Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 14/9/2022

Giá cả tiếp tục tăng do triển vọng tăng đối với nhu cầu thép. Nhu cầu thép có thể sẽ tăng hơn nữa ở Trung Quốc vào tháng 10, sau khi Evergrande, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, cho biết vào ngày 12/9 rằng họ sẽ khôi phục 38 dự án xây dựng bị đình chỉ vào ngày 30/9/2021. 
Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng 14,000 tấn từ ngày 9/9 lên 186,000 tấn vào ngày 13/9.

Thị trường giao ngay

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải đã tăng 20 NDT/tấn lên 3,960 NDT/tấn vào ngày 13/9. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 1.18% lên 3,864 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay tăng so với tuần trước do giá kỳ hạn tăng. Nhà sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc Baosteel giữ nguyên giá xuất xưởng HRC cho đợt giao hàng tháng 10 so với tháng 9.
Giá thép cây HRB400  tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 4,000 NDT/tấn, với việc các thương nhân đưa ra chào bán để kiểm tra nhu cầu dự trữ của người mua sau kỳ nghỉ lễ. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 1.01% lên 3,794 NDT/tấn. 
Jiangsu Shagang giảm giá xuất xưởng thép cây 200 NDT/tấn xuống còn 4,200 NDT/tấn cho đợt giao hàng giữa tháng 9. 
Thị trường xuất khẩu
Các nhà máy thép cây tăng giá chào hàng xuất khẩu do thị trường nội địa cao hơn. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cây thêm 15 USD/tấn lên 615 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết sau khi bán cho Hàn Quốc ở mức 620-630 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết vào tuần trước. 
Hai nhà máy lớn của Trung Quốc đã nâng giá chào bán lần lượt là 10 USD/tấn lên 600 USD/tấn và 610 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 HRC do giá nội địa của Trung Quốc tăng và khối lượng bán lớn vào Hàn Quốc trong tuần trước.  
Khoảng 100,000 tấn HRC và thép tấm của Trung Quốc đã được bán vào Hàn Quốc vào tuần trước sau khi nhà máy địa phương Posco đình chỉ hoạt động của Pohang Works vào ngày 6/9, nhưng không có thêm thông tin chi tiết nào được xác nhận.  
Người mua Hàn Quốc có khả năng sẽ mua thêm thép cuộn từ Trung Quốc trong tuần này. Người mua Việt Nam cũng nâng giá thầu lên tương đương 560-565 USD/tấn fob Trung Quốc do xu hướng tăng.

Người bán đã nâng giá chào bán lên 605-630 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc, trong khi người mua Việt Nam cũng nâng giá chào mua lên 595 USD/tấn cfr Việt Nam từ 585-590 USD/tấn cfr Việt Nam. Các nhà máy từ Ấn Độ và Đài Loan đã im lặng trước các chào bán, nhưng có khả năng sẽ sớm đẩy mạnh chào hàng do giá tăng ở Châu Âu.
Nhìn chung, thị trường bất động sản u ám năm nay sẽ làm lu mờ triển vọng nhu cầu, bên cạnh các bất ổn về covid. Chính sách không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Thị trường cũng chịu ảnh hưởng xấu từ các chính sách giảm lạm phát. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã cam kết chống lạm phát và cảnh báo rằng lãi suất cao hơn có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian.

Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, nhưng hàng tồn kho do các nhà máy và thương nhân nắm giữ dự kiến ​​sẽ giảm thêm khi vào mùa cao điểm, và một số nhà máy thép ở các khu vực phía tây nam và phía đông đã phải tạm ngừng hoạt động vì phân phối điện. Xu hướng giá cả đã giảm mạnh kể từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số thua lỗ.

Sự cố cháy nổ tại Posco Hàn Quốc cũng là yếu tố hỗ trợ tạm thời vì làm giảm nguồn cung ra thị trường, nâng giá quốc tế tăng, bên cạnh giá khí đốt và điện đang tăng trưởng. Vì vậy, các nhà máy sẽ bình ổn và tăng giá trong tháng 9-tháng 10 để phục hồi phần nào lợi nhuận khi nhu cầu vào mùa cao điểm.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả tiếp tục biến động tăng giảm, xu hướng chính là tăng nhẹ vào tháng 9-tháng 10, lên 650-680 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.