Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 21/4/2022

Giá thép nội địa của Trung Quốc tăng nhẹ do các biện pháp khóa cửa được nới lỏng để hỗ trợ triển vọng nhu cầu ngắn hạn trong khi sản lượng thép hạn chế làm giảm áp lực nguồn cung. Trong khi đó, giá đường biển tiếp tục giảm vì áp lực nhu cầu thấp.

Một số nhà kho thép cây ở Thượng Hải bắt đầu hoạt động, khi chính quyền địa phương thúc giục hoạt động công nghiệp dần dần trở lại sau khi công bố 666 doanh nghiệp chủ chốt vào danh sách trắng ngày 16/4. Nhu cầu cũng dự kiến ​​sẽ tăng lên với việc nhiều công ty khởi động lại hoạt động sản xuất công nghiệp. Số trường hợp Covid-19 giảm ở Thượng Hải đang củng cố niềm tin của thị trường. Hôm qua, Trung Quốc tuyên bố sẽ giảm sản lượng thép năm 2022, mà không xác định số lượng mục tiêu cắt giảm.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 5,070 NDT/tấn với việc các thương nhân tăng giá để đáp ứng giá kỳ hạn cao hơn. Giá thép cây giao sau tháng 10 tăng 0.79% lên 5,106 NDT/tấn do các trường hợp giảm tại Thượng Hải.

Một số kho hàng ở Thượng Hải đã mở cửa trở lại và đang dần khởi động lại các chuyến hàng. Hai nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 20-30 NDT/tấn. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã tăng 15,000 tấn lên 185,000 tấn hôm qua so với ngày trước.

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 5,180 NDT/tấn vào buổi sáng nhưng giảm 10 NDT/tấn xuống 5,170 NDT/tấn vào buổi chiều. HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 0.42% lên 5,223 NDT/tấn.

Thị trường đường biển tiếp tục giảm giá do áp lực từ nhu cầu thấp. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã giảm giá chào 10 USD/tấn xuống tương đương 865 USD/tấn fob Trung Quốc vào chiều qua, nhưng không hấp dẫn.

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán được khoảng 60,000 tấn thép cuộn cấp SAE1006 với giá 905 USD/tấn cfr cho Việt Nam trong tuần này, cho lô hàng tháng 6. Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc đã bán 30,000 tấn cùng loại với giá 890 USD/tấn cfr cho Việt Nam vào tuần trước, nhưng thỏa thuận đó không bao gồm cuộn dây có độ dày 2.0mm, vì vậy nó không thể được xem xét tính toán đánh giá. Người bán, đặc biệt là từ Trung Quốc, có thể giảm giá thêm để cạnh tranh với nhau trong bối cảnh thị trường đang trầm lắng, những người tham gia Việt Nam cho biết.

Tháng 4-tháng 5 vốn là mùa cao điểm tiêu thụ thép của Trung Quốc và các nước Châu Á, cộng với sự gián đoạn nguồn cung và chi phí vận chuyển tăng vọt do chiến tranh, giúp giữ giá ở mức cao. Chính phủ Trung Quốc cũng đã đưa ra các tín hiệu hỗ trợ ngành thép từ các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nước này cũng công bố mục tiêu giảm sản xuất thép. Tuy nhiên, nhu cầu thực tế không mạnh do các gián đoạn covid, giá cao cũng khiến nhu cầu giảm.

Chính phủ Trung Quốc cũng phát tín hiệu về việc giảm thuế xuất khẩu để hỗ trợ ngành thép từ tháng 4. Việc giảm thuế cũng sẽ cản trở đà tăng giá thép.

Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước biến động và tăng lên khoảng 4,850-5,400 NDT/tấn tháng 4-nửa đầu tháng 5.

Trên thị trường xuất khẩu, giá biến động chiều hướng tăng. Chào giá HRC Trung Quốc về Việt Nam phổ biến khoảng 910-950 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 4-nửa đầu tháng 5.

Sang tới tháng cuối Q2, giá điều chỉnh giảm khi nguồn cung dần cải thiện sau các hoạt động gia tăng sản xuất toàn cầu và tiêu thụ hạ nhiệt cộng với tình hình dịch covid lan rộng hơn. Mùa mưa bắt đầu cũng khiến nhu cầu chậm. Phạm vi giá xuất khẩu HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam giảm về khoảng 870-880 USD/tấn cfr.

Yếu tố hỗ trợ:

__Gián đoạn nguồn cung thép từ chiến tranh Nga-Ukraine, đẩy giá thép toàn cầu tăng.

_Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế, hỗ trợ ngành thép.

_ Nguồn cung giảm do các biện pháp kiểm soát dịch, giảm khí thải cacbon.

_Chi phí vận chuyển và chi phí nguyên liệu thô tăng do chiến tranh.

_Nhu cầu mạnh vào mùa cao điểm.

Yếu tố áp lực:

_Chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô từ phía Chính phủ.

_Dịch bệnh, đóng cửa covid-19 hạn chế tiêu thụ.

_Thị trường bước vào mùa mưa cuối Q2.

_Khả năng Chính phủ giảm thuế thép xuất khẩu để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

_Đà tăng giá toàn cầu hạ nhiệt

_Thị trường bất động sản u ám trong năm nay.