Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 24/01/2022

Thị trường ổn định với nhu cầu chậm khi lễ tết cận kề. Kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc bắt đầu vào đêm giao thừa của năm mới âm lịch vào ngày 31/01 nhưng các công trường xây dựng đóng cửa trước kỳ nghỉ chính thức để công nhân có thời gian về thăm quê nhà.

Trong khi đó, tâm lý thị trường vẫn được hỗ trợ từ thông điệp của Bắc Kinh tiếp tục ổn định triển vọng bằng cách nâng cao kỳ vọng về các chính sách thích ứng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết đảm bảo tăng trưởng kinh tế ổn định sẽ là ưu tiên của Trung Quốc trong năm nay, với trọng tâm là kích thích nhu cầu trong nước và đảm bảo nguồn cung hiệu quả. Ông nói rằng việc xây dựng các dự án và chương trình lớn sẽ được đẩy nhanh để mở rộng nhu cầu hiệu quả và tạo thêm nhiều việc làm.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,960 NDT/tấn, cao hơn 470 NDT/tấn so với năm trước. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 0.21% lên 4,822 NDT/tấn. Thị trường nội địa của Trung Quốc đã bước vào chế độ nghỉ lễ với các thương nhân tỏ ra không mấy quan tâm đến việc cung cấp hàng hóa do nhu cầu giao ngay thấp.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,690 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau có thể tăng 0.11%, hay 5 NDT/tấn, lên 4,711 NDT/tấn. Tuy nhiên, giao dịch trên thị trường giao ngay gần như bị ngừng lại với hầu hết các dự án xây dựng đóng cửa và người mua rút khỏi thị trường nghỉ lễ. Jiangsu Shagang sẽ giữ nguyên giá thép cây xuất xưởng ở mức 4,900 NDT/tấn cho đợt giao hàng cuối tháng 1 và đầu tháng 2.

Trên thị trường xuất khẩu, chào bán thép cây hạn chế ở mức 750-765 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 3.

Đối với cuộn cán nóng, một nhà máy ở miền bắc Trung Quốc đã nâng giá chào bán thép tấm cán nóng (HRS) SS400 lên 794 USD/tấn fob so với thỏa thuận gần nhất ở mức 777 USD/tấn fob, và các nhà máy thép Trung Quốc không sẵn sàng chấp nhận mức giá thấp hơn 790-800 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SS400, tầm 760-770 USD/tấn fob với giá cước 30 USD/tấn.

Nhìn chung, xu hướng giá sắp tới sẽ còn biến động đan xen, và sẽ phục hồi vào nửa cuối tháng 2- tháng 3 vào mùa cao điểm.

Yếu tố áp lực:

_Tiêu thụ chậm trước tết.

_Tâm lý tiêu cực từ khủng hoảng nợ Evergrande.

_Dịch bệnh bệnh phức tạp với biến thể mới Omicron.

_Hạn chế vận chuyển hàng hóa và các hoạt động xây dựng để đảm bảo không khí sạch cho thế vận hội.

Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ:

_ Cắt giảm sản xuất tăng cường tới tháng 2-tháng 3.

_ Kích thích từ Chính phủ thông qua các cắt giảm lãi suất cho thị trường bất động sản đầu năm.

_Mặt bằng giá nguyên liệu thô vẫn cao.

_Nhu cầu mạnh sau tết và vào tháng 3.

 Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước biến động khoảng 4,800-5,200 NDT/tấn vào tháng 3.

Trên thị trường xuất khẩu, giá tiếp tục biến động theo giá nội địa. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam nhích lên 820-850 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 3.