Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 24/10/2022

Giá HRC nội địa Trung Quốc tăng trở lại với việc một nhà máy lớn ở miền đông Trung Quốc có kế hoạch tiến hành bảo trì dây chuyền cán nóng từ ngày 23/10 trong 12-15 ngày, cắt giảm sản lượng 13,000 tấn/ngày.

Thị trường nội địa

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.10 USD/tấn) lên 3,810 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 0.33% lên 3,651 NDT/tấn. Giao dịch tăng so với đầu tuần này sau khi hợp đồng tương lai tăng. Mức tồn kho HRC do các nhà giao dịch nắm giữ thấp hơn nhiều so với cùng kỳ tuần trước, cho thấy các nhà giao dịch đang thận trọng trong hoạt động do nhu cầu yếu và triển vọng yếu.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn (1.40 USD/tấn) lên 3,810 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 0.22% lên 3,630 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay cũng được cải thiện với việc người mua nhận thấy khả năng giảm xuống hạn chế do hầu hết các doanh nghiệp nằm trong vùng thua lỗ.

Jiangsu Shagang giảm giá xuất xưởng thép cây từ 100 NDT/tấn xuống còn 4,100 NDT/tấn cho đợt giao hàng cuối tháng 10 vào ngày 21/10. Nhà máy cũng cắt giảm giá thu mua phế liệu đối với loại nặng số 3 giảm 50 NDT/tấn xuống còn 2,860 NDT/tấn vào ngày 21/10. Các nhà máy Trung Quốc có thể gia tăng cắt giảm sản lượng nếu giá giảm hơn nữa thay vì tiếp tục bán thua lỗ.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường thép cây, các nhà máy lớn Trung Quốc giữ giá ổn định ở mức 560-580 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Thanh khoản xuất khẩu của Trung Quốc vẫn ở mức thấp do người mua Đông Nam Á có các lựa chọn đối với thép cây của Việt Nam và Malaysia với chi phí thấp hơn.

Trên thị trường cuộn cán nóng, cả bên bán và bên mua đều tỏ ra thận trọng vào cuối tuần, họ thích đợi sang tuần sau để biết thêm hướng đi của thị trường. Một số yêu cầu đã xuất hiện từ Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày gần đây, lưu ý rằng mức độ được người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho là có thể chấp nhận được có thể cao hơn ở Đông Nam Á.

Ông cho biết thêm, các nhà máy lớn của Trung Quốc sẽ không xem xét nhận các đơn đặt hàng HRC SS400 dưới 545-550 USD/tấn fob Trung Quốc, trong khi chỉ có một số nhà máy nhỏ có thể sẵn sàng bán ở mức khoảng 540 USD/tấn fob Trung Quốc do nhu cầu đường biển chậm chạp. Các nhà giao dịch vẫn tích cực mời chào giá thầu ở mức 535-540 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SS400 của Trung Quốc, khiến họ không có hứng thú mua.

Người mua Việt Nam im lặng trước mức chào giá 570 USD/tấn cfr ở Việt Nam đối với thép cuộn SAE1006 từ Trung Quốc và Đài Loan vì họ dự đoán giá sẽ giảm tiếp vào tuần tới. Thanh khoản có thể tốt hơn trong tuần tới với nhiều chào bán ở mức thấp hơn từ các nước khác.

Nhìn chung, thị trường bất động sản u ám năm nay sẽ làm lu mờ triển vọng nhu cầu, bên cạnh các bất ổn về covid. Chính sách không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Thị trường cũng chịu ảnh hưởng xấu từ các chính sách giảm lạm phát. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã cam kết chống lạm phát và cảnh báo rằng lãi suất cao hơn có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian.

Tăng trưởng kinh tế yếu, đồng NDT mất giá, chính sách zero covid và bất ổn địa chính trị do căng thẳng Nga-Ukraina cũng là những yếu tố áp lực đến giá thép thời gian còn lại của năm.

Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, nhưng hàng tồn kho do các nhà máy và thương nhân nắm giữ dự kiến ​​sẽ giảm thêm khi vào mùa cao điểm, và một số nhà máy thép ở các khu vực phía tây nam và phía đông đã phải tạm ngừng hoạt động vì phân phối điện. Xu hướng giá cả đã giảm mạnh kể từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số thua lỗ.

Chi phí nguyên liệu thô cũng sẽ tăng trưởng trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu tiêu thụ điện năng mùa đông. Tâm lý thị trường cũng cải thiện với Đại hội của Đảng Cộng sản cầm quyền bắt đầu vào ngày 16/10, trong đó Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba lịch sử. Tâm lý được thúc đẩy khi nhà lập kế hoạch nhà nước của Trung Quốc cho biết chính phủ sẽ đẩy nhanh việc bơm vốn để xúc tiến việc xây dựng dự án và thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả tiếp tục biến động giữa các yếu tố giảm sản xuất và nhu cầu yếu, mong muốn thanh lý hàng tồn kho cuối năm. Giá dự kiến vào khoảng 590-600 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.