Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 25/4/2022

Giá thép Trung Quốc tiếp tục giảm cả trong lẫn ngoài khi mà các ca nhiễm covid-19 gia tăng đè nặng tâm lý thị trường, cộng với đồng NDT giảm giá.

Yếu tố áp lực:

_ Tâm lý thị trường thép bị ảnh hưởng bởi dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất nhanh hơn có thể gây thêm áp lực giảm đối với đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Lập trường diều hâu ảnh hưởng đến tâm lý thị trường hàng hóa vì nó có thể củng cố tỷ giá hối đoái của đồng đô la Mỹ khi chính sách của Trung Quốc nghiêng hẳn về nới lỏng tiền tệ để kích thích nền kinh tế của nước này. Sức mua yếu hơn của người mua Trung Quốc có thể làm suy yếu giá nhập khẩu giao ngay bằng đô la.

_ Các vụ Covid lan rộng đã đè nặng lên tâm lý thị trường trong tuần.

_Chi phí nguyên liệu thô giảm.

Tại thị trường giao ngay, HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn xuống 5,100 NDT/tấn. Tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy thép đối với HRC không quá 100 NDT/tấn và một số nhà máy đang chịu lỗ nhẹ ở miền đông Trung Quốc.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn xuống còn 5,040 NDT/tấn với tâm lý thị trường dịu bớt. Thương mại thép cây ở các thành phố lớn trong nước đã giảm 20,000 tấn xuống còn 146,000 tấn vào ngày thứ sáu so với thứ năm.

Giá đường biển cũng tiếp tục giảm do áp lực từ nhu cầu thấp. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm xuống còn 775-795 USD/tấn trọng lượng lý thuyết và một số nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc sẵn sàng bán ở mức 810-820 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết.

Đối với cuộn cán nóng, các thương nhân đang tích cực mời chào giá thầu tương đương 810-840 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 do giá thực tế và giá tương lai của Trung Quốc suy yếu, cũng như nhu cầu đường biển chậm chạp. Các nhà máy lớn của Trung Quốc vẫn chưa cắt giảm giá chào hàng, nhưng họ sẵn sàng thương lượng giá hơn đối với các chào mua khối lượng lớn. Người mua đường biển tỏ ra thận trọng, không sẵn sàng đặt hàng hoặc trả giá sau khi chứng kiến ​​giá thép cuộn của Trung Quốc và Châu Âu giảm.

Tháng 4-tháng 5 vốn là mùa cao điểm tiêu thụ thép của Trung Quốc và các nước Châu Á, cộng với sự gián đoạn nguồn cung và chi phí vận chuyển tăng vọt do chiến tranh, giúp giữ giá ở mức cao. Chính phủ Trung Quốc cũng đã đưa ra các tín hiệu hỗ trợ ngành thép từ các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nước này cũng công bố mục tiêu giảm sản xuất thép, cộng với các chi phí đầu vào cao sẽ hỗ trợ giá.

Tuy nhiên, nhu cầu thực tế không mạnh do các gián đoạn covid. Giá cao cũng khiến nhu cầu giảm vì gây sức ép lên lợi nhuận.

Chính phủ Trung Quốc cũng phát tín hiệu về việc giảm thuế xuất khẩu để hỗ trợ ngành thép từ tháng 4. Việc giảm thuế cũng sẽ cản trở đà tăng giá thép.

Do đó, dự kiến giá được hỗ trợ trong nửa đầu tháng 5 và suy yếu nửa cuối tháng 5-tháng 6. Giá cuối tháng 6 cho HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam vào khoảng 860-870 USD/tấn cfr.

Yếu tố hỗ trợ:

__Gián đoạn nguồn cung thép từ chiến tranh Nga-Ukraine, đẩy giá thép toàn cầu tăng.

_Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế, hỗ trợ ngành thép.

_ Nguồn cung giảm do các biện pháp kiểm soát dịch, giảm khí thải cacbon.

_Chi phí vận chuyển và chi phí nguyên liệu thô tăng do chiến tranh.

_Nhu cầu mạnh vào mùa cao điểm.

Yếu tố áp lực:

_Chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô từ phía Chính phủ.

_Dịch bệnh, đóng cửa covid-19 hạn chế tiêu thụ.

_Thị trường bước vào mùa mưa cuối Q2.

_Khả năng Chính phủ giảm thuế thép xuất khẩu để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

_Đà tăng giá toàn cầu hạ nhiệt

_Thị trường bất động sản u ám trong năm nay.

_Đồng NDT mất giá.