Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 29/4/2022

Giá thép nội địa Trung Quốc giảm lại do giao dịch chậm trước kỳ nghỉ lễ. Thương mại thép cây ở các thành phố lớn của Trung Quốc đã giảm 4,000 tấn xuống còn 174,000 tấn so với ngày trước. Trung Quốc sẽ nghỉ lễ 30/4-4/5.

Các vụ đóng cửa Covid-19 đã ngăn cản Trung Quốc đạt được mức xây dựng cao điểm vào mùa xuân. Thượng Hải đã báo cáo 1,606 trường hợp Covid-19 được xác nhận lây truyền tại địa phương và 11,956 người mang mầm bệnh không triệu chứng tại địa phương vào ngày 26/4, theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc. Sun Xiaodong, phó giám đốc trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh thành phố Thượng Hải cho biết tổng số ca dương tính giảm 13% so với ngày hôm trước, thiết lập tốc độ giảm cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu giảm.

Tiêu thụ thép cây vẫn yếu do các dự án thép xây dựng bị chậm lại hoặc tạm dừng do các chính sách ngăn chặn nghiêm ngặt của Covid. Tuy nhiên, nguồn cung giảm đáng ngạc nhiên trong tuần này. Dự trữ thép cây của các thương nhân và nhà sản xuất đã giảm 260,000 tấn trong tuần này, nhiều hơn mức giảm 220,000 tấn trong tuần trước.

Tại thị trường giao ngay, giá thép cây và HRC giao ngay tại Thượng Hải cùng giảm 10 NDT/tấn xuống 4,950 NDT/tấn do giao dịch chậm lại. Giá thép cây giao sau tháng 10 giảm 0.33% xuống 4,850 NDT/tấn. Giá HRC kỳ hạn tháng 10 đóng cửa ở mức 4,950 NDT/tấn, không đổi so với ngày trước sau khi thu hồi mức giảm vào buổi sáng.

Trên thị trường xuất khẩu, chào bán từ các nhà máy cơ bản ổn định trong bối cảnh nhu cầu chậm chạp. Giá thép thanh vằn và mức khả thi từ các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ ổn định ở mức 800-830 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 6. "Chúng tôi nhận được ít yêu cầu từ thị trường vì hầu hết người mua cảm thấy giá sẽ giảm trong những ngày tới", một nhà máy ở Bắc Trung Quốc cho biết.

Trên thị trường HRC, những người bán lớn nhất quyết yêu cầu giá bán trên 800 USD/tấn fob Trung Quốc. Tuy nhiên, đồng NDT giảm giá và tiêu thụ chậm khiến nhiều thương nhân giảm giá liên tục tuần này. Một thương nhân bán khống 15,000 tấn HRC SS400 ở mức 806-813 USD/tấn CFR Việt Nam vì kỳ vọng giá giảm nữa.

Chào bán HRC SAE1006 Trung Quốc ổn định mức 860-870 USD/tấn CFR Việt Nam.

Thị trường nhìn chung đang chịu nhiều yếu tố áp lực hơn hỗ trợ, khi thị trường bất động sản năm nay u ám do nợ xấu, nhu cầu chậm từ các dự án và hậu cần gián đoạn do các ca nhiễm covid-19 tăng đột biến. Đồng NDT mất giá khi Mỹ liên tục tăng lãi suất, giá nguyên liệu thô giảm trước các sức ép từ Chính phủ. Chính phủ Trung Quốc cũng khả năng tăng hoàn thuế xuất khẩu từ tháng 5 tới, để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

Trong khi đó, giá cũng được hỗ trợ phần nào từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ như phát hành trái phiếu, giảm lãi suất. Nhu cầu cũng sẽ gia tăng khi các hạn chế dịch được nới lỏng.

Do đó, dự kiến giá theo xu hướng giảm, nhưng cũng có biến động tăng đan xen trong 2 tháng tới. Giá cuối tháng 6 cho HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam quanh mức 850 USD/tấn cfr.

Yếu tố hỗ trợ:

_Gián đoạn nguồn cung thép từ chiến tranh Nga-Ukraine.

_Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế, hỗ trợ ngành thép.

_ Nguồn cung giảm do các biện pháp kiểm soát dịch, giảm khí thải cacbon.

_Chi phí vận chuyển và chi phí nguyên liệu thô tăng do chiến tranh.

_Nhu cầu mạnh vào mùa cao điểm.

Yếu tố áp lực:

_Chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô từ phía Chính phủ.

_Dịch bệnh, đóng cửa covid-19 hạn chế tiêu thụ.

_Thị trường bước vào mùa mưa cuối Q2.

_Khả năng Chính phủ giảm thuế thép xuất khẩu để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

_Đà tăng giá toàn cầu hạ nhiệt.

_Thị trường bất động sản u ám trong năm nay.

_Đồng NDT mất giá.