Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 19/4/2022

Giá xuất khẩu thép Trung Quốc tiếp tục giảm do nhu cầu đường biển chậm chạp, nhưng giá thép nội địa của Trung Quốc ổn định, củng cố bởi dữ liệu tăng trường GDP công bố hôm qua. Thương mại đang chậm chạp do các hạn chế covid ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển hàng hóa, khiến thanh khoản thị trường thấp. Mọi người kỳ vọng Thượng Hải có thể thúc đẩy "dynamic-zero-Covid "từ ngày 20/4, ngụ ý hạn chế sự lây lan hàng loạt của các bệnh nhiễm trùng và có thể dẫn đến việc nới lỏng các hạn chế. Tuy nhiên, vẫn còn nghi ngờ về một chính sách như vậy vì thành phố vẫn còn hơn 20,000 ca nhiễm Covid-19.

Tăng trưởng GDP quý đầu tiên là 4.8% so với năm ngoái. Dữ liệu được đưa ra sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc thông báo vào ngày 15/4 rằng họ sẽ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các tổ chức tài chính xuống 25% có hiệu lực từ ngày 25/4. Đây là lần cắt giảm RRR đầu tiên trong năm nay và ước tính sẽ giải phóng được 530 tỷ nhân dân tệ vốn.

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi so với mức ngày 14/4 là 5,150 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 0.02% xuống còn 5,186 NDT/tấn.

Giá thép cây tại Thượng Hải ổn định ở mức 5,020 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 10 tăng 0.46% lên 5,063 NDT/tấn. Tồn kho thép cây ở một số miền bắc Trung Quốc, bao gồm cả Bắc Kinh và Thiên Tân, giảm xuống mức tương đối thấp với các lô hàng mới đến chậm sau khi Covid-19 bị tê liệt về hậu cần.

Thị trường đường biển cũng chịu áp lực từ nhu cầu thấp. Trên thị trường thép cây, một nhà sản xuất lớn ở miền đông Trung Quốc đã rút lại chào bán 845 USD/tấn fob vào thứ Sáu tuần trước và không có kế hoạch đưa ra chào bán xuất khẩu trong tương lai gần. Các nhà máy ở Bắc Trung Quốc sẽ cập nhật giá chào xuất khẩu vào thứ ba và họ có khả năng sẽ duy trì giá ổn định ở mức 815-820 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết từ tuần trước.

Trên thị trường cuộn cán nóng, các nhà máy lớn của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ công bố các chào bán hàng tuần mới bắt đầu từ thứ ba. Mức thấp nhất mà họ đang xem xét là khoảng 850 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400. Các thương nhân hạn chế có sẵn thép cuộn Trung Quốc sẵn sàng bán HRC SS400 ở mức 850-860 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 820-830 USD/tấn fob Trung Quốc. Không có giao dịch nào được cho là do nhu cầu của Việt Nam yếu do thị trường nước ngoài yếu. Các thương nhân Việt Nam cho biết người mua Việt Nam mong đợi giá thấp hơn từ Trung Quốc do sự lan rộng của Covid-19.

Một nhà máy Trung Quốc cho biết họ không muốn nhận các đơn đặt hàng dưới 920-925 USD/tấn cfr Việt Nam. Những mức giá đó không hấp dẫn khi các thương nhân cắt giảm giá chào bán khoảng 5 USD/tấn xuống còn 910-915 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 của Trung Quốc.

Tháng 4-tháng 5 vốn là mùa cao điểm tiêu thụ thép của Trung Quốc và các nước Châu Á, cộng với sự gián đoạn nguồn cung và chi phí vận chuyển tăng vọt do chiến tranh, giúp giữ giá ở mức cao. Chính phủ Trung Quốc cũng đã đưa ra các tín hiệu hỗ trợ ngành thép từ các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, nhu cầu thực tế không mạnh do các gián đoạn covid, giá cao cũng khiến nhu cầu giảm.

Chính phủ Trung Quốc cũng phát tín hiệu về việc giảm thuế xuất khẩu để hỗ trợ ngành thép từ tháng 4. Việc giảm thuế cũng sẽ cản trở đà tăng giá thép.

Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước biến động và tăng lên khoảng 4,850-5,400 NDT/tấn tháng 4-nửa đầu tháng 5.

Trên thị trường xuất khẩu, giá biến động chiều hướng tăng. Chào giá HRC Trung Quốc về Việt Nam phổ biến khoảng 910-950 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 4-nửa đầu tháng 5.

Sang tới tháng cuối Q2, giá điều chỉnh giảm khi nguồn cung dần cải thiện sau các hoạt động gia tăng sản xuất toàn cầu và tiêu thụ hạ nhiệt cộng với tình hình dịch covid lan rộng hơn. Mùa mưa bắt đầu cũng khiến nhu cầu chậm. Phạm vi giá xuất khẩu HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam giảm về khoảng 870-880 USD/tấn cfr.

Yếu tố hỗ trợ:

__Gián đoạn nguồn cung thép từ chiến tranh Nga-Ukraine, đẩy giá thép toàn cầu tăng.

_Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế, hỗ trợ ngành thép.

_ Nguồn cung giảm do các biện pháp kiểm soát dịch, giảm khí thải cacbon.

_Chi phí vận chuyển và chi phí nguyên liệu thô tăng do chiến tranh.

_Nhu cầu mạnh vào mùa cao điểm.

Yếu tố áp lực:

_Chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô từ phía Chính phủ.

_Dịch bệnh, đóng cửa covid-19 hạn chế tiêu thụ.

_Thị trường bước vào mùa mưa cuối Q2.

_Khả năng Chính phủ giảm thuế thép xuất khẩu để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

_Đà tăng giá toàn cầu hạ nhiệt

_Thị trường bất động sản u ám trong năm nay.