Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 20/5/2022

Giá xuất khẩu thép Trung Quốc tiếp tục giảm do các nhà máy thép hạ giá chào bán, và còn nhiều khả năng đàm phán hạ giá.

Dữ liệu cho thấy kho dự trữ thép cây do các thương nhân và nhà máy nắm giữ đã giảm 150,000 tấn so với tuần trước. Lượng thép tồn kho của Trung Quốc giảm đã hỗ trợ tâm lý thị trường trong nước vào buổi chiều. Những người tham gia cho biết nhu cầu vẫn yếu do sản lượng thép cây cũng giảm ở mức tương đương với lượng tồn kho giảm.

Tại thị trường giao ngay, HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 60 NDT/tấn xuống 4,700 NDT/tấn vào buổi sáng nhưng đảo ngược trở lại 4,760 NDT/tấn vào buổi chiều sau khi hợp đồng kỳ hạn phục hồi mức giảm 59 NDT/tấn vào buổi sáng. HRC kỳ hạn tháng 10 đóng cửa ở mức 4,715 NDT/tấn, giảm 0.38%.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 50 NDT/tấn xuống còn 4,750 NDT/tấn, với các thương nhân cắt giảm giá xuống còn 4,750-4,770 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 10 giảm 0.39% xuống 4,579 NDT/tấn. Xu hướng giảm trong kỳ hạn cho thấy một số tín hiệu ổn định vào buổi chiều với giao dịch trên thị trường giao ngay được cải thiện.

Tương tự, giá đường biển vẫn giảm. Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào bán ở mức 760-775 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, nhưng một số trong số họ sẵn sàng bán ở mức 750-760 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. "Hầu hết các nhà máy sẵn sàng bán thấp hơn, nhưng vấn đề là không ai muốn mua bây giờ", một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc cho biết.

Trên thị trường cuộn cán nóng, các nhà máy và thương nhân Trung Quốc cắt giảm giá chào bán hơn nữa, tương đương 718-740 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400, sau khi chứng kiến ​​nhu cầu nội địa và đường biển tiếp tục giảm.

Một số nhà máy lớn ở miền bắc Trung Quốc đã sẵn sàng đáp ứng các đơn đặt hàng ở mức khoảng 740 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng chỉ có giá thầu hạn chế ở mức 715 USD/tấn fob Trung Quốc, thấp hơn 5 USD/tấn so với mức ngày trước.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc sẽ bị thúc đẩy giảm giá thêm nếu giá nội địa của Trung Quốc không tăng sớm, một nhà máy ở Bắc Trung Quốc cho biết. Ông nói thêm, các nhà máy Trung Quốc đang phải đối mặt với lợi nhuận gộp bằng 0 hoặc âm với giá bán hiện tại, điều này sẽ đẩy giá nguyên liệu thô xuống thấp hơn nữa và nhiều nhà máy có thể sớm giảm sản lượng, ông nói thêm.

Thị trường nhìn chung bị bủa vây bởi các yếu tố áp lực, với một số ít yếu tố hỗ trợ đan xen:

Yếu tố hỗ trợ:

_Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế, hỗ trợ ngành thép.

_ Nguồn cung giảm với yêu cầu giữ sản lượng 2022 thấp hơn 2021.

_Chính sách covid-19 nới lỏng khi ca nhiễm giảm, hỗ trợ tiêu thụ.

Yếu tố áp lực:

_Chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô từ phía Chính phủ.

_Dịch bệnh, đóng cửa covid-19 hạn chế tiêu thụ.

_Thị trường bước vào mùa mưa từ cuối tháng 5.

_Khả năng Chính phủ giảm thuế thép xuất khẩu để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

_Đà tăng giá toàn cầu hạ nhiệt.

_Thị trường bất động sản u ám trong năm nay.

_Đồng NDT mất giá.

Thị trường bất động sản năm nay u ám do nợ xấu, nhu cầu chậm từ các dự án và hậu cần gián đoạn do các ca nhiễm covid-19 tăng đột biến. Đồng NDT mất giá khi Mỹ liên tục tăng lãi suất, giá nguyên liệu thô giảm trước các sức ép từ Chính phủ. Chính phủ Trung Quốc cũng khả năng tăng hoàn thuế xuất khẩu từ tháng 5 tới, để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

Trong khi đó, giá cũng được hỗ trợ phần nào từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ như phát hành trái phiếu, giảm lãi suất. Nhu cầu cũng sẽ gia tăng khi các hạn chế dịch được nới lỏng.

Do đó, dự kiến giá theo xu hướng giảm cả ngắn hạn, nhưng cũng có biến động tăng đan xen. Giá thép cây và HRC giao ngay trong nước vào tầm 4,800 NDT/tấn.

Giá tháng 6-tháng 7 cho HRC SAE1006 2.0mm Trung Quốc về Việt Nam giảm về khoảng 750-770 USD/tấn cfr Việt Nam.