Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 20/10/2022

Giá thép dẹt xuất khẩu Trung Quốc giảm do nhu cầu yếu từ thị trường đường biển. Giá thép cuộn cán nóng nội địa Trung Quốc ổn định do các nhà máy miễn cưỡng giảm giá do lỗ ngày càng lớn.

Thị trường nội địa

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,820 NDT/tấn (529 USD/tấn). HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 0.41% xuống 3,665 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay ở mức khiêm tốn trong ngày và khó có thể tiếp tục giảm giá do các nhà máy thép có xu hướng giữ giá ổn định trong bối cảnh thua lỗ. Thị trường đi ngang và tâm lý hơi yếu. Một số người tham gia kỳ vọng các nhà máy thép sẽ tăng sản lượng vào tuần tới sau khi Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc và các hạn chế về môi trường dự kiến ​​sẽ được nới lỏng.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,830 NDT/tấn (530 USD/tấn). Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 0.52% xuống 3,647 NDT/tấn. Các nhà máy và thương nhân đã ngừng cắt giảm giá chào hàng do chi phí thép cây hiện đang ở mức xung quanh giá bán hiện tại.

Hai nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 20 NDT/tấn trong ngày. Giá thu mua phế liệu của Shagang đối với loại tan chảy nặng số 3 đã giảm 50 NDT/tấn xuống 2,910 NDT/tấn vào ngày 18/10 và giá thấp hơn 180 NDT/tấn so với mức vào ngày 30/9. Giá than cốc luyện kim đã tăng từ đầu tháng 10, vì vậy các nhà máy đang tìm cách siết chi phí phế liệu để giảm lỗ.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 560 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400, vẫn không hấp dẫn người mua đường biển, đặc biệt là so với giá thấp hơn từ các thương nhân. Các thương nhân đã giảm giá bán HRC SS400 của Trung Quốc xuống còn 535 USD/tấn cfr Việt Nam để thúc đẩy bán hàng, nhưng không thu hút được mua.

Người mua Việt Nam đang kỳ vọng giá sẽ sớm đạt 500 USD/tấn cfr Việt Nam, một thương nhân Việt Nam cho biết. Một nhà giao dịch có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, nhu cầu từ Hàn Quốc rất yếu và không nhận được giá thầu nào. Bà cho biết thêm, các nhà máy Hàn Quốc bán trong nước ở mức thấp do đơn đặt hàng đường biển của họ bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu. Đồng Nhân dân tệ giảm giá là một yếu tố khác kéo giá chào bán của Trung Quốc xuống.

Nhìn chung, thị trường bất động sản u ám năm nay sẽ làm lu mờ triển vọng nhu cầu, bên cạnh các bất ổn về covid. Chính sách không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Thị trường cũng chịu ảnh hưởng xấu từ các chính sách giảm lạm phát. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã cam kết chống lạm phát và cảnh báo rằng lãi suất cao hơn có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian.

Tăng trưởng kinh tế yếu, đồng NDT mất giá, chính sách zero covid và bất ổn địa chính trị do căng thẳng Nga-Ukraina cũng là những yếu tố áp lực đến giá thép thời gian còn lại của năm.

Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, nhưng hàng tồn kho do các nhà máy và thương nhân nắm giữ dự kiến ​​sẽ giảm thêm khi vào mùa cao điểm, và một số nhà máy thép ở các khu vực phía tây nam và phía đông đã phải tạm ngừng hoạt động vì phân phối điện. Xu hướng giá cả đã giảm mạnh kể từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số thua lỗ.

Chi phí nguyên liệu thô cũng sẽ tăng trưởng trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu tiêu thụ điện năng mùa đông. Tâm lý thị trường cũng cải thiện với Đại hội của Đảng Cộng sản cầm quyền bắt đầu vào ngày 16/10, trong đó Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba lịch sử. Tâm lý được thúc đẩy khi nhà lập kế hoạch nhà nước của Trung Quốc cho biết chính phủ sẽ đẩy nhanh việc bơm vốn để xúc tiến việc xây dựng dự án và thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả tiếp tục biến động giữa các yếu tố giảm sản xuất và nhu cầu yếu, mong muốn thanh lý hàng tồn kho cuối năm. Giá dự kiến vào khoảng 590-600 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.