Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 20/4/2022

Trung Quốc thông báo mục tiêu giảm sản xuất thép năm nay xuống thấp hơn năm 2021, nhưng đã không thể cứu vãn được giá thị trường thép khi mà tình hình covid lan rộng trong nước buộc nhiều nơi phải đóng cửa.

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải ổn định mức 5,150 NDT/tấn trong khi HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 0.04% xuống 5,164 NDT/tấn.

Tâm lý thị trường được hỗ trợ vào buổi sáng sau khi NDRC cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng vào năm 2022 từ mức năm 2021. Hợp đồng tương lai giảm nhẹ vào buổi chiều khi giao dịch giao ngay không có dấu hiệu cải thiện. Thị trường giao ngay ở Thượng Hải bị đóng băng do các biện pháp khóa cửa, và giao dịch ở Giang Tô và Chiết Giang gần đó cũng bị đình trệ.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 5,050 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 10 đảo ngược mức tăng 1.75% vào buổi sáng để đóng cửa giảm 0.44% ở mức 5,011 NDT/tấn.

Nhưng các thương nhân vẫn tăng giá 30-40 NDT/tấn lên 5.050-5,060 NDT/tấn do giá xuất xưởng cao hơn của các nhà máy. Bảy nhà máy phía bắc Trung Quốc và phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 10-30 NDT/tấn hôm qua do giá nguyên liệu thô tăng. Giao dịch trên thị trường giao ngay chậm lại so với ngày trước với giao dịch trong nước giảm 40,000 tấn xuống 170,000 tấn vào ngày hôm qua.

Thị trường đường biển tiếp tục giảm giá do áp lực từ nhu cầu thấp. Một số nhà máy Trung Quốc đã giảm giá chào xuống còn 860-900 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400. Một số thương nhân đã giảm giá chào xuống tương đương 840 USD/tấn fob Trung Quốc. Các nhà máy và thương nhân cho biết không có nhu cầu mặc dù giá chào bán thấp hơn, đồng thời cho biết thêm rằng nhu cầu đường biển yếu do người mua hạn chế đặt giá tương đương 820 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã cắt giảm giá thép cuộn cấp SAE1006 của mình xuống còn 920 USD/tấn cfr Việt Nam, trong khi các thương nhân đã giảm giá chào bán xuống còn 910 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE do một nhà máy khác của Trung Quốc sản xuất, nhưng không có thỏa thuận nào được ký kết. Giá thầu từ người mua Việt Nam ở mức 900 USD/tấn cfr Việt Nam.

Tháng 4-tháng 5 vốn là mùa cao điểm tiêu thụ thép của Trung Quốc và các nước Châu Á, cộng với sự gián đoạn nguồn cung và chi phí vận chuyển tăng vọt do chiến tranh, giúp giữ giá ở mức cao. Chính phủ Trung Quốc cũng đã đưa ra các tín hiệu hỗ trợ ngành thép từ các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nước này cũng công bố mục tiêu giảm sản xuất thép. Tuy nhiên, nhu cầu thực tế không mạnh do các gián đoạn covid, giá cao cũng khiến nhu cầu giảm.

Chính phủ Trung Quốc cũng phát tín hiệu về việc giảm thuế xuất khẩu để hỗ trợ ngành thép từ tháng 4. Việc giảm thuế cũng sẽ cản trở đà tăng giá thép.

Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước biến động và tăng lên khoảng 4,850-5,400 NDT/tấn tháng 4-nửa đầu tháng 5.

Trên thị trường xuất khẩu, giá biến động chiều hướng tăng. Chào giá HRC Trung Quốc về Việt Nam phổ biến khoảng 910-950 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 4-nửa đầu tháng 5.

Sang tới tháng cuối Q2, giá điều chỉnh giảm khi nguồn cung dần cải thiện sau các hoạt động gia tăng sản xuất toàn cầu và tiêu thụ hạ nhiệt cộng với tình hình dịch covid lan rộng hơn. Mùa mưa bắt đầu cũng khiến nhu cầu chậm. Phạm vi giá xuất khẩu HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam giảm về khoảng 870-880 USD/tấn cfr.

Yếu tố hỗ trợ:

__Gián đoạn nguồn cung thép từ chiến tranh Nga-Ukraine, đẩy giá thép toàn cầu tăng.

_Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế, hỗ trợ ngành thép.

_ Nguồn cung giảm do các biện pháp kiểm soát dịch, giảm khí thải cacbon.

_Chi phí vận chuyển và chi phí nguyên liệu thô tăng do chiến tranh.

_Nhu cầu mạnh vào mùa cao điểm.

Yếu tố áp lực:

_Chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô từ phía Chính phủ.

_Dịch bệnh, đóng cửa covid-19 hạn chế tiêu thụ.

_Thị trường bước vào mùa mưa cuối Q2.

_Khả năng Chính phủ giảm thuế thép xuất khẩu để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

_Đà tăng giá toàn cầu hạ nhiệt

_Thị trường bất động sản u ám trong năm nay.