Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 31/3/2022

Thị trường thép Trung Quốc im ắng với giá cả ổn định, kỳ vọng nguồn cung trong nước cải thiện và thị trường có dấu hiệu giảm bớt căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Kỳ vọng về nguồn cung của Nga sẽ tăng lên sau khi Nga cho biết họ sẽ giảm quy mô các hoạt động quân sự xung quanh thủ đô Kyiv của Ukraine và thành phố Chernihiv ở phía bắc Ukraine.

Sáu huyện của Đường Sơn đã dỡ bỏ các biện pháp khóa cửa nghiêm ngặt từ ngày 30/3, và sản xuất thép địa phương dự kiến ​​sẽ phục hồi dần dần. Mặc dù vậy, các vụ đóng cửa tại quận Fengrun, nơi tập trung đông đúc các nhà máy cán độc lập, vẫn chưa được nới lỏng.

Thành phố Từ Châu ở tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp kiểm soát Covid-19 và yêu cầu người dân địa phương dừng các hoạt động di chuyển không cần thiết từ ngày 30/3 đến ngày 2/4 để kiểm soát sự lây lan của Cobvid-19. Việc hạn chế đã có tác động hạn chế đến sản xuất của các nhà máy thép trong nước, nhưng sản lượng có thể chậm lại nếu kéo dài trong thời gian dài.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải ổn định ở mức 4,960 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 10 tăng 0.24% lên 5,034 NDT/tấn. Tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy thép lò cao đối với thép cây hiện đang ở mức hòa vốn, sau khi giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh và các nhà máy không sẵn sàng giảm giá thêm. Giao dịch giao ngay không hoạt động. Triển vọng nhu cầu vẫn ổn định, vì cả nhà máy và thương nhân đều tin rằng nhu cầu thép sẽ phục hồi sau khi Covid-19 trong nước được kiểm soát.

Tương tự, giá HRC Q235B tại Thượng Hải không đổi ở mức 5,170 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.42% xuống còn 5,264 NDT/tấn. Việc Đường Sơn nới lỏng các biện pháp kiểm soát đóng cửa và kỳ vọng phục hồi sản xuất thép đã đè nặng lên tâm lý thị trường, nhưng thị trường giao ngay bình ổn và các thương nhân không sẵn sàng hạ giá trong bối cảnh chi phí nguyên liệu thô cao. Tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy thép đối với HRC ước tính không quá 200 NDT/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, mức chào giá của các nhà máy ổn định trong khoảng 830-850 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, nhưng mức giá thầu từ người mua ở Singapore hoặc Hồng Kông chỉ ở mức 795-800 USD/tấn fob, mức giá này không khả thi đối với các nhà máy.

Trên thị trường cuộn cán nóng, một nhà máy ở Bắc Trung Quốc đã bán một lượng nhỏ HRC SS400 với giá 905 USD/tấn fob Trung Quốc cho Nam Mỹ trong tuần này, cho lô hàng tháng 6.

Người mua Việt Nam thận trọng đặt hàng trong tuần này, vì họ đã mua khoảng 100,000 tấn thép cuộn cấp SAE1006 từ Trung Quốc và Kazakhstan với giá lần lượt là 900 USD/tấn và 880 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước. Nguồn cung đủ cho các nhà máy Việt Nam hoạt động bình thường và họ lo ngại việc giảm giá có thể sớm xảy ra với nguồn cung tiềm năng tăng từ

Tháng 4 là mùa cao điểm tiêu thụ thép của Trung Quốc và các nước Châu Á, cộng với sự gián đoạn nguồn cung và chi phí vận chuyển tăng vọt do chiến tranh sẽ giúp giá cả tăng trưởng. Chính phủ Trung Quốc cũng đã đưa ra các tín hiệu hỗ trợ ngành thép từ các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, xu hướng giá vẫn có biến động tăng giảm do các chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô của chính quyền Trung Quốc và giá cao vấp phải kháng cự từ phía người mua trong khi các ca nhiễm covid gia tăng làm cản trở tiêu thụ và ảnh hưởng tâm lý.

Chính phủ Trung Quốc cũng phát tín hiệu về việc giảm thuế để hỗ trợ ngành thép từ tháng 4. Việc giảm thuế cũng sẽ cản trở đà tăng giá thép.

Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước biến động và tăng lên khoảng 4,850-5,300 NDT/tấn tháng 4.

Trên thị trường xuất khẩu, giá biến động chiều hướng tăng. Chào giá HRC Trung Quốc về Việt Nam phổ biến khoảng 910-970 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 4.

Sang tới tháng 5, giá khả năng điều chỉnh giảm khi nguồn cung dần cải thiện sau các hoạt động gia tăng sản xuất toàn cầu và tiêu thụ hạ nhiệt cộng với tình hình dịch covid lan rộng hơn. Phạm vi giá xuất khẩu HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam giảm về khoảng 830-850 USD/tấn cfr.

Yếu tố hỗ trợ:

__Gián đoạn nguồn cung thép từ chiến tranh Nga-Ukraine, đẩy giá thép toàn cầu tăng.

_Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế hơn sau cuộc họp lưỡng hội thường niên tháng 3.

_ Cắt giảm sản xuất mới trong tháng 3.

_Chi phí vận chuyển và chi phí nguyên liệu thô tăng do chiến tranh.

_Nhu cầu mạnh vào mùa cao điểm.

Yếu tố áp lực:

_Chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô từ phía Chính phủ.

_Dịch bệnh kìm hãm tiêu thụ.