Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 27/9/2022

Giá thép giảm do các nhà máy cắt giảm giá chào hàng xuất khẩu do đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc giảm giá so với đô la Mỹ trong khi giá thép cuộn trong nước tại Trung Quốc giảm với triển vọng không chắc chắn mặc dù thương mại tăng từ tuần trước.

Theo thông báo của Trung tâm Giao dịch Ngoại hối Trung Quốc, tỷ giá tương đương trung tâm của đồng nhân dân tệ Trung Quốc so với đô la Mỹ là 7.0298 vào ngày 26/ 9, giảm 378 điểm, xuống mức thấp nhất kể từ ngày 7/7/ 2020.

HRC

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn xuống còn 3,920 NDT/tấn (547.2 USD/tấn). HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 0.13% xuống 3,815 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay tăng nhẹ từ ngày 23/9 sau khi giá giảm. Một số người mua ở hạ nguồn đang tìm cách tích trữ thép trước kỳ nghỉ lễ quốc khánh kéo dài một tuần của Trung Quốc bắt đầu vào cuối tuần này. Hầu hết các thương nhân chọn nhận càng nhiều lệnh càng tốt thay vì tăng giá.

Một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã lên kế hoạch thực hiện các công việc bảo dưỡng lò cao và dây chuyền cán nóng từ ngày 15/10, cắt giảm 6,800 tấn/ngày sản lượng HRC. Bắc Kinh thông báo sẽ gia hạn chính sách không áp dụng thuế mua đối với các loại xe chạy bằng năng lượng mới cho đến ngày 31/12/2023. Việc gia hạn này đã được dự kiến ​​và do đó sẽ có tác động hạn chế đến thị trường thép.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,920 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 3 NDT/tấn xuống 3,765 NDT/tấn. Nhưng sự giảm nhẹ của hợp đồng tương lai không ảnh hưởng đến sự nhiệt tình mua của người mua trên thị trường giao ngay. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng 40,000 tấn từ ngày 23/9 lên 230,000 tấn, những người tham gia thị trường cho biết. Một số nhà máy ở miền đông Trung Quốc và miền bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 10-30 NDT/tấn trong ngày. Một nhà máy lò điện hồ quang (EAF) phía đông Trung Quốc sẽ tiến hành bảo trì thiết bị trong 15 ngày kể từ ngày 1/10, với mức cắt giảm sản lượng ước tính là 45,000 tấn.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường thép cây, một nhà máy phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cây 10 USD/tấn xuống còn 595 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Nhưng giá vẫn không hấp dẫn đối với người mua so với mức chào bán của các nhà máy ở Bắc Trung Quốc là 570-580 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết vào tuần trước. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước đứng vững ở mức 550-570 USD/tấn trọng lượng lý thuyết với nhu cầu cải thiện. Tuy nhiên, nhu cầu thép cây trên thị trường đường biển rất yếu do người mua Đông Nam Á từ chối.Trên thị trường cuộn cán nóng, các thương nhân đã nâng giá chào bán khoảng 5 USD/tấn lên 585 USD/tấn cfr Việt Nam cho SS400 HRC, phù hợp với giá bán nội địa Trung Quốc đang tăng.

Trên thị trường cuộn cán nóng, một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào bán xuống 10 USD/tấn còn 575 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400, trong khi một nhà máy phía bắc Trung Quốc giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 600 USD/tấn fob Trung Quốc khi mua ít, không thu hút được nhu cầu.

Hai nhà máy khác của Trung Quốc cắt giảm hoặc giữ nguyên giá chào bán lần lượt ở mức 570 USD/tấn và 580 USD/tấn fob Trung Quốc. Các thương nhân đã hạ giá bán xuống tương đương 550-560 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng những người mua bằng đường biển đã miễn cưỡng đưa ra giá thầu trong bối cảnh xu hướng giảm, họ thích chờ thêm giá. Một công ty thương mại quốc tế cho biết, nhu cầu thép quốc tế vẫn yếu và đồng tiền suy yếu đã đè nặng lên giá.

Người bán đã hạ giá chào bán xuống 590-600 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 từ Trung Quốc và Đài Loan, khiến giá thầu hạn chế ở khoảng 585 USD/tấn cfr Việt Nam.

Một nhà máy Trung Quốc đã bán 15,000 tấn cuộn cấp SAE với giá 582 USD/tấn cfr ở Việt Nam vào tuần trước, nhưng đó là đối với cuộn có độ dày từ 3.9mm trở lên.

Nhìn chung, thị trường bất động sản u ám năm nay sẽ làm lu mờ triển vọng nhu cầu, bên cạnh các bất ổn về covid. Chính sách không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Thị trường cũng chịu ảnh hưởng xấu từ các chính sách giảm lạm phát. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã cam kết chống lạm phát và cảnh báo rằng lãi suất cao hơn có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian.

Tăng trưởng kinh tế yếu, đồng NDT mất giá và bất ổn địa chính trị do căng thẳng Nga-Ukraina cũng là những yếu tố áp lực đến giá thép thời gian còn lại của năm.

Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, nhưng hàng tồn kho do các nhà máy và thương nhân nắm giữ dự kiến ​​sẽ giảm thêm khi vào mùa cao điểm, và một số nhà máy thép ở các khu vực phía tây nam và phía đông đã phải tạm ngừng hoạt động vì phân phối điện. Xu hướng giá cả đã giảm mạnh kể từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số thua lỗ.

Sự cố cháy nổ tại Posco Hàn Quốc cũng là yếu tố hỗ trợ tạm thời vì làm giảm nguồn cung nhà máy khoảng 1.7 triệu tấn, nâng giá quốc tế tăng, bên cạnh giá khí đốt và điện đang tăng trưởng. Chi phí nguyên liệu thô cũng sẽ tăng trưởng trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu tiêu thụ điện năng mùa đông. Vì vậy, các nhà máy sẽ bình ổn và tăng giá trong tháng 10 để phục hồi phần nào lợi nhuận khi nhu cầu vào mùa cao điểm.

Tâm lý thị trường cũng cải thiện với Đại hội của Đảng Cộng sản cầm quyền bắt đầu vào ngày 16/10, trong đó Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba lịch sử. Tâm lý được thúc đẩy khi nhà lập kế hoạch nhà nước của Trung Quốc cho biết chính phủ sẽ đẩy nhanh việc bơm vốn để xúc tiến việc xây dựng dự án và thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã giảm chi phí đi vay của các kỳ hạn 14 ngày đảo ngược và tăng cường bơm tiền mặt để chống lại nhu cầu cao hơn vào cuối quý.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả tiếp tục biến động tăng giảm. Thị trường trầm lắng nửa đầu tháng 10 do lễ quốc khánh Trung Quốc, sau đó nhu cầu trở lại nửa cuối tháng 10 giúp giá tăng trưởng nhẹ kèm biến động nửa cuối tháng 10-tháng 11 lên 650-660 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.