Euro/tấn cpt cơ bản.

Những người mua lớn nhất của Ý đã đấu thầu nguồn cung từ Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Châu Á ở mức 780-790 Euro/tấn cfr cho lô hàng tháng 2. Con số này so với chào giá từ Ấn Độ ở mức 800 Euro/tấn cfr, mặc dù những người tham gia thị trường cho biết sẽ có chiết khấu cho các tấn lớn 25,000 tấn. Hai nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối giá thầu 800-810 USD/tấn fob từ Ý.

Tại thị trường nội địa Ý, doanh số bán hàng chậm chạp, với người mua đặt giá dưới 830 Euro/tấn xuất xưởng cho những lô lớn hơn. Một số người bán dự kiến ​​sẽ kết thúc đợt bán hàng trước kỳ nghỉ lễ, nhưng mức này có thể sẽ thấp hơn so với đợt mua trước đó.

Một nhà sản xuất Nhật Bản đã bán các tấn nhỏ vào Trung Đông với giá 850 USD/tấn cfr và nhận được chào mua ở mức 820 USD/tấn cfr. Họ sẽ mở phân bổ doanh số cho Châu Âu vào ngày 20/12.

Giá HRC Mỹ giảm trong tuần này

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này do các nhà sản xuất thép hạ giá chào bán và nhu cầu giao ngay vẫn yếu.

Chào bán dao động 1,650-1,700 USD/tấn.

Thời gian giao hàng ở Midwest giảm xuống còn 3-4 tuần từ 3-5 tuần, với các nhà máy được cho là đã chuyển sang tháng 1 để giao hàng.

Nhiều nhà sản xuất thép được cho là đã giảm giá chào hàng xuống mức trung bình 1,600 USD/tấn.

Giá trong nước chịu nhiều áp lực với thời gian tăng trưởng ngắn trong nhiều tuần liên tiếp và giá nhập khẩu giảm.

Chênh lệch giữa phế liệu giao số 1 cho các nhà máy Midwest và giá bán HRC giảm 6.2% so với tuần trước xuống 1,131 USD/tấn do giá HRC giảm. Nó gần gấp đôi so với mức chênh lệch 583 USD/tấn năm trước.

Giá thép cuộn cán nguội  nội địa Mỹ hàng tuần không đổi ở mức 2,110 USD/tấn trong khi đánh giá mạ kẽm nhúng nóng giảm 38 USD/tấn xuống còn 2,060 USD/tấn. Mức chênh lệch giữa HRC và các sản phẩm giá trị gia tăng đã tăng 450 USD/tấn đối với CRC và 400 USD/tấn đối với HDG, cao hơn mức chênh lệch lịch sử là 200 USD/tấn.

Thời gian sản xuất CRC không đổi ở mức 7-8 tuần trong khi thời gian sản xuất HDG giảm xuống 6-7 tuần từ 7-9 tuần.

Thị trường kỳ hạn HRC CME Midwest đã giảm trong tuần trước. Giá kỳ hạn tháng 1 giảm 27 USD/tấn xuống còn 1,430 USD/tấn trong khi giá tháng 2 giảm 26 USD/tấn xuống còn 1,344 USD/tấn. Giá tháng 3 giảm 10 USD/tấn xuống 1,250 USD/tấn trong khi giá tháng 4 không đổi ở mức 1,210 USD/tấn. Giá kỳ hạn tháng 5 giảm 24 USD/tấn xuống 1,155 USD/tấn.

Nhu cầu chậm gây áp lực cho thị trường phôi thép CIS

Nhu cầu trên thị trường phôi thép CIS vẫn ở mức thấp, với sự cạnh tranh gia tăng tác động đến giá do người bán muốn đẩy khối lượng trước kỳ nghỉ lễ.

Những người bán CIS đã nhắm mục tiêu bán hàng ở mức 600 USD/tấn fob trở lên trong tuần này, với số lượng hạn chế của lô hàng tháng 1 được đưa ra thị trường. Một nhà máy Ukraina cho biết giá ở mức 605-610 USD/tấn fob cho các lô hàng vào cuối tháng 2.

Các khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ không muốn đặt hàng phôi thép nhập khẩu trong bối cảnh đồng lira tiếp tục biến động và doanh số bán thành phẩm chậm. Giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống dưới 700 USD/tấn xuất xưởng tại thị trường trong nước trong tuần này và các nhà máy bắt đầu giảm tỷ suất lợi nhuận của họ đối với thép cuộn, với một số trong số họ sẵn sàng bán nguyên liệu chất lượng lưới ở mức 770-790 USD/tấn fob cho khách hàng nước ngoài .

Các nhà máy ở miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ cũng được cho là sẵn sàng chấp nhận giá ở mức 635-640 USD/tấn fob, với giá chào mua công ty và đơn đặt hàng lớn, nhưng điều này không thể xác minh. Những người bán khác đang tìm kiếm mức cao hơn nhiều trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt ở một số khu vực. Nhưng hoạt động mua vẫn khan hiếm. Các nhà sản xuất ở Iskenderun đã cho biết giá ở mức 665-680 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Nhưng giá trị có thể giao dịch được báo cáo ở mức 655-660 USD/tấn xuất xưởng tại các cảng phía nam và phía tây Thổ Nhĩ Kỳ, với một số dấu hiệu thấp là 645 USD/tấn xuất xưởng do chào hàng nhập khẩu ở mức 625-630 USD/tấn cfr vào miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ và 640-645 USD/tấn cfr cho các khu vực khác.

Giá cước vận chuyển từ Rostov đến miền bắc và miền tây Thổ Nhĩ Kỳ cao tới 60-65 USD/tấn, trong khi từ Novorossiysk là 35-45 USD/tấn cho các lô 10,000 tấn. Nhà máy Cán thép Novorossiysk đã ngừng cung cấp phôi thép cho thị trường xuất khẩu, khi bắt đầu sản xuất thép cây tại nhà máy cán mới với công suất hơn 500,000 tấn hàng năm.

Ở Bắc Phi, các nhà cung cấp CIS đang cạnh tranh với các nhà cung cấp Iran, với giá chào bán từ 560-565 USD/tấn fob. Nhưng mức 550 USD/tấn fob được cho là có thể đạt được từ sau này, có nghĩa là mức khả thi để bán vào Ai Cập là ở mức thấp – 600 USD/tấn cfr.

Áp lực giảm giá gia tăng ở Châu Á trong bối cảnh triển vọng tiêu cực, sau khi ít nhất hai chuyến hàng hơn 20,000 tấn phôi thép của Nga được đặt trước với giá 640-650 USD/tấn cfr Philippines. Giá chào bán phôi thép của Indonesia giảm xuống còn 625-630 USD/tấn cfr cho các nước Đông Nam Á lớn, nhưng chưa có giao dịch nào được báo cáo.

Giá HRC CIS giảm bất chấp nỗ lực của các nhà máy thép

Giá HRC CIS giảm do người bán phải cạnh tranh với các nhà cung cấp tích cực của Ấn Độ tại các thị trường xuất khẩu.

Các chào hàng của Ấn Độ đã làm giảm giá trị của Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu, vì vậy một số dự báo rằng các nhà sản xuất CIS sẽ không thể đạt được 810-815 USD/tấn cfr.

Một số cho biết nhà máy duy nhất hoạt động trên thị trường đang thu mua ở mức giá này cho cuộn dây nhỏ, nhưng những người khác cho biết họ đang tìm cách tăng giá, đã bán một lượng lớn khoảng hai tuần trước. Các nguồn tin cho biết nhà sản xuất không có phân bổ thép cuộn lớn.

Những người bán CIS khác đang ở ngoài thị trường và có những kỳ vọng rằng họ có thể sẽ không còn trong nửa đầu năm 2022, hoặc ít nhất là cho đến cuối quý đầu tiên. Nguyên nhân của điều này là không rõ. Có báo cáo rằng nhà sản xuất đang tiến hành một số bảo trì, nhưng điều này chưa được xác nhận. Ngoài ra, giá của Nga đã giảm, do đó, nhiều khả năng nhà máy này chỉ có kế hoạch tập trung vào thị trường nội địa.

Ở Việt Nam đã có cuộc thảo luận về một chào bán mức 760 USD/tấn cfr kể từ tuần trước. Những người tham gia cho biết đây là chào mua nguyên liệu Nga từ các thương nhân.

Ấn Độ đang chào bán vào Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 830-840 USD/tấn cfr cho người mua, mặc dù tuần trước đã có cuộc thảo luận về giá 815-830 USD/tấn cfr. Một người bán Châu Âu cũng đã chào bán, trong khi các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được nghe nói ở mức 850-870 USD/tấn xuất xưởng, và về cơ bản thấp hơn đáng kể để xuất khẩu.