Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 23/6/2022

Giá thép Trung Quốc tiếp tục giảm do triển vọng nhu cầu kém đã thúc đẩy thị trường suy yếu.

Giá than cốc luyện kim loại cao cấp nhất giảm 300 NDT/tấn (44.8 USD) xuống 3,120 NDT/tấn vào ngày 21/6. Một số nhà máy ở các tỉnh Hà Bắc, Sơn Đông và Sơn Tây dự kiến ​​các nhà máy luyện cốc luyện kim sẽ giảm giá thêm 200 NDT/tấn vào ngày 23/6.

Một nhà máy thép lớn ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc hôm qua đã đóng cửa hai lò cao để đảm bảo an toàn trong bối cảnh mưa lớn và lũ lụt. Một số nhà máy Trung Quốc đang lên kế hoạch cắt giảm sản lượng với mức lỗ lên tới 400-500 NDT/tấn.

Thị trường giao ngay

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 80 NDT/tấn xuống 4,270 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 1.48% xuống 4,195 NDT/tấn. Người mua đã đứng bên lề mong đợi giá giảm hơn nữa.

"Không có dấu hiệu nào cho thấy thị trường ổn định vì nhu cầu thép trong và ngoài nước đều yếu", một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. "Vẫn còn phải xem các nhà máy thép sẽ cắt giảm sản lượng ở mức độ nào, mặc dù nhiều nhà máy cho biết họ sẽ giảm sản lượng", một thương nhân miền đông Trung Quốc cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng một số nhà máy HRC đã khôi phục sản xuất trong tuần này sau các đợt đại tu trước đó.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 50 NDT/tấn xuống 4,200 NDT/tấn trong bối cảnh giao dịch yếu. Giá thép cây giao sau tháng 10 giảm 1.41% xuống 4,128 NDT/tấn.

Lượng hàng dự trữ của người mua chậm lại sau khi họ bổ sung hàng tồn kho vào ngày trước. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 64,000 tấn so với ngày trước xuống còn 124,500 tấn hôm qua.

 Một số nhà máy ở miền đông Trung Quốc và miền bắc Trung Quốc đã giảm giá thép cây xuất xưởng khoảng 30-60 NDT/tấn. Tuy nhiên, một số nhà máy Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 20-30 NDT/tấn để giảm lỗ.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cây 10 USD/tấn xuống còn 710 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Hầu hết các doanh nghiệp từ chối giá xuất khẩu trong tuần này do cơ hội ít ỏi cho các giao dịch xuất khẩu và do đó không muốn bán lỗ.

Một thương nhân ở miền đông Trung Quốc cho biết: “Việc chào bán ở mức 710 USD/tấn fob có thể đảm bảo cho các nhà máy thu được một số lợi nhuận, nhưng sẽ không có người mua nào chấp nhận mức giá này”.

Đối với thép cuộn, một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào bán xuống 10 USD/tấn còn 700 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400 sau khi thấy giá bán trong nước giảm. Mức đó khiến người mua không có hứng thú mua vì giá chào của các thương nhân thấp hơn ở mức tương đương 620-645 USD/tấn fob Trung Quốc.

Hầu hết những người tham gia thị trường vẫn kỳ vọng giá xuất khẩu của Trung Quốc giảm trong ngắn hạn, vì nhu cầu thép đường biển thực tế đã chết do các ngành công nghiệp hạ nguồn yếu và nền kinh tế toàn cầu suy yếu.

Một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết đã không nhận được giá thầu nào từ người mua Hàn Quốc trong hai tuần gần đây, đồng thời cho biết thêm rằng khách hàng từ các quốc gia khác bao gồm Nam Mỹ cũng im lặng.

Một số người mua Việt Nam đặt giá 640 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SS400 của Trung Quốc, tầm 610 USD/tấn fob Trung Quốc.

Người bán không thể thu hút đơn hàng với giá bán 705-710 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006. Chỉ những người mua có nhu cầu ngay mới có thể cân nhắc đặt hàng với giá 700 USD/tấn cfr tại Việt Nam, điều này không được các nhà máy hoặc thương nhân chấp nhận, một thương nhân tại Việt Nam cho biết.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ còn giảm do dịch covid tăng trở lại sau khi nới lỏng, sản lượng thép gia tăng gây sức ép giá, điều kiện thời tiết nắng nóng mưa nhiều từ cuối Q2 làm nhu cầu chậm. Thị trường bất động sản u ám năm nay cũng làm lu mờ triển vọng nhu cầu.

Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ bởi giá giảm nhanh khiến các nhà máy thua lỗ buộc họ quay lại kháng cự. Nhu cầu quay trở lại sau khi Chính phủ nới lỏng các hạn chế covid, các chính sách kích thích, giá nguyên liệu thô tăng sau khi sức mua im ắng trong tháng 4-tháng 5, và cắt giảm sản xuất. Do đó, đà giảm giá có biến động tăng nhẹ đan xen trong tháng 7-tháng 8.

Giá HRC SAE1006 2.0mm Trung Quốc về Việt Nam vào khoảng 680-700 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 8.