Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 22/8/2022

Thị trường nội địa của Trung Quốc suy yếu do nhu cầu thấp hơn ở các khu vực phân bổ điện năng, trong khi giá đường biển giảm với giá chào và giá thầu thấp hơn.

Nhu cầu thép ở tỉnh Tứ Xuyên và thành phố Trùng Khánh phía tây nam Trung Quốc suy yếu do một số khu vực hạ nguồn tạm ngừng hoạt động từ ngày 15 đến ngày 24/8 vì phân phối điện. Nhiệt độ cao ở phía đông và tây nam Trung Quốc cũng khiến hoạt động xây dựng ngoài trời bị chậm lại.

Thị trường giao ngay

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 50 nhân dân tệ/tấn (7.30 USD/tấn) xuống 3,850 NDT/tấn, giảm 190 NDT/tấn so với ngày 12/8. HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 2.35% xuống 3,827 NDT/tấn. Hoạt động giao dịch tăng nhẹ từ ngày 18/8, với một số người tiêu dùng bắt đầu mua do giá hiện đang ở mức thấp từ cuối tháng 7.

Các nhà máy thép lò cao đã ở mức hòa vốn và giá thép sẽ có hạn giảm nếu đường chi phí được giữ vững. Họ không có xu hướng giảm giá đối với thị trường trong tháng 9, vì họ cho rằng nhu cầu thép ở phía đông và tây nam Trung Quốc tạm thời bị kìm hãm do phân bổ quyền lực, trong khi nhu cầu ở miền bắc và nam Trung Quốc vẫn ổn định.

Một nhà máy thép cây ở miền bắc Trung Quốc đã ngừng chào hàng sau khi lượng hàng bán dồi dào vào sáng ngày 19/8 cho người mua trong nước ở mức 3,840 NDT/tấn. Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 50 NDT/tấn xuống 4,050 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 10 giảm 2.51% xuống 3,929 NDT/tấn. Hơn 20 nhà máy Trung Quốc cắt giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 20-60 NDT/tấn trong ngày. Nhu cầu thép xây dựng suy yếu do nhiệt độ cao ảnh hưởng đến hoạt động của các dự án ngoài trời. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 20,000 tấn so với ngày trước xuống còn 130,000 tấn.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường thép cây, các nhà máy giữ nguyên giá xuất khẩu thép cây không đổi ở mức 650 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết với giá thép cây trong nước giảm xuống còn 585-605 USD/tấn trọng lượng lý thuyết. Người mua Đông Nam Á tỏ ra không mấy quan tâm khi chấp nhận thép cây cao hơn 580 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết, tương đương 540-550 USD/tấn fob đối với thép cây Trung Quốc.

Trên thị trường cuộn cán nóng, các nhà máy thép lớn của Trung Quốc giữ nguyên giá chào bán ở mức 600-615 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400. Nhưng các công ty thương mại đã vội vàng cắt giảm giá chào bán xuống còn 590 USD/tấn tấn cfr Việt Nam, do giá bán trong nước giảm và nhu cầu đường biển yếu hơn.

Một số công ty thương mại sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 580 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 555-560 USD/tấn fob Trung Quốc. Các công ty thương mại này kỳ vọng giá xuất khẩu của Trung Quốc sẽ sớm giảm do doanh số bán hàng trong nước và xuất khẩu yếu hơn và cạnh tranh quốc tế gay gắt.

Một thỏa thuận cho một số lượng nhỏ HRC SS400 của Trung Quốc đã được thực hiện với giá 590 USD/tấn cfr tại Việt Nam trong tuần này. Nhưng mức độ và số lượng này quá thấp để đại diện cho các mức thị trường chính. Các nhà giao dịch Việt Nam cho biết người mua Việt Nam muốn đợi giá giảm rõ ràng, các nhà giao dịch Việt Nam cho biết thêm rằng không có đơn đặt mua nào được nhận vào ngày 19/8.

Nhu cầu ở Việt Nam cực kỳ yếu và hầu hết người mua không vội đặt hàng, đặc biệt là khi các đợt chào bán giảm liên tục. Sự xuất hiện thép giá rẻ từ Nga cũng gây áp lực lên giá thép.

Tại thị trường Trung Quốc, thị trường bất động sản u ám năm nay cũng làm lu mờ triển vọng nhu cầu. Tuy nhiên, giá nguyên liệu thô khá vững và sự phục hồi nhu cầu sau thời gian dài ảm đạm sẽ giúp củng cố giá phục hồi nhẹ vào tháng 9-10.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả tiếp tục biến động tăng giảm, xu hướng chính là tăng vào 2 tháng tới, lên 680-700 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.