Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 17/8/2022

Thị trường thép nội địa của Trung Quốc ổn định trong bối cảnh tâm lý thị trường bất ổn. Nhu cầu yếu và việc khởi động lại sản xuất của các nhà máy chủ chốt ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến tâm lý. Các nhà máy có xu hướng giữ giá ổn định vì họ đã có nhiều đơn đặt hàng trong tháng tới.

Sản lượng thép thô của các nhà máy thành viên Hiệp hội sắt thép Trung Quốc (Cisa) tăng 2.81% lên 1.94 triệu tấn/ngày trong ngày 1-10/8 so với ngày 21-31/7.

Thị trường giao ngay

Giá HRC Q235B xuất xưởng tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,000 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 0.78% xuống 4,050 NDT/tấn. Giao dịch vẫn ở mức thấp và chỉ có một số người mua để đáp ứng nhu cầu ngay lập tức.

Những người tham gia cho biết thị trường sẽ tiếp tục với những đợt điều chỉnh bên lề nếu không có định hướng rõ ràng. Một nhà sản xuất thép HRC ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc cho biết họ sẽ không hoàn thành các đơn đặt hàng từ những người mua theo hợp đồng để giao hàng trong thời gian từ ngày 20-31/8 do hoạt động sản xuất của nhà máy bị đình chỉ do vấn đề điện tại khu vực địa phương.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,150 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 10 giảm 4 NDT/tấn xuống 4,153 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay vẫn không hoạt động với việc các nhà máy cắt giảm giá xuất xưởng. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã giảm giá thép cây xuất xưởng từ 40 NDT/tấn xuống còn 4,030 NDT/tấn. Những người tham gia thị trường cho rằng việc cắt giảm sản lượng gần đây của các lò hồ quang điện (EAF) do thiếu điện sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung thép cây nói chung vì nhiều lò cao đang tiếp tục sản xuất.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ nguyên giá xuất khẩu thép cây ở mức 650 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 9. "Có rất ít yêu cầu xuất khẩu trên thị trường", một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc cho biết.

Trên thị trường cuộn cán nóng, một nhà máy lớn của Trung Quốc đã giảm giá chào bán xuống 600 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 sau khi vắng bóng trên thị trường trong một thời gian dài. Những người tham gia cho biết họ đã nhấn mạnh sự yếu kém của thị trường đường biển. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc giữ nguyên giá chào hoặc giá bán ở mức 600-615 USD/tấn fob Trung Quốc, khiến người mua không có hứng thú mua vì người mua đường biển kỳ vọng giá sẽ giảm do lực mua chậm chạp. Các nhà máy ở Hàn Quốc đã giảm giá bán nội địa của họ xuống còn khoảng 580 USD/tấn fob, một chủ nhà máy Trung Quốc cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng họ không nhận được yêu cầu nào trong tuần này. Các nhà máy cần phải giảm giá bán hơn nữa.

Dự kiến, giá cả còn chịu sức ép giảm do covid, điều kiện thời tiết nắng nóng mưa nhiều từ cuối Q2 làm nhu cầu chậm. Thị trường bất động sản u ám năm nay cũng làm lu mờ triển vọng nhu cầu. Sự xuất hiện thép giá rẻ từ Nga cũng gây áp lực lên giá thép. Tuy nhiên, thị trường sẽ phục hồi trong tháng 8-tháng 9 vì giá đã chạm đáy, nhu cầu tăng trưởng nhưng có biến động giá và chậm.

Giá HRC SAE1006 2.0mm Trung Quốc về Việt Nam biến động tăng giảm ngắn hạn tới, theo xu hướng chính là tăng vào tháng 8-tháng 9 lên 680-700 USD/tấn cfr Việt Nam.