Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 29/6/2022

Giá thép nội địa của Trung Quốc tăng do tâm lý được cải thiện sau khi nước này nới lỏng các biện pháp kiểm dịch Covid-19, nhưng thị trường đường biển yếu trước các chào hàng cạnh tranh.

Bắc Kinh đã cắt giảm thời gian cách ly đối với những người đến từ nước ngoài và liên hệ chặt chẽ với các trường hợp được xác nhận tại địa phương từ 14 ngày xuống còn 7 ngày, theo Cơ chế Phòng ngừa và Kiểm soát Chung của Quốc vụ viện Trung Quốc. Và thời gian cách ly tại nhà cũng được rút ngắn từ 7 ngày xuống còn 3 ngày.

Thị trường giao ngay

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 4,400 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 2.06% lên 4,399 NDT/tấn.

Tâm lý được thúc đẩy với hy vọng rằng các biện pháp kiểm dịch lỏng lẻo hơn sẽ kích thích nền kinh tế. Giao dịch giao ngay tăng vào buổi chiều do giá kỳ hạn tăng, nhưng nhu cầu nói chung là yếu và các nhà giao dịch nghi ngờ về tính bền vững của việc tăng giá.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 4,280 NDT/tấn với các kỳ hạn cao hơn. Giá thép cây giao sau tháng 10 tăng 2.47% lên 4,349 NDT/tấn. Tâm lý được cải thiện sau khi Trung Quốc nới lỏng các yêu cầu kiểm dịch hơn nữa. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng 17,000 tấn so với ngày trước.

 Mức lỗ của các nhà máy đang giảm với một số nhà sản xuất thép cây thu hẹp từ 300 NDT/tấn trong tuần trước xuống 100-200 NDT/tấn trong tuần này. Các bên tham gia ước tính rằng tồn kho thép cây sẽ tiếp tục giảm trong tuần này và nâng cao tâm lý thị trường.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu, giá thỏa thuận tương đương 630-640 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết đối với thép cây của Trung Quốc. Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép cây ở mức 690-710 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, khả năng thương lượng giá hạn chế với giá thép cây trong nước phục hồi.

Đối với thép cuộn, các nhà máy và thương nhân lớn của Trung Quốc đã nâng giá chào bán lên tương đương 635-725 USD/tấn fob Trung Quốc do giá nội địa Trung Quốc tăng.

Hầu hết trong số họ không muốn chốt các giao dịch dưới 645 USD/tấn fob Trung Quốc. Rất ít người mua đặt giá tương đương 620 USD/tấn fob Trung Quốc. Các yêu cầu tăng so với tuần trước do người mua đường biển dự đoán rằng giá đang chạm đáy, nhưng không có giao dịch nào được ký kết.

Một nhà máy Trung Quốc sẵn sàng bán thép SAE1006 với giá 680 USD/tấn cfr Việt Nam, thấp hơn nhiều so với mức chào giá của các nhà máy khác là 692-710 USD/tấn cfr Việt Nam. Không có giao dịch nào được ký kết vì người mua Việt Nam kỳ vọng giá sẽ giảm thêm.

Dự kiến, giá tháng 7-tháng 8 sẽ biến động, áp lực do dịch covid tăng trở lại sau khi nới lỏng, sản lượng thép gia tăng gây sức ép giá, điều kiện thời tiết nắng nóng mưa nhiều từ cuối Q2 làm nhu cầu chậm. Thị trường bất động sản u ám năm nay cũng làm lu mờ triển vọng nhu cầu.

Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ bởi giá giảm nhanh khiến các nhà máy thua lỗ buộc họ quay lại kháng cự. Nhu cầu quay trở lại sau khi Chính phủ nới lỏng các hạn chế covid, các chính sách kích thích, giá nguyên liệu thô tăng sau khi sức mua im ắng trong tháng 4-tháng 5, và cắt giảm sản xuất.

Giá HRC SAE1006 2.0mm Trung Quốc về Việt Nam vào khoảng 670-700 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 8.