Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 14/4/2022

Giá thép Trung Quốc giảm lại khi các biện pháp khóa cửa nghiêm ngặt được công bố tại thành phố Trương Gia Cảng, một trung tâm phân phối thép cuộn lớn của Trung Quốc với ca nhiễm covid gia tăng. Trung Quốc đã báo cáo 1,513 trường hợp COVID-19 mới được xác nhận và 26,525 trường hợp không có triệu chứng vào ngày hôm qua, báo cáo của Ủy ban Y tế Quốc gia cho thấy.

Thành phố Trương Gia Cảng đã áp dụng các quy định hạn chế nghiêm ngặt hơn từ 5 giờ chiều ngày 13/4 đến 12 giờ trưa ngày 19/4. Các biện pháp mới không tránh khỏi hạn chế sự di chuyển của người dân. Trương Gia Cảng và Thượng Hải là hai trung tâm giao dịch HRC ở miền đông Trung Quốc.

Tại thị trường giao ngay, HRC Q235B giảm 40 NDT/tấn xuống còn 5,110 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 0.35% xuống 5.086 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay yếu do nhu cầu thấp.

Trong khi đó, giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải ổn định mức 5,010 NDT/tấn. Một số thương nhân đã tăng chào bán thép cây lên 10-20 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng giá đã giảm trở lại vào buổi chiều sau khi giá kỳ hạn thấp hơn. Giá thép cây giao sau tháng 10 giảm 0.81% xuống còn 4,915 NDT/tấn. Tiêu thụ thép cây ở Thượng Hải vẫn bị đóng băng do các dự án xây dựng sẽ không tiếp tục cho đến khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 70,000 tấn xuống còn 130,000 tấn hôm qua so với ngày trước.

Trên thị trường xuất khẩu, giá chào bán thép cây từ các nhà máy phía bắc Trung Quốc và phía đông Trung Quốc đứng ở mức 835-850 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 5. Người mua ở Đông Nam Á tỏ ra thận trọng về việc dự trữ lại do giá thép cây và phế liệu toàn cầu giảm.

Tương tự trên thị trường cuộn cán nóng, các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ nguyên giá chào 880-905 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 và không nhận được nhu cầu do giá nội địa Trung Quốc giảm.

Tuy nhiên, các thương nhân sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá 830-840 USD/tấn fob Trung Quốc vì họ có thể mua được thép cuộn giá thấp từ một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc. Người mua đường biển im lặng trong bối cảnh bất ổn, mặc dù giá xuất khẩu của Trung Quốc vẫn ở mức cạnh tranh. Một số người tham gia dự đoán giá thép xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm vì các biện pháp khóa cửa nghiêm ngặt. Những người khác kỳ vọng giá thép nội địa và thép xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tăng do lợi nhuận gộp của các nhà máy giảm.

Người mua Việt Nam đứng ngoài cuộc khi họ chờ đợi các chào bán từ nhà máy địa phương Formosa Hà Tĩnh trong tuần này. Một số người mua đặt giá 915 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn cấp SAE1006, thấp hơn mức chỉ định của người bán là 920-925 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn Trung Quốc.

Tháng 4 là mùa cao điểm tiêu thụ thép của Trung Quốc và các nước Châu Á, cộng với sự gián đoạn nguồn cung và chi phí vận chuyển tăng vọt do chiến tranh, giúp giữ giá ở mức cao. Chính phủ Trung Quốc cũng đã đưa ra các tín hiệu hỗ trợ ngành thép từ các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, xu hướng giá vẫn có biến động tăng giảm do các chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô của chính quyền Trung Quốc và giá cao vấp phải kháng cự từ phía người mua trong khi các ca nhiễm covid gia tăng làm cản trở tiêu thụ và ảnh hưởng tâm lý.

Chính phủ Trung Quốc cũng phát tín hiệu về việc giảm thuế để hỗ trợ ngành thép từ tháng 4. Việc giảm thuế cũng sẽ cản trở đà tăng giá thép.

Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước biến động và tăng lên khoảng 4,850-5,400 NDT/tấn tháng 4.

Trên thị trường xuất khẩu, giá biến động chiều hướng tăng. Chào giá HRC Trung Quốc về Việt Nam phổ biến khoảng 910-950 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 4.

Sang tới hai tháng cuối quý, giá điều chỉnh giảm khi nguồn cung dần cải thiện sau các hoạt động gia tăng sản xuất toàn cầu và tiêu thụ hạ nhiệt cộng với tình hình dịch covid lan rộng hơn. Mùa mưa bắt đầu cuối quý cũng khiến nhu cầu chậm. Phạm vi giá xuất khẩu HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam giảm về khoảng 870-880 USD/tấn cfr.

Yếu tố hỗ trợ:

__Gián đoạn nguồn cung thép từ chiến tranh Nga-Ukraine, đẩy giá thép toàn cầu tăng.

_Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế hơn như giảm lãi suất để hỗ trợ ngành thép.

_ Gián đoạn nguồn cung do các biện pháp kiểm soát dịch.

_Chi phí vận chuyển và chi phí nguyên liệu thô tăng do chiến tranh.

_Nhu cầu mạnh vào mùa cao điểm.

Yếu tố áp lực:

_Chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô từ phía Chính phủ.

_Dịch bệnh kìm hãm tiêu thụ.

_Thị trường bước vào mùa mưa tháng 6.

_Chiến tranh Nga-Ukraina dần hạ nhiệt, có thể sớm dừng đà tăng giá toàn cầu.

_Khả năng Chính phủ giảm thuế thép xuất khẩu để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.