Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 25/10/2022

Giá thép nội địa của Trung Quốc ổn định, nhưng tâm lý yếu do dữ liệu kinh tế vĩ mô trong tháng 9 không cho thấy nhu cầu cải thiện đáng kể, trong khi sản lượng thép tăng.

Số liệu của Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã giảm 8.0% trong tháng 1-9 so với năm ngoái, với nhu cầu thép từ lĩnh vực này vẫn yếu.

Sản lượng thép tăng 3.7% trong tháng 9 so với tháng 8 và tăng 17.6% so với tháng 9 năm ngoái. Những người tham gia cho biết, sản xuất thép vẫn ở mức cao hiện tại trong tháng 10, trong khi nhu cầu dự kiến ​​sẽ suy yếu trong thời gian còn lại của năm khi mùa đông đang đến gần.

Theo NBS, GDP của Trung Quốc đã tăng 3.9% trong quý thứ ba, dẫn đến tốc độ tăng trưởng hàng năm là 3.0% trong ba quý đầu năm 2022.

Thị trường nội địa

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,810 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 0.33% xuống 3,622 NDT/tấn. Các nhà giao dịch giữ giá chào bán ở mức 3,800-3,840 NDT/tấn trong một thị trường trầm lắng.

Một số nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá thép cây xuất xưởng lên 20-40 NDT/tấn, dự kiến nhu cầu thép từ lĩnh vực xây dựng sẽ xuất hiện sau khi Đại hội toàn quốc kết thúc. Một số người tham gia kỳ vọng giá thép cây sẽ tiếp tục ổn định do các nhà máy nỗ lực giảm lỗ và tồn kho thép vẫn thấp hơn một chút so với một năm trước đó.

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải giữ nguyên ở mức 3,820 NDT/tấn (526 USD/tấn). HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 0.19% lên 3,656 NDT/tấn. Một số nhà giao dịch đã cố gắng nâng mức chào hàng lên 10-20 NDT/tấn vào buổi sáng nhưng đã cắt giảm vào buổi chiều, do giao dịch khá yếu và tâm lý cũng suy yếu sau khi dữ liệu vĩ mô được công bố.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường thép cây, các nhà máy lớn Trung Quốc giữ giá ổn định ở mức 560-580 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Thanh khoản xuất khẩu của Trung Quốc vẫn ở mức thấp do người mua Đông Nam Á có các lựa chọn đối với thép cây của Việt Nam và Malaysia với chi phí thấp hơn.

Trên thị trường cuộn cán nóng, cả bên bán và bên mua đều tỏ ra thận trọng vào cuối tuần, họ thích đợi sang tuần sau để biết thêm hướng đi của thị trường. Một số yêu cầu đã xuất hiện từ Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày gần đây, lưu ý rằng mức độ được người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho là có thể chấp nhận được có thể cao hơn ở Đông Nam Á.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc sẽ đợi đến thứ ba công bố giá chào hàng tuần mới, chỉ có một nhà máy phía Đông Trung Quốc giữ nguyên giá chào bán ở mức 560 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400.

Một nhà máy ở phía Bắc Trung Quốc đã cân nhắc chào bán ở mức tương đương 560 USD/tấn fob Trung Quốc, và bày tỏ sẵn sàng đàm phán giá cho các đấu thầu lớn. Các nhà máy chịu áp lực bán hàng có thể cân nhắc nhận đơn đặt hàng HRC SS400 với giá khoảng 540 USD/tấn fob Trung Quốc, gần như tương đương với giá bán trong nước, một giám đốc nhà máy Trung Quốc cho biết.

Nhưng hầu hết những người mua bằng đường biển đều im lặng, kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa do lực mua chậm chạp.

Một nhà kinh doanh Việt Nam cho biết, những người mua lớn của Việt Nam không muốn nhập khẩu thép cuộn trong bối cảnh xu hướng giảm do đồng nội tệ mất giá và nhu cầu thép ở hạ nguồn yếu. Các nhà máy Nhật Bản và Đài Loan có thể giảm giá hơn nữa để thu hút mua trong tuần này, một người tham gia khác ở Việt Nam cho biết.

Nhìn chung, thị trường bất động sản u ám năm nay sẽ làm lu mờ triển vọng nhu cầu, bên cạnh các bất ổn về covid. Chính sách không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Thị trường cũng chịu ảnh hưởng xấu từ các chính sách giảm lạm phát. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã cam kết chống lạm phát và cảnh báo rằng lãi suất cao hơn có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian.

Tăng trưởng kinh tế yếu, đồng NDT mất giá, chính sách zero covid và bất ổn địa chính trị do căng thẳng Nga-Ukraina cũng là những yếu tố áp lực đến giá thép thời gian còn lại của năm.

Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, nhưng hàng tồn kho do các nhà máy và thương nhân nắm giữ dự kiến ​​sẽ giảm thêm khi vào mùa cao điểm, và một số nhà máy thép ở các khu vực phía tây nam và phía đông đã phải tạm ngừng hoạt động vì phân phối điện. Xu hướng giá cả đã giảm mạnh kể từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số thua lỗ.

Chi phí nguyên liệu thô cũng sẽ tăng trưởng trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu tiêu thụ điện năng mùa đông. Tâm lý thị trường cũng cải thiện với Đại hội của Đảng Cộng sản cầm quyền bắt đầu vào ngày 16/10, trong đó Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba lịch sử. Tâm lý được thúc đẩy khi nhà lập kế hoạch nhà nước của Trung Quốc cho biết chính phủ sẽ đẩy nhanh việc bơm vốn để xúc tiến việc xây dựng dự án và thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả tiếp tục biến động giữa các yếu tố giảm sản xuất và nhu cầu yếu, mong muốn thanh lý hàng tồn kho cuối năm. Giá dự kiến vào khoảng 590-600 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.