Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 17/11/2021

Giá thép Trung Quốc vẫn tiếp tục giảm, nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu chậm chạp vào mùa đông, giá nguyên liệu thô giảm, các số liệu kinh tế suy yếu và tâm lý thị trường bi quan, mặc dù việc cắt giảm sản xuất vẫn đang tăng cường. Các cuộc đàm phán cấp cao giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ không đưa ra các vấn đề liên quan đến thuế quan thép, làm tăng thêm tâm lý thị trường buồn tẻ.

Cụ thể, đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc tháng 10 đã giảm 5.4% so với năm ngoái và đầu tư vào cơ sở hạ tầng giảm 2.9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà máy thép ở tỉnh Hà Bắc yêu cầu cắt giảm thêm 200 NDT/tấn đối với giá mua than cốc luyện kim, chỉ hai ngày sau lần cắt giảm trước đó. Giá nguyên liệu giảm đang làm giảm giá thép.

Chính quyền Đường Sơn của Bắc Trung Quốc đã ban hành cảnh báo ô nhiễm cấp độ II từ tối 15/11, yêu cầu các nhà máy thép của nước này điều chỉnh sản lượng thấp hơn, hỗ trợ nhẹ tâm lý thị trường.

Tại thị trường giao ngay, giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,700 NDT/tấn. Một số thương nhân đã tăng giá chào bán lên 20-30 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng họ đã giảm giá trở lại vào buổi chiều do giá kỳ hạn thấp hơn. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 1.50% xuống 4,128 NDT/tấn.

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 30 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng giảm 50 NDT/tấn xuống 4,700 NDT/tấn vào buổi chiều do thị trường im ắng. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 2.17% xuống 4,371 NDT/tấn. Tâm lý thị trường vẫn đi xuống mà không có tín hiệu tích cực rõ ràng và người mua không vội mua vì có thể có nhiều dư địa giảm

Trên thị trường xuất khẩu, tình hình im ắng do cả người bán và người mua đều im lặng sau khi chứng kiến ​​giá nội địa Trung Quốc giảm. Khoảng 30,000 tấn thép cuộn SAE1006 của Trung Quốc đã được bán với giá tương đương 810 USD/tấn cfr Việt Nam trong hai tuần qua. Mức đó được coi là thấp hơn mức thị trường chính, đặc biệt là sau khi nhà máy Việt Nam Formosa Hà Tĩnh đưa ra mức chào hàng tháng ở mức 880-890 USD/tấn cfr Việt Nam.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc không muốn giảm giá xuất khẩu, nhưng các thương nhân tiêu cực về nhu cầu thép mùa đông nội địa của Trung Quốc vẫn tiếp tục giảm giá đường biển. Giá bán nội địa ở Trung Quốc vào khoảng 740 USD/tấn, có nghĩa là vẫn còn nhiều khả năng để giảm giá. Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán 10,000 tấn SS400 ở Hàn Quốc với giá 860 USD/tấn cfr vào tuần trước cho các khách hàng hợp đồng dài hạn.

Nhìn chung, xu hướng giá sẽ còn bất ổn về cuối năm. Giá sẽ tiếp tục giảm thêm trong tháng này trước khi có thể phục hồi vào cuối năm, tăng giảm đan xen theo các yếu tố tiêu cực từ nhu cầu chậm, giá nguyên liệu thô giảm, chỉ số kinh tế yếu, các chính sách hạ nhiệt giá hàng hóa từ Chính phủ song được hỗ trợ từ sản lượng thép giảm, chi phí năng lượng tăng, nhu cầu phục hồi trước năm mới. Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước tăng giảm đan xen, giá sàn là 4.500 và trần là 5.300 NDT/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, giá có thể giảm xuống gần 800 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE Trung Quốc trong tháng 11 nhưng đạt tầm 840-860 USD/tấn cfr trong tháng 12.