Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 18/10/2022

Giá thép dẹt Trung Quốc giảm do nhu cầu yếu và nguồn cung cải thiện khi các nhà máy ở trung tâm sản xuất Đường Sơn của Trung Quốc nối lại hoạt động.

Thành phố Đường Sơn ở tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc đã nối lại hoạt động thiêu kết từ ngày 16/10 sau khi yêu cầu tạm dừng từ ngày 11/10.

Thị trường nội địa

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn (5.5 USD/tấn) xuống 3,820 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 1.47% xuống 3,688 NDT/tấn. Thương mại giao ngay diễn ra chậm chạp. Các thương nhân cho biết mức sản xuất của các nhà máy thép vẫn ở mức cao do nhu cầu yếu. Nhu cầu thép có thể sẽ giảm hơn nữa khi mùa đông đang đến gần. Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn chưa công bố bất kỳ chính sách cụ thể nào có thể thúc đẩy nhu cầu thép. Cuộc gặp gỡ 5 năm bắt đầu vào ngày 16/10.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 50 NDT/tấn (7 USD/tấn) xuống 3,830 NDT/tấn với các thương nhân cắt giảm giá chào bán xuống còn 3,820-3,860 NDT/tấn khi giá giao sau giảm. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 1.71% xuống 3,675 NDT/tấn. Mười nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã giảm giá thép cây xuất xưởng từ 10-40 NDT/tấn trong ngày. Nhu cầu thép xây dựng không cho thấy sự cải thiện rõ ràng trong tháng này, thấp hơn kỳ vọng nhu cầu cao hơn trong tháng 10. Thương mại thép cây ở các thành phố lớn trong nước đã giảm 25,000 tấn xuống còn 160,000 tấn kể từ ngày 14/10.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường thép cây, một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cây 5 USD/tấn xuống còn 585 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc chào bán thép cây cho Hàn Quốc ở mức 560 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Tiêu chuẩn thép cây của Hàn Quốc khác với tiêu chuẩn xuất khẩu thép cây chính thống, nhưng người tham gia ước tính rằng các nhà máy Trung Quốc sẵn sàng bán loại phổ biến ở mức 560 USD/tấn fob do thị trường xuất khẩu chậm chạp.Một nhà máy Trung Quốc sẵn sàng nhận các đơn đặt hàng HRC SS400 với giá 550 USD/tấn fob Trung Quốc, mặc dù các nhà máy lớn khác đều im lặng.

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã giảm giá chào bán xuống còn 555 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 do giá bán trong nước giảm và nhu cầu trầm lắng. Được biết, nhà máy này có thể đã bán HRC với giá 555 USD/tấn fob từ Trung Quốc cho Hàn Quốc vào tuần trước, nhưng không có thêm thông tin chi tiết nào có thể được xác nhận.

Giao dịch cho số lượng nhỏ HRC SS400 do một nhà máy phía bắc Trung Quốc sản xuất đã được ký kết ở mức 560-570 USD/tấn cfr Hàn Quốc vào tuần trước. HRC của Nhật Bản được chào bán ở mức 560 USD/tấn cfr Hàn Quốc, khiến người mua Hàn Quốc bi quan hơn về xu hướng giá trong ngắn hạn. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 565 USD/tấn fob Trung Quốc. Các nhà máy khác im lặng, ưu tiên chào bán từ ngày 18/10 trở đi. Các thương nhân đã bán một số HRC SS400 của Trung Quốc với giá 545-550 USD/tấn cfr tại Việt Nam vào cuối tuần trước, nhưng không có thêm thông tin chi tiết nào có thể được xác nhận và mức đó quá thấp để đại diện cho các mức thị trường chính, những người tham gia cho biết. Người mua từ các quốc gia khác im lặng trước xu hướng giảm.

Thị trường im ắng với lượng mua ít do người mua Việt Nam kỳ vọng giá sẽ giảm nhiều hơn làm suy yếu nhu cầu. Hầu hết người bán đều im lặng do có sự chênh lệch lớn giữa chào hàng và giá thầu, với lý do rằng giá bán thấp nhất cho cuộn dây cấp SAE của Trung Quốc nên vào khoảng 570 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhà máy Việt Nam Formosa Hà Tĩnh chào giá 593-597 USD/tấn cif Việt Nam thu hút rất ít quan tâm mua.

Nhìn chung, thị trường bất động sản u ám năm nay sẽ làm lu mờ triển vọng nhu cầu, bên cạnh các bất ổn về covid. Chính sách không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Thị trường cũng chịu ảnh hưởng xấu từ các chính sách giảm lạm phát. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã cam kết chống lạm phát và cảnh báo rằng lãi suất cao hơn có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian.

Tăng trưởng kinh tế yếu, đồng NDT mất giá, chính sách zero covid và bất ổn địa chính trị do căng thẳng Nga-Ukraina cũng là những yếu tố áp lực đến giá thép thời gian còn lại của năm.

Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, nhưng hàng tồn kho do các nhà máy và thương nhân nắm giữ dự kiến ​​sẽ giảm thêm khi vào mùa cao điểm, và một số nhà máy thép ở các khu vực phía tây nam và phía đông đã phải tạm ngừng hoạt động vì phân phối điện. Xu hướng giá cả đã giảm mạnh kể từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số thua lỗ.

Chi phí nguyên liệu thô cũng sẽ tăng trưởng trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu tiêu thụ điện năng mùa đông. Tâm lý thị trường cũng cải thiện với Đại hội của Đảng Cộng sản cầm quyền bắt đầu vào ngày 16/10, trong đó Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba lịch sử. Tâm lý được thúc đẩy khi nhà lập kế hoạch nhà nước của Trung Quốc cho biết chính phủ sẽ đẩy nhanh việc bơm vốn để xúc tiến việc xây dựng dự án và thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả tiếp tục biến động giữa các yếu tố giảm sản xuất và nhu cầu yếu, mong muốn thanh lý hàng tồn kho cuối năm. Giá dự kiến vào khoảng 590-600 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.