Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 29/3/2022

Giá thép Trung Quốc tiếp tục xu hướng tăng, nhờ hoạt động giao dịch cải thiện và thị trường lạc quan trước các cắt giảm sản xuất để ngăn chặn sự lây lan covid-19.

Thượng Hải mở rộng khóa cửa, yêu cầu một nửa thành phố thực hiện các bài kiểm tra Covid-19 từ 5 giờ sáng hôm qua trong tình trạng đóng cửa kéo dài đến 5 giờ sáng ngày 1/4. Nửa còn lại của thành phố sau đó sẽ bị phong tỏa cho đến ngày 5/4. Các nhà máy thép giữ tỷ lệ sản xuất thấp do xe tải di chuyển chậm tại trung tâm sản xuất thép Đường Sơn.

Xuất khẩu phôi tấm của Trung Quốc sang Châu Âu vẫn hoạt động, khiến nguồn cung trong nước thắt chặt hơn. Một nhà máy ở phía đông bắc Trung Quốc đã bán 100,000 tấn phôi tấm sang Châu Âu trong tuần trước, trong khi một nhà máy lớn khác của Trung Quốc đã bán 80,000 tấn phôi tấm vào Châu Âu trong tuần trước với giá cao hơn giá xuất khẩu thép cuộn của họ.

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 5,200 NDT/tấn. Giá HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 1.3% lên 5,304 NDT/tấn. Các giao dịch diễn ra mạnh mẽ trên thị trường giao ngay nhờ giá kỳ hạn tăng, bất chấp việc khóa cửa ở Thượng Hải.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 4,950 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 1.59% lên 5,058 NDT/tấn. Nhu cầu xây dựng vẫn giảm khi các trường hợp địa phương của Covid-19 tăng lên và chính phủ mở rộng các khu vực đóng cửa. Một số nhà máy thép cây ở tỉnh Giang Tô lưu ý rằng các tài xế xe tải có tiền sử du lịch gần đây đến Thượng Hải không được phép vào nhà máy của họ để bốc hàng.

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã nâng giá chào xuất khẩu thép cây B500B của mình thêm 10 USD/tấn so với tuần trước lên 830 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết hoặc 855 USD/tấn fob trọng lượng thực tế trong tuần này. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá chào bán mạnh 35 USD/tấn lên 885 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc vẫn giữ nguyên giá chào xuất khẩu thép cây của mình từ tuần trước ở mức 850 USD/tấn fob.

Tương tự đối với thị trường thép cuộn, một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã nâng giá chào bán thêm 5 USD/tấn lên 900 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400.

Một nhà máy khác ở miền Bắc Trung Quốc chào giá 870 USD/tấn fob Trung Quốc sau khi bán HRC SS400 ở mức 835 USD/tấn fob cho Trung Quốc vào tuần trước. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc sẽ công bố chào bán vào thứ ba, trong khi các thương nhân đã đẩy giá chào bán lên 885 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi họ kết thúc giao dịch ở mức 870 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước. Hầu hết những người mua bằng đường biển đều thận trọng, không có bất kỳ sự trả giá nào.

Tháng 4 là mùa cao điểm tiêu thụ thép của Trung Quốc và các nước Châu Á, cộng với sự gián đoạn nguồn cung và chi phí vận chuyển tăng vọt do chiến tranh sẽ giúp giá cả tăng trưởng. Chính phủ Trung Quốc cũng đã đưa ra các tín hiệu hỗ trợ ngành thép từ các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, xu hướng giá vẫn có biến động tăng giảm do các chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô của chính quyền Trung Quốc và giá cao vấp phải kháng cự từ phía người mua trong khi các ca nhiễm covid gia tăng làm cản trở tiêu thụ và ảnh hưởng tâm lý.

Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước biến động và tăng lên khoảng 4,850-5,300 NDT/tấn tháng 4.

Trên thị trường xuất khẩu, giá biến động chiều hướng tăng. Chào giá HRC Trung Quốc về Việt Nam phổ biến khoảng 910-970 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 4.

Sang tới tháng 5, giá khả năng điều chỉnh giảm khi nguồn cung dần cải thiện sau các hoạt động gia tăng sản xuất toàn cầu và tiêu thụ hạ nhiệt cộng với tình hình dịch covid lan rộng hơn. Phạm vi giá xuất khẩu HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam giảm về khoảng 830-850 USD/tấn cfr. Giá dự kiến chưa áp dụng chính sách thuế mới.

Yếu tố hỗ trợ:

__Gián đoạn nguồn cung thép từ chiến tranh Nga-Ukraine, đẩy giá thép toàn cầu tăng.

_Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế hơn sau cuộc họp lưỡng hội thường niên tháng 3.

_ Cắt giảm sản xuất mới trong tháng 3.

_Chi phí vận chuyển và chi phí nguyên liệu thô tăng do chiến tranh.

_Nhu cầu mạnh vào mùa cao điểm.

Yếu tố áp lực:

_Chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô từ phía Chính phủ.

_Dịch bệnh kìm hãm tiêu thụ.