Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 25/01/2022

Thị trường ổn định với nhu cầu chậm khi lễ tết cận kề. Kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc bắt đầu vào đêm giao thừa của năm mới âm lịch vào ngày 31/01 nhưng các công trường xây dựng đóng cửa trước kỳ nghỉ chính thức để công nhân có thời gian về thăm quê nhà.

Liu Youbin, phát ngôn viên của Bộ Sinh thái và Môi trường (MEE), cho biết chính quyền địa phương ở Bắc Kinh và Hà Bắc đã được yêu cầu sử dụng quyền hành pháp của mình để kiểm soát việc vận chuyển phương tiện và hoạt động của các nhà máy nhằm giảm ô nhiễm không khí trong suốt Thế vận hội mùa đông.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn xuống 4,940 NDT/tấn, phù hợp với giá giao sau giảm. HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 1% xuống 4,773 NDT/tấn. Hầu hết các nhà giao dịch đã không còn hứng thú với việc chào bán và chỉ một số ít trong số họ giảm giá để đáp ứng với các hợp đồng tương lai. Thị trường đang ở chế độ nghỉ lễ, với giao dịch giao ngay thực tế đóng băng.

Giá thép cây tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,690 NDT/tấn, với hầu hết người mua đã hoàn tất việc dự trữ vào tuần trước. Giá thép cây giao sau tháng 5 giảm 1.1%, hay 52 NDT/tấn, xuống 4,665 NDT/tấn. Sự thay đổi giá cả trên thị trường kỳ hạn không có khả năng ảnh hưởng đến thị trường giao ngay, nơi giao dịch đã ngừng hoạt động trước kỳ nghỉ lễ. Các nhà máy cũng ưu tiên điều chỉnh giá thép cây sau Tết âm lịch.

Trên thị trường xuất khẩu, chào bán thép cây ổn định từ các nhà máy Trung Quốc. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã giữ nguyên giá xuất khẩu thép cây ở mức 765 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 3. Các nhà sản xuất lớn khác muốn công bố các chào hàng xuất khẩu vào đầu tháng 2 sau kỳ nghỉ lễ.

Đối với cuộn cán nóng, chào giá cũng ổn định. Một nhà máy miền đông Trung Quốc giữ nguyên giá chào HRC SS400 ở mức 790 USD/tấn fob trong tuần này, cho thấy xuất khẩu không mấy quan tâm, trong khi các nhà máy khác vẫn chưa đưa ra giá chào mới. Mức giao dịch vào Pakistan vào khoảng 763-770 USD/tấn cfr trong hai tuần qua đối với lô hàng tháng 3, tầm 703-710 USD/tấn fob, với 60 USD/tấn cước vận chuyển. Mức này thấp hơn nhiều so với mức khả thi của các nhà máy Trung Quốc vào khoảng 760 USD/tấn fob.

Nhìn chung, xu hướng giá sắp tới sẽ còn biến động đan xen, và sẽ phục hồi vào nửa cuối tháng 2- tháng 3 vào mùa cao điểm.

Yếu tố áp lực:

_Tâm lý tiêu cực từ khủng hoảng nợ Evergrande.

_Dịch bệnh bệnh phức tạp với biến thể mới Omicron.

_Hạn chế vận chuyển hàng hóa và các hoạt động xây dựng để đảm bảo không khí sạch cho thế vận hội.

Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ:

_ Cắt giảm sản xuất tăng cường tới tháng 2-tháng 3.

_ Kích thích từ Chính phủ thông qua các cắt giảm lãi suất cho thị trường bất động sản đầu năm.

_Mặt bằng giá nguyên liệu thô vẫn cao.

_Nhu cầu mạnh vào mùa cao điểm.

 Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước biến động khoảng 4,800-5,200 NDT/tấn vào tháng 3.

Trên thị trường xuất khẩu, giá tiếp tục biến động theo giá nội địa. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam nhích lên 820-850 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 3.