Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 22/6/2022

Giá thép nội địa Trung Quốc tăng trở lại do tâm lý và thương mại được cải thiện sau đợt giảm giá mạnh thứ hai, song giá đường biển vẫn tiếp tục giảm.

Một nhà máy thép lớn ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc hôm qua đã đóng cửa hai lò cao để đảm bảo an toàn trong bối cảnh mưa lớn và lũ lụt. Một số nhà máy Trung Quốc đang lên kế hoạch cắt giảm sản lượng với mức lỗ lên tới 400-500 NDT/tấn.

Giá xuất xưởng HRC Q235B giao ngay tại Thượng Hải tăng 70 NDT/tấn lên 4,350 NDT/tấn với các giao dịch giao ngay cải thiện so với ngày trước. HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 0.44% lên 4,291 NDT/tấn. Rủi ro giảm giá đã thấp hơn sau đợt giảm mạnh ngày thứ hai và một số nhà giao dịch bắt đầu đặt hàng ở mức giá thấp. Nhưng hầu hết những người tham gia đều giữ vững triển vọng giảm giá trong trung và dài hạn.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn lên 4,250 NDT/tấn với giao dịch cải thiện so với ngày trước. Thương mại thép cây ở các thành phố lớn trong nước tăng 60,000 tấn so với ngày trước lên 190,000 tấn hôm qua.

Giá thép cây giao sau tháng 10 tăng 0.88% lên 4,224 NDT/tấn. Một số người dùng cuối cho rằng giá thép cây đã chạm đáy sau khi giảm 500 NDT/tấn hoặc 10.5% từ đầu tháng 6. Jiangsu Shagang đã cắt giảm giá thép cây xuất xưởng 300 NDT/tấn xuống còn 5,050 NDT/tấn đối với thép cây loại cơ bản và giảm giá 500 NDT/tấn cho các đơn đặt hàng vào giữa tháng 6 của các đại lý trong bối cảnh giá giảm mạnh trong hai tuần qua.

Trên thị trường xuất khẩu, các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ nguyên giá xuất khẩu thép cây ở mức 715-720 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết sau khi giá nội địa ổn định.

Đối với thép cuộn, một thỏa thuận cho một lượng nhỏ HRC SS400 do một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc sản xuất đã được ký kết với giá 672 USD/tấn cfr ở Việt Nam, tầm mức 642 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một nhà máy khác ở miền đông Trung Quốc sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 640-650 USD/tấn fob, mặc dù giá chào chính thức của họ cao hơn ở mức 680-685 USD/tấn fob Trung Quốc. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã cân nhắc chào bán ở mức 710 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400 và sẵn sàng thương lượng giá cho các giá thầu của công ty.

Người mua đường biển không quan tâm vì triển vọng không chắc chắn. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc im lặng, muốn chào hàng sau khi thị trường ổn định. Thật là may mắn khi nhận được bất kỳ giá thầu nào trong bối cảnh thị trường đang suy yếu, một nhà quản lý nhà máy lớn của Trung Quốc cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng việc gọi là đáy của thị trường cũng là điều quá may mắn.

Một nhà máy Trung Quốc sẵn sàng bán thép cuộn cấp SAE1006 với giá 700 USD/tấn cfr Việt Nam, thấp hơn mức chào giá 710-730 USD/tấn cfr ở Việt Nam cho cuộn từ các nhà máy khác của Trung Quốc và các nhà máy Ấn Độ. Người mua Việt Nam lưỡng lự trong việc trả giá vì họ kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa do nhu cầu thấp ở Việt Nam và các thị trường khu vực khác. Các nguồn tin Việt Nam vẫn hoài nghi về tính bền vững của việc tăng giá thép nội địa của Trung Quốc, đồng thời nói thêm rằng chỉ có việc cắt giảm sản lượng quy mô lớn mới có thể hỗ trợ giá.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ còn giảm do dịch covid tăng trở lại sau khi nới lỏng, sản lượng thép gia tăng gây sức ép giá, điều kiện thời tiết nắng nóng mưa nhiều từ cuối Q2 làm nhu cầu chậm. Thị trường bất động sản u ám năm nay cũng làm lu mờ triển vọng nhu cầu.

Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ bởi giá giảm nhanh khiến các nhà máy thua lỗ buộc họ quay lại kháng cự. Nhu cầu quay trở lại sau khi Chính phủ nới lỏng các hạn chế covid, các chính sách kích thích, giá nguyên liệu thô tăng sau khi sức mua im ắng trong tháng 4-tháng 5, và cắt giảm sản xuất. Do đó, đà giảm giá có biến động tăng nhẹ đan xen trong tháng 7-tháng 8.

Giá HRC SAE1006 2.0mm Trung Quốc về Việt Nam vào khoảng 680-700 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 8.