Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 14/01/2022

Thị trường thép Trung Quốc ổn định do nhu cầu nội địa chậm trước tết trong khi thị trường đường biển bế tắc với chênh lệch chào bán- chào mua rộng.

Dự trữ thép cây tại các thương nhân và nhà sản xuất Trung Quốc tăng 200,000 tấn, cao hơn mức tăng tuần trước 180,000 tấn. Tồn kho HRC cũng giảm, một xu hướng không phổ biến những năm trước. Tỷ lệ hoạt động các nhà máy EAF giảm xuống dưới 40% do thua lỗ.

Yếu tố hỗ trợ:

_Tổng tài trợ xã hội của Trung Quốc đạt 2.37 nghìn tỷ nhân dân tệ (370 tỷ USD) vào tháng 12, thấp hơn kỳ vọng của thị trường và thấp hơn một chút so với tháng 11. Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế của mình nhằm chống lại những tác động từ việc đóng cửa covid-19 và sự yếu kém trong lĩnh vực bất động sản của họ.

_Sản lượng ô tô và doanh số bán ô tô của Trung Quốc tăng vào năm 2021, ngăn chặn 3 năm sụt giảm của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Hiệp hội Máy xây dựng Trung Quốc cho biết, sản lượng máy đào của Trung Quốc, một chỉ báo về nhu cầu xây dựng, tăng 4.6% vào năm 2021 nhưng giảm 24% vào tháng 12 cùng năm.

Yếu tố áp lực:

_ Việc phát hiện các ca bệnh Omicron ở thành phố Thiên Tân, phía bắc Trung Quốc đã làm gián đoạn giao thông địa phương, đẩy chi phí giao hàng đối với các sản phẩm thép lên cao và làm dấy lên lo ngại về việc virus lây lan sang các khu vực khác._

Tại thị trường trong nước, HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn lên 4,940 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 0.21% lên 4,739 NDT/tấn.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải ổn định mức 4,690 NDT/tấn, với các giao dịch không cho thấy sự cải thiện rõ ràng. Giá thép cây giao sau tăng 0.7% ở mức 4,633 NDT/tấn, nhưng đã đảo ngược mức tăng 2% vào buổi sáng.

Trên thị trường xuất khẩu, các nhà máy Trung Quốc miễn cưỡng cắt giảm chào bán, xem xét giá nội địa ổn định. Người mua đường biển không quan tâm đến việc mua ở mức 770-780 USD/tấn fob Trung Quốc.

Người mua Việt Nam tập trung chú ý vào nhà máy địa phương Formosa Hà Tĩnh và Hòa Phát chào giá 735-760  USD/tấn cif Việt Nam cho HRC, bỏ qua các chào bán cao hơn nhiều của Trung Quốc, những người tham gia nói. Chênh lệch khoảng 30 USD/tấn giữa giá thầu và chào bán. Họ nói thêm rằng không có cơ hội cho bất kỳ doanh số bán thép cuộn nào của Trung Quốc.

Nhìn chung, xu hướng giá sắp tới sẽ còn biến động đan xen, nhưng xu hướng chính là giảm nhẹ trước khi có thể phục hồi vào cuối tháng 2- tháng 3 vào mùa cao điểm.

Yếu tố áp lực:

_ Chi phí nguyên liệu thô giảm.

_Tiêu thụ chậm trước tết.

_Tâm lý tiêu cực từ khủng hoảng nợ Evergrande.

_Dịch bệnh bệnh phức tạp với biến thể mới Omicron.

_Các thương nhân tăng cường bán khống trên thị trường, gây thêm áp lực tâm lý.

Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ:

_ Cắt giảm sản xuất tăng cường tới tháng 2-tháng 3.

_ Kích thích từ Chính phủ thông qua các cắt giảm lãi suất cho thị trường bất động sản đầu năm.

_Mặt bằng giá nguyên liệu thô vẫn cao.

_Nhu cầu mạnh sau tết và vào tháng 3.

 Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước giảm về khoảng 4,500-4,700 NDT/tấn trước tết nguyên đán trước khi nâng phạm vi lên khoảng 4,700-5,000 NDT/tấn vào tháng 3.

Trên thị trường xuất khẩu, giá tiếp tục biến động theo giá nội địa, giảm trước tết để cạnh tranh so với giá chào thấp từ Ấn Độ và tăng lại vào tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam trong phạm vi 770-800 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 1-tháng 2 và nhích lên 790-820 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 3.