Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 16/11/2021

Giá thép Trung Quốc vẫn tiếp tục giảm, do giao dịch chậm, dữ liệu bất động sản suy yếu và giá than cốc luyện kim giảm. Các nhà máy đang tăng cường cắt giảm sản lượng theo chiến dịch mùa đông, tuy nhiên, điều này đã nằm trong dự đoán nên không hỗ trợ nhiều tâm lý thị trường.

Cụ thể, đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc tháng 10 đã giảm 5.4% so với năm ngoái và đầu tư vào cơ sở hạ tầng giảm 2.9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà máy thép ở tỉnh Hà Bắc yêu cầu cắt giảm thêm 200 NDT/tấn đối với giá mua than cốc luyện kim, chỉ hai ngày sau lần cắt giảm trước đó. Giá nguyên liệu giảm đang làm giảm giá thép.

Chính quyền tỉnh Hà Bắc đã cập nhật kế hoạch hạn chế sản xuất mùa đông, yêu cầu các nhà máy của họ hoàn thành việc cắt giảm sản lượng thép năm 2021 vào ngày 31/12 và cắt giảm sản lượng ít nhất 30% từ ngày 1/1 đến ngày 15/3 so với mức năm trước để giảm ô nhiễm không khí. Những người tham gia cho biết kế hoạch nằm trong dự kiến ​​và với sự kiểm soát chặt chẽ của Đường Sơn đã có tác động hạn chế đến triển vọng thị trường.

 

 

Tại thị trường giao ngay, giá thép cây tại Thượng Hải giảm 80 NDT/tấn xuống 4,700 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 4.54% xuống 4,138 NDT/tấn. Khoảng 15 nhà máy Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 50-150 NDT/tấn sau khi một số nhà máy này giảm giá thu mua than cốc xuống 200 NDT/tấn.

Tương tự, giá HRC giao ngay Thượng Hải giảm 60 NDT/tấn xuống 4,720 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 4.23% xuống 4,433 NDT/tấn. Giá HRC tại Đường Sơn ở mức 4,700-4,720 NDT/tấn, ngang bằng giá Thượng Hải.

Trên thị trường xuất khẩu, tình hình im ắng do cả người bán và người mua đều im lặng sau khi chứng kiến ​​giá nội địa Trung Quốc giảm. Các thương nhân sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá tương đương 755-790 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400, thấp hơn nhiều so với mức chào bán của các nhà máy ở mức và trên 800 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các chào bán có hạn tại Việt Nam ở mức 845-850 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 của Trung Quốc. Hầu hết người mua Việt Nam đều tỏ ra thận trọng. Một số nhà sản xuất thép cuộn của Việt Nam sẽ mua thép cuộn từ Formosa với giá khoảng 880 USD/tấn cfr Việt Nam nếu họ có thể cuộn thép thành các sản phẩm thép hạ nguồn và xuất khẩu với giá cao hơn.

Nhìn chung, xu hướng giá sẽ còn nhiều bất ổn về cuối năm. Giá tăng giảm đan xen theo các yếu tố tiêu cực từ nhu cầu chậm, giá nguyên liệu thô giảm, chỉ số kinh tế yếu, các chính sách hạ nhiệt giá hàng hóa từ Chính phủ song được hỗ trợ phần nào từ sản lượng thép giảm, chi phí năng lượng tăng. Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước tăng giảm đan xen, giá sàn là 4.500 và trần là 5.300 NDT/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, giá xuất khẩu cũng sẽ chịu áp lực biến động từ giá trong nước, tiêu thụ chậm từ người mua và áp lực cạnh tranh từ các đối thủ, nên cũng dự kiến liên tục biến động. Tuy nhiên, với các cắt giảm sản xuất tăng cường trong nước sẽ làm giảm phân bổ xuất khẩu, dự kiến dư địa giảm hạn chế so với mức hiện tại, giá thấp nhất vào tầm 800 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE Trung Quốc và giá cuối năm có thể phục hồi nhẹ lên tầm 870-880 USD/tấn cfr.