Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 16/6/2022

Giá thép tiếp tục giảm do các thương nhân đổ xô phá giá với dự đoán giá sẽ giảm thêm.

Dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia cho thấy sản lượng thép thô tháng 5 của Trung Quốc tăng 0.4% so với tháng 4, với sản lượng hàng ngày tăng 0.8% so với tháng trước, theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia. Một số nhà máy thép ở Đường Sơn đã có kế hoạch bắt đầu bảo trì lò cao để ký hợp đồng sản xuất vì họ tin rằng việc cắt giảm sản lượng sẽ hỗ trợ giá thép.

Tuy nhiên, việc cắt giảm sản lượng có thể sẽ ảnh hưởng đến giá thép nguyên liệu, và tiếp tục làm giảm giá thép nếu chi phí giảm và nhu cầu vẫn yếu. Các nhà sản xuất thép cuộn của Trung Quốc hiện đang thua lỗ 50-150 NDT/tấn.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn xuống 4,720 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 1.79% xuống 4,653 NDT/tấn.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn xuống còn 4,620 NDT/tấn với cả thương nhân và nhà máy đều giảm chào hàng do nhu cầu yếu. Giá thép cây giao sau tháng 10 giảm 2.45% xuống 4,547 NDT/tấn. Các nhà giao dịch cắt giảm giá xuống còn 4,610-4,640 NDT/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào hàng 10 USD/tấn xuống còn 730 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 7. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc giữ mức chào giá 770 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Nhưng ngay cả lời đề nghị ở mức 730 USD/tấn cũng không thu hút được bất kỳ sự quan tâm nào ở thị trường Đông Nam Á, với giá mục tiêu của người mua là dưới 700 USD/tấn cfr theo trọng lượng lý thuyết.

Đối với cuộn cán nóng, một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào bán 15 USD/tấn xuống còn 760 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400, trong khi các nhà máy lớn khác của Trung Quốc giữ nguyên giá chào ở mức 730-765 USD/tấn fob Trung Quốc. Những lời chào hàng không thể gây ra bất kỳ động thái mua nào khi các thương nhân có hàng chuyển tiếp vội vàng giảm giá bán xuống còn 720-730 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SS400, thu về khoảng 690-700 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các thương nhân đó sẽ phải chịu lỗ vì họ đã mua với giá cao hơn, nhưng họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thanh lý hàng tồn trước khi giá giảm hơn nữa. Một thương nhân cho biết các nhà máy Trung Quốc có thể bị thúc đẩy cắt giảm giá chào hàng khi nhu cầu đường biển yếu. Một số thương nhân Trung Quốc cho biết, giá mạnh liên tục giảm, cùng với lạm phát quốc tế, có thể khiến thị trường đường biển vỡ nợ, khiến các thương nhân Trung Quốc phải chịu lỗ thêm.

Thị trường trầm lắng với việc người mua Việt Nam ngần ngại đặt hàng trong bối cảnh xu hướng giảm. Các nhà giao dịch đã không đưa ra được bất kỳ giá chào mua nào ở mức giá bán 730 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 từ Ấn Độ và Trung Quốc.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ còn giảm do dịch covid tăng trở lại sau khi nới lỏng, sản lượng thép gia tăng gây sức ép giá, điều kiện thời tiết nắng nóng mưa nhiều từ cuối Q2 làm nhu cầu chậm. Thị trường bất động sản u ám năm nay cũng làm lu mờ triển vọng nhu cầu.

Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ bởi nhu cầu quay trở lại sau khi Chính phủ nới lỏng các hạn chế covid, các chính sách kích thích, giá nguyên liệu thô tăng sau khi sức mua im ắng trong tháng 4-tháng 5, và cắt giảm sản xuất. Do đó, đà giảm giá có biến động tăng nhẹ đan xen trong tháng 7-tháng 8.

Giá HRC SAE1006 2.0mm Trung Quốc về Việt Nam giảm xuống mức đáy khoảng 700 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 8.