Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 22/4/2022

Giá thép đang suy yếu ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu Trung Quốc do nhu cầu chậm.

Yếu tố áp lực:

_Tồn kho HRC do các thương nhân và nhà máy ở Trung Quốc nắm giữ trong tuần này đã tăng gần 50,000 tấn, sau khi tăng gần 80,000 tấn vào tuần trước. Mức tồn kho HRC đã vượt quá mức của năm trước, cho thấy nhu cầu yếu hơn so với năm trước.

_Thị trường thép cuộn yếu ở Châu Âu đang tràn sang Châu Á, và nhu cầu đường biển thiếu thanh khoản ngay cả khi người bán Trung Quốc sẵn sàng giảm giá chào bán.

_Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm giá cũng ảnh hưởng đến giá đường biển. Tỷ giá hối đoái của NDT và USD chiều qua giảm 0.54 điểm so với ngày giao dịch trước, sau khi giảm 0.6 điểm trong ngày trước đó.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi 5,070 NDT/tấn với giao dịch chậm lại so với ngày trước. Giá thép cây giao sau tháng 10 giảm 0.71% xuống 5,058 NDT/tấn.

Thượng Hải đang dần dần nối lại hoạt động hậu cần và sản xuất, nhưng hầu hết các dự án xây dựng ngoài trời vẫn tạm dừng do lượng tiêu thụ thép cây hạn chế.

Giá HRC xuất xưởng tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn xuống 5,140 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 1.38% xuống 5,152 NDT/tấn. Một số thương nhân giữ mức chào ổn định 5,170-5,180 NDT/tấn vì việc giảm giá trong bối cảnh nhu cầu trầm lắng là vô nghĩa. Sự gia tăng của hàng tồn kho trong mùa cao điểm truyền thống của nhu cầu đã đánh trúng tâm lý thị trường.

Thị trường đường biển tiếp tục giảm giá do áp lực từ nhu cầu thấp. Hầu hết các nhà máy Trung Quốc vẫn chưa nhận được bất kỳ hồ sơ dự thầu nào trong tuần này, trong khi giá thép ở Châu Âu cũng giảm xuống, ảnh hưởng đến tâm lý thị trường quốc tế. Người mua Việt Nam không thể chấp nhận mức giá trên 850-860 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 820-830 USD/tấn fob Trung Quốc vì họ có thể mua thép cuộn đó từ các nhà dự trữ trong nước.

Người bán sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá 905 USD/tấn cfr ở Việt Nam đối với thép cuộn SAE1006 của Trung Quốc sau khi một nhà máy lớn của Trung Quốc bán một lượng lớn thép cuộn ở mức tương tự trong tuần này.

Một nhà máy Trung Quốc được cho là đã cắt giảm giá chào hàng cuộn SAE1006 xuống còn 890 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng hầu hết những người tham gia không thể xác nhận mức giá đó và cho rằng mức này quá thấp để được các nhà máy Trung Quốc chấp nhận vì giá xuất khẩu của Trung Quốc đã thấp nhất ở Việt Nam.

Tháng 4-tháng 5 vốn là mùa cao điểm tiêu thụ thép của Trung Quốc và các nước Châu Á, cộng với sự gián đoạn nguồn cung và chi phí vận chuyển tăng vọt do chiến tranh, giúp giữ giá ở mức cao. Chính phủ Trung Quốc cũng đã đưa ra các tín hiệu hỗ trợ ngành thép từ các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nước này cũng công bố mục tiêu giảm sản xuất thép. Tuy nhiên, nhu cầu thực tế không mạnh do các gián đoạn covid, giá cao cũng khiến nhu cầu giảm.

Chính phủ Trung Quốc cũng phát tín hiệu về việc giảm thuế xuất khẩu để hỗ trợ ngành thép từ tháng 4. Việc giảm thuế cũng sẽ cản trở đà tăng giá thép.

Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước biến động và tăng lên khoảng 4,850-5,400 NDT/tấn tháng 4-nửa đầu tháng 5.

Trên thị trường xuất khẩu, giá biến động chiều hướng tăng. Chào giá HRC Trung Quốc về Việt Nam phổ biến khoảng 910-950 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 4-nửa đầu tháng 5.

Sang tới tháng cuối Q2, giá điều chỉnh giảm khi nguồn cung dần cải thiện sau các hoạt động gia tăng sản xuất toàn cầu và tiêu thụ hạ nhiệt cộng với tình hình dịch covid lan rộng hơn. Mùa mưa bắt đầu cũng khiến nhu cầu chậm. Phạm vi giá xuất khẩu HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam giảm về khoảng 870-880 USD/tấn cfr.

Yếu tố hỗ trợ:

__Gián đoạn nguồn cung thép từ chiến tranh Nga-Ukraine, đẩy giá thép toàn cầu tăng.

_Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế, hỗ trợ ngành thép.

_ Nguồn cung giảm do các biện pháp kiểm soát dịch, giảm khí thải cacbon.

_Chi phí vận chuyển và chi phí nguyên liệu thô tăng do chiến tranh.

_Nhu cầu mạnh vào mùa cao điểm.

Yếu tố áp lực:

_Chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô từ phía Chính phủ.

_Dịch bệnh, đóng cửa covid-19 hạn chế tiêu thụ.

_Thị trường bước vào mùa mưa cuối Q2.

_Khả năng Chính phủ giảm thuế thép xuất khẩu để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

_Đà tăng giá toàn cầu hạ nhiệt

_Thị trường bất động sản u ám trong năm nay.