Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 26/10/2022

Giá cả nhìn chung giảm trong ngày thứ ba với tâm lý giảm giá chiếm ưu thế trên thị trường giao ngay và đường biển Trung Quốc, trong khi một số nhà giao dịch tiến hành bán khống, gây áp lực thêm cho tâm lý thị trường.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn (5.5 USD/tấn) từ ngày 21/10 xuống còn 3,770 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 1.73% xuống 3,574 NDT/tấn.

Các thương nhân đã giảm giá chào bán xuống còn 3,750-3,800 NDT/tấn trong giao dịch chậm chạp.

Hiệp hội sắt thép Trung Quốc (Cisa) báo cáo lượng thép tồn kho của các thành viên ở mức 17.72 triệu tấn từ ngày 11 đến 20/10, tăng 8.59% so với ngày 1-10/10 và tăng 37.92% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thành viên tham gia thị trường cho rằng nhu cầu yếu là nguyên nhân chính khiến hàng tồn kho tăng mặc dù sản lượng của các nhà máy giảm. Hơn 20 nhà máy Trung Quốc giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 20-60 NDT/tấn trong ngày.

Không khí giao dịch tương đối nhẹ nhàng, do các nhà kinh doanh chính trên thị trường tiếp tục hoạt động với lượng hàng tồn kho thấp và khả năng bổ sung hàng tồn kho yếu. Giai đoạn này chủ yếu chịu tác động của ngoại cảnh như vĩ mô, dịch bệnh, tâm lý thị trường chung là bi quan.

Thép công nghiệp

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm nhẹ, mất 30 NDT/tấn (4.1 USD/tấn) xuống 3,780 NDT/tấn (517 USD/tấn) trong ngày thứ ba. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 1.06% xuống 3,623 NDT/tấn.

Giao dịch giao ngay diễn ra chậm chạp do hợp đồng tương lai giảm và triển vọng giảm giá. Một nhà máy luyện kim ở phía bắc Trung Quốc đã giảm giá than cốc luyện kim 100 NDT/tấn từ ngày 25/10, do thị trường thép giảm đã làm giảm tỷ suất lợi nhuận của họ.

Thị trường đang thận trọng hơn. Các thương nhân chỉ bổ sung hàng tồn kho theo yêu cầu khách hàng, và không khí giao dịch trên thị trường ở mức có thể chấp nhận được.  Trong khi đó, khách hàng hạ nguồn mua hàng một cách thận trọng, và giao dịch tổng thể là trầm lắng.

Trên thị trường cuộn cán nguội, giá tạm thời ổn định, các thương nhân bi quan, nhu cầu hạ nguồn chỉ đủ dùng, giao dịch tổng thể nhẹ.

Tương tự, thị trường thép tấm cũng bị chi phối bởi sự yếu kém, sự bi quan của các thương gia đang lan rộng, và giá giao ngay liên tục giảm.

Khu tự trị Hồi Ninh Hạ ở phía tây bắc Trung Quốc thông báo rằng họ sẽ áp dụng các hạn chế sản xuất mùa đông từ ngày 1/11/2022 đến ngày 10/3/2023, và các nhà máy thép của họ sẽ cần điều chỉnh sản xuất phù hợp với yêu cầu của chính quyền thành phố địa phương. Nó không đưa ra một tỷ lệ hạn chế sản xuất cụ thể, cho thấy rằng chính sách năm nay sẽ được nới lỏng hơn các năm trước. Các tỉnh khác vẫn chưa đưa ra kế hoạch hạn chế sản xuất vụ đông.

Thị trường xuất khẩu

Giá thép cây trên thị trường chính trong nước giảm xuống còn 515-525 USD/tấn trọng lượng lý thuyết, gây áp lực lên thị trường xuất khẩu, với các nhà máy lớn của Trung Quốc ngừng báo giá xuất khẩu do xu hướng giảm rõ ràng của thị trường nội địa.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc giữ nguyên giá chào xuất khẩu thép cây ở mức 580 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Theo ước tính, các nhà máy Trung Quốc sẵn sàng bán với giá lý thuyết 550 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 11 và tháng 12 do nhu cầu yếu và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm. Tỷ giá hối đoái ở nước ngoài của đồng nhân dân tệ so với đô la Mỹ đã giảm xuống mức 7.337 vào ngày 25/10, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 1/2008.

Trên thị trường cuộn dây, các nhà máy lớn ở miền bắc Trung Quốc giữ giá xuất khẩu ở mức 560 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 12. Nhưng giá đã không thu hút được sự quan tâm của người mua với việc người mua đặt cược rằng giá sẽ giảm thêm. Các thương nhân cắt giảm giá xuất khẩu thép cuộn xuống còn 550 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 12. "Giá không thành vấn đề khi triển vọng thị trường mờ mịt như thế này", một người mua ở Đông Nam Á cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng người mua sẽ vẫn đứng ngoài lề một thời gian.

Trên thị trường cuộn cán nóng đường biển, một số nhà máy Trung Quốc cắt giảm giá chào xuống còn 525-540 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 do giá bán trong nước giảm, lực mua chậm chạp và đồng nhân dân tệ giảm giá.

Các thương nhân đã mời chào giá ở mức 525 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 510 USD/tấn fob Trung Quốc. Một thỏa thuận cho HRC SS400 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 520 USD/tấn cfr tại Việt Nam trong tuần này, nhưng không có thêm chi tiết nào có thể được xác nhận và hầu hết những người tham gia cho rằng mức đó quá thấp để đại diện cho các mức thị trường chính.

Người bán cắt giảm giá xuống còn 545 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 do một nhà máy Trung Quốc sản xuất, nhưng điều này khiến người mua không có nhu cầu. Các nhà máy khác im lặng vì không có khả năng thực hiện bất kỳ giao dịch nào do sự chênh lệch rộng rãi giữa chào hàng và giá thầu. Ngoài ra, việc mở thư tín dụng từ các ngân hàng tại Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế phát triển chậm và đồng nội tệ so với đô la mất giá nhanh là điều vô cùng khó đối với người mua, một thương nhân Việt Nam cho biết.

Triển vọng cuối năm

Nhìn chung, triển vọng thị trường vẫn ảm đạm cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng trầm trọng và dự kiến còn tệ hơn vào năm sau. 

Thị trường bất động sản u ám cuối năm, bên cạnh chính sách không khoan nhượng covid của Trung Quốc và không có nhiều chính sách hỗ trợ sau đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 20.

Chính sách không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Thị trường cũng chịu ảnh hưởng xấu từ các chính sách giảm lạm phát. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã cam kết chống lạm phát và cảnh báo rằng lãi suất cao hơn có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian. Bất ổn địa chính trị do căng thẳng Nga-Ukraina cũng khiến thị trường bất ổn.

Bên cạnh đó, đồng NDT mất giá tiếp tục kéo giá giảm. Trung Quốc đã trải qua mùa cao điểm “Tháng 9 vàng tháng 10 bạc” không như kỳ vọng. Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, khiến tồn kho gia tăng.

Tuy nhiên, thị trường có thể được hỗ trợ phần nào từ chính sách giảm sản xuất mùa đông, thường bắt đầu vào tháng 11 hàng năm, mặc dù được cho là không nghiêm khắc như mọi năm, nhưng giúp giảm sản lượng và tồn kho về cuối năm khi tiêu thụ chậm.

Chi phí năng lượng và nguyên liệu thô cũng gia tăng vào mùa đông khi quá trình gom gặp khó khăn và nhu cầu tiêu thụ điện năng, sưởi ấm tăng cao. Điều này sẽ hỗ trợ giá thép. Giá thép đã giảm suốt từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số nhà máy vẫn đang thua lỗ. Điều này có vẻ gần đặt đáy cho giá thép.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả 2 tháng cuối năm không mấy khả quan, sẽ tiếp tục biến động nhưng phạm vi nhẹ và có thể củng cố về cuối năm. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 560-580 cfr Việt Nam cuối năm.