Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 21/9/2022

Giá thép Trung Quốc giảm với việc trung tâm sản xuất thép Đường Sơn của Trung Quốc báo cáo các trường hợp Covid-19 mới và đóng cửa một quận.

Tangshan đã báo cáo một số trường hợp Covid-19 vào ngày 18/9 và thông báo khóa cửa ở quận Fengrun từ ngày 18 đến ngày 20/ 9. Các nhà máy cán lại của Đường Sơn tập trung ở Fengrun, và việc ngừng hoạt động đã làm chậm lại việc tiêu thụ phôi trong nước.

Giá thép giảm do nhu cầu yếu và dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất trong tuần này.

Thị trường giao ngay

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn (1.40 USD/tấn) xuống 3,870 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 0.35% xuống 3,750 NDT/tấn. Giá xuất xưởng thép cuộn cán nóng Q235B tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.8 USD/tấn) xuống 3,850 NDT/tấn. Giá HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 1.98% xuống 3,704 NDT/tấn. Thị trường giao ngay trầm lắng trong bối cảnh hợp đồng tương lai giảm và tâm lý có thể vẫn yếu trước việc ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất.

Các nhà máy thép lò cao ở Trung Quốc hiện đang hoạt động với mức lỗ khoảng 300 NDT/tấn và đang cố gắng chuyển áp lực chi phí sang nguyên liệu, một thương nhân miền đông Trung Quốc cho biết.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn xuống 3,880 NDT/tấn với xu hướng thấp hơn trong kỳ hạn. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 1.48% xuống 3,659 NDT/tấn. Các thương nhân cắt giảm giá chào bán thép cây xuống còn 3,860-3,910 NDT/tấn trong bối cảnh giao dịch yếu.

Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 23,000 tấn trong ngày xuống còn 158,000 tấn. Dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho thấy sản lượng thép cây tháng 8 của Trung Quốc giảm 5.8% xuống 19.25 triệu tấn, nhưng sản lượng tăng 12.4% so với tháng 7.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường thép cây, giá chào từ các nhà sản xuất lớn ổn định. Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá xuất khẩu thép cây ở mức 590-615 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 10 và tháng 11. Một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã rút lại chào bán từ tuần trước ở mức 565 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, nhưng những người tham gia ước tính rằng nhà máy vẫn sẵn sàng bán ở mức này sau khi giá thép cây trong nước giảm xuống còn 555-560 USD/tấn trọng lượng lý thuyết

Trên thị trường cuộn cán nóng, ba nhà máy lớn của Trung Quốc giữ nguyên giá chào bán ở mức 580-610 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, trong khi một nhà máy phía Bắc Trung Quốc cắt giảm 5 USD/tấn xuống còn 605 USD/tấn fob Trung Quốc, nhằm thu hút mua do nhu cầu đường biển yếu.

Một số thương nhân đã cắt giảm giá chào bán xuống còn 580 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 560 USD/tấn fob Trung Quốc vì họ kỳ vọng các nhà máy sẽ sớm giảm giá vì mua chậm. Những người mua lớn bằng đường biển im lặng trước kỳ vọng giá sẽ giảm thêm. Những người tham gia ở Trung Quốc và Việt Nam cho biết đồng tiền mất giá là một yếu tố khác đã đẩy giá đường biển xuống. Không có yêu cầu hoặc giá thầu.

Người bán cắt giảm giá chào bán xuống còn 585-610 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 của Trung Quốc, thu hút giá thầu ở mức 590-595 USD/tấn cfr Việt Nam. Người mua Việt Nam không vội đặt hàng vì xu hướng giảm và họ kỳ vọng sẽ có nhiều nhà máy giảm giá do nhu cầu thép quốc tế thấp. Một thương nhân Việt Nam cho biết, các nhà máy Việt Nam không thể xuất khẩu các sản phẩm thép hạ nguồn, kể cả sang Châu Âu, mặc dù giá tăng, một thương nhân Việt Nam cho biết thêm rằng nhu cầu yếu đã ảnh hưởng đến giá thép.

Một giám đốc nhà máy Trung Quốc cho biết, nhu cầu quốc tế yếu do khách hàng không phản ứng với các chào bán thấp hơn. Một nguồn tin từ các công ty thương mại quốc tế cho biết kỳ vọng về việc Mỹ tăng lãi suất cũng đè nặng lên tâm lý, dẫn đến kỳ vọng giá thép toàn cầu sẽ tiếp tục giảm.

Các thương nhân cắt giảm giá chào bán xuống còn 582-600 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn SAE1006 của Trung Quốc. Nhà máy Việt Nam Hòa Phát giữ nguyên giá chào hàng tháng 11 ở mức 595 USD/tấn cif Việt Nam cho cả cuộn SS400 và SAE1006, khiến người mua ít quan tâm. Việc mua từ Châu Âu yếu cũng khiến người mua Việt Nam thận trọng trong việc đặt hàng, một thương nhân Việt Nam cho biết thêm rằng các hoạt động trên thị trường đã giảm bớt.

Nhìn chung, thị trường bất động sản u ám năm nay sẽ làm lu mờ triển vọng nhu cầu, bên cạnh các bất ổn về covid. Chính sách không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Thị trường cũng chịu ảnh hưởng xấu từ các chính sách giảm lạm phát. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã cam kết chống lạm phát và cảnh báo rằng lãi suất cao hơn có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian.

Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, nhưng hàng tồn kho do các nhà máy và thương nhân nắm giữ dự kiến ​​sẽ giảm thêm khi vào mùa cao điểm, và một số nhà máy thép ở các khu vực phía tây nam và phía đông đã phải tạm ngừng hoạt động vì phân phối điện. Xu hướng giá cả đã giảm mạnh kể từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số thua lỗ.

Sự cố cháy nổ tại Posco Hàn Quốc cũng là yếu tố hỗ trợ tạm thời vì làm giảm nguồn cung nhà máy khoảng 1.7 triệu tấn, nâng giá quốc tế tăng, bên cạnh giá khí đốt và điện đang tăng trưởng. Vì vậy, các nhà máy sẽ bình ổn và tăng giá trong tháng 9-tháng 10 để phục hồi phần nào lợi nhuận khi nhu cầu vào mùa cao điểm.

Tâm lý thị trường cũng cải thiện với Đại hội của Đảng Cộng sản cầm quyền bắt đầu vào ngày 16/10, trong đó Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba lịch sử. Tâm lý được thúc đẩy khi nhà lập kế hoạch nhà nước của Trung Quốc cho biết chính phủ sẽ đẩy nhanh việc bơm vốn để xúc tiến việc xây dựng dự án và thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm thứ Hai đã giảm chi phí đi vay của các kỳ hạn 14 ngày đảo ngược và tăng cường bơm tiền mặt để chống lại nhu cầu cao hơn vào cuối quý.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả tiếp tục biến động tăng giảm, xu hướng chính là tăng nhẹ tới tháng 10, lên 650 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.