Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 24/5/2022

Thị trường thép Trung Quốc trầm lắng, với tác động hạn chế từ việc áp thuế xuất khẩu cao hơn đối với quặng sắt và thép xuất khẩu của Ấn Độ từ ngày 22/5.

Các thương nhân tại thị trường nội địa Trung Quốc đã tăng giá vào sáng sớm khi tâm lý cải thiện về giá nguyên liệu đầu vào tăng với Ấn Độ thông báo sẽ áp thuế 50% cho quặng sắt xuất khẩu, có hiệu lực vào ngày thứ hai. Động thái này sẽ loại bỏ xuất khẩu quặng sắt của Ấn Độ sang Trung Quốc. Tuy nhiên, giao dịch thép giao ngay không tăng, khiến các thương nhân phải cắt giảm giá vào buổi chiều.

Tại thị trường giao ngay, giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 4,840 NDT/tấn vào buổi sáng nhưng giảm xuống 4,820 NDT/tấn vào buổi chiều. Giá HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 0.34% xuống còn 4,731 NDT/tấn.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,790 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 10 giảm 0.15% xuống 4,604 NDT/tấn. Nhu cầu thép xây dựng tại Thượng Hải vẫn yếu, với một số thương nhân sẵn sàng bán thấp hơn ở mức 4,760-4,780 NDT/tấn.

Jiangsu Shagang giữ nguyên giá thép cây xuất xưởng ở mức 5,350 NDT/tấn cho các cỡ cơ bản, nhưng nhà sản xuất sẽ giảm giá 250 NDT/tấn cho các đại lý để phù hợp với mức thị trường thấp hơn ở các thành phố lớn phía đông Trung Quốc.

Dựa vào giá trong nước giảm, giá xuất khẩu cũng điều chỉnh giảm nhẹ. Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cây 5 USD/tấn xuống 755 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 7.

Một nhà sản xuất khác ở miền đông Trung Quốc giữ giá xuất khẩu thép cây không đổi ở mức 775 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, nhưng những người tham gia cho biết nhà máy có thể sẵn sàng bán thấp hơn vì giá thị trường trong nước ở mức 700-720 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.

Trên thị trường cuộn cán nóng, các nhà máy lớn của Trung Quốc chưa công bố giá chào hàng tuần của họ. Một trong số họ giữ nguyên giá chào 775 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400. Chào bán từ các thương nhân cho HRC SS400 Trung Quốc ở mức 765 USD/tấn cfr Việt Nam, trong khi SAE1006 là 770-780 USD/tấn cfr giao tháng 7-đầu tháng 8.

Thị trường nhìn chung đang bị bủa vây bởi các yếu tố áp lực và hỗ trợ đan xen, song yếu tố chính là áp lực:

Yếu tố hỗ trợ:

_Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế, hỗ trợ ngành thép.

_ Nguồn cung giảm với yêu cầu giữ sản lượng 2022 thấp hơn 2021.

_Chính sách covid-19 nới lỏng khi ca nhiễm giảm, hỗ trợ tiêu thụ.

Yếu tố áp lực:

_Chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô từ phía Chính phủ.

_Dịch bệnh, đóng cửa covid-19 hạn chế tiêu thụ.

_Thị trường bước vào mùa mưa từ cuối tháng 5.

_Khả năng Chính phủ giảm thuế thép xuất khẩu để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

_Đà tăng giá toàn cầu hạ nhiệt.

_Thị trường bất động sản u ám trong năm nay.

_Đồng NDT mất giá.

Thị trường bất động sản năm nay u ám do nợ xấu, nhu cầu chậm từ các dự án và hậu cần gián đoạn do các ca nhiễm covid-19 tăng đột biến. Đồng NDT mất giá khi Mỹ liên tục tăng lãi suất, giá nguyên liệu thô giảm trước các sức ép từ Chính phủ. Chính phủ Trung Quốc cũng khả năng tăng hoàn thuế xuất khẩu từ tháng 5 tới, để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

Trong khi đó, giá cũng được hỗ trợ phần nào từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ như phát hành trái phiếu, giảm lãi suất. Nhu cầu cũng sẽ gia tăng khi các hạn chế dịch được nới lỏng.

Do đó, dự kiến giá theo xu hướng giảm cả ngắn hạn, nhưng cũng có biến động tăng đan xen. Giá thép cây và HRC giao ngay trong nước vào tầm 4,800 NDT/tấn.

Giá tháng 6-tháng 7 cho HRC SAE1006 2.0mm Trung Quốc về Việt Nam giảm về khoảng 750-770 USD/tấn cfr Việt Nam.