Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 30/8/2022

Giá thép Trung Quốc giảm sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cam kết chống lạm phát và cảnh báo rằng lãi suất cao hơn có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian.

Powell đã đưa ra nhận xét tại hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole của ngân hàng trung ương vào ngày 26/8. Giá sắt kỳ hạn của Trung Quốc chốt giảm hơn 2% vào ngày 29/8.

Thị trường giao ngay

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải đã giảm 50 NDT/tấn (7.2 USD/tấn) xuống 3,950 NDT/tấn. Giá HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 2.05% xuống 3,961 NDT/tấn. Thị trường giao ngay trầm lắng do hợp đồng tương lai suy yếu.

Các nhà máy thép Trung Quốc đã tăng sản lượng hơn nữa trong tháng 9 sau khi việc hạn chế năng lượng ở tỉnh Tứ Xuyên, miền tây Trung Quốc được nới lỏng vào cuối tuần qua. Kỳ vọng Fed tiếp tục nâng lãi suất trong tháng 9 dẫn đến tâm lý tiêu cực trên thị trường hàng hóa Trung Quốc, với việc đồng nhân dân tệ giảm giá mạnh.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 50 NDT/tấn xuống 4,050 NDT/tấn do người mua chào hàng thấp hơn. Giá thép cây giao sau tháng 10 giảm 2.77% xuống 3,965 NDT/tấn. Các nhà giao dịch cắt giảm giá chào bán xuống còn 4,030-4,080 NDT/tấn do hợp đồng tương lai thấp hơn. Những người tham gia thị trường hy vọng sẽ có thêm nhiều nhà máy hoạt động trở lại sản xuất vào tháng 9. Dư địa tăng giá thép cây có thể bị hạn chế do các nhà máy đang gia tăng nguồn cung. 13 nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất xưởng thép cây từ 20-80 NDT/tấn trong ngày.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giảm giá chào bán thép cây. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cây từ 10 USD/tấn xuống còn 620 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 10. Các nhà máy có khả năng giảm giá xuất khẩu do thị trường nội địa thấp hơn. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm xuống còn 565-595 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.

Trên thị trường cuộn cán nóng, một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 605 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400, trong khi một nhà máy phía bắc Trung Quốc sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 580-590 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc muốn công bố các chào bán hàng tuần mới vào ngày 30/8. Các thương nhân đã cắt giảm giá chào bán xuống còn 590 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi chứng kiến ​​giá bán nội địa của Trung Quốc giảm, với một số sẵn sàng bán ở mức 578-580 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhưng chỉ có một số người mua bày tỏ quan tâm mua ở mức 575-585 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 555-565 USD/tấn fob Trung Quốc và thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán. Sẽ rất khó để chốt các giao dịch do xu hướng giá giảm và nhu cầu đường biển yếu, một giám đốc nhà máy ở Bắc Trung Quốc cho biết.

Nhìn chung, thị trường bất động sản u ám năm nay sẽ làm lu mờ triển vọng nhu cầu, bên cạnh các bất ổn về covid. Chính sách không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Thị trường cũng chịu ảnh hưởng xấu từ các chính sách giảm lạm phát. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã cam kết chống lạm phát và cảnh báo rằng lãi suất cao hơn có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian.

Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, nhưng hàng tồn kho do các nhà máy và thương nhân nắm giữ dự kiến ​​sẽ giảm thêm khi vào mùa cao điểm, và một số nhà máy thép ở các khu vực phía tây nam và phía đông đã phải tạm ngừng hoạt động vì phân phối điện. Xu hướng giá cả đã giảm mạnh kể từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số thua lỗ. Vì vậy, các nhà máy sẽ bình ổn và tăng giá trong 2 tháng tới để phục hồi phần nào lợi nhuận khi nhu cầu vào mùa cao điểm.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả tiếp tục biến động tăng giảm, xu hướng chính là tăng nhẹ vào 2 tháng tới, lên 650 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.