Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 17/5/2022

Giá thép nội địa Trung Quốc nhích nhẹ, song thị trường xuất khẩu vẫn suy yếu do các nhà máy và thương nhân Trung Quốc cắt giảm chào giá để đối phó với nhu cầu chậm.

Tâm lý thị trường nội địa của Trung Quốc được củng cố do kỳ vọng nhu cầu trở lại sau khi Thượng Hải đặt ra kế hoạch khôi phục hoạt động kinh doanh và công nghiệp từ tháng 6.

Thượng Hải báo cáo 69 trường hợp Covid-19 được xác nhận tại địa phương vào ngày 15/5 và 869 người mang mầm bệnh không có triệu chứng, lần đầu tiên các trường hợp đã giảm xuống dưới 1,000 kể từ khi thành phố bắt đầu đóng cửa vào đầu tháng 4. Chính quyền địa phương có kế hoạch củng cố các hạn chế nhằm giảm ca nhiễm trong thời gian còn lại của tháng 5 để hướng tới việc dỡ bỏ các hạn chế đóng cửa từ tháng 6.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc PBOC đã cắt giảm lãi suất cho vay thương mại thấp nhất đối với người mua nhà lần đầu xuống 20 điểm cơ bản dưới lãi suất cơ bản cho vay (LPR), đưa lãi suất thế chấp thấp nhất xuống còn 4.4%. Những người tham gia cho biết Bắc Kinh đang cân nhắc hỗ trợ thêm cho lĩnh vực bất động sản để ổn định nền kinh tế và do đó, nhu cầu thép trong nửa cuối năm dự kiến ​​sẽ tăng mạnh so với nửa đầu năm.

Tại thị trường giao ngay, HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 4,820 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 1.02% lên 4,774 NDT/tấn. Tâm lý được hỗ trợ bởi kế hoạch của chính phủ Thượng Hải nhằm dỡ bỏ các hạn chế đóng cửa từ tháng 6 và nhiều chính sách kích thích hơn dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nền kinh tế trong nửa cuối năm nay. Một số thương nhân đã tăng giá lên 4,880 NDT/tấn vào cuối buổi chiều, thu hút rất ít quan tâm mua vào, vì hầu hết người mua đang chờ đợi những dấu hiệu rõ ràng về sự phục hồi của nhu cầu.

Thị trường nổi lên tin đồn về việc Trung Quốc sẽ có các kích thích mới để bán xe chuyên nghiệp ở các khu vực nông thôn, hỗ trợ một chút cho tâm lý HRC.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,870 NDT/tấn. Giao dịch thép cây vẫn chậm chạp và một số thương nhân đã giảm giá chào hàng 10-20 NDT/tấn xuống còn 4,850-4,860 NDT/tấn vào buổi sáng. Nhưng giá thép cây giao sau tháng 10 tăng 1.39% lên 4,679 NDT/tấn, củng cố tâm lý thị trường và thúc đẩy giá chào bán của các nhà giao dịch lên 4,860-4,880 NDT/tấn vào buổi chiều. Những người tham gia thị trường kỳ vọng nhu cầu thép xây dựng trong nước sẽ tăng vào tháng tới, với việc Thượng Hải sẽ tiếp tục hoàn toàn việc sản xuất và đặt hàng vào tháng 6.

Trong khi đó, giá đường biển vẫn giảm. Các nhà máy lớn của Trung Quốc cắt giảm giá xuất khẩu thép cây xuống còn 760-775 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 6 với giá thép cây trong nước ở mức 710-720 USD/tấn trọng lượng lý thuyết tại các thành phố lớn.

Trên thị trường HRC, các nhà máy lớn của Trung Quốc im ắng, trong đó một nhà máy lớn của Trung Quốc đã nghe nói cắt giảm giá HRC xuống còn 770 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng không có thông tin chi tiết nào được xác nhận. Mức đó được cho là hợp lý khi các thương nhân cắt giảm giá chào HRC SS400 của Trung Quốc xuống 757-773 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 727-743 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các thương nhân đã cắt giảm giá chào thép cuộn SAE1006 của Trung Quốc xuống còn 769-790 USD/tấn cfr Việt Nam trong bối cảnh mua vào chậm chạp nhưng không nhận được giá thầu.

Thị trường nhìn chung bị bủa vây bởi các yếu tố áp lực, với một số ít yếu tố hỗ trợ đan xen:

Yếu tố hỗ trợ:

_Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế, hỗ trợ ngành thép.

_ Nguồn cung giảm với yêu cầu giữ sản lượng 2022 thấp hơn 2021.

_Chính sách covid-19 nới lỏng khi ca nhiễm giảm.

_ Giá nội địa dự kiến phục hồi nhẹ khi nhu cầu trở lại vào tháng tới.

Yếu tố áp lực:

_Chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô từ phía Chính phủ.

_Dịch bệnh, đóng cửa covid-19 hạn chế tiêu thụ.

_Thị trường bước vào mùa mưa cuối Q2.

_Khả năng Chính phủ giảm thuế thép xuất khẩu để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

_Đà tăng giá toàn cầu hạ nhiệt.

_Thị trường bất động sản u ám trong năm nay.

_Đồng NDT mất giá.

Thị trường bất động sản năm nay u ám do nợ xấu, nhu cầu chậm từ các dự án và hậu cần gián đoạn do các ca nhiễm covid-19 tăng đột biến. Đồng NDT mất giá khi Mỹ liên tục tăng lãi suất, giá nguyên liệu thô giảm trước các sức ép từ Chính phủ. Chính phủ Trung Quốc cũng khả năng tăng hoàn thuế xuất khẩu từ tháng 5 tới, để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

Trong khi đó, giá cũng được hỗ trợ phần nào từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ như phát hành trái phiếu, giảm lãi suất. Nhu cầu cũng sẽ gia tăng khi các hạn chế dịch được nới lỏng.

Do đó, dự kiến giá theo xu hướng giảm cả ngắn hạn, nhưng cũng có biến động tăng đan xen. Giá thép cây và HRC giao ngay trong nước vào tầm 4,800-5,000 NDT/tấn.

Giá tháng 6-tháng 7 cho HRC SAE1006 2.0mm Trung Quốc về Việt Nam giảm về khoảng 750-770 USD/tấn cfr Việt Nam.