Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 31/10/2022

Giá cả giảm mạnh hơn trong ngày thứ sáu và triển vọng còn giảm hơn nữa khi nhu cầu ngày càng chậm, tồn kho gia tăng. Bất chấp cắt giảm sản xuất, tâm lý chung là giá giảm vì người mua cho rằng giảm sản xuất chỉ làm giảm thêm chi phí sản xuất thép và theo đó làm giảm giá thép mà thôi.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 60 NDT/tấn (8.3 USD/ tấn) xuống 3,700 NDT/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2020.

Giá thép cây giao tháng 1 giảm 2.81% xuống còn 3,490 NDT/tấn. Tâm lý thị trường suy giảm với nhu cầu thép xây dựng giảm. Một nhà máy lớn ở miền đông Trung Quốc đang tiến hành bảo trì hai dây chuyền sản xuất thép cây, cắt giảm sản lượng ước tính khoảng 60,000 tấn. Khoảng 10 nhà máy Trung Quốc đã công bố kế hoạch bảo trì kể từ tuần trước để đáp ứng nhu cầu yếu và thua lỗ.

Nhìn chung, thị trường giao ngay chậm lại so với ngày trước, không khí giao dịch vắng vẻ và giao dịch kém suốt cả ngày. Sau sự sụt giảm nhu cầu và giá, tâm trạng thận trọng của các thương nhân đã tăng trở lại và tâm lý nói chung là bi quan. Giá sẽ còn yếu.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 100 NDT/tấn (13.8 USD/tấn) xuống 3,670 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 3.02% xuống 3,530 NDT/tấn.

Các nhà giao dịch đã giảm giá theo sự sụt giảm mạnh của hợp đồng tương lai, nhưng người mua không sẵn sàng mua do xu hướng giảm mạnh. Nguồn cung gây áp lực đến tâm lý, dù vài nhà máy đã giảm quy mô sản xuất và một số nhà máy khác đang cân nhắc cắt giảm trong những tháng tới. Người mua cho rằng việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy thậm chí có thể không hỗ trợ giá thép vì chúng sẽ làm giảm giá nguyên liệu thô và kéo theo đó là chi phí.

Các nhà máy đang chịu lỗ khoảng 200 NDT/tấn đối với HRC so với mức hòa vốn đối với thép cây. Nhiều khu vực của Trung Quốc vẫn đang đóng cửa do chính sách không Covid-19, khiến tâm lý thị trường chịu thêm áp lực.

Các thương nhân không có tâm trạng tốt, họ có thái độ chờ đợi về triển vọng thị trường, nhu cầu thị trường không hoạt động tốt, một số thương nhân chấp nhận bán giá thấp trong khi khách hàng hạ lưu thận trọng trong việc mua, và giao dịch nói chung là yếu. Dự kiến ​​giá thép cuộn nóng sẽ còn điều chỉnh giảm ngắn hạn.

Thị trường cuộn cán nguội cũng thận trọng, không khí giao dịch trên thị trường không tốt và giao dịch chung ở mức trung bình.  Nhu cầu tiêu thụ thép tấm cũng khó cải thiện và hoạt động kinh doanh ở mức trung bình.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu, các nhà sản xuất lớn giữ mức chào giá danh nghĩa ở mức 550-570 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, với một số người bán khống chào giá 530-540 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết

Đối với HRC SS400, một số thương nhân đã giảm giá bán xuống 505-520 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SS400 của Trung Quốc, tầm khoảng 490-505 USD/tấn fob Trung Quốc. Những mức giá đó đã không thể gây ra bất kỳ động thái mua nào vì những người mua trên đường biển đã bị sốc bởi sự sụt giảm nhanh chóng ở Trung Quốc. Chỉ có một số người mua đặt giá 500 USD/tấn cfr Việt Nam để có lô hàng nhanh chóng SS400 HRC của Trung Quốc, một thương nhân tại Việt Nam cho biết. Các thương nhân khác và các nhà máy Trung Quốc đưa ra mức giá không đổi trên 530 USD/tấn fob Trung Quốc.

Người bán cũng đã hạ giá bán 5 USD/tấn xuống còn 540 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 của Trung Quốc nhưng không thu hút.

Một thương nhân Việt Nam cho biết, các nhà máy Việt Nam đã bị thúc đẩy cắt giảm sản lượng do thua lỗ và nhu cầu suy yếu, đồng thời cho biết các nhà máy nhỏ hơn khác cũng phải đối mặt với những vấn đề tương tự và sẽ theo đuổi việc cắt giảm sản lượng. Điều này sẽ gây áp lực cho thị trường nhập khẩu.

Triển vọng cuối năm

Nhìn chung, triển vọng thị trường vẫn ảm đạm cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng trầm trọng và dự kiến còn tệ hơn vào năm sau. 

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản u ám cuối năm, bên cạnh chính sách không khoan nhượng covid của Trung Quốc và không có nhiều chính sách hỗ trợ sau đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 20.

_Chính sách không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Thị trường cũng chịu ảnh hưởng xấu từ các chính sách giảm lạm phát. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã cam kết chống lạm phát và cảnh báo rằng lãi suất cao hơn có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian. Bất ổn địa chính trị do căng thẳng Nga-Ukraina cũng khiến thị trường bất ổn.

_Bên cạnh đó, đồng NDT mất giá tiếp tục kéo giá giảm. Sự sụt giảm tiền tệ dự kiến ​​sẽ tiếp tục làm tổn hại đến tính thanh khoản của thị trường trong tương lai gần. Trung Quốc đã trải qua mùa cao điểm “Tháng 9 vàng tháng 10 bạc” không như kỳ vọng. Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, khiến tồn kho gia tăng.

Yếu tố hỗ trợ:

_Tuy nhiên, thị trường có thể được hỗ trợ phần nào từ chính sách giảm sản xuất mùa đông, thường bắt đầu vào tháng 11 hàng năm, mặc dù được cho là không nghiêm khắc như mọi năm, nhưng giúp giảm sản lượng và tồn kho về cuối năm khi tiêu thụ chậm.

_Chi phí năng lượng và nguyên liệu thô cũng gia tăng vào mùa đông khi quá trình gom gặp khó khăn và nhu cầu tiêu thụ điện năng, sưởi ấm tăng cao. Điều này sẽ hỗ trợ giá thép. Giá thép đã giảm suốt từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số nhà máy vẫn đang thua lỗ. Điều này có vẻ gần đặt đáy cho giá thép.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả 2 tháng cuối năm không mấy khả quan, sẽ tiếp tục biến động nhưng phạm vi nhẹ và có thể củng cố về cuối năm. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 560-560 cfr Việt Nam cuối năm.