Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 21/10/2022

Giá thép Trung Quốc tiếp tục giảm, với áp lực chính từ nhu cầu thấp và tồn kho tăng, cộng với tâm lý giảm giá từ người mua.

Thị trường nội địa

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.10 USD/tấn) xuống 3,800 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 1.86% xuống 3,594 NDT/tấn.

Tồn kho thép cây trong tuần của các thương nhân và nhà sản xuất Trung Quốc đã giảm 230,000 tấn so với mức giảm 320,000 tấn của tuần trước.

Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng 100 NDT/tấn xuống còn 4,100 NDT/tấn cho các đợt giao hàng vào cuối tháng 10 và sẽ giảm giá 230 NDT/tấn cho các đơn đặt hàng vào giữa tháng 10 của người mua do giá thực tế giảm mạnh kể từ đó đầu tháng này. Giá thép cây tại Thượng Hải đã giảm 170 NDT/tấn kể từ ngày 1/10.

Giá HRC xuất xưởng tại Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn (5.50 USD/tấn) xuống 3,780 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 1.82% xuống 3,612 NDT/tấn.

Tồn kho HRC do các công ty thương mại nắm giữ đã giảm hơn 40,000 tấn trong tuần này, trong khi dự trữ tại các nhà máy tăng khoảng 5,000 tấn so với tuần trước khi các nhà máy bắt đầu sản xuất. Mức giảm tồn kho nằm trong dự đoán, nhưng sự gia tăng sản lượng bất ngờ đã đè nặng lên tâm lý thị trường.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường thép cây, các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá ở mức 560-580 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Nhưng người mua ở nước ngoài tỏ ra ít quan tâm đến việc mua hàng khi giá nội địa của Trung Quốc giảm xuống còn 525-540 USD/tấn trọng lượng lý thuyết. Một số người mua kỳ vọng giá sẽ giảm xuống dưới 500 USD/tấn fob vì xu hướng giảm là rõ ràng vào thời điểm nhu cầu thép toàn cầu yếu.

Trên thị trường cuộn cán nóng, hầu như không có yêu cầu mới từ người mua đường biển. Giá bán thấp nhất của các nhà máy Trung Quốc là 545-550 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400, cao hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người mua.

Người mua từ Việt Nam và Philippines không thể chấp nhận mức giá trên 530 USD/tấn fob Trung Quốc. Tâm lý thị trường thấp đến mức khách hàng sẽ không mạo hiểm đặt hàng, trong khi các nhà máy từ Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang bán ở mức cạnh tranh trên thị trường nội địa và đường biển, gây thêm áp lực lên các nhà máy Trung Quốc.

Giá chào bán HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam ổn định mức 570 USD/tấn cfr tại Việt Nam. Người mua Việt Nam bày tỏ không có hứng thú mua với giá bán 550 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn SAE do một nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất vì họ kỳ vọng giá sẽ sớm giảm hơn nữa trong bối cảnh nhu cầu quốc tế đang chững lại.

Nhìn chung, thị trường bất động sản u ám năm nay sẽ làm lu mờ triển vọng nhu cầu, bên cạnh các bất ổn về covid. Chính sách không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Thị trường cũng chịu ảnh hưởng xấu từ các chính sách giảm lạm phát. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã cam kết chống lạm phát và cảnh báo rằng lãi suất cao hơn có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian.

Tăng trưởng kinh tế yếu, đồng NDT mất giá, chính sách zero covid và bất ổn địa chính trị do căng thẳng Nga-Ukraina cũng là những yếu tố áp lực đến giá thép thời gian còn lại của năm.

Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, nhưng hàng tồn kho do các nhà máy và thương nhân nắm giữ dự kiến ​​sẽ giảm thêm khi vào mùa cao điểm, và một số nhà máy thép ở các khu vực phía tây nam và phía đông đã phải tạm ngừng hoạt động vì phân phối điện. Xu hướng giá cả đã giảm mạnh kể từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số thua lỗ.

Chi phí nguyên liệu thô cũng sẽ tăng trưởng trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu tiêu thụ điện năng mùa đông. Tâm lý thị trường cũng cải thiện với Đại hội của Đảng Cộng sản cầm quyền bắt đầu vào ngày 16/10, trong đó Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba lịch sử. Tâm lý được thúc đẩy khi nhà lập kế hoạch nhà nước của Trung Quốc cho biết chính phủ sẽ đẩy nhanh việc bơm vốn để xúc tiến việc xây dựng dự án và thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả tiếp tục biến động giữa các yếu tố giảm sản xuất và nhu cầu yếu, mong muốn thanh lý hàng tồn kho cuối năm. Giá dự kiến vào khoảng 590-600 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.